• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên Nhân Gây Tăng Cân Không Kiểm Soát

Bạn có biết nguyên nhân gây tăng cân một cách đột ngột hay mất kiểm soát là do đâu không? Cùng tìm hiểu để khắc phục ngay trước khi thành bệnh nhé. Nếu để tình trạng kéo dài, rất có thể sẽ trở thành bệnh béo phì và rất khó để giảm cân.

Việc tăng cân mất kiểm soát là tình trạng rất đáng báo động, nó ảnh hưởng đến nhiều yếu tố. Từ việc kém tự tin khi diện những bộ trang phục vốn dĩ rất yêu thích đến việc ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe. Tăng cân nhanh có thể còn gây ra sự mỏi mệt, luôn muốn được nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, cuộc sống,... Vậy nguyên nhân gây tăng cân không kiểm soát là do đâu? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Dấu hiệu của tăng cân

nguyên nhân gây tăng cân

Dấu hiệu của tăng cân

1.1. Mệt mỏi, ngủ lịm

Mỗi sáng bình thường bạn luôn thức dậy với tràn trề năng lượng nhưng có một khoảng thời gian bạn lại cực mệt mỏi, luôn muốn nghỉ ngơi, thiếu đi sức sống,...thì rất có thể bạn đang có những dấu hiệu báo hiệu cân nặng của bạn đang tăng lên.

1.2. Ngủ ngáy lớn

Tình trạng ngủ ngáy cũng có thể là đang báo hiệu bạn đang tăng cân đấy nhé. Bởi khi đó, chất béo ở xung quanh cổ sẽ tích lũy dày hơn và ngăn không cho bạn có thể được thở dễ dàng. Hãy để ý và kiểm tra ngay nhé. 

1.3. Luôn có cảm giác đói

nguyên nhân gây tăng cân

Luôn có cảm giác đói

dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của việc đang béo lên của bạn chính là luôn có cảm giác đói và thèm ăn., đặc biệt là rất muốn ăn những thức ăn ngọt hay dầu mỡ.

1.4. Quần áo chật dần

Những bộ quần áo vẫn mặc từ trước đến nay bỗng nhiên chật dần chính là dấu hiệu khác rất dễ thấy khi cân nặng đang tăng lên.

1.5. Các dấu hiệu về sức khỏe

Một trong dấu hiệu tăng cân rõ rệt mà cơ thể bạn đang báo hiệu chính là đau nhức chân bởi khi cân nặng tăng lên, đôi chân sẽ gánh chịu áp lực lớn hơn dẫn đến những cơn đau nhức.

Rạn da: Khi bạn tăng cân lên thì chất béo dư thừa nằm dưới da sẽ bị kéo căng ra và gây rạn da.

Khó thở: Lượng mỡ dư thừa sẽ tạo ra áp lực lên hệ thống tim mạch, ngăn chặn không cho tim bơm khí để thở.

2. Nguyên nhân tăng cân không kiểm soát

2.1. Ăn vặt

Việc chia nhỏ các bữa ăn ra thành 5 - 6 bữa được khuyên là rất tốt cho cơ thể nếu như bạn biết cân bằng lượng thức ăn vừa đủ trong mỗi bữa, không ăn quá no hay quá nhiều. Bên cạnh đó các bữa ăn phải cách xa nhau. Các bữa ăn nhẹ sẽ cách bữa chính ít nhất 2 giờ đồng hồ. Và phải biết chọn lọc những món ăn có lợi cho sức khỏe, không gây tích mỡ thừa,... Nhưng nếu bạn không áp dụng những điều này thì việc ăn nhiều bữa của bạn sẽ trở nên vô nghĩa và đương nhiên, cân nặng sẽ tăng 1 cách mất đi kiểm soát. Đây là nguyên nhân gây tăng cân mất kiểm soát phổ biến nhất.

2.2. Bỏ bữa

Giảm cân không có nghĩa là giảm bữa ăn. Ba bữa ăn chính trong ngày là vô cùng quan trọng. Chúng như những “trạm nạp năng lượng” cho cơ thể của bạn có thể hoạt động được bình thường. Các hoạt động của cơ thể sẽ góp phần đào thải mỡ thừa, các chất độc hại, cung cấp dinh dưỡng,... Nếu bạn bỏ bất kỳ bữa ăn nào thì đồng nghĩa với việc bạn đã đi qua khỏi “trạm phát năng lượng” và cơ thể sẽ không có năng lượng để hoạt động.

2.3. Tiêu thụ nhiều chất béo

Theo lý thuyết khô khan thì có vẻ điều này là đúng. Tuy nhiên, thực tế thì việc sử dụng những loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể sinh ra 1 cảm giác thèm ăn, thèm đường, thèm dầu mỡ vô cùng lớn. Và nếu như bạn không có đủ tính kiên định thì bạn sẽ tìm mọi cách để dung nạp những món ăn đó vào cơ thể cho đã cơn thèm và đương nhiên đó lại trở thành nguyên nhân tăng cân nhanh chóng.

2.4. Ít vận động

Cơ thể vận động sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa, đào thải chất độc,... Nhưng nếu bạn quá lười vận động thì sẽ chẳng có tí mỡ thừa nào được loại bỏ cả. Lúc này, lượng mỡ sẽ từ thức ăn tích tụ dần và tích tụ dày thêm trong cơ thể. Chính vì thế mà bạn nên đi lại vận động, tập thể dục bất cứ khi nào rảnh rỗi. Nên lập thành 1 thời khóa biểu cố định và cố gắng tập luyện theo đó để giảm bớt calo dư thừa.

2.5. Di truyền hoặc có vấn đề trong việc trao đổi chất

Đôi khi, do một số bệnh mà có thể ảnh hưởng đến cân nặng của mỗi người chúng ta như các chứng bệnh về chuyển hóa thường gặp như hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn chức năng tuyến giáp,...

2.6. Sử dụng thuốc

nguyên nhân gây tăng cân

Sử dụng thuốc giảm cân

Một số loại thuốc điều trị cũng có thể kích thích sự thèm ăn trong bạn, làm bạn ăn uống rất ngon miệng, ăn nhiều hơn và cứ như thế tình trạng tăng cân sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Chúng ta vừa điểm qua các nguyên nhân gây tăng cân 1 cách đột ngột, mất kiểm soát mà bạn nên lưu ý để có biện pháp phòng tránh, điều trị. Hãy cố gắng chăm chỉ tập thể thao nhé. nếu bạn ngại việc ra ngoài tập luyện thì có thể tham khảo các sản phẩm thể thao tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập,...đến từ thương hiệu thể thao Elipsport nhé.

3. Cách khắc phục chứng tăng cân không kiểm soát

3.1. Tập thể dục hàng ngày

nguyên nhân gây tăng cân

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục là phương pháp vô cùng hiệu quả, không chỉ mang lại sự dẻo dai, làm cho các trở nên cơ săn chắc mà còn là biện pháp giảm cân hiệu quả. Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calo thừa trong cơ thể.

Hãy cố gắng dành ra khoảng 15 phút mỗi ngày để chạy bộ, đi bộ hoặc chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích. Điều này vừa giúp bạn được xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng vừa giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng và quyến rũ hơn trong mắt người khác phái.

3.2. Chế độ ăn uống

Để lấy lại vóc dáng nhanh hơn nữa thì ngoài vận động cơ bắp chúng ta cần kết hợp cả chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi hợp lý. Không được uống thức uống có nhiều đường, ăn thêm nhiều rau củ, trái cây ít năng lượng, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, ăn những loại thực phẩm nguyên hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác đói bụng. Nên ăn những thực phẩm có chất đạm chứa ít calo, không chứa chất béo.

Những loại thực phẩm như thịt nạc, thịt gia cầm đã lột da, trứng và sản phẩm từ bơ sữa ít béo là những lựa chọn tốt cho bữa ăn của bạn. Một bữa ăn nhẹ bao gồm trứng luộc, sữa chua, sữa ít béo, sẽ tăng cường năng lượng và tạo cho chúng ta cảm giác no lâu hơn.

3.3. Không bỏ bữa sáng

Ăn kiêng là từ khóa thường gặp trong các cách giảm cân hiện nay. Nhưng không phải cứ kiêng có nghĩa là bạn được phép bỏ bữa một cách vô tội vạ. Giảm cân đúng cách phải thực hiện dựa trên khoa học, để đảm bảo cơ thể có đầy đủ năng lượng và sức khỏe để hoạt động cả ngày dài.

Vậy nên dù sau Tết cơ thể bạn khá mũm mĩm vì ăn uống quá nhiều nhưng cũng không được bỏ bữa sáng. Khi bạn ăn nhiều thức ăn giàu chất dinh dưỡng, nhiều calo vào buổi sáng sẽ tạo cho bạn năng lượng để hoạt động cả ngày. Vậy nên bạn cũng cần phải giảm thiểu mệt mỏi khi cơ thể không có năng lượng nếu nhịn ăn sáng.

Ngoài ra nó còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp bạn ăn ít lại trong các bữa còn lại của ngày. Vì thế cách giảm cân an toàn chính là bạn hãy đặt bữa sáng lên hàng đầu trong các bữa ăn hàng ngày.

3.4. Uống nhiều nước

Ngoài ra, uống nhiều nước trước mỗi bữa ăn là cách để dạ dày của chúng ta no đầy. Bạn biết không, uống một ly nước lọc lớn hay cho một chút hạt tiêu vào đồ ăn sẽ đánh lừa cảm giác đói bụng, giúp chúng ta no hơn và ăn ít đi. Thế nên nếu bạn là người mắc bệnh lười uống nước lọc thì nước ép hoa quả hoặc trà thảo dược…bổ sung các loại vitamin cho cơ thể sẽ giúp bạn ngon miệng hơn.

3.5. Ngủ đúng và đủ giấc mỗi ngày

nguyên nhân gây tăng cân

Ngủ đúng và đủ giấc mỗi ngày

Bên cạnh đó, sự thay đổi về đồng hồ sinh học cũng có thể khiến bạn mất ngủ, thiếu ngủ, khó ngủ gây cho cơ thể cảm giác mệt mỏi kéo dài. Sau những ngày dài “buông thả” với thói quen sinh hoạt, bạn nên lập một thời gian biểu cụ thể. Đặc biệt, không thể thiếu đó chính là việc ngủ nghỉ sao cho điều độ và đủ giấc. Thời điểm ngủ tốt nhất là vào khoảng 22h đêm, không nên ngủ quá muộn sẽ gây hại cho sức khỏe. Hãy cố gắng lên giường sớm hơn thường lệ để đi vào giấc ngủ sâu hơn. Để đi vào giấc ngủ dễ dàng nên tìm cho mình một không gian ngủ yên tĩnh, cố gắng chợp mắt ít nhất khoảng nửa tiếng vào buổi trưa để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi.

3.6. Cài đặt nhiệt độ phòng thấp khi ngủ

Theo như một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ, khi ngủ nếu bạn chỉnh nhiệt độ phòng thấp thì sẽ giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bởi vì cơ thể khi ở trong môi trường nhiệt độ thấp sẽ tự động tiêu hao năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa để làm nóng cơ thể. Vì thế đây cũng là cách giảm cân an toàn tự nhiên mà không cần phải tốn sức quá nhiều.

3.7. Hiện nay còn có một giải pháp hữu ích khác là sử dụng quần áo định hình.

Bạn có thể sử dụng quần áo định hình để giúp cho cân nặng được kiểm soát. Đặc biệt, đây còn là những người bạn đắc lực khi bạn muốn diện những bộ cánh ôm bó sát, quyến rũ ra ngoài. Giúp bạn không bị tự ti vì những ngấn mỡ thừa xấu xí trên cơ thể. Vì vậy, nếu có thể, hãy cố gắng trang bị cho mình quần áo định hình nhé!

Vậy là nguyên nhân gây tăng cân và cách khắc phục đã được giải đáp. Ai cũng biết, để tăng cân một cách an toàn nhất, cần phải xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Một trong những yếu tố giúp cho cuộc sống lành mạnh hơn chính là tập luyện thể thao hằng ngày. Giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện Elipsport, xe đạp tập. Bên cạnh đó, kết hợp cùng ghế massage mỗi tối giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn, sức khỏe và cân nặng của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy!

Ai cũng biết, để tăng cân một cách an toàn nhất, cần phải xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Một trong những yếu tố giúp cho cuộc sống lành mạnh hơn chính là tập luyện thể thao hằng ngày. Giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện Elipsport, xe đạp tập. Bên cạnh đó, kết hợp cùng ghế massage mỗi tối giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn, sức khỏe và cân nặng của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.