• 1800 6854

Những Bài Yoga Cho Bệnh Tim Mạch Vành

Bạn đang không biết yoga cho bệnh tim mạch có thực sự hiệu quả? Cùng Elipsport tìm hiểu về những lợi ích tuyệt vời mà yoga mang lại cho bệnh nhân tim mạch nhé !

Thường những người bị bệnh tim rất sợ những hoạt động thể lực. Vì vậy, thay vì chọn gym, aerobic,... thì các bác sĩ lại khuyên bệnh nhân tim mạch tìm đến các bài tập yoga. Yoga là bài thuốc thần kỳ hỗ trợ điều trị tim mạch. 

1. Lợi ích của các bài tập yoga cho bệnh tim mạch 

Theo nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Kansas (Mỹ) tiến hành khảo sát 49 người mắc các bệnh lý tim mạch như: Tim đập loạn nhịp, co bóp nhanh và bất thường khiến lượng máu bơm vào tâm thất không đủ.

Những người này được theo dõi huyết áp, nhịp tim, triệu chứng của tim và sức khỏe tinh thần. Sau đó, họ được tham gia một lớp tập yoga 2 lần/ tuần, và kéo dài trong 3 tháng, cùng với việc tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên.

yoga cho bệnh tim mạch

Lợi ích của các bài tập yoga cho bệnh tim mạch

Sau ba tháng thực hiện các bài tập yoga cho bệnh tim, kết quả cho thấy:

  • Số lần xuất hiện chứng rối loạn nhịp tim ở những người này đã giảm 50% so với trước khi tập luyện.
  • Trong khi đó, nhịp tim trung bình của họ cũng giảm từ 67 lần/ phút xuống còn 61-62 lần/ phút.
  • Sức khỏe tinh thần của những người này cũng được cải thiện rõ rệt.

2. Bài tập Yoga cho bệnh tim mạch. 

Theo chuyên gia yoga: “Để phát huy hiệu quả của yoga, người bệnh cần tập luyện môn thể thao này thường xuyên.” Nếu bạn chỉ tập trong một thời gian ngắn thì sẽ không có hiệu quả rõ ràng được. Dưới đây là một số bài tập yoga cho bệnh tim mạch cho bạn tham khảo.

2.1. Yoga cho bệnh tim mạch - Tư thế ngón chân cái 

Cách thực hiện:

Bước 1: Đứng thẳng, chân rộng bằng vai, đặt tay trên hông. 

Bước 2: Hít vào, sau đó thở ra đồng thời gập người về phía trước để chạm vào ngón chân cái hoặc vòng tay sau lưng, chạm khuỷu tay bên kia rồi từ từ gập người xuống. Bước: Hóp bụng và nâng xương chậu của bạn lên trên. Kích hoạt cơ đùi trước và cho phép cổ và đầu cúi xuống thư giãn. 

Bước 4: Gập đầu gối trùng xuống một chút nếu gân kheo của bạn bị căng. Nếu đủ dẻo, hãy gập thân sát về phía chân. Giữ trong 5 đến 10 nhịp thở.

Lợi ích của bài tập yoga cho bệnh tim mạch này là: Tăng sức mạnh cho đùi, giúp kéo giãn gân kheo và bắp chân, não thư giãn, làm giảm căng thẳng, giảm lo âu cùng trầm cảm nhẹ. Đây là bài tập hỗ trợ điều trị huyết áp cao.

2.2. Yoga cho bệnh tim mạch - Tư thế gập đầu chạm gối

Đây cũng là bài tập yoga điều trị huyết áp cao.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Từ tư thế ngồi với hai chân duỗi về phía trước

Bước 2: Gập đầu gối phải ra ngoài một góc 90 độ và nhấn chân phải vào bên trong đùi trái.

Bước 3: Hít vào, hóp hông, và duỗi thân trên chân duỗi. Thở ra; từ hông, gập thân về phía trước chậm chậm.

Bước 4: Mở rộng cột sống và kéo dài qua ngực. Giữ lưng dài và phẳng; cố đừng làm cong lưng.

Bước 5: Kéo ngón chân trái về phía bạn. Mở rộng gót chân trái sang bên trái đồng thời bấm chặt chân phải vào đùi trái.

Bước 6: Nhấn xương chậu xuống sàn nhà. Giữ trong 5 đến 10 nhịp thở và đổi bên.

yoga cho bệnh tim mạch

Tư thế gập đầu chạm gối

2.3. Yoga cho bệnh tim mạch - Tư thế ngón chân cái nằm ngửa 

Cách thực hiện

Bước 1: Nằm ngửa với hai cánh tay xuôi dọc hai bên và chân mở rộng. Đầu của bạn gối trên sàn nhà.

Bước 2: Hít vào; gập đầu gối phải và nắm chặt ngón chân cái bên phải bằng ngón tay phải.

Bước 3: Đặt bàn tay trái lên đùi trái phía trên để tì chân trái xuống.

Bước 4: Cố gắng chạm vào các đầu ngón chân.

Bước 5: Thở ra; duỗi thẳng chân phải càng xa càng tốt.

Bước 6: Hít vào; nhấc đầu lên về phía chân phải và tì chân trái xuống.

Bước 7: Giữ trong 5 nhịp thở, hít vào khi hạ đầu xuống sàn, và thở ra khi hạ chân phải xuống. Đổi bên.

2.4. Yoga cho bệnh tim mạch - Tư thế cây cầu

Cách thực hiện

Bước 1: Nằm thẳng. Gập đầu gối và hai bàn chân của bạn đặt trên sàn rộng bằng vai.

Bước 2: Kéo chân của bạn càng gần với xương chậu càng tốt.

Bước 3: Hít vào, nhấn chân và cánh tay của bạn thật mạnh xuống sàn nhà và nhấc hông của bạn lên. Không được gồng mông.

Bước 4: Nắm tay lại với nhau, hạ vai xuống, nhấn chân và cánh tay của bạn xuống sàn nhà.

Bước 5: Mở lồng ngực, hướng phần bắp chân trước và xương chậu lên trên.

Bước 6: Giữ trong 5 nhịp thở, thở ra và hạ người xuống, và lặp lại 2-3 lần.

3. Những lưu ý để tập yoga cho bệnh tim mạch đạt hiệu quả

Khi tập yoga cho bệnh tim mạch, bạn cần luyện thở thật chính xác ví dụ : Hít vào thì phải căng bụng lên - thở ra thì phải thót bụng lại. Dùng tâm trí để dẫn khí đi theo các kinh mạch từ dưới chân lên tới đỉnh đầu… 

yoga cho bệnh tim mạch

Những lưu ý để tập yoga cho bệnh tim mạch

Nếu bạn thực hiện không đúng kỹ thuật và đồng bộ, việc tập những động tác yoga cho bệnh tim mạch chắc chắn sẽ không mang lại tác dụng nào cho sức khỏe. Tệ hơn, còn có thể ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, điển hình là trầm cảm, .... Những người bị bệnh tim trước khi tập yoga cần lưu ý những điểm sau:

Thứ nhất : Không nên để đầu ở vị trí thấp hơn tim nếu bạn bị cao huyết áp, có vấn đề về tim, tăng nhãn áp hay bong võng mạc.

Thứ hai: Nếu bị cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch, bạn chỉ nên giữ những tư thế đứng mạnh mẽ hay nằm sấp trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, đối với chứng cao huyết áp, hãy lót 2 cánh tay dưới đầu.

Thứ ba: Nếu bị chứng huyết áp thấp, nên thoát khỏi các tư thế lộn ngược một cách chậm rãi. 

Thứ tư : Nên bỏ thuốc lá, cà phê, nước trà và các thức uống có rượu. Không nên ăn bơ, sữa trâu lỏng, kem. trứng, thịt và các thức ăn có nhiều mỡ. Nên ăn mỡ thực vật. Thứ năm: Không ăn các loại gia vị nóng, không cho quá nhiều muối vào trong thức ăn. Tránh ăn quá nhiều và không làm việc khuya, thức khuya.

Kết bài : Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của yoga tới sức khỏe. Đặc biệt là các bài tập yoga cho bệnh tim mạch giúp người bệnh cải thiện được phần nào sức khỏe, hạn chế được các triệu chứng nguy hiểm của bệnh. Tập đoàn thể thao Elipsport là nơi cung cấp các dòng ghế massage, xe đạp tập, máy chạy bộ tại nhà, giúp bạn tiết kiệm được thời gian tới phòng tập mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Hãy chủ động tập luyện thể dục, thể thao mọi lúc để có một cuộc sống hạnh phúc hơn !

Bạn có biết biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch hữu hiệu nhất chính là tập luyện thể dục, thể thao. Người xưa có câu ''phòng bệnh hơn chữa bệnh'' hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt, dẻo dai để phòng ngauwf các loại bệnh tật. Hiểu được điều đó các chuyên gia của Elipsport đã nghiên cứu và tạo ra nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe toàn diện, từ đầu đến chân như ghế mát xa toàn thân, thiết bị tập thể dục tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập gym tại nhà. Hãy thử trải nghiệm và nâng cao sức khỏe và duy trì chúng mỗi ngày. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.