Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Pragya yoga là gì?

Có rất nhiều phong cách yoga cùng tồn tại. Mỗi loại lại có một đặc trưng và những lợi ích khác nhau. Trên chặng đường tìm hiểu sâu hơn về các trường phái yoga, Tập đoàn thể thao Elipsport sẽ cùng bạn tìm hiểu Pragya Yoga là gì trong bài viết này. Phong cách yoga này chắc hẳn sẽ mang đến một làn gió mới mẻ trên hành trình khám phá thêm về bộ môn luyện tập thú vị mang tên yoga.

1. Pragya yoga là gì?

1.1. Khái niệm

Pragya yoga là các bài tập yoga với động tác tương đối nhẹ nhàng và chậm rãi. Phong cách yoga này rất phù hợp với những người mới làm quen với yoga. Các tư thế giúp cho các Yogi dễ dàng thích nghi nhanh chóng với việc tập luyện. 

1.2. Tác dụng của Pragya yoga là gì?

Lợi ích của Pragya yoga là gì? Pragya yoga có tác dụng giúp người tập sở hữu cơ thể dẻo dai, linh hoạt cùng kỹ năng hít thở sâu. Bên cạnh đó Pragya yoga còn kiểm soát các chuyển động nhằm tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh, cơ bắp và các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Các tư thế này sẽ tăng cường hiệu quả cung cấp máu cho tất cả các bộ phận trên cơ thể bạn.

2. Các tư thế Pragya yoga điển hình mà bạn không thể bỏ qua

Sau khi hiểu khái niệm Pragya yoga là gì, chúng ta sẽ cùng khám phá những tư thế mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cơ thể thuộc phong cách này ngay sau đây.

2.1. Mountain Pose (tư thế trái núi - Tadasana)

Tư thế này có tác dụng cải thiện tư thế đứng của bạn. Đồng thời nó sẽ chống các tật vẹo cột sống, gù lưng. Thực hiện tư thế trái núi còn giúp cột sống của bạn linh hoạt và dẻo dai hơn.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, 2 bàn chân song song rộng gần bằng vai, 2 tay để dọc xuôi theo cơ thể.
  • Siết cơ đùi, nâng gối điều chỉnh vị trí 2 chân nhẹ nhàng mà không làm cứng cơ bụng đồng thời hơi căng mắt cá chân.
  • Giữ lưng thẳng, từ từ nhìn lên phía trên.
  • Hít vào, duỗi vai, chắp 2 bàn tay trước ngực hoặc duỗi thẳng 2 cánh tay gần sát thân người, lòng bàn tay hướng về phía trước. 
  • Có thể nâng cao gót chân để trọng lượng cơ thể dồn vào bộ phận này.
  • Cảm nhận được sức căng của cơ thể từ đầu đến chân. Giữ nguyên trong vài giây sau đó thở ra và thả lỏng.

pragya yoga là gì

Tư thế trái núi

2.2. Forward Bending Pose (tư thế đứng gập người phía trước - Pad Hastasana)

Tư thế này tác động lên toàn bộ cơ thể, từ lòng bàn chân đến đầu. Khi đó các cơ quan nội tạng (gan, thận, dạ dày) và các mô, cơ sẽ được kéo giãn và massage. Điều này giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan. Tư thế đứng gập người phía trước còn làm giảm đau đầu, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị trầm cảm nhẹ và tình trạng mất ngủ. Nếu bạn đang tìm đáp án cho câu hỏi những tư thế thuộc Pragya yoga là gì thì không nên bỏ qua bài tập này đâu nhé.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn đứng thẳng, 2 chân hơi cách xa nhau, 2 tay thả lỏng dọc thân người. 
  • Hít vào, hơi cong đầu gối, từ từ gập người về phía trước. 
  • Thở ra, nhẹ nhàng duỗi thẳng 2 chân, tiếp tục gập người về phía trước, 2 tay chạm xuống sàn hoặc ôm phần cổ chân, cố gắng ép ngực vào chân và nhắm mắt để cảm nhận sức căng. 
  • Để đầu sát vào chân, giữ nguyên tư thế này trong 15 - 30 giây. 
  • Để kết thúc tư thế, bạn hãy hít vào và đặt tay lên hông, sau đó thở ra rồi từ từ nâng người lên trở về tư thế ban đầu.

pragya yoga là gì

Tư thế đứng gập người phía trước

2.3. Camel Pose (tư thế lạc đà - Ustrasana)

Tác dụng của Camel Pose trong Pragya yoga là gì?Tư thế lạc đà giúp cột sống dẻo dai, giảm đau cổ, vai, lưng, tăng cường lưu thông máu lên não. Ngoài ra nó còn có tác dụng tăng cường hoạt động của phổi, cải thiện tiêu hóa và tăng khả năng chịu đựng của cơ bắp.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, hãy ngồi trên gót chân và hít thở đều đặn.
  • Nghiêng người qua bên phải, dùng bàn tay phải chạm vào lòng bàn chân phải. Thực hiện tương tự với chân trái, sau đó ngửa đầu ra sau, thở ra. 
  • Tiếp đến bạn duỗi thẳng 2 cánh tay về phía sau đồng thời cố gắng rướn người về phía trước sao cho bắp đùi vuông góc với sàn nhà. Hai bàn tay đặt lên 2 lòng bàn chân. Khi đó hông và eo của bạn phải xô về phía trước.
  • Ngửa đầu hết cỡ về phía sau, thả lỏng vai hoàn toàn. Đồng thời bạn hãy xoay bả vai ra phía sau để trợ lực cho tay. 
  • Giữ nguyên tư thế này từ 10 – 20 giây, sau đó hạ cánh tay xuống, nghiêng người qua bên phải và ngồi dậy.
  • Thu người về tư thế em bé sao cho trán, mũi chạm sàn, 2 tay duỗi áp sát sàn, thả lỏng toàn bộ cơ thể.

pragya yoga là gì

Cách tập tư thế lạc đà trong Pragya yoga là gì?

2.4. Rabbit Pose (tư thế con thỏ - Shashankasana)

Tác dụng của luyện tập Rabbit Pose trong Pragya yoga là gì? Tư thế con thỏ có tác dụng kích thích hoạt động của tuyến yên và tuyến tùng trên não. Tuyến tùng sẽ tiết ra hormone melatonin giúp cơ thể thư thái, thoải mái, cải thiện giấc ngủ của bạn. Không những vậy tư thế này còn giúp kéo giãn phần cổ và cột sống hiệu quả, làm tăng tính linh động và độ đàn hồi của cột sống. Bên cạnh đó tư thế con thỏ hỗ trợ quá trình cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể. Từ đó hệ thống thần kinh sẽ giàu năng lượng và hoạt động hiệu quả hơn.

pragya yoga là gì

Cách thực hiện tư thế con thỏ trong Pragya yoga là gì?

Cách thực hiện:

  • Quỳ trên sàn nhà, khép 2 đầu gối, gót chân duỗi thẳng ra sau, lòng bàn chân hướng lên trên.
  • Chống hai tay xuống, khom đầu hướng về phía đầu gối sao cho trán đối diện với đầu gối, cơ thể cuộn tròn và thở đều.
  • Duỗi 2 tay ra sau, bàn tay nắm gót chân. Chú ý giữ tay luôn thẳng.
  • Thở nhiều bằng mũi để cảm thấy dễ chịu hơn. Giữ nguyên tư thế trên trong khoảng 10 - 20 giây tùy sức chịu đựng của cơ thể.
  • Hạ và chống 2 tay xuống sàn, sau đó đưa cổ trở về trạng thái bình thường. Tiếp theo bạn khom người xuống, thả lỏng 2 tay để thoát thế và dưỡng sức.
  • Quỳ xuống thảm tập, ngồi trên gót chân, 2 tay xuôi dọc theo thân trong khoảng 20 giây để cơ thể bạn khôi phục lại năng lượng.

Hy vọng qua những nội dung trên bạn đã hiểu được phần nào khái niệm Pragya yoga là gì. Cho dù là phong cách yoga nào cũng yêu cầu bạn luyện tập thể dục tại nhà đều đặn và chăm chỉ. Bên cạnh đó bạn cũng cần chuẩn bị cho bản thân những dụng cụ tập luyện thật chất lượng. Và đừng quên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày nữa nhé. Với sự giúp đỡ của các thiết bị máy tập chạy bộ điện, máy chạy thể dục và xe đạp tập thể dục việc tập luyện của bạn sẽ thuận tiện và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đôi khi các bài tập yoga gặp nhiều khó khăn khi bạn phải tập một mình, bạn cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp để hướng dẫn và xem xét các tư thế tập có đúng chuẩn không? Để thuê một huấn luyện viên chuyên nghiệp rất tốn kém. Chúng tôi gợi ý thêm những cách rèn luyện nâng cao sức khỏe đó chính là chạy bộ và đạp xe. Để việc tập luyện trở nên dễ dàng bạn nên sở hữu một chiếc may chay bo tại nhà và chiếc xe đạp tập gym tại nhà. 2 thiết bị này sẽ khiến bạn đam mê việc tập thể dục nhiều hơn. Từ đó sức khỏe ngày càng tốt và thành công hơn. Ngoài ra sức khỏe tinh thần cũng nên được chú trọng, vì vậy việc sử dụng thêm một chiếc ghế mát xa sẽ xua tan những mệt nhọc, căng thẳng một cách dễ dàng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.