• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

10 nguyên nhân to bụng dưới phổ biến và cách loại bỏ chúng

Nguyên nhân to bụng dưới do chủ quan và khách quan cụ thể được trình bày trong bài viết sau. Tìm hiểu và xác định tại sao bụng dưới to để loại bỏ chúng sớm nhất có thể, giúp bạn lấy lại vóc dáng như ý.

Mỡ bụng dưới tích tụ không chỉ khiến bạn buồn phiền vì không thể mặc những bộ đồ ôm sát người. Mà mỡ bụng dư thừa còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lớn, cụ thể là chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường loại 2, hen suyễn, ung thư vú, ung thư ruột kết, Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác,... 

nguyên nhân to bụng dưới

Bụng dưới to khiến nhiều người buồn phiền 

1. Ăn nhiều thực phẩm thiếu lành mạnh là nguyên nhân to bụng dưới phổ biến

Khi chúng ta hấp thụ nhiều calo hơn mức chúng ta đốt cháy, chúng ta sẽ thu được cả mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Thực phẩm có đường, chẳng hạn như bánh ngọt và kẹo, và đồ uống, chẳng hạn như soda và nước hoa quả chứa nhiều calo và ít dinh dưỡng. Và chúng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể. Kết quả là mỡ thừa tích tụ và nguy cơ chúng tích tụ ở vùng bụng dưới là rất cao.

Thêm vào đó, những người đã có thói quen ăn uống với chế độ ăn ít protein, nhiều carb cũng có nguy cơ bị tích mỡ thừa ở vùng bụng dưới rất cao. Protein giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn và những người không sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều protein nạc trong chế độ ăn uống của họ có thể ăn nhiều thức ăn hơn những người khác. 

Ngoài ra, những người tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa cũng có nguy cơ bị to bụng dưới. Chất béo chuyển hóa có thể gây viêm và có thể dẫn đến béo phì. Chất béo chuyển hóa có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thức ăn nhanh và bánh nướng, ví dụ như bánh nướng xốp hoặc bánh quy giòn.

Các Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng mọi người thay thế chất béo chuyển hóa bằng thực phẩm lành mạnh ngũ cốc nguyên hạt, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Tiếp đến, đọc nhãn thực phẩm có thể giúp bạn xác định xem thực phẩm mà bạn dự định mua có chứa chất béo chuyển hóa hay không. Nếu có và hàm lượng cao, hãy ngừng sử dụng nó.

nguyên nhân to bụng dưới

Tiêu thụ thực phẩm thiếu lành mạnh

2. Uống nhiều rượu, nước trái cây

Tiêu thụ rượu quá mức có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh gan, viêm và cũng là một nguyên nhân to bụng dưới. Một báo cáo năm 2015 về tiêu thụ rượu và béo phì trên tạp chí Current Ob Fat Reports chỉ ra rằng uống quá nhiều rượu khiến nam giới tăng mỡ quanh bụng, mặc dù kết quả nghiên cứu ở nữ giới không nhất quán.

Tiếp theo, những người uống nhiều nước ép trái cây và rau cũng có nguy cơ sở hữu vòng hai quá khổ. Lý do là bởi chúng được thêm rất nhiều đường vào trong quá trình chế biến. 

3. Tiêu thụ nhiều sữa chua có hương vị

Sữa chua có hương vị cũng là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất đối với vòng eo của bạn. Mặc dù nhiều người lầm tưởng rằng nó là một thực phẩm tốt cho tiêu hóa, cơ thể, làn da, vóc dáng của bạn.Rất nhiều người có thói quen sử dụng sữa chua thường là đồ ăn tráng miệng sau khi ăn bữa chính. Chúng dễ ăn và khiến bạn dễ dàng nạp vào cơ thể một lượng đường mà không nhận ra. 

Nếu yêu thích sữa chua, hãy chọn sữa chua Hy Lạp ít béo, chỉ có 7 gam đường và gần 20 gam protein. Thêm nửa cốc dâu đen tươi vào trong món sữa chua của bạn và bạn vẫn chỉ có 10 gam đường tự nhiên cộng với 3 gam chất xơ.

nguyên nhân to bụng dưới

Sữa chua có hương vị chứa nhiều đường

4. Thiếu vận động

Nếu một người tiêu thụ nhiều calo hơn mức họ đốt cháy, họ sẽ tăng cân. Chính vì vậy, một người ít vận động nhưng có chế độ ăn nhiều calo sẽ rất dễ tăng cân. Họ khó loại bỏ mỡ thừa, đặc biệt là vùng quanh bụng. 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đi bộ 50 phút mỗi ngày ba lần một tuần hoặc 30 phút một ngày sáu ngày một tuần có thể ngăn ngừa (hoặc giúp bạn giảm) mỡ bụng. Khi tập thể dục giúp gan của bạn sử dụng chất béo lân cận để làm năng lượng, và khuyến khích cơ thể sử dụng calo để làm năng lượng thay vì lưu trữ chúng dưới dạng chất béo. Chính vì vậy, hãy cố gắng đi lại, vận động nhiều hơn để ngăn ngừa nguyên nhân to bụng dưới rất phổ biến này. 

nguyên nhân to bụng dưới

Ngồi nhiều gây mỡ bụng

5. Lựa chọn thực phẩm và đồ uống thể thao

Chỉ vì “thể thao” trong tên của nó không có nghĩa là nó lành mạnh. Trên thực tế, hầu hết các loại đồ uống thể thao đều có đường và nhiều calo. Một số chai đồ uống thể thao có chứa hơn 500 calo và hơn 30 gam đường tinh luyện. Để tăng cường sức khỏe sau một buổi tập thể dục đổ mồ hôi, hãy uống một cốc nước lọc hoặc nước dừa và ăn một quả chuối vừa. Chuối chứa 14 gam đường lành mạnh, 3 gam chất xơ và kali, một chất điện phân tự nhiên giúp khôi phục sự cân bằng nước. Nếu cảm thấy nhàm chán với việc uống nước lọc, hãy thêm chút trái cây và thảo mộc thật, như quả mâm xôi và bạc hà, vào máy xay sinh tố để có một sự thay thế sảng khoái.

Tiếp đến, một loại thực phẩm phổ biến mà những người tập thể dục thể thao thường lựa chọn chính là thanh protein. Nhiều người lầm tưởng nó tốt cho cơ thể. Hầu hết các thanh protein là một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất cho vòng eo của bạn. Chúng có thể chứa 20 gam các dạng đường bổ sung khác nhau (xi-rô đường, xi-rô đường mía), cùng với các dạng protein (như whey hoặc protein cô lập từ đậu nành) và chất xơ bổ sung.

Thêm vào đó, nhiều loại thanh protein được quảng cáo là “ít đường” vẫn chứa đường và cồn đường (như chiết xuất lá stevia, tagatose và trehalose), cũng có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Tốt hơn hết bạn nên ăn vặt với một quả trứng luộc để có một khẩu phần chất béo và protein lành mạnh trước hoặc sau khi tập thể dục.

nguyên nhân to bụng dưới

Đồ uống thể thao chứa đường

6. Di truyền là nguyên nhân to bụng dưới

Có một số bằng chứng cho thấy gen của một người có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc họ có bị to bụng dưới hay không. Các nhà khoa học cho rằng gen di truyền có thể ảnh hưởng đến hành vi, sự trao đổi chất và cả nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì. Giả sử nếu mẹ bạn có hình dạng cơ thể là “hình quả táo”, với phần lớn mỡ thừa dồn lại xung quanh bụng, thì rất có thể bạn cũng sẽ như vậy. 

7. Chất lượng giấc ngủ giảm sút

Một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Sleep Medicine đã khẳng định mối liên hệ giữa việc tăng cân với thời gian ngủ không đủ giấc. Và ngủ không đủ giấc lẫn ngủ kém chất lượng đều có thể dẫn đến dư thừa mỡ bụng. 

Một trong những nguyên nhân là vì ngủ không đủ giấc có khả năng dẫn đến các hành vi ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn một gói snack chứa nhiều đường, muối,... Sau đó, bạn nằm xuống ngủ và lượng calo dư thừa này sẽ tích tụ tại vùng bụng dưới. 

nguyên nhân to bụng dưới

Mất ngủ gây tăng cân

8. Hút thuốc lá thường xuyên

Các nhà nghiên cứu có thể không coi hút thuốc là nguyên nhân to bụng dưới một cách trực tiếp, nhưng họ tin rằng nó là một yếu tố làm tăng nguy cơ.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí PloS cho thấy, mặc dù tỷ lệ béo phì là giống nhau giữa những người hút thuốc và không hút thuốc, nhưng những người hút thuốc có nhiều mỡ bụng và mỡ nội tạng hơn những người không hút thuốc.

9. Nồng độ estrogen thấp

Hầu hết tất cả phụ nữ đều tăng vòng eo của mình sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh cũng đồng nghĩa với việc mức độ estrogen thấp. Điều này dường như kích hoạt sự thay đổi tích tụ chất béo, từ hông và đùi đến bụng. Ngay cả những phụ nữ không tăng cân sau khi mãn kinh cũng thường thấy vòng eo của họ tăng lên. 

Hiện nay, liệu pháp thay thế hormone có thể tạm thời ngăn chặn hoặc ngăn chặn nguyên nhân to bụng dưới liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, liệu pháp hormone làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, bệnh tim mạch và chứng sa sút trí tuệ. Vì vậy, liệu pháp hormone không được khuyến khích chỉ để điều trị mỡ bụng. Bác sĩ có thể giúp bạn hiểu những rủi ro và lợi ích của việc thay thế hormone.

nguyên nhân to bụng dưới

Phụ nữ có thể gặp vấn đề về mỡ bụng dưới khi bước vào độ tuổi mãn kinh

10. Căng thẳng kéo dài

Một loại hormone steroid được gọi là cortisol giúp cơ thể kiểm soát và đối phó với căng thẳng. Khi một người ở trong tình huống nguy hiểm hoặc áp lực cao, cơ thể của họ sẽ tiết ra cortisol. Và điều này có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể. Một nghiên cứu từ Đại học Yale cho thấy những phụ nữ dễ bị căng thẳng có mức cortisol cao hơn và nhiều mỡ bụng hơn những phụ nữ khác. 

Tiếp đến, khi bị căng thẳng, nhiều người thường tìm đến thức ăn để tạo sự thoải mái. Và cortisol khiến lượng calo dư thừa tích trữ quanh bụng và các vùng khác của cơ thể để sử dụng sau này. Đây chính là nguyên nhân to bụng dưới.

Giảm căng thẳng có thể làm giảm mức cortisol của bạn và giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ nội tạng. Thiền, yoga đi dạo, thư giãn trên ghế massage và dành thời gian tán gẫu với bạn bè có thể giúp kiểm soát mức độ căng thẳng.

nguyên nhân to bụng dưới

Stress kéo dài có thể gây to bụng dưới

Như vậy, trên đây là những nguyên nhân to bụng dưới phổ biến nhất. Nếu bạn đang có những thói quen, lối sống gây ra mỡ bụng dưới được liệt kê trên đây, hãy từ từ loại bỏ chúng. Xây dựng lối sống lành mạnh không khó, chỉ cần bạn quyết tâm và thực hiện từng bước. Trong đó, có thể bắt đầu bằng thói quen chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ, hoặc đạp xe với xe đạp tập. Những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện tại nhà đều được Elipsport phân phối trên toàn quốc. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Làm sao để xác định tôi có nhiều mỡ bụng không?
Cách chính xác nhất để xác định bạn có bao nhiêu mỡ nội tạng là chụp CT hoặc MRI. Nhưng có một cách đơn giản hơn, chi phí thấp để kiểm tra. Lấy một chiếc thước dây, quấn quanh eo ở rốn và kiểm tra chu vi vòng eo. Làm điều đó trong khi bạn đang đứng lên và đảm bảo thước dây ngang bằng. Nếu kích thước vòng eo của nữ giới trên 35 inch và nam giới trên 40 inch nghĩa là bạn đang có mỡ bụng dưới.
Ở hầu hết mọi người, khoảng 90% chất béo trong cơ thể là dưới da, loại nằm ở lớp ngay dưới da . 10% còn lại - được gọi là mỡ nội tạng hoặc trong ổ bụng - nằm ngoài tầm với, bên dưới thành bụng của bạn.
Nhiều phụ nữ nhận thấy sự gia tăng mỡ bụng khi họ già đi - ngay cả khi họ không tăng cân. Điều này có thể là do mức độ giảm của estrogen, dường như ảnh hưởng đến vị trí phân phối chất béo trong cơ thể.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới to bụng dưới. Nhưng phổ biến nhất là do gen di truyền, thói quen ăn uống không lành mạnh, ít vận động, hút thuốc lá, căng thẳng kéo dài và do thiếu hụt nội tiết tố.
Mỡ bụng dư thừa không chỉ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn không tốt cho sức khỏe. Mỡ bụng dưới là một yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh như hội chứng chuyển hóa, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Thuật ngữ y tế cho chất béo không lành mạnh ở bụng là "chất béo nội tạng", dùng để chỉ chất béo xung quanh gan và các cơ quan khác trong bụng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.