• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ và cách trị

Mất ngủ được xem là chứng bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải, bao gồm ngủ không sâu, khó đi vào giấc ngủ hoặc có cảm giác mệt mỏi khi thức dậy. Vì vậy, bạn phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ để có hướng điều trị phù hợp.

Chứng mất ngủ thường không gây ra nguy hiểm cho người bệnh nhưng lại có nguy cơ bào mòn thể lực và tinh thần theo thời gian. Đây là căn bệnh âm thầm và dai dẳng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Vậy những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ là gì?

1. Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

1.1. Mất ngủ vì thường xuyên bị stress

Ngày càng có nhiều người bị mất ngủ do gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống như công việc, gia đình. Những nguyên nhân của bệnh mất ngủ phổ biến thường gặp có thể là do mất việc, mất người thân, ly dị, mất tài sản…

Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với stress, có thể sẽ khiến bạn mất ngủ về đêm ban đêm, đây được xem là nguyên nhân hàng đầu.

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

1.2. Mắc các bệnh liên quan đến cơ thể 

Các bệnh lý về sức khoẻ như hen phế quản, trào ngược dạ dày… Thường có triệu chứng xuất hiện vào ban đêm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ. Chúng sẽ khiến bạn thức dậy khi đang ngủ, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn mất ngủ thực sự.

Trào ngược dạ dày ban đêm khiến người bệnh bị ho nhiều về đêm. Các hơn hen phế quản cũng hay rình rập vào buổi tối. Đối với người bị viêm xoang, tiết dịch ở mũi tăng lên thì khi ngủ, người bệnh có xu hướng thở bằng miệng khiến cho chất lượng giấc ngủ bị gián đoạn.

Các tổn thương viêm hay các tổn thương sưng nề thường sẽ tăng cao vào ban đêm nhất và tình trạng viêm khớp. Phần lớn những người đang trong giai đoạn cấp của viêm khớp dạng thấp, gout… đều phải sử dụng các loại thuốc giảm đau trước khi đi ngủ.

1.3. Rối loạn cảm xúc 

Lo âu, trầm cảm, các bệnh loạn thần như tâm thần phân liệt … đều là những nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ thường gặp nhất và có tỉ lệ mắc bệnh khá cao trong cộng đồng. Mất ngủ đầu giấc và mất ngủ duy trì thường là đặc thù của bệnh tâm thần phân liệt.

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ.

1.4. Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ do môi trường

Môi trường bị ô nhiễm, tiếng ồn, ánh sáng hay nhiệt độ quá cao, quá thấp cũng là các nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Hoặc cũng có thể do thay đổi thời gian ngủ như do đổi múi giờ hoặc làm ca đêm…

2. Nguyên tắc điều trị bệnh mất ngủ

2.1. Loại bỏ các nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ 

Hãy cố gắng tìm hiểu và để ý xem nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ của bạn đến từ đâu? Ví dụ, vô tình uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều đồ cay nóng, hoặc ăn quá no vào buổi tối, do đối mặt với căng thẳng trong công việc… Sau đó, người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh lịch sinh hoạt điều độ để ngủ ngon mà không cần nhờ đến thuốc.

2.2. Vệ sinh giấc ngủ 

Đây là những hành vi, thói quen cũng môi trường được khuyến cáo thực hiện để thúc đẩy giấc ngủ đạt chất lượng tốt hơn. Các phương pháp vệ sinh giấc ngủ khoa học bao gồm:

Tạo lịch ngủ khoa học bằng cách đi ngủ và dậy vào một giờ nhất định. Thời gian lý tưởng để đi ngủ ngủ trước 23h và thức dậy lúc 5-6h sáng.

Không gian ngủ cần được đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, tối và yên tĩnh nhất có thể. Nhiệt độ trong phòng ngủ nên duy trì ở mức từ 19-22 độ C. Trước khi đi ngủ 2 tiếng, bạn nên giảm ánh sáng trong không gian bằng cách bật đèn mờ hoặc dùng đèn bàn thay vì sử dụng đèn trần. Nên thay gioăng cửa cách âm nếu bạn bị  tiếng ồn làm gián đoạn giấc ngủ mỗi đêm.

2.3. Tập luyện thể dục thường xuyên

Bạn có thể tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, kéo giãn cơ…Khi tập thể dục cơ thể chúng ta sẽ tiết ra các loại hormone như endorphin, serotonin, dopamine, đây là chất giúp kích thích sự hưng phấn của não bộ. Từ đó, giúp cải thiện giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. Đồng thời, tinh thần cũng trở nên thư thái và vui vẻ hơn. 

Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ.

Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị cho mình những thiết bị tập luyện tại nhà như xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ...Chúng sẽ hỗ trợ việc tập luyện của bạn được dễ dàng và chủ động hơn. 

Với những nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ và cách điều trị trên đây sẽ giúp cho người bệnh khắc phục được tình trạng này. Bạn có thể xem qua các sản phẩm tập thể dục tại nhà của thương hiệu Elipsport tại Elipsport.vn. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp thiết bị thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe tại nhà uy tín trên toàn quốc. Để được các nhân viên giàu chuyên môn trong lĩnh vực tư vấn miễn phí, liên hệ ngay số 1800 6854.

Bạn không nên để tình trạng mất ngủ xãy ra liên tục và kéo dài, chỉ bị mất ngủ có 1 đêm mà hôm sau cơ thể phải hoạt động gấp 2-3 lần bù lại năng lượng đã mất hôm trước. Hãy quý trọng sức khỏe của bạn, đừng để những đêm mất ngủ làm sức khỏe tệ hơn. Đến khi không thể cứu vãng thì rất khó để có sức khỏe tốt như ban đầu. Hãy tập thể dục thường xuyên hơn, điều này giúp bạn lấy lại được đồng hồ sinh học nhanh nhất, bạn có thể tham khảo máy chạy bộ tại nhà Elipsport để có thể tập luyện ngay tại nhà hoặc chiếc xe đạp tập tại chỗ cũng rất tiện lợi. Đặc biệt hơn, nếu có điều kiện bạn có thể trải nghiệm thả lỏng cơ thể trên chiếc máy massage toàn thân, liệu pháp massage thư giản sẽ giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.