1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Rau dền bao nhiêu calo? 15+ tác dụng tuyệt vời cho cơ thể

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 16/04/2024 14:46:15

Rau dền có hương vị dễ ăn, ngon miệng. Đây là loại rau thường được nhiều người cho vào thực đơn giảm cân của mình. Tuy nhiên, bạn đã biết rau dền bao nhiêu calo và ăn nó có tốt không thì cùng Elipsport tham khảo nội dung dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng trong rau dền

1.1. Lá rau dền

Trong 100g lá rau dền bao gồm:

  • Calo: 23  
  • Protein: 2,46 g
  • Tinh bột: 4,02 g
  • Chất béo: 0,33 g
  • Sắt: 13%
  • Canxi: 17%
  • Kali: 13%
  • Vitamin C: 48%

Rau dền có hàm lượng cao vitamin A, C và vitamin nhóm BRau dền có hàm lượng cao vitamin A, C và vitamin nhóm B

1.2. Hạt rau dền

Hạt rau dền được nhiều người yêu thích bởi chúng chứa nhiều chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác. Với một ly ngũ cốc hạt rau dền (246g) nấu chín sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • Calo: 251 
  • Protein: 9,3 g
  • Tinh bột: 46 g
  • Chất béo: 5,2 g
  • Sắt: 29% RDI
  • Mangan: 105% RDI
  • Magie: 40% RDI
  • Phốt pho: 36% RDI

2. Rau dền có bao nhiêu calo?

Nắm được lượng calo có trong rau dền sẽ giúp bạn biết cách sử dụng nó để cân đối khẩu phần ăn hiệu quả hơn. Trong 100g rau dền xanh chỉ có khoảng 37 calo, rau dền đỏ khoảng 35 calo. Tuy nhiên, tùy theo cách chế biến khác nhau mà sẽ có sự chênh lệch về calo không đáng kể. 

  • Lá rau dền bao nhiêu calo? Trong mỗi 100g lá rau dền có chứa 23 calo và hoàn toàn không chứa chất béo.
  • Hạt rau dền bao nhiêu calo? Cứ 100g hạt rau dền chưa nấu chín sẽ cung cấp 371 calo. Đây là loại ngũ cốc được nhiều người cũng như nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. 

Rau dền là loại rau có hàm lượng calo thấpRau dền là loại rau có hàm lượng calo thấp

3. Rau dền luộc bao nhiêu calo?

Rau dền là một trong những lựa chọn hợp lý tốt cho kế hoạch ăn kiêng giảm cân. Loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao và lượng calo nó mang đến khá thấp. Nếu như có được đáp án cho thắc mắc rau dền luộc bao nhiêu calo thì bạn sẽ biết vì sao nên ăn loại rau này để đốt mỡ, giảm cân.

  • 100g rau dền luộc: 42 calo.
  • 100g rau dền xào tỏi: 87 calo.

Nhìn vào lượng calo này có thể thấy rau dền là loại thực phẩm thích hợp cho người muốn giảm cân. Ngoài tác dụng giảm cân đây cũng là loại thực phẩm mang nhiều lợi ích đến sức khỏe. 

Trong 100g rau dền luộc chứa 42 caloTrong 100g rau dền luộc chứa 42 calo

4. Canh rau dền bao nhiêu calo?

Với chén canh rau dền chín 246g thì chứa khoảng 251 calo. Lượng calo thấp như vậy sẽ rất phù hợp cho những người đang giảm cân mà còn thơm ngon và dễ ăn.

5. Tác dụng của rau dền đối với cơ thể

5.1. Giảm nguy cơ thiếu sắt

Thiếu hụt sắt trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Hàm lượng sắt có trong rau dền có thể làm tăng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Do vậy với những người có nguy cơ thiếu máu thì nên bổ sung rau dền vào trong thực đơn hàng ngày, đặc biệt là những phụ nữ mang thai.

Rau dền giúp giảm nguy cơ thiếu sắtRau dền giúp giảm nguy cơ thiếu sắt

5.2. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Rau dền là loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giàu khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể như: Vitamin E, C, sắt, magie, canxi, phốt pho, lysine,… Đây là những chất cần thiết, có khả năng ngăn chặn sự hình thành của tế bào ung thư và cải thiện tình trạng thiếu máu, huyết áp cao, tốt cho hệ tiêu hóa. 

5.3. Giảm cholesterol xấu

Trong rau dền có chứa tocotrienols. Đây là một loại vitamin E có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể. Ăn rau dền thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa mắc một số bệnh do lượng cholesterol xấu dư thừa gây ra như mạch vành, tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim,...

5.4. Tốt cho da

Trong lá rau dền có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng da. Ngoài ra, rau dền còn chứa lượng lớn vitamin E giúp cho da săn chắc, mịn màng, sáng khỏe. Do đặc tính làm se mạnh mẽ, loại rau này còn có thể điều trị mụn trứng cá và một số vấn đề về da khác như eczema.

Với những chị em muốn tốt cho da ngoài ăn rau dền khoảng 3 lần trong tuần còn có thể sử dụng rau dền xay nhuyễn để đắp mặt, giúp giảm trứng cá, se khít lỗ chân lông.

Rau dền còn chứa lượng lớn vitamin ERau dền còn chứa lượng lớn vitamin E

5.5. Kiểm soát huyết áp tốt

Theo The Health Site, lá rau dền chứa nhiều kali và magie, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Ngoài ra, rau dền còn là loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao. Do đó việc ăn rau dền giúp cơ thể kiểm soát và phòng ngừa cao huyết áp, đột quỵ.

Với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp thì có thể ăn rau dền bằng nhiều cách chế biến khác nhau như: Luộc, hấp, xào,... Dù là loại rau rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách rau dền cũng tác động xấu đến cơ thể.

5.6. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất tự nhiên giúp chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể, nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính. Các chất chống oxy hóa có trong rau dền là acid gallic, acid p-hydroxybenzoic và acid vanillic, hạn chế các bệnh về tim và ung thư.

5.7. Giảm viêm

Viêm là phản ứng miễn dịch xảy ra khi cơ thể cố chống chọi với các tổn thương và nhiễm trùng. Nhưng nếu bị viêm mãn tính, bạn có thể sẽ bị các bệnh ung thư hay rối loạn miễn dịch. Rau dền có khả năng giảm viêm hiệu quả, hạn chế cảm giác khó chịu khi bị lở loét miệng hay viêm họng.

Rau dền có khả năng giảm viêm hiệu quảRau dền có khả năng giảm viêm hiệu quả

5.8. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Rau dền chứa nhiều chất xơ và đạm giúp giảm nồng độ insulin trong máu, làm bạn cảm thấy no lâu và bớt cảm giác thèm ăn. Bạn có thể thêm rau dền vào chế độ ăn uống giảm cân của mình đó.

5.9. Không chứa gluten tự nhiên

Gluten là một loại protein trong các loại ngũ cốc. Với người bị bệnh celiac, khi ăn gluten sẽ kích thích phản ứng miễn dịch, làm tổn thương đường tiêu hóa. Trong khi đó rau dền lại không chứa loại protein này nên mọi người có thể an toàn sử dụng.

Rau dền không chứa gluten tự nhiênRau dền không chứa gluten tự nhiên

5.10. Giàu chất xơ tốt

Chất xơ có nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp giảm cân và ngăn ngừa các bệnh về tim, do hạn chế lượng cholesterol trong máu. Bên cạnh đó chúng còn chứa các dưỡng chất khác tốt cho cơ thể và giúp giảm cân.

5.11. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C có thể tan trong nước giúp chống nhiễm trùng, tăng tốc độ lành vết thương, hạn chế sự gây hại của các gốc tự do gây lão hóa cũng như các bệnh ung thư. Ăn 100g rau dền là bạn có thể đáp ứng đến 70% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày rồi.

Ăn rau dền giúp tăng cường hệ miễn dịchĂn rau dền giúp tăng cường hệ miễn dịch

5.12. Giàu vitamin A, K, B

Lá rau dền chứa nhiều vitamin cũng như các chất chống oxy hóa do các gốc tự do có hại gây ra. Hơn nữa, vitamin A sẽ giúp mắt sáng khỏe và có lợi cho việc chăm sóc làn da của bạn.

Hàm lượng vitamin K có trong rau dền là cao nhất so với các loại rau xanh khác. Vitamin K cần thiết cho xương và quá trình đông máu. Cụ thể nó thúc đẩy cấu tạo xương, tăng khối lượng xương. 

Trong lá rau dền có chứa nhiều vitamin nhóm B như niacin, folates, thiamin, riboflavin, vitamin B6,... Các chất này giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ và có vai trò quan trọng cho tinh thần cũng như thể chất chúng ta.

Rau dền giàu vitamin A, K, BRau dền giàu vitamin A, K, B

5.13. Bổ sung Kali và Protein

Kali có nhiều trong lá rau dền, hỗ trợ tốt cho tim mạch. Nó đóng vai trò tạo môi trường chất lỏng cân bằng cho tế bào và kiểm soát nhịp tim trong cơ thể. 

Protein từ thực vật tốt hơn nhiều protein trong động vật bởi chúng chứa rất ít chất béo và cholesterol. Protein có trong hạt và lá rau dền nhiều hơn trong yến mạch.

5.14. Giàu lysine

Lysine là loại acid amin cần thiết cho quá trình tạo ra năng lượng cũng như hấp thụ canxi, có trong lá rau dền. Người bị rụng tóc nhiều hay bạc tóc từ sớm hãy chăm chỉ ăn rau dền để cải thiện tình trạng này do lysine giúp phục hồi da và tăng trưởng tóc. 

Người bị rụng tóc nhiều hãy chăm chỉ ăn rau dềnNgười bị rụng tóc nhiều hãy chăm chỉ ăn rau dền

5.15. Giàu canxi

Canxi tốt cho xương là điều nhiều người đã biết. Trong lá rau dền chứa hàm lượng canxi dồi dào, rất phù hợp cho người gặp các vấn đề về xương như loãng xương, thiếu canxi,...

5.16. Hỗ trợ dễ tiêu hóa

Chất xơ trong lá rau dền sẽ giúp việc tiêu hóa của bạn dễ dàng hơn. Nó có thể chữa tiêu chảy hoặc băng huyết cũng như nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

6. Ăn rau dền có giúp giảm cân không?

Như vậy, sau khi biết được rau dền luộc bao nhiêu calo thì bạn đã có thể xác định được nó có giúp giảm cân hay không. Đáp án của thắc mắc này là có. Hàm lượng dinh dưỡng có trong rau dền khá cao. Ngoài ra, các dưỡng chất như protit, gluxit, lipit cùng nhiều vitamin, chất xơ giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa tốt.

Ăn rau dền sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm thèm ăn. Do đó, rau dền có khả năng hỗ trợ bạn giảm cân. Vậy lỡ ăn nhiều rau dền thì có tăng cân hay không? Chúng ta hãy cùng làm một phép tính đơn giản như sau:

  • Mỗi ngày, một người bình thường cần nạp khoảng 2000 calo để đáp ứng nhu cầu hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu như mức năng lượng nạp vào thấp hơn mức năng lượng cơ thể cần thì bạn sẽ giảm cân. Vì mỡ thừa được huy động đốt cháy nhằm tạo ra năng lượng bù đắp phần bị thiếu hụt. 
  • Giả sử bạn ăn 5.4kg rau dền một ngày và không tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào khác thì mức năng lượng này sẽ tương đương với 1998 calo. Mang so sánh với mức 2000 calo mà nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày thì thấp hơn nên bạn sẽ giảm cân.
  • Tuy nhiên, nếu như bạn ăn trên 5.5kg rau dền một ngày mà không ăn thứ gì khác thì mức năng lượng bạn nạp vào sẽ là 2035 calo. Điều này sẽ khiến bạn tăng cân.

Ăn rau dền giúp giảm cân tốtĂn rau dền giúp giảm cân tốt

7. So sánh calo của rau dền với các loại rau khác

7.1. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi dễ ăn và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình người Việt. Theo ước tính thì 100g sẽ có khoảng 14 calo, thấp hơn khá nhiều so với 100g rau dền.

7.2. Rau muống

Rau muống cũng là loại rau quen thuộc và được yêu thích, đặc biệt là nếu bạn ăn lẩu thì không thể thiếu loại rau này. Trong 100g rau muống thì có 18 calo. Tuy cao hơn rau mồng tơi nhưng vẫn thấp hơn một chút so với rau dền.

7.3. Rau má

Rau má sẽ khó ăn nếu bạn là người không thích vị đắng. Nhưng trong 100g rau má chỉ chứa 40 calo. Con số này tuy cao hơn so với 3 loại rau còn lại nhưng nhìn chung là vẫn thấp và nên được cân nhắc thêm vào thực đơn ăn uống cũng như chế độ giảm cân của bạn.

Trong 100g rau má chỉ chứa 40 caloTrong 100g rau má chỉ chứa 40 calo

8. Nên ăn rau dền như thế nào tốt nhất cho cơ thể?

8.1. Lá rau dền

Bạn có thể tham khảo các món ăn từ lá rau dền ở một số nước khác. Chẳng hạn ở Ấn Độ, lá rau dền được xào chung với một ít gia vị, hay được nấu với đậu lăng ăn kèm với cơm. Phần lá và chồi tươi của rau dền có thể làm salad hay nước ép.

8.2. Hạt rau dền

Bạn có thể thêm hạt rau dền vào một số món ăn, thức uống như:

  • Sinh tố để tăng lượng chất xơ, protein.
  • Mì ống hoặc cơm.
  • Trộn chung với món hầm hoặc súp.
  • Dùng làm ngũ cốc ăn sáng chung với các loại trái cây khác.

Hạt rau dền chứa nhiều chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khácHạt rau dền chứa nhiều chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác

9. Cách chọn rau dền và hạt rau dền tươi ngon

9.1. Hạt rau dền

Để mua được hạt rau dền chất lượng bạn cần kiểm tra xem hạt có bị mốc không, mùi có ngọt béo hay không, tránh mua các hạt bị sẫm màu hoặc đã được sản xuất quá lâu.

Cần kiểm tra xem hạt có bị mốc không,Cần kiểm tra xem hạt có bị mốc không

9.2. Lá rau dền

Nên mua rau khi lá còn tươi, không bị úa hay dập. Bạn cần sử dụng rau sớm, bảo quản tốt sau khi mua về để đảm bảo dinh dưỡng có trong rau dền. Bởi rau chỉ tươi được 2 - 3 ngày khi để trong tủ lạnh. 

10. Các món ăn với rau dền tốt cho sức khỏe nhất

Một số món ăn bạn có thể thêm vào thực đơn ăn uống của mình:

  • Luộc rau dền.
  • Xào hoặc thêm rau vào các món súp, món cà ri, món hầm.
  • Trộn salad rau dền với dầu oliu, nước cốt chanh.

Các món ăn với rau dền tốt cho sức khỏeCác món ăn với rau dền tốt cho sức khỏe

11. Lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền cung cấp những dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều rau dền. Khi ăn quá nhiều, bạn có thể gặp phải tình trạng rối loạn dạ dày do hàm lượng chất xơ dồi dào, đầy hơi, co thắt dạ dày, táo bón.

Một số lưu ý mà bạn nên chú ý khi ăn rau dền là:

  • Không ăn rau dền với quả lê, thịt ba ba đây là những thực phẩm kỵ nhau khi ăn cùng có thể khiến ngộ độc.
  • Không nên ăn rau dền quá nhiều. Tối đa chỉ 3 lần/tuần ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị tiêu chảy do lượng chất xơ trong rau dền cao.
  • Không hâm lại nhiều lần rau dền trước khi ăn tránh làm mất dưỡng chất.
  • Những người có vấn đề về khớp, gout,… nên hạn chế ăn nhiều rau dền.

Không hâm rau dền quá nhiều lầnKhông hâm rau dền quá nhiều lần

Trên đây là giải đáp thắc mắc rau dền bao nhiêu calo và những lợi ích sức khỏe khi sử dụng rau dền mang lại. Ngoài ra, bạn nên tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt. Hãy tham khảo các dòng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà tại website elipsport.vn hoặc gọi hotlline 1800 6854 để được tư vấn.

Xem thêm:

Nếu bạn đang rất quan tâm đến calo thì có thể tham khảo những thiết bị luyện tập tại nhà như: xe đạp tập, máy chạy bộ. Kết hợp sử dụng thêm ghế massage để giúp cơ thể thư giãn và tăng cường sự trao đổi chất, từ đó giúp đốt cháy calo hiệu quả.

Hy vọng những thông tin mà Elipsport cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà. Chúc bạn sớm đạt được kết quả đáng mong đợi nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Trong 100g rau dền xanh chỉ có khoảng 37 calo, rau dền đỏ khoảng 35 calo. Tuy nhiên, tùy theo cách chế biến khác nhau mà sẽ có sự chênh lệch về calo. 100g rau dền luộc: 42 calo; 1 bát canh rau dền: 76 calo; 100g rau dền xào tỏi: 87 calo.
Danh mục sản phẩm