• 1800 6854

Nguyên Nhân Gây Đau Đầu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau đầu là tình trạng rất phổ biến hiện nay, gây đau và khó chịu ở vùng đầu. Có nhiều loại đau đầu được hình thành từ các nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân là gì? Làm cách nào để phòng ngừa đau đầu? Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức cho bạn về chứng bệnh đau đầu.

  1. Những cách tập cho bắp chân to ra tại nhà hiệu quả bất ngờ
  2. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  3. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?
  4. Thực đơn Keto chuẩn giảm cân siêu tốc 7 - 28 ngày

1. Đau đầu là gì?

Đau đầu căn bệnh phổ biến hiện nay

Đau đầu căn bệnh phổ biến hiện nay

Đau đầu được định nghĩa là cơn đau phát sinh từ đầu hoặc cổ trên của cơ thể. Là triệu chứng có tỷ lệ người mắc cao nhất hiện nay. Cơn đau có thể là một cơn đau âm ỉ, đau nhói, liên tục, không liên tục, nhẹ hoặc dữ dội.

Cơn đau bắt nguồn từ các mô và cấu trúc bao quanh hộp sọ hoặc não vì bản thân bộ não không có dây thần kinh phát sinh cảm giác đau (sợi đau). Lớp mô mỏng (màng xương) bao quanh xương, cơ bao bọc hộp sọ, xoang, mắt và tai, cũng như các mô mỏng bao phủ bề mặt của não và tủy sống (màng não), động mạch, tĩnh mạch và dây thần kinh , tất cả đều có thể bị viêm hoặc kích ứng và gây đau đầu.

2. Nguyên nhân gây đau đầu

Các nguyên nhân phổ biến gây nên chứng đau đầu bao gồm:

  • Ốm

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng, cảm lạnh và sốt thì bạn sẽ bị đau đầu. Đau đầu cũng thường xảy ra với các bệnh như viêm xoang, nhiễm trùng cổ họng hoặc nhiễm trùng tai. Trong một số trường hợp, đau đầu có thể do một cú đánh vào đầu hoặc là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn.

  • Căng thẳng

nguyên nhân gây đau đầu

Căng thẳng trong công việc là một nguyên nhân gây nên đau đầu

Xem thêm:

  1. HIV AIDS là gì? Dấu Hiệu Và Xét Nghiệm Như Thế Nào
  2. Khi Bị HIV Có Được Quan Hệ Tình Dục Không?
  3. Whey Protein Là Gì? Tác Dụng Của Whey Protein Đối Với Cơ Thể

Căng thẳng trong cảm xúc, công việc cũng gây nên đau đầu. Ngoài ra còn có sử dụng rượu, bỏ bữa, thay đổi cách ngủ và dùng quá nhiều thuốc đều là các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau đầu.

  • Môi trường của bạn

Môi trường sống và làm việc của bạn có nhiều khói thuốc lá, mùi mạnh từ hóa chất gia dụng hoặc nước hoa, chất gây dị ứng và một số loại thực phẩm sẽ khiến bạn mắc phải các cơn đau đầu. Bên cạnh đó, tiếng ồn, ánh sáng và thay đổi thời tiết cũng là những yếu tố có thể gây ra đau đầu.

  • Di truyền học

Đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu, thường có xu hướng di truyền từ gia đình. Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên (90%) bị chứng đau nửa đầu đều có các thành viên khác trong gia đình mắc bệnh. Khi cả cha và mẹ đều có tiền sử bị chứng đau nửa đầu, có 70% khả năng con họ cũng sẽ mắc chứng bệnh này. Nếu chỉ có cha hoặc mẹ có tiền sử mắc các chứng đau đầu này, nguy cơ giảm xuống còn 25% -50%.

3. Phân loại các chứng đau đầu

Các dạng đau đầu thường gặp nhất hiện nay có thể kể đến chính là đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu, đau đầu cụm và đau đầu mãn tính hằng ngày.

3.1. Đau đầu do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng là những cơn đau âm ỉ , căng tức hoặc có áp lực xung quanh trán hoặc sau đầu và cổ. Một số người nói rằng cảm giác giống như một chiếc kẹp đang siết chặt đầu của họ lại. Chúng còn được gọi là đau đầu do căng thẳng và là loại đau đầu phổ biến nhất đối với người lớn.

Nguyên nhân gây ra đau đầu căng thẳng có thể bao gồm:

  • Nghỉ ngơi không đủ.
  • Ăn uống không đủ chất, bỏ bữa.
  • Căng thẳng về cảm xúc hoặc tinh thần.
  • Lo lắng, mệt mỏi trong công việc, đời sống.
  • Sử dụng nhiều rượu, caffeine, hút thuốc.

Các triệu chứng đau đầu do căng thẳng phổ biến bao gồm:

  • Đau ở phía trước, đỉnh hoặc hai bên đầu.
  • Khó ngủ.
  • Cảm thấy rất mệt mỏi.
  • Cáu gắt.
  • Nhạy cảm nhẹ với ánh sáng hoặc tiếng ồn.
  • Đau cơ.

3.2. Đau nửa đầu

đau nửa đầu

Đau nửa đầu gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân

Đau nửa đầu là cơn đau mạnh mẽ mà thường đi kèm với buồn nôn, ói mửa, và nhạy cảm với ánh sáng. Nó có thể kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Cơn đau thường tập trung ở vị trí vùng trán, thái dương, chẩm, đỉnh hoặc phối hợp nhiều nơi và có thể thay đổi vị trí đau trong cùng một cơn đau.

Nguyên nhân:

  • Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng họ bị đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt, khi đang mang thai hoặc khi đang rụng trứng. 
  • Căng thẳng: Khi bạn căng thẳng, não của bạn tiết ra các hóa chất có thể gây ra những thay đổi mạch máu dẫn đến chứng đau nửa đầu.
  • Thực phẩm: Một số thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như rượu và các chất phụ gia như nitrat (trong pepperoni, xúc xích và đồ ăn trưa) và bột ngọt (MSG), có thể gây ra đau nửa đầu ở một số người.
  • Bỏ bữa
  • Caffeine: Nhận quá nhiều hoặc không nhận được nhiều caffeine như trước đây có thể gây đau đầu. Caffeine có thể là một phương pháp điều trị các cơn đau nửa đầu cấp tính.
  • Thay đổi về thời tiết: Thay đổi áp suất không khí, gió mạnh hoặc thay đổi độ cao đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu.
  • Giác quan: Tiếng ồn lớn, đèn sáng và mùi mạnh 
  • Thuốc lá.
  • Thay đổi giấc ngủ: Bạn có thể bị đau đầu khi ngủ quá nhiều hoặc không đủ.

Các triệu chứng thường gặp khi mắc phải đau nửa đầu:

  • Ù tai, mờ mắt.
  • Buồn nôn.
  • Sợ tiếng ồn.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
  • Thay đổi tâm trạng. 
  • Thèm ăn hoặc chán ăn.

3.3. Đau đầu từng cụm

Đau đầu cụm thường có thời gian ngắn và thường gây đau sau mắt. Cơn đau thường ở một bên và có thể được mô tả là đau nhói hoặc liên tục. Đau đầu từng cơn thường xảy ra khoảng một đến hai giờ sau khi một người đi ngủ. 

Nguyên nhân:

  • Khói thuốc lá.
  • Rượu.
  • Mùi mạnh.

Các triệu chứng thường gặp khi bạn bị đau đầu từng cụm:

  • Khó chịu hoặc cảm giác nóng nhẹ.
  • Mắt sưng hoặc sụp mí.
  • Đồng tử nhỏ hơn trong mắt.
  • Đỏ mắt hoặc chảy nước mắt.
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.
  • Mặt đỏ, ấm.
  • Đổ mồ hôi.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.

Đau đầu cụm thường xảy ra nhiều hơn ở những người hút thuốc hoặc nghiện rượu nặng. 

3.4. Đau đầu kinh niên hằng ngày

Đau đầu kinh niên hằng ngày có xu hướng xảy ra hàng ngày và chúng thường tồi tệ hơn vào buổi sáng. Có thể kéo dài 15 ngày trên một tháng. 

Nguyên nhân:

  • Trầm cảm.
  • Rối loạn âu lo.
  • Stress, hoảng sợ. 
  • Lạm dụng quá nhiều thuốc.

Triệu chứng:

  • Cáu gắt.
  • Buồn nôn.
  • Bồn chồn, hồi hộp.
  • Đau dạ dày.
  • Thay đổi tính cách.
  • Khó nhớ các chi tiết quan trọng.

4. Phương pháp điều trị thay thế và tích hợp

Điều trị đau đầu tùy theo nguyên nhân gây nên. Nếu đau đầu là do bệnh lý gây ra, thì có khả năng cơn đau đầu sẽ biến mất khi tình trạng bệnh được điều trị. Tuy nhiên, hầu hết các cơn đau đầu không phải là triệu chứng của các tình trạng y tế nghiêm trọng và có thể được điều trị thành công bằng thuốc không kê đơn, chẳng hạn như aspirin, acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil).

Nếu thuốc không hiệu quả, có một số biện pháp khắc phục khác có thể giúp điều trị chứng đau đầu:

  • Phản hồi sinh học là một kỹ thuật thư giãn giúp kiểm soát cơn đau.
  • Tham gia các lớp học quản lý căng thẳng có thể dạy bạn cách đối phó với căng thẳng và cách giải tỏa căng thẳng.
  • Liệu pháp nhận thức hành vi là một loại liệu pháp trò chuyện chỉ cho bạn cách nhận biết các tình huống khiến bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng.
  • Châm cứu là một liệu pháp thay thế có thể làm giảm căng thẳng bằng cách dùng kim nhỏ châm vào những vùng cụ thể trên cơ thể bạn.
  • Tập thể dục từ nhẹ đến trung bình có thể giúp tăng sản xuất một hormone trong não giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và thư thái hơn.

5. Biện pháp khắc phục đau đầu tại nhà

khắc phục chứng đau đầu

Tập thể dục thường xuyên tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng

Xem thêm:

  1. Fitness Và Những Yếu Tố Trong Fitness
  2. U Xơ Tử Cung Và Những Điều Cần Biết
  3. Các Bài Tập Hiit Giảm Cân Hiệu Quả

Một số chiến lược chăm sóc nhất định có thể giúp ngăn ngừa đau đầu hoặc giảm bớt cơn đau. Một người có thể:

  • Liệu pháp lạnh hoặc nóng bao gồm việc chườm một miếng đệm nóng hoặc túi đá lên đầu trong 5 đến 10 phút nhiều lần mỗi ngày.
  • Tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen có thể giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng.
  • Ăn các bữa ăn đều đặn , chú ý duy trì lượng đường trong máu ổn định.
  • Ngủ đủ giấc theo một thói quen đều đặn và giữ cho phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm căng thẳng.
  • Hạn chế uống rượu và uống nhiều nước.
  • Giải lao khi làm việc để căng và chống mỏi mắt.

6. Cách phòng ngừa chứng đau đầu

Một lối sống lành mạnh và ngủ nhiều có thể giúp ngăn ngừa đau đầu. Một số bước quan trọng mà một người có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị đau đầu bao gồm:

  • Tránh các thực phẩm liên quan đến chế độ ăn uống. Mặc dù những điều này có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng các loại thực phẩm được cho là gây đau đầu bao gồm pho mát lâu năm, rượu vang, hạt điều, hành tây, sôcôla, thịt chế biến sẵn, bia đen, phụ gia thực phẩm, sữa và lúa mì. Các bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm trên để tránh gây ra tình trạng đau đầu.
  • Tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine. Uống sáu tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể dẫn đến đau đầu mãn tính. Hạn chế dùng nhiều caffeine, uống từ một đến hai cốc cafe mỗi ngày hoặc không uống gì để hạn chế gây đau đầu.
  • Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ là nguyên nhân gây đau đầu phổ biến. Phòng tránh bằng việc ngủ đủ giấc mỗi đêm để khi thức dậy cảm thấy sảng khoái vào buổi sáng.
  • Sử dụng các phương pháp thực hành tâm trí để ngăn ngừa đau đầu. Những người bị đau đầu do căng thẳng có thể giảm được căng thẳng từ việc sử dụng các kỹ thuật như thư giãn cơ liên tục bằng hình ảnh, video có hướng dẫn trên mạng. 
  • Xem xét các liệu pháp thủ công. Các liệu pháp bao gồm xoa bóp và nắn chỉnh cột sống có thể giúp ngăn ngừa đau đầu ở một số người. 
  • Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục ít nhất ba lần một tuần trong 30 phút có thể giúp giảm căng thẳng. Bạn có thể chia nhỏ buổi tập của mình nếu không có thời gian.

Đau đầu gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mỗi người, từ công việc đến đời sống tinh thần. Tìm hiểu mình đang rơi vào tình trạng đau đầu như thế nào để có thể tìm được giải pháp điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó bài viết cung cấp cho bạn biết thêm các cách phòng ngừa đơn giản nhưng có thể ngăn chặn căn bệnh đau đầu hiệu quả.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.