• 1800 6854

Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Trong thời gian cả nước đang đồng lòng chống dịch, ý thức của mỗi cá nhân là điều vô cùng quan trọng giúp đẩy lùi bệnh mau chóng. Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19 được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp người dân biết cách chung tay phòng chống bệnh hiệu quả.

Trước diễn biến ngày càng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, để đề phòng bệnh tiến triển và lây lan nhanh chóng, nhà nước đã ra chỉ thị người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Bộ y tế đã đưa ra khuyến cáo nhiều giải pháp cụ thể với mọi người dân về những việc cần làm trong thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt, làm việc tại nhà để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm.

1. Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Bạn cần súc miệng và họng bằng nước muối thường xuyên

Mỗi người dân hãy trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức về sức khỏe và y tế để chung tay góp phần ngăn chặn đại dịch, ngăn ngừa chúng lây lan và diễn biến nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những việc bạn cần làm tại nhà mỗi ngày trong mùa dịch Covid-19:

  • Dùng nước muối, nước súc miệng để súc miệng và họng thường xuyên.
  • Giữ ấm cho cơ thể, tập thể dục thể thao, ăn chín, uống chín.
  • Dùng nước sạch và xà phòng rửa tay thường xuyên vào các thời điểm: Khi tay bẩn, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đi học về nhà, sau khi đi chơi, sau khi tiếp xúc với vật nuôi.
  • Khi ho hoặc hắt hơi, cần che mũi, miệng lại. Tốt nhất là che miệng và mũi bằng giấy lau sạch, khăn tay, khăn vải, ống tay áo nhằm làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Sau khi đã hắt hơi, vứt bỏ giấy, khăn che mũi miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.
  • Không được đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
  • Không được khạc, nhổ bừa bãi ở nơi công cộng.
  • Giữ gìn và vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, sử dụng quạt thay vì điều hòa.
  • Tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Trong trường hợp bị ho, sốt hay đau họng, khó thở thì cần đeo khẩu trang, tự cách ly ở phòng riêng thoáng khí, gọi điện đến đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế 1900 9095 để được tư vấn, không nên tự ý đến cơ sở y tế để khám và điều trị.
  • Tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt, khó thở.
  • Tránh tập trung ở nơi đông người, không tụ tập, nếu tiếp xúc với người khác phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m.

2. Cần làm gì để cải thiện tâm lý và sức khỏe tại nhà trong mùa dịch?

Trong những ngày làm việc, sinh hoạt tại nhà khi giãn cách, có không ích người bức bối, khó chịu vì cảm thấy tù túng. Chưa kể, làm việc tại nhà khiến bạn đôi lúc không tập trung được như lúc bình thường ở công sở. Bạn hãy tham khảo một số biện pháp giúp tâm lý và sức khỏe luôn ổn định sau:

2.1. Luôn giữ được mục tiêu của bản thân

Bạn cần đặt mục tiêu cho bản thân để có hướng thực hiện đúng nhằm hoàn thành được mục tiêu như mong muốn. Có mục tiêu cụ thể thì dù bạn làm việc ở nhà hay ở đâu cũng sẽ không bị lệch hướng. Sẽ có những lúc bạn cảm thấy chán nản, lười biếng, muốn ngủ ngơi nhưng nhờ có mục tiêu mà bạn sẽ giữ vững.

Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Bạn cần có mục tiêu cụ thể để hoàn thành công việc đúng tiến độ

2.2. Duy trì sự cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi

Bạn cần duy trì giữa chơi và làm bằng các bài tập thể dục, thư giãn có kế hoạch và có kỷ luật. Bạn hãy lập cho mình một thời gian biểu hợp lý, khoa học. Cần tránh việc làm quá lâu hoặc chơi quá nhiều để không tiêu tốn quá nhiều thời gian.

2.3. Tạo không gian làm việc như văn phòng nhỏ

Bạn hãy thiết kế góc làm việc, học tập tại nhà của mình như một văn phòng nhỏ với chỗ ngồi đàng hoàng, bàn làm việc ngăn nắp, có ánh sáng tự nhiên, ăn mặc tử tế. Nếu nơi làm việc của bạn là trên giường hoặc trong không gian lượm thượm thì bạn sẽ dễ bị sa đà vào việc nằm nghỉ ngơi, chơi điện thoại và không tập trung làm việc. Chính vì thế, một chỗ làm việc nghiêm túc sẽ giúp bạn ngăn cách được không gian và tâm trạng nghỉ ngơi, làm việc.

2.4. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Bạn hãy luôn chú ý đến việc ăn uống, không nên ăn khi đang có việc phải làm. Nếu đang trong thời gian làm việc, bạn cũng chỉ nên ăn nhẹ, tránh ăn quá no vì sẽ cảm thấy buồn ngủ.

2.5. Tập thể dục thể thao, chạy bộ

Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Chạy bộ giúp bạn có sức đề kháng tốt

Mỗi ngày, bạn hãy có thói quen chạy bộ, có thể vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Tình hình dịch bệnh khá căng thẳng, thay vì phải đi ra ngoài chạy bộ thì bạn hãy sở hữu một chiếc máy chạy bộ điện tại nhà để có thể luyện tập mọi lúc mọi nơi. Việc chạy bộ cần có mục tiêu và ý chí mới đạt được thành công. Chạy bộ sẽ giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, tinh thần thoải mái, có sức khỏe tốt để vượt qua dịch bệnh.

2.6. Ăn uống đúng giờ giấc, không được bỏ bữa

Nhiều người vì ở nhà thoải mái nên thường không tuân thủ giờ giấc như ở nơi làm việc, ăn uống không khoa học và nghỉ ngơi không hợp lý. Bạn hãy lưu ý uống 1 ly nước cam mỗi ngày, ăn uống đúng bữa, không bỏ cữ, ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể, nên ăn 300g rau xanh và 2 đến 3 phần trái cây tươi mỗi ngày.

3. Thông điệp 5K của bộ y tế giúp bạn hung sống an toàn với dịch Covid-19

  • KHẨU TRANG: Bạn cần đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi tập trung đông người, nơi công cộng. Ở khu cách ly hoặc các cơ sở y tế, bạn cần đeo khẩu trang y tế.
  • KHỬ KHUẨN: Bạn cần rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc với dung dịch sát khuẩn tay. Cần vệ sinh bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc như điện thoại, máy tính bảng, tay nắm cửa, bàn ghế... Giữ vệ sinh và luôn lau chùi cho nhà cửa được thông thoáng, sạch sẽ.

Những việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m

  • KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách tối thiểu là 2m khi tiếp xúc với người khác.
  • KHÔNG TẬP TRUNG: Không được tụ tập và tập trung ở nơi đông người.
  • KHAI BÁO Y TẾ: Tiến hành khai báo y tế trên App NCOVI và cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Trong trường hợp có dấu hiệu bị ho, sốt, khó thở thì cần gọi điện đến đường dây nóng của y tế địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ khám bệnh an toàn.

Dù biết rằng yêu cầu ở trong nhà, hạn chế tối đa ra ngoài đường là điều khá khó khăn, nhất là những bạn năng động, khó ngồi yên một chỗ nhưng bạn hãy cố gắng. Thà rằng ở nhà một thời gian ngắn để đất nước yên bình còn hơn vì một chút khó chịu mà khiến thời gian khó khăn này kéo dài thêm. Mong rằng những chia sẻ của Elipsport đã giúp bạn biết việc cần làm tại nhà trong mùa dịch Covid-19 để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Cần làm gì tại nahf trong màu dịch Covid-19?
Mỗi ngày, bạn cần dùng nước muối, nước súc miệng để súc miệng và họng thường xuyên; Giữ ấm cho cơ thể, tập thể dục thể thao, ăn chín, uống chín; Không được đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Giữ gìn và vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, sử dụng quạt thay vì điều hòa; Tự theo dõi sức khỏe bản thân; Tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt, khó thở; Tránh tập trung ở nơi đông người, không tụ tập, nếu tiếp xúc với người khác phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m.
Bạn cần dùng nước sạch và xà phòng rửa tay thường xuyên vào các thời điểm: Khi tay bẩn, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đi học về nhà, sau khi đi chơi, sau khi tiếp xúc với vật nuôi.
Khi ho hoặc hắt hơi, cần che mũi, miệng lại. Tốt nhất là che miệng và mũi bằng giấy lau sạch, khăn tay, khăn vải, ống tay áo nhằm làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Sau khi đã hắt hơi, vứt bỏ giấy, khăn che mũi miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.
Trong trường hợp bị ho, sốt hay đau họng, khó thở thì cần đeo khẩu trang, tự cách ly ở phòng riêng thoáng khí, gọi điện đến đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế 1900 9095 để được tư vấn, không nên tự ý đến cơ sở y tế để khám và điều trị.
Bạn hãy luôn chú ý đến việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể dục thể thao. Bạn hãy lưu ý uống 1 ly nước cam mỗi ngày, ăn uống đúng bữa, không bỏ cữ, ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể, nên ăn 300g rau xanh và 2 đến 3 phần trái cây tươi mỗi ngày.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.