Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

10 cách tăng cân cho người gầy đơn giản mà hiệu quả

Cách tăng cân cho người gầy nào được xem là hiệu quả nhất hiện nay? Cùng đi sâu và phân tích để đưa ra giải pháp thích hợp, đơn giản cho những thân hình “cò hương” tăng cân ngay tại nhà.

Ngày nay, ai ai cũng muốn sở hữu cho mình một thân hình cân đối giữa chiều cao và cân nặng. Nhưng đối với nhiều người, dù đã làm đủ mọi cách nhưng vẫn không tăng cân. Điều đó làm họ phải sở hữu thân hình gầy gò, khó khăn khi mua quần áo hay mất tự tin khi ra ngoài. Vậy phương pháp tăng cân nào được xem là hiệu quả nhất dành cho người gầy.

1. Ăn nhiều hơn là cách tăng cân cho người gầy

Rất nhiều người gầy vướng phải tình trạng hấp thụ năng lượng kém. Khi hoạt động các cơ quan không có đủ nguồn năng lượng cần thiết và bắt buộc phải sử dụng nguồn dự trữ gây ra tình trạng sụt cân. Do đó, người gầy cần phải ăn nhiều hơn để đảm bảo tăng cân. 

cách tăng cân cho người gầy

Ăn nhiều hơn để tăng cân lành mạnh

2. Ăn nhiều bữa trong ngày

Tất nhiên, dẫu biết ăn nhiều hơn là sẽ tăng cân nhưng khá nhiều người gầy có hệ tiêu hóa hoạt động kém, dẫn tới biếng ăn, ăn một lần không được nhiều. Việc biếng ăn khiến bạn không cung cấp đủ nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do vậy, việc tổng hợp các chất béo trở nên khó khăn. Dẫn đến việc cơ thể không tăng cân lâu ngày thành thiếu cân, thiếu dinh dưỡng.

Lúc này, giải pháp cách tăng cân cho người gầy dành cho bạn chính là mỗi ngày nên ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Các bữa được xây dựng dựa trên thực đơn riêng nhưng vẫn phải đảm bảo có đủ chất cần thiết cho cơ thể và luân phiên thay đổi để tránh sự chán khi ăn. Nghiên cứu từ Khoa Dinh dưỡng Thể thao tại Đại học Columbia đã chỉ ra rằng lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ của nhiều bữa ăn trong ngày lớn hơn lượng chất dinh dưỡng hấp thụ của ba bữa ăn trong ngày.

Ăn nhiều bữa trong ngày

Ăn nhiều bữa trong ngày

3. Ăn đủ bốn nhóm chất chính

Ăn đồ ăn vặt có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, nó sẽ không đáp ứng đủ dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Ngay cả khi chất béo, đường và muối trong đồ ăn vặt làm cho bạn tăng cân, nó vẫn có thể gây hại cho cơ thể của người gầy. 

Thay vì ăn những đồ ăn vặt và calo rỗng đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Lựa chọn các loại thịt, cá, đậu giàu protein, chúng có thể giúp bạn hình thành cơ bắp. Cung cấp cho cơ thể nguồn protein lớn là một điều quan trọng. Theo các nghiên cứu, protein giúp cơ thể có nguồn năng lượng dồi dào. Từ đó, các hoạt động trong ngày được diễn ra trơn tru, tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, hãy chọn các loại carbohydrate giàu dinh dưỡng. Điều này giúp đảm bảo cơ thể bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể, ngay cả khi bạn đang giảm cảm giác thèm ăn.

Chất béo là cực kỳ quan trọng đối với người gầy, hãy chọn dầu ô live, cá hồi, các loại hạt để cung cấp đủ chất béo tăng cân.

Hãy ăn nhiều rau củ để cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể. Chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách năng suất hơn. Từ đó tạo ra nhiều năng lượng cung cấp cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng để tăng cân, tuy nhiên cần phải kiểm tra cẩn thận nguồn gốc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tiền mất tật mang.

Những cách tăng cân cho người gầy mà bạn cần biết

4. Ăn thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thu

Thức ăn mềm thường dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn những loại thức ăn cứng. Do đó, nếu tự nấu ăn, bạn có thể dùng các phương pháp như xay thịt, hầm gà trong nồi áp suất, hầm xương, nước hoa quả ép để có thêm dinh dưỡng nạp vào cơ thể. 

Thêm vào đó, nhiều người gầy thường rất dễ no. Do đó, những thực phẩm như ức gà áp chảo gây no lâu phù hợp cho người giảm cân sẽ không phù hợp cho người gầy muốn tăng cân. Hay cơm gạo huyết rồng rất tốt nhưng chúng lại gây no rất lâu, lượng calo nạp vào cơ thể lại ít. Hãy cân nhắc chọn những thực phẩm tốt, giàu calo nhưng không gây no lâu. Điều này sẽ do chính bạn cảm nhận, ghi chú lại để chọn thực phẩm phù hợp cho bạn. 

cách tăng cân cho người gầy

Chọn sinh tố, súp, cháo, canh xương hầm dễ ăn và tiêu hóa

5. Thêm sinh tố vào bữa nhẹ

Đừng uống soda, cà phê và các đồ uống khác có ít calo và ít giá trị dinh dưỡng. Thay vào đó, hãy uống sinh tố hoặc đồ uống lành mạnh làm từ sữa và trái cây tươi hoặc đông lạnh, rắc một ít hạt lanh xay. Nên pha loãng sinh tố để uống thay nước lọc hằng ngày mà vẫn đảm bảo thêm được một lượng lớn calo nạp vào cơ thể. 

Một số người gầy nhận thấy rằng uống nước trước bữa ăn làm giảm cảm giác thèm ăn của họ. Trong trường hợp đó, tốt hơn là bạn nên nhâm nhi đồ uống sau bữa ăn 30 phút. Tức là dành chúng cho các bữa nhẹ giữa buổi hoặc trước khi đi ngủ.

6. Thư giãn bản thân, giảm căng thẳng

Để có thể tìm cách tăng cân cho người gầy hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu được cội nguồn, hiểu được nguyên nhân tại sao lại có tình trạng khó tăng cân ở một số người. Có nhiều nguyên nhân đến việc khó tăng cân ở người gầy. Có thể kể đến một số nguyên nhân tiêu biểu thường gặp như Stress kéo dài dẫn tới chứng chán ăn, ăn không tiêu. Hoặc công việc quá bận rộn dẫn tới bỏ bữa.

Cũng chính bởi áp lực là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng khó tăng cân ở người gầy nên bạn cần phải thay đổi điều này càng sớm càng tốt.Khi bạn luôn ở trong tâm trạng tiêu cực, stress các tế bào trong cơ thể hoạt động với năng suất thấp. Hãy lên lại lịch sinh hoạt của bản thân để đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, đừng làm việc quá sức.

Thư giãn bản thân bằng cách làm những điều bạn yêu thích như nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc nhạc Rock, nấu những món ăn mới, học một kỹ năng mới. Khi cảm thấy chán nản, hãy ngồi thiền, tập yoga hay thư giãn với ghế mát xa. Những điều này còn giúp bạn yêu bản thân hơn. Từ đó, nỗ lực, kiên trì hơn trong công cuộc thay đổi vóc dáng. 

Thư giãn với ghế massage

Thư giãn với ghế massage

7. Cách tăng cân cho người gầy lâu năm bằng việc tập gym

Tập gym chính là cách tăng cân hiệu quả áp dụng được cho cả nam và nữ. Tập các bài gym tăng cơ giúp thân hình bạn đầy đặn hơn với những đường nét cơ thể rõ ràng, đẹp mắt. Bạn có thể tự tập tại nhà hoặc tới phòng gym, tùy theo điều kiện và sở thích của bản thân. Chỉ cần đảm bảo duy trì tập ít nhất 3 buổi mỗi tuần, tối đa 6 buổi một tuần để người gầy tăng cơ đúng cách. 

8. Giảm các bài tập aerobic như chạy và bơi lội

Nhiều bạn nghĩ rằng tập thể dục như chạy bộ hay nhảy dây là tốt để tăng cân. Thực tế, đối với rất nhiều người gầy thì việc tập thể dục nhịp điệu trong thời gian dài như chạy và bơi lội sẽ tiêu hao rất nhiều glycogen gan, glycogen cơ và một số chất béo trong cơ thể. Tập thể dục nhịp điệu nhiều cũng sẽ gây tiêu hao cơ bắp và dễ gây sụt cân, không có lợi cho việc tăng cơ. Do đó, nên hạn chế chúng.

Thế nhưng, cũng có rất nhiều người chia sẻ họ không thích tập gym và cảm thấy chúng quá nhiều bài tập, quá khó để thực hiện đúng cách mà yêu thích chạy bộ đơn giản, dễ dàng hơn. Sau khi họ chạy, họ cảm thấy ăn ngon hơn, muốn ăn nhiều hơn. Nhờ đó, mà tăng cân.

Thế nên, một trong những cách tăng cân cho người gầy là hãy lựa chọn loại hình tập luyện bạn yêu thích và ghi chép lại sự thay đổi của cơ thể khi thực hiện chúng. Tập loại hình bạn yêu thích thì bạn mới có thể duy trì nó lâu dài như một lối sống, chứ không phải chỉ là để tăng cân ngắn hạn. 

chạy bộ tăng cân

Chạy bộ hoặc tập gym tăng cân

9. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đôi khi, hiện tượng mất ngủ cũng là nguyên nhân gây nên vấn đề khó tăng cân ở con người. Khi mất ngủ, cơ thể xuất hiện sự rối loạn của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Từ đó, tiêu tốn rất nhiều lượng calo cần thiết, đôi khi quá mức lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày. Gây ra sụt cân không cần thiết.

Do đó, một trong các cách tăng cân cho người gầy chính là hãy cố gắng thường xuyên ngủ đủ giấc để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi. Đồng thời đó là việc luyện tập thân thể hàng ngày như yoga, gym… sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối. 

10. Gặp bác sĩ để loại bỏ nguyên nhân chậm tăng cân

Một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến dù bạn áp dụng chính xác và kiên trì các cách tăng cân cho người gầy trên đây nhưng không có nhiều kết quả. Lúc này, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị chúng. Từ đó, đưa cơ thể trở lại bình thường và sẵn sàng để lên ký. 

  • Bị bệnh có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của nhiều người gầy và cả khả năng sử dụng và dự trữ thức ăn của cơ thể. Nếu gần đây bạn đã giảm nhiều cân mà không phải do cố gắng. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, bệnh tiêu hóa. Nói chuyện với bác sĩ về việc giảm cân đột ngột.
  • Sử dụng một số loại thuốc có thể gây buồn nôn và giảm cân. Một số phương pháp điều trị, chẳng hạn như hóa trị, có thể làm giảm sự thèm ăn và làm trầm trọng thêm tình trạng sụt cân do bệnh tật.
  • Các vấn đề tâm lý như căng thẳng và trầm cảm có thể phá vỡ thói quen ăn uống lành mạnh. Hình ảnh cơ thể bị biến dạng và sợ hãi nghiêm trọng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Nếu bạn đang bị các vấn đề về tâm lý, hãy áp dụng những phương pháp trên đây hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý.

Việc tăng cân là một quá trình lâu dài và kiên trì, chính vì thế đừng quá ép buộc bản thân phải tăng cân nhanh chóng. Chỉ cần nỗ lực và cố gắng áp dụng các cách tăng cân cho người gầy trên đây từ từ, chắc chắn sẽ thành công. Tham khảo thêm các thiết bị chăm sóc sức khỏe, tăng cường tập luyện như máy chạy bộ tại chỗ, xe đạp tập gym, ghế massage toàn thân tại website của thương hiệu thể thao Elipsport.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Người gầy ăn gì để tăng cân?
Nhiều người gầy thường rất dễ no. Do đó, hãy cân nhắc chọn những thực phẩm tốt, giàu calo nhưng không gây no lâu, cũng như các loại thực phẩm mềm, dễ ăn, dễ tiêu hóa và hấp thụ như thịt bằm, xương hầm, súp gà.
Chạy bộ tiêu tốn nhiều năng lượng, càng tập càng gầy đối với rất nhiều người. Nhưng đối với nhiều người gầy khác thì chạy bộ lại là phương pháp tuyệt vời giúp họ cảm thấy thèm ăn hơn, ăn ngon hơn, nhiều hơn. Nhờ đó mà họ tăng cân tốt hơn. Tốt nhất nếu yêu thích bất kỳ bộ môn nào, hãy trải nghiệm chúng để xem kết quả dinh dưỡng sau khi tập.
Lựa chọn tốt nhất là các bài tập trọng lượng cơ thể như chống đẩy, plank, squat, lunge hoặc nâng tạ. Tập gym góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và giúp tăng cơ nạc để cơ thể trông đầy đặn hơn.
Chắc chắn là khó. Nhưng nếu bạn kiên trì và vững tin áp dụng 10 phương pháp trong bài viết này, tin chắc cân nặng của bạn sẽ cho bạn kết quả như ý muốn.
Sẽ mất 1 tháng để bạn bắt đầu nhận thấy sự khác biệt. Và cần thời gian lâu hơn để thực sự thoát khỏi cảnh gầy.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.