• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên Nhân Ăn Ít Mà Vẫn Béo Tại Sao?

Bạn có biết nguyên nhân ăn ít mà vẫn béo là gì không? Cùng tìm hiểu để có được những phương án ngăn chặn thích hợp nhé. Việc tăng cân nhanh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên, nếu để lâu ngày có thể sẽ khiến bạn gặp rắc rối lớn với sức khỏe bản thân đấy.

Có rất nhiều người tuy ăn rất ít nhưng vẫn rất dễ tăng cân, thậm chí là tăng rất nhanh, tăng không kiểm soát. Vậy nguyên nhân ăn ít mà vẫn béo là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay để có phương án giải quyết hợp lý nhé.

1. Do ảnh hưởng của căng thẳng – Stress

Nguyên nhân ăn ít mà vẫn béo là gì? Rất có thể là do sự căng thẳng của bạn dẫn đến đấy nhé. Theo như 1 số nhà nghiên cứu tại đại học Yale vào năm 2000 thì sự căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây nên tăng lượng cortisol - đây được gọi là hormone căng thẳng bên trong cơ thể chúng ta và sẽ làm dẫn đến tăng cân ở 1 số vùng trên cơ thể như bụng,... Chúng còn gây ra chứng bệnh nghiêm trọng cho cơ thể như tim mạch hay tiểu đường,…

Những người thường rơi vào trạng thái thần kinh căng thẳng thì thường sẽ gia tăng nhu cầu ăn uống và thường sẽ chiều theo cơ thể mà ăn uống rất nhiều. Lúc này, có thể sẽ vì căng thẳng mà giảm quá trình trao đổi chất nên sẽ dẫn đến tình trạng tích mỡ và tăng cân.

Cortisol cũng được xem là 1 hormone gây nên sự phá hủy cơ bắp. Sự mất đi cơ bắp cũng chính là mất đi cũng “cỗ máy” đốt cháy mỡ thừa, đốt calo tốt nhất.

2. Do gen di truyền

Rất nhiều người hiện nay mắc phải tình trạng dù ăn ít nhưng vẫn cứ béo không ngừng là do gen di truyền có khả năng hấp thụ rất tốt chất béo, tốt hơn so với những hoạt động trao đổi chất diễn ra trong cơ thể họ. Chính vì thế mà dù có ăn rất ít nhưng vẫn rất dễ gây ra tình trạng mập. Hơn thế nữa, với những người này, họ còn có xu hướng là luôn cảm thấy mệt mỏi, không muốn vận động và mỡ thừa sẽ càng lúc 1 dày hơn.

Nguyên Nhân Ăn Ít Mà Vẫn Béo Tại Sao

Nguyên nhân ăn ít mà vẫn béo là do đâu?

3. Do lười vận động

Một nguyên nhân khiến bạn tăng cân dù ăn không nhiều chính là lười vận động. Sự vận động đối với cơ thể là cực kỳ quan trọng. Chúng sẽ giúp kích thích sự trao đổi chất, chuyển hóa dinh dưỡng, năng lượng, đốt cháy mỡ thừa,... Nhưng nếu lười vận động thì cơ thể cũng sẽ “lười” theo. Lúc này sẽ chẳng có 1 lượng mỡ thừa nào được đốt cháy cả mà ngược lại còn tích tụ dày thêm. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì không có gì phải bất ngờ nếu bạn tăng cân lên cao vượt ngưỡng mong muốn.

Thế nên cần có chế độ tập luyện thì mới giúp cơ thể ngăn cản lại sự tăng cân đột ngột, bất thình lình được.

4. Rối loạn giấc ngủ - ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc 1 trong những nguyên nhân tăng cân nhanh dù ăn rất ít. Giấc ngủ là 1 trong những yếu tố cực quan trọng vì chúng sẽ giúp cho các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe, giúp chó đầu óc được tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau và đồng thời sẽ giảm cân 1 cách rất tích cực.

Trong giấc ngủ thì cơ thể của chúng ta sẽ đào thải đi rất nhiều các chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết, điều chỉnh hormone để giúp giảm bớt số cân như cortisol, ghrelin, leptin, insulin,... Nếu tăng hormone ghrelin và cùng lúc giảm hormone leptin thì sẽ sinh ra 1 cảm giác thèm ăn khi mất ngủ. Điều này lý giải cho lý do tại sao bạn luôn cảm thấy bị kích thích, thèm thuồng muốn ăn 1 thứ gì đó mỗi khi bạn thức khuya hay mất ngủ.

Bên cạnh đó, khi ngủ không đủ giấc cũng sẽ khiến cho tinh thần của bạn trở nên căng thẳng và dễ dẫn tới việc cơ thể sinh sản ra lượng hormone cortisol nhiều hơn, tạo nên cảm giác thèm ăn các thực phẩm thiên hướng ngọt, giàu đường,....

5. Ăn nhiều đồ ăn vặt

Những món đồ ăn vặt thường có rất ít hoặc không có chất dinh dưỡng song chúng lại chứa rất nhiều đường, muối, tinh bột và cả chất béo. Với những chất này nếu nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây nên tình trạng tích lũy mỡ thừa và dĩ nhiên sẽ làm bạn tăng cân chóng mặt nhưng chẳng hề tốt cho cơ thể đâu nhé. Có thể bạn chỉ ăn ít những nhóm thực phẩm này thì cân nặng của bạn vẫn sẽ tiếp tục tăng lên do chúng gây giữ nước.

Hơn thế nữa, rất nhiều trường hợp  bỏ những bữa ăn phụ dinh dưỡng hoặc thậm chí là bữa ăn chính để ăn vặt. Tuy lượng thức ăn không nhiều bằng các bữa ăn chính nhưng lại chứa quá nhiều chất dễ gây béo nên việc tăng cân rất dễ xảy ra. Chính vì thế mà bạn cần cân bằng các dưỡng chất nạp vào cơ thể sao cho cơ thể có thể hấp thụ và chuyển hóa chứ không phải là tích tụ và  “sinh mỡ”. Hãy đảm bảo ăn đủ bữa (3 bữa chính và 5 - 6 bữa ăn phụ). Ăn vừa đủ, không ăn no, không nhịn ăn.

Nguyên Nhân Ăn Ít Mà Vẫn Béo Tại Sao

Đừng nên ăn nhiều đồ ăn vặt

Trên đây là những nguyên nhân giúp bạn giải đáp thắc mắc nguyên nhân ăn ít mà vẫn béo. Hy vọng bạn đã có thể tự điều  chỉnh được  những thói quen ăn uống cũng như vận động của mình để có thể có được nguồn thể lực cùng số cân nặng phù hợp nhất. Đừng quên tham khảo những sản phẩm chất lượng như máy chạy bộ, xe đạp tập,...của thương hiệu Elipsport nếu bạn muốn tập luyện thể thao tại nhà nhé.

 

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.