1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Qua tuổi dậy thì từ 20 - 22 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Qua tuổi dậy thì còn cao được không? Có những cách nào để cải thiện vóc dáng khi đã bước qua độ tuổi 20 - 22? Những thông tin được tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó một cách chi tiết và tổng quan nhất.

Nếu chẳng may không sở hữu được số đo chiều cao như mong muốn sau khi bước qua tuổi dậy thì, nhiều người rất quan ngại không biết qua tuổi dậy thì còn cao được không. Tuy rằng có khá nhiều yếu tố quyết định chiều cao thường nằm ngoài tầm kiểm soát nhưng bạn vẫn có biện pháp cải thiện chiều cao hiệu quả.

1. Đối tượng bước qua tuổi dậy thì còn cao được không?

qua tuổi dậy thì còn cao được không

Những đối tượng bước qua tuổi dậy thì vẫn có khả năng cao thêm

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và cho đáp án là con người có thể cao lên sau khi bước qua tuổi dậy thì. Chiều cao con người bị chi phối lớn bởi yếu tố nội tiết tố tăng trưởng GH. Ở mỗi con người, sự ổn định nội tiết tố tăng trưởng là khác nhau. Có nhiều trường hợp, nhiều người vừa mới dậy thì xong đã không thể tăng trưởng chiều cao hơn nữa nhưng lại có người vẫn cao được thêm từ 2 đến 3cm cho đến khi họ 25 tuổi.

Chính vì thế, nếu sau tuổi dậy thì, nội tiết tố tăng trưởng vẫn được sản sinh thì con người vẫn có thể cao hơn. Mặc dù vậy, tốc độ tăng chiều cao sẽ diễn ra chậm hơn khá nhiều lần so với các giai đoạn trước đó. Mặt khác, sự phát triển của lớp sụn tiếp hợp là nguyên nhân giúp chiều cao tăng lên. Lớp sụn này sẽ liên tục phát triển làm dài xương. Phần phát triển mạnh mẽ nhất ở vị trí đầu gối, đầu dưới cẳng tay, đầu trên của xương cách tay. Các khu vực này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu được kích thích cơ học, tức là quá trình vận động thể dục thể thao cùng chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp.

Nếu như lớp sụn này cũng bị canxi hóa trở thành xương thì cơ thể sẽ không có khả năng cao thêm. Thời điểm dải sụn tiếp hợp bị canxi hóa cũng là lúc diễn ra quá trình mọc răng cối cuối cùng của lứa răng vĩnh viễn. Vì thế, bạn hãy theo dõi hiện tượng này để xác định xem bản thân có khả năng cao thêm hay không. Việc dùng phim chụp X – quang cũng là một biện pháp giúp bạn quan sát tình trạng của lớp sụn tiếp hợp này. Nếu như vẫn còn tồn tại lớp sụn tiếp hợp sau tuổi dậy thì, bạn hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian quý báu này để tăng chiều cao hiệu quả.

2. Những bí quyết giúp tăng chiều cao sau tuổi dậy thì

Qua tuổi dậy thì có cao lên được không? Sẽ được nếu như bạn biết cách đặc biệt quan tâm và kịp thời điều chỉnh những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể. Chúng bao gồm:

2.1. Xây dựng khẩu phần ăn uống cân bằng

qua tuổi dậy thì còn cao được không

Khẩu phần ăn uống cân bằng giúp tăng chiều cao hiệu quả

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể là biện pháp giúp tăng chiều cao hiệu quả. Bạn hãy bổ sung vào chế độ của mình đa dạng các thực phẩm như:

  • Trái cây tươi
  • Rau sạch
  • Thịt, cá, đậu
  • Trứng, sữa
  • Ngũ cốc nguyên hạt

Những thực phẩm này sẽ giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả vì chúng sẽ cung cấp dưỡng chất protein cần thiết để cơ bắp phát triển. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi phong phú vô cùng có ích cho hệ xương khớp. Thêm vào đó, bạn hãy tránh tiêu thụ hoặc ăn hạn chế các thức ăn có chứa nhiều chất béo chuyển hóa, đường, chất béo no.

2.2. Cẩn trọng nếu có dùng thực phẩm bổ sung

Trong trường hợp sử dụng thực phẩm bổ sung tăng trưởng chiều cao, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Nếu bạn mắc phải căn bệnh nào đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng HGH thì bác sĩ có thể đề nghị bạn bổ sung thêm HGH tổng hợp. Những người lớn tuổi có thể dùng chất bổ sung canxi hoặc vitamin D để ngăn ngừa chứng loãng xương.

2.3. Ngủ đủ giấc có tác dụng cải thiện vóc dáng

Cơ thể con người sẽ sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng trong quá trình bạn ngủ. Lượng hormone này sẽ ít đi nếu như bạn không được ngủ đủ giấc hoặc có giấc ngủ không chất lượng. Việc ngủ nhiều hơn thậm chí sẽ kích thích hormone HGH được sản xuất. Do đó, bạn hãy ngủ trưa thay vì thức để tán gẫu cùng bạn bè. Bên cạnh đó, bạn hãy tập thói quen đi ngủ vào lúc 10 giờ đêm mỗi ngày vì đây chính là thời điểm mà xương phát triển tốt nhất.

2.4. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

qua tuổi dậy thì còn cao được không

Thường xuyên tập luyện thể dục giúp tăng chiều cao hiệu quả

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên có công dụng tăng cường cơ và xương, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone HGH. Mỗi ngày, trẻ em nên dành ra ít nhất 1 giờ để tập những bài thể dục củng cố sức mạnh hoặc tăng tính linh hoạt như hít đất, gập bụng, yoga, aerobic, đi xe đạp, nhảy dây. 

Ở người lớn, việc tập thể dục là một phương pháp giúp chiều cao tăng trưởng hiệu quả. Vận động thân thể thường xuyên cũng giúp duy trì sức khỏe tổng thể, giảm thiểu nguy cơ loãng xương.

2.5. Vận động đúng tư thế

Tư thế khi đứng hoặc ngồi xấu, khom lưng có khả năng làm cho bạn trông lùn hơn so với chiều cao thực tế. Biết cách ngồi, đứng, ngủ đúng tư thế là chìa khóa giúp bạn duy trì chiều cao. Nếu không biết bắt đầu từ đâu, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để hình thành nên thói quen tập luyện thể dục phù hợp.

3. Một số bài tập giúp tăng chiều cao sau tuổi dậy thì

qua tuổi dậy thì còn cao được không

Động tác đứng bằng một chân cũng là biện pháp hỗ trợ tăng chiều cao sau tuổi dậy thì

Để tăng chiều cao hiệu quả khi đã bước qua tuổi dậy thì, bạn hãy tham khảo tập luyện các bài tập tăng chiều cao đơn giản sau:

  • Bài tập xà đơn sẽ giúp kéo giãn cột sống, hỗ trợ tăng chiều cao từ 2 đến 4cm. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì khi áp dụng vì phương pháp này sẽ không mang lại sự cải thiện ngay lập tức.
  • Căng cơ kiểu rắn hổ mang là một động tác trong bài yoga giúp cho cơ thể được dẻo dai và linh hoạt hơn.
  • Tư thế cuộn người Pilates
  • Bài tập giãn cơ
  • Bài tập bơi trên cạn
  • Động tác đứng bằng một chân

Giai đoạn vàng để con người phát triển chiều cao bao gồm: Thời kỳ đang là thai nhi, từ 0 - 3 tuổi và ở tuổi dậy thì. Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp đã qua tuổi dậy thì nhưng chiều cao vẫn khiêm tốn nên họ luôn tìm kiếm một phương pháp khắc phục. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc qua tuổi dậy thì còn cao được không cùng bí quyết để cải thiện. Hy vọng chúng đã cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích và áp dụng thành công!

Xe đạp tậpmáy chạy bộ là 2 thiết bị rèn luyện sức khỏe, cải thiện chiều cao tại nhà tốt nhất của thương hiệu Elipsport. Bên cạnh đó phương pháp kéo giãn và thư giãn cơ bắp trên ghế mát-xa cũng đem lại hiệu quả trong việc tăng chiều cao. 

Liên hệ Hotline: 1800 6854 hoặc truy cập website https://elipsport.vn/ để xem những mẫu máy mới nhất của thương hiệu. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Có. Chiều cao con người bị chi phối lớn bởi yếu tố nội tiết tố tăng trưởng GH. Ở mỗi con người, sự ổn định nội tiết tố tăng trưởng là khác nhau. Có nhiều trường hợp, nhiều người vừa mới dậy thì xong đã không thể tăng trưởng chiều cao hơn nữa nhưng lại có người vẫn cao được thêm từ 2 đến 3cm cho đến khi họ 25 tuổi. Chính vì thế, nếu sau tuổi dậy thì, nội tiết tố tăng trưởng vẫn được sản sinh thì con người vẫn có thể cao hơn. Mặc dù vậy, tốc độ tăng chiều cao sẽ diễn ra chậm hơn khá nhiều lần so với các giai đoạn trước đó.
Danh mục sản phẩm