• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên nhân bị sốc hông là gì? Cách chữa trị nó

Chắc chắn trong đời bạn đã từng bị đau sốc hông. Nhưng nguyên nhân bị sốc hông là gì và cách phòng ngừa nó như thế nào? hãy cùng đến với phần tiếp theo để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Khi bạn đang trong quá trình tập luyện hoặc chạy bộ thì thình lình bị sốc hông thì không có gì khó chịu bằng. Vậy nguyên nhân bị sốc hông là do đâu hãy đến với đến phần tiếp theo sẽ rõ nhé!

1. Đau sốc hông là gì?

Dấu hiệu để biết bạn đã bị sốc hông là một cơn đau nhói cục bộ ở phía một bên bụng dưới sườn, nhưng bình thường cơn sốc hông sẽ xuất hiện nhiều ở bên trái. Người lớn tuổi rất thường xuyên mắc phải tình trạng này nên cần phải cẩn thận.

Đối với những người chạy bộ trẻ tuổi thì cơn tình trạng bị sốc hông khác hơn 1 chút: Tệ nhất  thì nó sẽ đau nhói lên như bị đâm, đôi lúc thì lại kéo giật nhẹ nhẹ như bị chuột rút.

bị sốc hông

2. Nguyên nhân sốc hông khi chạy

Tình trạng sốc hông khá phổ biến nhưng các nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra được đâu là nguyên nhân của nó. Nhưng những người thường xuyên chạy bộ truyền tai nhau một số lý do như sau:

  • Sau khi ăn thì chạy bộ ngay: Điều này khá đúng, gần như ai sau khi ăn và bắt đầu chạy bộ ngay cũng gặp tình trạng sốc hông. Điều đó cũng cho thấy được rằng việc chạy bộ khi bụng còn nó rất dễ xảy ra tình trạng này. 
  • Trước khi chạy bỏ qua bước khởi động: Đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến, nếu bạn bắt đầu tập luyện nhưng lại bỏ qua bước khởi động. Việc làm nóng cơ thể trước từ 5 đến 10 phút rất quan trọng. Nếu bạn bỏ qua bước này thì việc bị sốc hông trong lúc tập luyện là điều rất bình thường.
  • Uống đồ uống ngọt: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước khi tập luyện bạn uống một lượng lớn nước ngọt có gas thì sẽ tăng khả năng bị sốc hông trong lúc tập luyện
  • Cột sống có độ cong (vẹo cột sống): Một nghiên cứu đã tìm thấy sự tương quan giữa việc bị đau xóc hông và người bị vẹo cột sống.
  • Thở ‘nông’: Đây chỉ xem như một giả thuyết chưa chắc chắn

Vẫn còn một số nguyên nhân khác mà vẫn chưa được chứng minh chính xác.

3. Làm thế nào để hết đau hết bị sốc hông khi chạy?

Có rất nhiều các mẹo nhỏ để tránh tình trạng sốc hông khi chạy. Đa số những mẹo này thường không có hại gì đối với cơ thể và với tùy từng người có khi chúng lại có hiệu quả nhất định. Nếu không muốn bị cơn đau sốc hông cản trở bài chạy của mình, hãy áp dụng 1 trong những cách sau:

  • Khi nào bị sốc hông tấn công bạn nên nhấn nhẹ vào nơi đó, nó sẽ giúp giảm đau một chút đó.
  • Tiếp theo, hãy thử thay đổi cách hít thở: Hít một hơi thật sâu vào càng nhanh càng tốt. Nín thở trong trong một vài giây ngắn và thở ra với đôi môi hơi khép.
  • Bạn cũng có thể thử thay đổi nhịp thở với nhịp sải chân: Nếu bạn chạy ở nhịp 2-2 mà bị xóc hông thì có thể chuyển qua nhịp thở 3-2, nghĩa là hít-hít-hít-thở-thở (có thể kèm việc chạy chậm hơn)
  • Nếu tình trạng đau vẫn không dứt hẳn bạn có thể đi bộ nhanh hoặc đi bộ cho đến khi hết đau và tiếp tục chạy.

bị sốc hông

4. Các yếu tố rủi ro và cách phòng chống sốc hông

Thật ra ngăn ngừa để không bị đau sốc hông dễ hơn là cố gắng khắc phục tình trạng ngay khi chạy. mặc dù các nguyên nhân gây ra sốc hông vẫn chưa được xác định rõ, nhưng có 1 số yếu tố rủi ro mà ta có thể biết để hiểu và tránh khi cần thiết:

  • Về tuổi tác: Có một điều khá lạ đó chính là nhưng người trẻ tuổi sẽ dễ bị tình trạng sốc hông hơn người lớn tuổi. Và đa số khi xảy ra tình trạng này người trẻ tuổi lại bị nặng hơn so với người có tuổi.
  • Ăn và uống trước khi chạy: điều này cũng có đề cập ở phía trên chính là trước khi chạy không nên ăn uống. Nhất là những loại thức ăn gây khó tiêu và nước có ga. Đặc biệt nhất là sữa, nó sẽ làm tồi tệ đi vấn đề sốc hông của bạn khi chạy đó.
  • Những người ít tập thể dục và vận động đến khi vận động nhanh và mạnh sẽ xảy ra tình trạng sốc hông
  • Hoạt động thể thao ở cường độ quá cao: Khi bạn thực hiện một số bài tập hoặc chạy quá sức cũng là một nguyên nhân. 
  • Không khởi động, làm nóng cơ thể trước khi chạy
  • Điều kiện thời tiết lạnh cũng khiến bạn bị sốc hông

Với những yếu tố rủi ro trên, dưới đây là 1 số cách để phòng tránh đau sốc hông:

4.1. Nên

  • Trước khi chạy chỉ nên uống nước tinh khiết chứ không uống nước có đường bao gồm cả soda và các loại nước điện giải.
  • Thở đều và đúng cách là phương pháp phòng tránh đau sốc hông hiệu quả nhất. Hít vào và thở ra bằng miệng, cố gắng hít thật sâu vào bụng chứ không chỉ tới ngực.
  • Tập yoga cũng là 1 cách tốt để học điều tiết hơi thở cho đúng. 

4.2. Không nên

  • Trước khi bắt đầu chạy bộ hoặc luyện tập không nên ăn tầm khoảng 1 tiếng.
  • Chạy ngay mà không làm nóng khởi động. Nến áp dụng một số bài tập thể dục cơ bản để làm nóng cơ thế trước ngoài tránh bị sốc hông thì nó còn tránh một số tình trạng khác như chuột rút hay căng cơ.
  • Chạy trong thời tiết lạnh và mặc không đủ ấm. Thời tiết lạnh sẽ khiến cho việc hít thở sâu càng khó khăn hơn vì khi hít vào không khí rất lạnh. Trước khi chạy đội nón hoặc trang bị áo khoác, khăn quàng cổ phù hợp với thời tiết ở nơi bạn sống.
  • Chạy với tư thế gù lưng cũng làm cho việc hít thở trở nên khó khăn hơn. Nên tập trung vào dáng chạy chuẩn để giúp cho việc hít thở hiệu quả hơn.

bị sốc hông

Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị sốc hông phổ biến thường gặp nhất. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình. Để tránh các rủi ro tác động từ môi trường bên ngoài bạn có thể mua cho mình một chiếc máy chạy bộ để luyện tập tại nhà. Để lựa ngay cho mình một sản phẩm, thiết bị thể thao chất lượng hãy truy cập vào website Elippsort.vn hoặc gọi trực tiếp đến hotline 1800 6854 để được tư vấn trực tiếp nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Cách hết bị sốc hông
Có rất nhiều các mẹo nhỏ để tránh tình trạng sốc hông khi chạy. Đa số những mẹo này thường không có hại gì đối với cơ thể và với tùy từng người có khi chúng lại có hiệu quả nhất định. Nếu không muốn bị cơn đau sốc hông cản trở bài chạy của mình, hãy áp dụng 1 trong những cách sau: Khi nào bị sốc hông tấn công bạn nên nhấn nhẹ vào nơi đó, nó sẽ giúp giảm đau một chút đó. Tiếp theo, hãy thử thay đổi cách hít thở: Hít một hơi thật sâu vào càng nhanh càng tốt. Nín thở trong trong một vài giây ngắn và thở ra với đôi môi hơi khép. Bạn cũng có thể thử thay đổi nhịp thở với nhịp sải chân: Nếu bạn chạy ở nhịp 2-2 mà bị xóc hông thì có thể chuyển qua nhịp thở 3-2, nghĩa là hít-hít-hít-thở-thở (có thể kèm việc chạy chậm hơn) Nếu tình trạng đau vẫn không dứt hẳn bạn có thể đi bộ nhanh hoặc đi bộ cho đến khi hết đau và tiếp tục chạy.
Tình trạng sốc hông khá phổ biến nhưng các nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra được đâu là nguyên nhân của nó. Nhưng những người thường xuyên chạy bộ truyền tai nhau một số lý do như sau: Sau khi ăn thì chạy bộ ngay: Điều này khá đúng, gần như ai sau khi ăn và bắt đầu chạy bộ ngay cũng gặp tình trạng sốc hông. Điều đó cũng cho thấy được rằng việc chạy bộ khi bụng còn nó rất dễ xảy ra tình trạng này. Trước khi chạy bỏ qua bước khởi động: Đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến, nếu bạn bắt đầu tập luyện nhưng lại bỏ qua bước khởi động. Việc làm nóng cơ thể trước từ 5 đến 10 phút rất quan trọng. Nếu bạn bỏ qua bước này thì việc bị sốc hông trong lúc tập luyện là điều rất bình thường. Uống đồ uống ngọt: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước khi tập luyện bạn uống một lượng lớn nước ngọt có gas thì sẽ tăng khả năng bị sốc hông trong lúc tập luyện Cột sống có độ cong (vẹo cột sống): Một nghiên cứu đã tìm thấy sự tương quan giữa việc bị đau xóc hông và người bị vẹo cột sống. Thở ‘nông’: Đây chỉ xem như một giả thuyết chưa chắc chắn
Dấu hiệu để biết bạn đã bị sốc hông là một cơn đau nhói cục bộ ở phía một bên bụng dưới sườn, nhưng bình thường cơn sốc hông sẽ xuất hiện nhiều ở bên trái. Người lớn tuổi rất thường xuyên mắc phải tình trạng này nên cần phải cẩn thận. Đối với những người chạy bộ trẻ tuổi thì cơn tình trạng bị sốc hông khác hơn 1 chút: Tệ nhất thì nó sẽ đau nhói lên như bị đâm, đôi lúc thì lại kéo giật nhẹ nhẹ như bị chuột rút.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.