• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên Nhân Đau Lưng, Đau Lưng Có Nên Đi Bộ Không?

Đau lưng là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Theo thống kê có đến 80% người lớn từng bị đau lưng tối thiểu một lần trong đời. Đau lưng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy thì đau lưng có nên đi bộ không?

Nhiều người cho rằng đau lưng nên hạn chế vận động để tránh tình trạng bệnh nặng hơn. Một số khác lại cho rằng nên tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng. Vậy thì người mắc bệnh đau lưng có nên đi bộ hay không, nguyên nhân nào dẫn đến bệnh đau lưng và đi bộ thế nào mới không ảnh hưởng sức khỏe? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp.

đau lưng có nên đi bộ

Tìm hiểu đau lưng có nên đi bộ không

1. Nguyên nhân gây đau lưng

Trước khi tìm hiểu đau lưng có nên đi bộ không thì bạn nên quan tâm đến nguyên nhân gây nên bệnh để có biện pháp phòng tránh. Những lý do phổ biến dẫn đến đau lưng là:

  • Chấn thương: Lao động bị té ngã, tai nạn, hoạt động thể lực quá khả năng của cơ thể.
  • Những bệnh lý về cột sống và xương khớp: Thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống, viêm xương khớp, thoát vị đĩa đệm, hội chứng đau cơ xơ hóa (Fibromyalgia), loãng xương...
  • Các bệnh lý khác: Nhiễm trùng đường ruột, thận, niệu quản, bàng quang. Lo âu, stress, căng thẳng… cũng có thể dẫn đến đau lưng.
  • Tư thế không đúng: Việc sai tư thế trong quá trình học tập, sinh hoạt, ngồi quá lâu và ít vận động, khuân vác vật nặng sai cách đều là các tác nhân khiến bạn đau lưng.
  • Thừa cân, béo phì: Cột sống thắt lưng chịu áp lực từ cân nặng khiến đau lưng.

2. Đau lưng có đi bộ được không?

Bị đau lưng có nên đi bộ không? Bạn cần biết rằng khi bị đa lưng cần phải đến khám bác sĩ để được chuẩn đoán nguyên nhân chính xác và từ đó có các biện pháp điều trị phù hợp. Người bị đau lưng cần hạn chế vận động mạnh, nhưng không có nghĩa là bạn nằm yên một chỗ mà không cần hoạt động gì cả. Theo các chuyên gia, bệnh nhân cần dành thời gian để nghỉ ngơi nhưng cũng cần vận động nhẹ nhàng để hạn chế xảy ra hiện tượng co cứng.

Đau lưng có nên đi bộ để đẩy lùi quá trình thoái hóa của các đĩa đệm, khớp, cơ và xương ở lưng. Đồng thời tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp, các khớp xương được vận động nhẹ nhàng, giải tỏa căng thẳng cùng áp lực sau một ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, khi bệnh nhân tập luyện chăm chỉ và đúng cách sẽ giảm rõ rệt triệu chứng đau, tăng cường chất lượng cuộc sống.

Mỗi bài tập thể dục sẽ có công dụng riêng nên người bệnh cần chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như nguyên nhân gây đau lưng. Tránh tập luyện các môn thể thao xóc nảy, rung lắc cột sống nhiều như chạy bộ hay đạp xe trên đường xóc vì sẽ tác động liên tục đến xương khớp, căng nhiều hơn dẫn đến bệnh trở nặng

đau lưng có nên đi bộ

Người bị đau lưng vẫn nên đi bộ nhẹ nhàng

3. Hướng đi bộ đúng cách cho người bị đau lưng

Đau lưng có nên đi bộ, nhưng cần phải thực hiện đúng cách. Tư thế đi bộ phù hợp với người bị đau lưng là phải duy trì lưng thẳng, đầu hướng về trước, mắt nhìn thẳng, 2 tay đánh nhẹ nhàng, tự nhiên và thoải mái. Thời gian đầu tập luyện, người bệnh cần đi bộ thật chậm rãi, tiếp đến dần dần chuyển sang nhanh hơn nhưng các bước phải nhẹ nhàng và dứt khoát, hít thở nhịp nhàng và đều đặn bằng mũi để không bị mất sức. Đồng thời, bạn nên chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi, giày thể thao vừa chân và êm ái để thoải mái tập cùng tránh chấn thương trong quá trình luyện tập. Tập luyện đều đặn mỗi ngày trong 30 - 45 phút vào sáng sớm hoặc chiều tối.

4. Các môn thể thao phù hợp cho bệnh nhân đau lưng

  • Đi bộ: Đi bộ không tạo những tác động mạnh đến vùng lưng. Duy trì thói quen đi bộ 30 phút/ngày sẽ giúp cơ thể thêm phần khỏe khoắn, cơ khớp vận động dẻo dai và linh hoạt.
  • Yoga: Theo nghiên cứu trên 320 người tập yoga trong vòng 12 tuần, tình trạng đau lưng đã được cải thiện đáng kể. Khi tập yoga, các cơ sẽ được làm giãn ra, tránh căng cứng giúp cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh hơn. 
  • Bơi lội: Tập luyện bơi lội giúp cột sống và chân không chịu bất kỳ tác động nào từ trọng lượng cơ thể nên rất phù hợp cho người bị đau lưng. Bơi lội đều đặn 2 – 3 lần/tuần giúp củng cố những nhóm cơ lưng, nuôi dưỡng các khớp, đẩy lùi tình trạng thoái hóa khớp, giảm tần suất tái phát bệnh.

đau lưng có nên đi bộ

Tập luyện đi bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ là cách hữu hiệu để điều trị đau lưng tại gia

Đau lưng có nên đi bộ. Việc tập luyện đúng cách và đều đặn sẽ hỗ trợ người bệnh điều trị đau lưng hiệu quả. Tuy nhiên để chấm dứt hẳn căn bệnh đau lưng mạn tính và cấp tinh, người bệnh vẫn cần tìm đến phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và định hướng điều trị cho phù hợp. Để biết thêm những thông tin về căn bệnh đau lưng hoặc tìm kiếm những thiết bị tập luyện giúp giảm đau lưng tại nhà, bạn có thể truy câp website thương hiệu Elipsort. Hiện nay tại website và hệ thống 121 showroom trải dài toàn quốc có rất nhiều sản phẩm máy chạy bộ phù hợp để bạn trang bị. Liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn nhanh.

Tập luyện thể dục mỗi ngày không chỉ giúp cho sức khỏe của bạn được cải thiện và tốt lên, việc tập luyện cũng có tác dụng cải thiện tinh thần hiệu quả nhờ các chất được sản sinh ra trong quá trình luyện tập. Chúng tôi, tập đoàn Elipsport mang đến cho các bạn những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhằm nâng cao sức khỏe người dân Việt như máy tập đi bộ, xe đạp tập và ghế massage.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.