• 1800 6854

Phương Pháp Và Cách Ngồi Thiền Chữa Bệnh Mất Ngủ

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là một phương pháp đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, cách thiền như thế nào, chữa bệnh mất ngủ ra sao thì chắc hẳn còn nhiều người chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu về cách thiền chữa mất ngủ qua bài viết sau đây.

  1. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  2. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  3. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi

Ngồi thiền hay còn được gọi theo một cách khác là tịnh tâm, được nhiều người biết đến là cách giảm căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn não bộ vô cùng hiệu quả. Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ ngày càng phổ biến và được mọi người áp dụng rộng rãi trong cuộc sống. Nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ, đừng bỏ qua phương pháp cực hay và an toàn này.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Ngồi thiền có tác dụng chữa bệnh mất ngủ hiệu quả

1. Tác dụng của việc ngồi thiền

Ngồi thiền được bắt nguồn từ Ấn Độ, gắn liền với Phật giáo. Từ xưa đến nay, Đạo Phật luôn được biết đến là nơi hướng con người ta đến với sự bình an trong cái tâm, loại bỏ mọi buồn phiền, căng thẳng, mang đến sự lạc quan, yêu đời. Ngồi thiền có tác dụng làm tăng sức mạnh kiểm soát cảm xúc, từ đó điều chỉnh huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ngồi thiền làm chậm quá trình lão hóa, giúp não phục hồi tổn thương rất tốt, chính vì thế thiền cho người mất ngủ là rất phù hợp.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Thiền là sự tịnh tâm cả ngoài cơ thể lẫn trong tâm hồn

Đặc điểm của thiền là thở chậm, đều, hít sâu và thở nhẹ, hỗ trợ điều chỉnh và giảm bệnh cho những người có vấn đề về đường hô hấp. Nhờ sự hít thở đưa nhiều oxy vào phổi hơn, cơ thể người thiền được cải thiện khả năng miễn dịch, phòng chống bệnh tật tấn công. Ngồi thiền thường xuyên giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress, cũng như giải phóng các hormone căng thẳng ra ngoài cơ thể. Nhờ đó tạo sự tập trung, cải thiện trí nhớ hiệu quả. Đồng thời, những người thường xuyên ngồi thiền sẽ dễ dàng kiểm soát được cảm xúc, có thể tiết chế được sự tức giận. Thiền cũng giúp giải phóng các cơ, làm giảm sự căng cơ và chuột rút.

Có nhiều người thắc mắc thiền có chữa được bệnh mất ngủ không? Đáp án cho câu hỏi chính là có. Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ rất tốt, là phương thuốc tự nhiên để điều trị cho người bị rối loạn giấc ngủ, loại bỏ được những căng thẳng, lo âu để giấc ngủ ngon hơn.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Ngồi thiền là phương pháp chữa bệnh mất ngủ phổ biến

Có thể bạn quan tâm:

  1. Thiếu Máu Não Gây Mất Ngủ Chữa Như Thế Nào?
  2. Mệt Mỏi Chán Ăn Mất Ngủ Là Bệnh gì?
  3. Mất Ngủ Nhiều Ngày Liên Tục Làm Sao Để Khắc Phục

2. Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Để chữa bệnh mất ngủ hiệu quả, cần chú ý ngồi thiền đúng cách bởi thiền không chỉ đơn thuần là một tư thế ngồi thông thường, mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố. Người tập cần nắm rõ phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ đúng chuẩn.

2.1. Giai đoạn chuẩn bị

Sự kết hợp giữa cơ thể và tâm trí là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của mỗi lần thiền. Để việc thiền đạt kết quả tốt, cần chuẩn bị kỹ càng những yếu tố sau:

  • Không gian yên tĩnh: Lựa chọn một không gian tĩnh lặng sẽ giúp bạn tăng cường sự tập trung và phát huy hiệu quả cao nhất cho bài thiền. Nếu thực hiện trong nhà, hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử, các nguồn phát ra âm thanh gây ảnh hưởng đến sự tập trung. Đồng thời giảm bớt ánh sáng trong phòng, thay vào đó có thể sử dụng nến thơm hoặc 1 chút tinh dầu để thư giãn cơ thể.
  • Lựa chọn đệm ngồi: Nệm ngồi là vật dùng cần thiết trong quá trình ngồi thiền. Mỗi bài thiền thường kéo dài ít nhất 15 - 30 phút, vì thế đệm giúp thư giãn vùng mông, tạo sự thoải mái cho cơ thể.
  • Trang phục: Nên lựa chọn những trang phục rộng, thoáng mát và chất liệu phù hợp. Tránh chọn những trang phục bó sát, quá chật gây khó chịu và phân tâm khi thiền.
  • Thời gian: Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ có thể thực hiện trước khi đi ngủ, để giấc ngủ cải thiện tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn khoảng thời gian sáng sớm hoặc sau khi thức dậy nhằm lấy lại năng lượng cho cơ thể. Mỗi lần, bạn thiền khoảng 15 - 30 phút và cài đặt đồng hồ báo thức hoặc đồng hồ bấm giờ để đảm bảo thời gian ngồi thiền.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Yếu tố không gian, trang phục rất quan trọng trong thiền

2.2. Giai đoạn ngồi thiền

Thiền tập trung vào nhận thức về hiện tại, người bệnh cần chú ý hơi thở và cơ thể. Ban đầu có thể bạn sẽ gặp phải những khó khăn bởi sự phân tâm, lo âu hoặc suy nghĩ; nhưng chỉ cần kiên trì vài lần là tạo được thói quen và mang đến những điều tích cực. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, hãy tiến hành như sau:

  • Ngồi lên đệm với tư thế thoải mái hoặc ngồi theo tư thế hoa sen trong Phật giáo, thẳng lưng, tay đặt lên đùi hoặc đầu gối. Giữ trạng thái thoải mái, thả lỏng cho cơ thể.
  • Cúi đầu nhẹ, nhắm mắt để tăng tính tập trung. Bạn cũng có thể mở mắt trong quá trình thiền nhưng cần phải giữ bình tĩnh, không bị phân tâm. 
  • Tập trung vào hơi thở, hít thở bằng mũi. Hít sâu kết hợp căng cơ thể, sau đó thở ra nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể. Lặp lại 5 lần. 
  • Khi có suy nghĩ hoặc cảm xúc xuất hiện trong quá trình thiền, hãy tập trung vào hơi thở, nhịp thở nhẹ nhàng để suy nghĩ đó bị lãng quên.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Dành thời gian cho thiền để cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Xem thêm:

  1. Mất Ngủ Có Làm Tăng Huyết Áp Không?
  2. 10 Mũi Tiêm Chủng Cần Thiết Cho Trẻ Bố Mẹ Nên Lưu Ý
  3. 15 Dấu Hiệu Có Thai Dễ Dàng Nhận Biết Nhất

Hi vọng với phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống hoặc tập thể dục tại nhà hàng ngày để có thêm những phút giây nghỉ dưỡng tốt hơn. Những dòng sản phẩm như máy chạy bộmáy tập thể dục đạp xeghế mát xa rất thích hợp trong việc cải thiện giấc ngủ, bạn có thể tham khảo thêm tại website của Tập đoàn thể thao Elipsport.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.