• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Những món ăn phá cơ nên tránh xa để thân hình săn chắc

Để tránh bị phá cơ, ngoại trừ việc tập luyện chăm chỉ, bạn cũng nên tuân thủ những chế độ ăn thuần thục và tránh xa những món ăn gây hại khác. Để có được thân hình săn chắc thì nên bổ sung chế độ dinh dưỡng cho cơ bắp.

Sau những quá trình luyện tập mệt mỏi, hao tốn nhiều calories, ai mà không cảm thấy đói bụng và muốn nạp vào cơ thể nhiều món ăn hơn. Thế nhưng hãy thật tỉnh táo trước những món ăn có khả năng gây phá cơ cũng như phá hủy đi thành quả luyện tập của bạn. Vậy những món ăn đó là gì và có tốt không?

1. Đồ ăn nhiều đường

phá cơ

Hạn chế nạp đường

Đường không chỉ có một loại, mà gồm cả đường Glucose, Sucrose, Fructose, Lactose. Trong đó đường Glucose là người bạn thân thiết trong tập thể hình và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất luyện tập cơ bụng 6 múi. Thông thường, bạn phải nạp từ những thực phẩm bổ sung mới có được lượng đường  này. Còn lại hầu hết là những loại đường đã qua chế biến như đường cát trắng hầu hết sẽ là Fructose.

Khi bạn nạp đường Fructose vào, nó không phục vụ gì cho quá trình tập luyện mà sẽ chỉ nằm tích tụ một chỗ và dự trữ thành chất béo. Nguy hiểm hơn nữa là nếu bạn ăn quá nhiều đường Fructose thì chúng sẽ dự trữ trong gan và làm cho gan mệt mỏi khi làm việc, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

2. Đồ ăn mặn

Tất nhiên là không riêng gì người tập thể hình mà người bình thường cũng không nên ăn quá mặn bởi vì sẽ dẫn đến cao huyết áp. Khi ăn mặn, cơ thể sẽ giữ lại chất lỏng dư thừa và làm đầy hơi, cảm thấy nặng nề hơn bình thường.

Trong quá trình tập gym, nếu ăn nhiều món ăn mặn sẽ khiến cho cơ bị đau. Phần cơ thể tích nước gây béo phì ảnh hưởng đến cơ chế luyện tập cũng như sức khỏe của nam giới. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, 1 ngày 1 người khỏe mạnh chỉ nên ăn khoảng 2,4 gram natri.

Để hạn chế, trong bữa ăn hằng ngày, không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, rau quả đóng hộp…

3. Rượu, bia

phá cơ

Không uống quá nhiều rượu, bia

Bạn có thể sẽ phải bỏ phí đi bao công sức luyện tập cơ bụng 6 múi của mình chỉ với những thực phẩm này. Uống quá nhiều rượu bia sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, cơ bắp rã rời thiếu sức sống. Tuy nhiên nếu mỗi ngày dùng nửa chén nhỏ rượu lại là nguồn cung cấp cacbohidrat rất tốt, tạo ra sinh lực luyện tập và cơ bắp phát triển.

Sau khi tập thể hình, cơ thể sẽ bị mất nước nhưng tuyệt đối không nên bổ sung lượng nước bị mất này với các loại đồ uống ngọt. Cho dù đó là thức uống thể thao có đường. Dù cho đó là soda hay nước ép trái cây, thì sử dụng đồ uống có đường sau khi tập thể dục có cường độ cao là phản tác dụng. Điều đó sẽ vô tình làm chậm sự trao đổi chất. Để dập tắt cơn khát cũng như chống mất nước và bổ sung chất điện phân, sau khi luyện tập hãy sử dụng nước lọc hay trà xanh không đường.

4. Đồ ăn nhanh

Mục tiêu của việc ăn uống sau khi tập thể dục là để bổ sung lượng glycogen đã bị mất. Và đặc biệt hơn là giảm thiểu chứ không nạp thêm số lượng chất béo của cơ thể. Vì thế bạn nên tránh xa khoai tây chiên, hamburger, pizza ngay. Mặc dù chúng có thể giải quyết lập tức cơn đói cho bạn sau khi tập luyện thể lực căng thẳng, nhưng cũng có thể phá hủy những thành quả vừa đạt được trong quá trình luyện tập. Tất cả các chất béo chậm tiêu hóa đó hoàn toàn đối nghịch lại những gì bạn mong muốn từ việc tập thể lực.

5. Salad

phá cơ

Hạn chế dùng salad

Thật bất ngờ khi có salad trong danh sách những món cần tránh nếu không muốn tuột cơ sau khi tập. Rau củ quả sống hoặc khi đã chế biến thành salad đều có chứa hàm lượng vitamin phong phú cho sức khỏe. Tuy nhiên lượng calo và chất dinh dưỡng trong đó không thể bù đắp được năng lượng mà cơ thể đã tiêu hao sau khi tập. Trong khi đó, bạn cần bổ sung các chất có lợi khác như đạm, béo có lợi để cơ thể nhanh chóng được phục hồi lại trạng thái tốt nhất. Qua đó cũng sẽ duy trì và phát triển lượng cơ bắp.

6. Những lưu ý khi ăn để tránh bị phá cơ

6.1. Kiên trì tuân thủ các bài tập

Bạn không cần phải luyện tập một cách ồ ạt, nhưng cần phải theo đuổi kế hoạch tập luyện dài hạn, phù hợp với cá nhân. Các lời khuyên và kế hoạch tập luyện hiện có rất nhiều trên những trang web sức khỏe uy tín hoặc các video của vận động viên thể hình chuyên nghiệp.

Nếu không thể thuê huấn luyện viên cá nhân, ít nhất bạn cũng cần một người hướng dẫn tại phòng tập khi vừa bắt đầu. Đúng kỹ thuật là mục tiêu chính ngay từ đầu, nếu không bạn rất dễ chấn thương. Đồng thời hãy điều chỉnh lại khối lượng tạ và thời gian thực hiện đủ lâu để làm mỏi cơ. Có thể bắt đầu với tạ khoảng 2kg trong thời gian đầu làm quen, lặp lại nhiều lần để tạo ra sự thoải mái. Nâng tạ nhẹ hơn nhưng nhiều lần hơn cũng là một lời khuyên vô cùng hữu ích.

6.2. Uống nhiều nước trước và sau buổi tập

Bù nước đầy đủ là điều cần thiết để tăng khối lượng cơ bắp. Những người không chơi thể thao thường xuyên cũng ít khi nào uống đủ nước. Vì vậy, ngoài 8 đến 10 ly nước hàng ngày theo khuyến nghị, bạn nên dùng thêm 300 đến 500 ml nước trước buổi tập. Sau đó, uống 200, 300 ml nước cho mỗi 15 phút tập luyện với cường độ cao. Chỉ bổ sung thức đồ uống thể thao nếu bạn tập thể dục lâu hơn trong 1 giờ. Lúc này cơ thể sẽ cần bù chất điện giải để tránh gặp phải tình trạng xấu.

6.3. Chế độ ăn uống cân bằng

phá cơ

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Xây dựng cơ bắp đòi hỏi sự cân bằng trong chế độ ăn, bao gồm cả carbohydrate, chất béo và protein, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất. Tất cả chất dinh dưỡng thiết yếu này đều được hấp thụ từ nguồn thực phẩm tự nhiên.

Tránh ăn nhiều carbohydrate xấu vì có thể khiến cho nồng độ insulin tăng đột biến và ức chế hormone thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp. Thay vào đó, bạn nên chia khẩu phần ăn mỗi ngày thành 5 đến 6 bữa nhỏ, cân bằng và đảm bảo dưỡng chất.

Chế độ ăn đa dạng, phong phú là rất tốt nhưng bạn cũng nên chọn lọc những món ăn tốt nhất. Hãy tránh xa các món ăn phá cơ để góp phần hỗ trợ quá trình tập luyện của mình. Bên cạnh đó cũng nên xây dựng thêm chế độ tập luyện nhẹ nhàng với thiết bị hỗ trợ như xe đạp tập, máy chạy bộ,... Tham khảo thêm nhiều bài viết hơn được cập nhật tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đồ ăn nhiều đường Fructose vào có nguy hiểm không?
Dạ chào chị. Khi nạp đường Fructose vào, nó không phục vụ gì cho quá trình tập luyện mà sẽ chỉ nằm tích tụ một chỗ và dự trữ thành chất béo. Nguy hiểm hơn nữa là nếu ăn quá nhiều đường Fructose thì chúng sẽ dự trữ trong gan và làm cho gan mệt mỏi khi làm việc, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.
Dạ chào chị. Trong quá trình tập gym, nếu ăn nhiều món ăn mặn sẽ khiến cho cơ bị đau. Phần cơ thể tích nước gây béo phì ảnh hưởng đến cơ chế luyện tập cũng như sức khỏe của nam giới. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, 1 ngày 1 người khỏe mạnh chỉ nên ăn khoảng 2,4 gram natri.
Dạ chào chị. Mặc dù chúng có thể giải quyết lập tức cơn đói cho bạn sau khi tập luyện thể lực căng thẳng, nhưng cũng có thể phá hủy những thành quả vừa đạt được trong quá trình luyện tập. Tất cả các chất béo chậm tiêu hóa đó hoàn toàn đối nghịch lại những gì mong muốn từ việc tập thể lực.
Dạ chào chị. Bù nước đầy đủ là điều cần thiết để tăng khối lượng cơ bắp. Những người không chơi thể thao thường xuyên cũng ít khi nào uống đủ nước. Vì vậy, ngoài 8 đến 10 ly nước hàng ngày theo khuyến nghị, nên dùng thêm 300 đến 500 ml nước trước buổi tập. Sau đó, uống 200, 300 ml nước cho mỗi 15 phút tập luyện với cường độ cao. Chỉ bổ sung thức đồ uống thể thao nếu bạn tập thể dục lâu hơn trong 1 giờ. Lúc này cơ thể sẽ cần bù chất điện giải để tránh gặp phải tình trạng xấu.
Dạ chào chị. Xây dựng cơ bắp đòi hỏi sự cân bằng trong chế độ ăn, bao gồm cả carbohydrate, chất béo và protein, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất. Tất cả chất dinh dưỡng thiết yếu này đều được hấp thụ từ nguồn thực phẩm tự nhiên.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.