• 1800 6854

Những Lầm Tưởng Về Xương Khớp Trong Đời Sống Hằng Ngày

Xương khớp chịu trách nhiệm cho mọi vận động cơ thể nhưng lại rất dễ tổn thương và khả năng bình phục chậm. Điều này dẫn đến việc ngại tập thể hình vì sợ làm ảnh hưởng đến xương khớp. Bài viết hôm nay sẽ làm rõ nhiều lầm tưởng trên.

1. Những lầm tưởng về xương khớp trong dinh dưỡng và tập luyện thể hình

1.1. Tập tạ sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển xương khớp của người trẻ?

Người trẻ ở đây thường là các bạn ở giai đoạn trước và trong tuổi dậy thì. Xương khớp của các bạn sẽ hình thành và phát triển tự nhiên về chiều ngang cũng như chiều dài cực kì mạnh mẽ trong giai đoạn này. 

Vì lý do đó một người trẻ tìm đến bộ môn thể hình thường bị gia đình ngăn cản, với những lý do rất chung chung và thiếu căn cứ khoa học như: “tập tạ sớm bị lùn đi đấy", “ xương khớp đang vươn lên mà tạ nặng lại đè xuống thì sao cao được?”. Rất quen thuộc phải không? Chắc hẳn ai cũng từng một lần được nghe những lời khuyên này. Vậy tập với tạ có ảnh hưởng xấu đến phát triển xương khớp không? Câu trả lời là có thể có, nhưng hầu như là không !

Tập tạ sớm ảnh hưởng đến xương khớp

Tập tạ ở trẻ nhỏ

Để làm rõ mối nghi ngờ trên, Elipsport xin giới thiệu đến bạn đọc khái quát về quá trình xương khớp phát triển, cụ thể là theo chiều dài vì đa số mọi người chỉ quan tâm đến vấn đề này. 

Từ lúc một đứa trẻ sinh ra cho đến khi khung xương của chúng hoàn thiện lúc trưởng thành đều xoay quanh 2 giai đoạn chính là: sự thoái hoá tế bào xương khớp cũ và sự hình thành tế bào xương khớp mới.

 Khi sự hình thành diễn ra với tốc độ nhanh hơn thì kéo theo chiều dài của xương khớp cũng được gia tăng theo. Vậy nên không cần đến tập luyện, mỗi ngày qua đi xương khớp chúng ta đều tự động “phá huỷ” đi cái cũ và hình thành những tế bào mới. Quá trình tạo xương khớp chủ yếu diễn ra vào lúc chúng ta nghỉ ngơi, hay chính xác là lúc ngủ sâu. Bạn hãy gạt ngoài tai những lời khuyên kiểu như: “ Xương đang tuổi dài lên mà tập tạ làm gì cho nén xuống”, cực kỳ phản khoa học và vô căn cứ bạn nhé.

1.2. Sự thật về tập tạ ở tuổi dậy thì?

Có một sự thật khác sẽ làm ngỡ ngàng những người tin theo lầm tưởng trên, tập tạ góp phần giúp chúng ta cao hơn, xương chắc khỏe hơn. Và không riêng tập tạ, tất cả những loại hình thể thao đúng đắn đều góp phần vào quá trình tạo xương khớp chắc khỏe. 

Trong xương khớp chúng ta để nuôi tế bào sống được bắt buộc có những mạch máu li ti vận chuyển dinh dưỡng. Tập luyện làm tăng quá trình trao đổi chất và hiển nhiên giúp đẩy thật nhiều dinh dưỡng hơn đến nuôi xương khớp cho bạn, vậy tại sao nó có thể coi nó ảnh hưởng xấu đến xương khớp bạn được đúng không nào?

Còn sự khẳng định có thể ảnh hưởng đến xương khớp và Elipsport đề cập ở trên xảy ra khi nào? Đó khi các bạn tập sai kỹ thuật, gây ra chấn thương như trật khớp, gãy xương. Chúng tôi gọi đó là tai nạn, mà tai nạn thì bạn có thể xui rủi gặp phải ở bất kì hoạt động nào khác như lái xe, thậm chí đi bộ ngoài công viên chứ không riêng gì bước vào phòng tập.

Ngoài ra tập luyện quá độ đến mức stress trầm trọng cũng làm xáo trộn các loại hormone trong cơ thể, tuy nhiên điều này đối với các vận động viên chuyên nghiệp cũng hiếm khi xảy ra, còn đối với những người đi tập đều đặn đã là một trở ngại thì sao phải lo có chuyện tập đến mức quá tải nhỉ ?

Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định rằng tập tạ đúng cách không gây ảnh hưởng xấu cho xương khớp của bạn, ngược lại chúng còn giúp xương khớp chúng ta khoẻ mạnh và phát triển tốt hơn.

1.3. Có các bài tập giúp phát triển xương khớp?

Xin khẳng định ngay đến bạn đọc là không có bài tập nào được coi là tốt nhất cho xương khớp, chỉ có bài tập phù hợp với cá nhân mỗi người.

Việc ý thức được tập luyện cải thiện hệ xương khớp là rất tốt, tuy nhiên lầm tưởng về mức độ thần thánh của một bộ môn thể thao nào đó chỉ khiến chúng ta bị bó buộc vào chúng. Dễ thấy ở lứa tuổi từ 8-20, những ông bố bà mẹ hướng cho con mình tập trung vào chơi bóng rổ, bơi lội, kéo xà nhưng hạn chế chúng đến sân bóng, phòng tập gym. 

Lầm tưởng này có thể xem là phiên bản ngược của lầm tưởng ở trên, tức đè nén xương sẽ không làm xương phát triển, nhưng kéo dãn chúng lại làm chúng dài ra. Khung xương chúng ta rất giòn chứ không phải nhưng một miếng cao su càng kéo dãn thì chúng ngày càng nới rộng ra. Tốc độ phát triển cực đại trong giai đoạn dậy thì cũng chỉ từ 1-3mm hàng ngày, tuỳ thuộc vào”gen” và dinh dưỡng chứ không theo cách kéo dài theo cách vật lí thì xương tự dưng dài ra được. Trẻ vẫn có thể tập các bài tập đạp xe đạp tập, chạy trên máy chạy bộ cơ như người lớn.

Bài tập tăng chiều cao phát triển xương khớp

Bài tập tăng chiều cao

Hãy để bản thân hoặc con em của mình chơi bộ môn mà chúng thích thú nhất và an toàn nhất, đừng vì những kiến thức truyền miệng hay suy nghĩ thiếu logic mà ép buộc bất kì ai vào một khuôn khổ. Tất cả các bộ môn thể thao đều đem đến lợi ích tốt cho sức khỏe nói chung và xương khớp chúng ta nói riêng.

2. Những lầm tưởng về xương khớp trong dinh dưỡng

2.1. Bổ sung canxi không thôi đã đủ cho xương khớp khỏe mạnh?

Chúng ta đều biết canxi là thành phất chủ chốt có trong xương khớp, tuy nhiên không có nghĩa bổ sung canxi bao nhiêu cũng được. Các bà nội trợ thường truyền tai nhau bổ sung canxi cho con mình ngay khi còn nhỏ, thông qua thực phẩm, sữa hoặc thuốc bổ sung. Điều này vừa đúng và cũng vừa không đúng. 

Đúng ở chỗ canxi là khoáng chất thiết yếu chúng ta cần mỗi ngày, và không đúng khi chúng ta không biết mình cần bao nhiêu, đã đủ thay thừa mà lại đi bổ sung thêm vô tội vạ. Các bạn biết đấy, thừa canxi gây ra những tổn hại ghê gớm đến cơ thể như sỏi thận, ngộ độc canxi… 

Hãy tham khảo nhu cầu trung bình cho canxi mỗi ngày theo từng độ tuổi, cách tốt nhất là hãy đến bác sĩ và xét nghiệm nồng độ canxi trong máu, bạn sẽ nhận được lời khuyên phù hợp nhất.

thực phẩm bổ sung canxi tốt cho xương khớp

Thực phẩm bổ sung canxi

Tiếp đến canxi là nguyên liệu tạo nên xương khớp, tuy nhiên gắn được canxi vào xương thì nó không thể tự làm điều đó, lúc này chúng ta cần bổ sung vitamin D và K2. Đây là 2 loại vitamin có được từ tổng hợp tự nhiên khi chúng ta phơi nắng ( vitamin D ), hoặc bổ sung từ thịt cá trứng sữa. Nhiệm vụ của chúng ngoài đưa canxi đến đúng nơi cần đến, thì đặc biệt với vitamin D còn giúp điều hoà hệ nội tiết hoạt động ổn định. Trong đó, các hormone như HGH là mấu chốt giúp quá trình tái tạo xương khớp trở nên nhanh hơn và ổn định hơn. Ngoài ra các dưỡng chất như Protein, Kẽm, Magie...cũng góp phần mang đến nhiều lợi ích cho xương khác, hãy bổ sung đủ tất cả các dưỡng chất mà cơ thể cần, không chỉ mỗi canxi mới là quan trọng cho xương khớp nhất.

2.2. Chỉ bổ sung vitamin D từ việc tắm nắng là không đủ so với nhu cầu xương khớp cần! 

Vitamin D là một trong những dinh dưỡng hiếm hoi mà cơ thể có thể tự tổng hợp được, tuy nhiên chỉ tắm nắng không thôi thì mới bổ sung được 30% nhu cầu vitamin D thật sự của cơ thể cũng như xương khớp. 

Ánh nắng càng gay gắt thì khả năng tổng hợp vitamin D càng mạnh, bạn sẽ rất ngỡ ngàng phải không? Mọi người thường xuyên khuyên bạn nên tắm nắng buổi sớm mới có vitamin D, tuy nhiên nắng gắt buổi trưa mới thật sự có chút hiệu quả.

Vậy thì chúng ta chuyển sang tắm nắng vào buổi trưa là xong, cần gì phải suy nghĩ. Mọi việc không đơn giản như vậy, tia UV sẽ làm bạn cháy da và tăng nguy cơ ung thư da trước khi cơ thể bạn tổng hợp đủ vitamin D cho một ngày.

Lời khuyên đến từ Elip Sport, bạn hãy giữ thói quen tắm nắng sớm vào buổi sáng và bổ sung vitamin D thêm từ nhiều nguồn khác nhau như thực phẩm, các chế xuất thuốc bổ sung. Nhu cầu của 1 người trưởng thành là từ 2000 - 5000 iu Vitamin D mỗi ngày để xây dựng nên một hệ xương khớp hoạt động tốt.

3. Cách giảm thiểu tối đa những nguy cơ tổn hại về xương khớp cho mọi lứa tuổi

3.1. Tiếp xúc với tập luyện thể hình từ sớm giúp bảo vệ xương khớp

Nền tảng của sự sống là dinh dưỡng và vận động. Bạn vận động từ khi mới được sinh ra cho đến khi có thể tự cầm thìa ăn chứ không phải khi bước vào phòng tập đâu nhé. Việc tập luyện đúng cách từ sớm mang đến nhiều lợi ích cho xương khớp. Đừng bận tâm đến câu hỏi "Bao nhiêu tuổi mới được tập gym?" nhé!

Những đứa trẻ hiếu động và chăm chỉ chạy nhảy thường cứng cáp hơn những đứa chỉ ù lì biết ăn và ngủ, điều đó chắc chắn không cần phải chứng minh thêm. Hãy xem tập luyện là người bạn đồng hành, là thói quen, là một phần của bạn cho tới cuối đời nếu muốn bảo vệ xương khớp của mình khỏi những tổn hại nhé.

3.2. Ngủ thật sâu và đủ giấc giúp xương khớp hồi phục tốt nhất

Xương khớp chúng ta chỉ thực sự tái tạo và phục hồi tổn thương trong lúc đi ngủ, đặc biệt với những giấc ngủ sâu quá trình này diễn ra hiệu quả và thuận lợi nhất. Dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, hãy tắt đèn, dừng mọi suy nghĩ và nhắm mắt ngủ thật ngon, ngủ đủ giấc rồi thức dậy trong một diện mạo tốt nhất. Xương khớp bạn sâu một đêm hồi phục hiệu quả đã trở nên cứng cáp rất nhiều rồi đấy.

một giấc ngủ ngon giúp cải thiện xương khớp

Một giấc ngủ ngon

3.3. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần, không chỉ mỗi xương khớp

Dinh dưỡng 1 ngày mà cơ thể bạn cần bao gồm những nhóm macro như : protein, Carbohydrate, Fat hay micro như vitamin và Mineral (khoáng chất). Chỉ tập trung bổ sung mineral như canxi, magie hay kẽm là chưa đủ. 

Cơ thể chúng ta là thực thể sống có liên kết chặt chẽ tất cả những tế bào, cơ quan với nhau, một cơ thể khoẻ mạnh toàn diện thì tất cả thành phần của chúng đều khỏe mạnh, bao gồm cả hệ xương khớp.

Xương khớp không thể mãi mãi khỏe mạnh, cứng cáp như lúc chúng ta còn trẻ, chúng sẽ già và yếu dần theo thời gian. Tuy nhiên yếu đi bao nhiêu, và mất bao lâu thì chúng mới thật sự lão hoá, chúng ta có thể tác động vào điều đó. Bằng cách nắm trong mình những kiến thức đúng đắn và lối sống lành mạnh là cách tốt nhất bảo vệ xương khớp và giúp chúng luôn hoạt động tốt nhất.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.