• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid

Rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid bởi không chỉ giúp tăng sức đề kháng phòng bệnh mà còn cải thiện tâm trạng của mọi người hiệu quả.

Do sự xuất hiện của "vị khách không mời" của loại coronavirus mới, rất nhiều sinh hoạt trong cuộc sống của mọi người đều bị ảnh hưởng. Cho đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn, đã đến lúc bạn cần phải rèn luyện sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Không những thế, việc tập thể dục thể thao cũng là phương pháp tránh tâm trạng chán nản, lo lắng khi không thể ra ngoài. 

Rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch covid

Rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid

1. Rèn luyện sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Không chỉ phải duy trì thói quen vệ sinh cá nhân tốt, thái độ lạc quan, đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc mà còn phải thực hiện các bài tập thể dục khoa học để nâng cao thể lực và tăng cường sức khỏe. Từ những trường hợp trước đây và những thông tin khoa học phổ biến của các chuyên gia y tế, có thể thấy rằng những người có khả năng miễn dịch yếu sẽ dễ bị nhiễm vi rút hơn người bình thường. Và thể chất tốt có thể tăng cường miễn dịch tốt hơn để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. 

Một số nghiên cứu ban đầu đã phát hiện ra việc chạy thường xuyên làm khả năng bị cảm lạnh giảm xuống. Tập thể dục vừa phải có liên quan đến phản ứng tích cực của hệ thống miễn dịch, sự gia tăng tạm thời của các đại thực bào (tế bào tấn công vi khuẩn). Vì vậy, tập thể dục thường xuyên và liên tục có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

 

Rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch Covid

Chạy bộ tại nhà giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong quá trình tập thể dục, các tế bào miễn dịch lưu thông nhanh hơn trong cơ thể và có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút mạnh hơn. Sau khi tập thể dục, hệ thống miễn dịch thường trở lại bình thường trong vòng vài giờ, nhưng tập thể dục liên tục, thường xuyên làm cho hệ thống miễn dịch mạnh hơn trong thời gian dài hơn.

Nghiên cứu của Giáo sư David Nieman, Tiến sĩ của Đại học Bang Appalachian, cho thấy những người đi bộ 40 phút mỗi ngày và tập thể dục hấp thụ oxy tối đa 70% -75% giảm 50% khả năng bị đau họng hoặc cảm lạnh so với người không tập thể dục.

2. Rèn luyện sức khỏe giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid

Không chỉ có tác dụng tăng cường thể lực và sức đề kháng để phòng bệnh. Mà mới đây, một nhà nghiên cứu thể thao hàng đầu đã báo cáo rằng tập thể dục thường xuyên còn có thể làm giảm nguy cơ tử vong đối với những người đã nhiễm Covid.

Cụ thể, theo nghiên cứu, cơ bắp con người tạo ra ngoại bào chất chống oxy hóa superoxide dismutase (EcSOD) một cách tự nhiên nhưng được tăng cường nhờ tập cardio như chạy bộ, nhảy dây, đạp xe. Chất chống oxy hóa hiệu quả này có thể quét các gốc tự do có hại, bảo vệ các mô và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

 

Rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch Covid

Một số bài tập thể dục tại nhà

Thêm vào đó, nghiên cứu này cũng đề xuất chất chống oxy hóa EcSOD như một phương pháp điều trị tiềm năng cho ARDS. ARDS là hội chứng suy hô hấp cấp tính - một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những bệnh nhân nhiễm virus COVID-19. ARDS ảnh hưởng đến 3-17% bệnh nhân COVID-19. Dựa trên thông tin hiện có, CDC Hoa Kỳ ước tính rằng 20​​-42% bệnh nhân nhập viện do COVID-19 sẽ mắc ARDS. 

Do đó, nhà nghiên cứu khoa học này đang kêu gọi mọi người tập thể dục thường xuyên hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả một thời gian tập thể dục ngắn cũng có thể làm tăng sản xuất chất chống oxy hóa EcSOD. Điều này khiến các nhà khoa học khẳng định rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid. Những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục thường xuyên còn nhiều hơn những gì chúng ta biết. Việc ngăn ngừa căn bệnh hô hấp nghiêm trọng này chỉ là một trong nhiều ví dụ.

3. Lưu ý không rèn luyện quá sức trong mùa dịch Covid

Trước hết, phải thấy rõ rằng tập thể hình tại nhà không phù hợp với việc tập luyện cường độ cao liên tục. Trong thời gian phòng chống dịch tại nhà, để đảm bảo tập luyện an toàn và hiệu quả, cường độ tập luyện phải phù hợp. Nếu cường độ quá thấp thì không có tác dụng, nhưng tập cường độ cao trong thời gian dài có thể gây rối loạn chức năng cơ thể, giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ chấn thương thể thao. 

Rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch Covid

Tránh tập quá sức

Vì vậy, nếu là người mới bắt đầu, chỉ nên tập từ 3 - 4 buổi tập. Lựa chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe của mình như người lớn tuổi đi bộ nhanh với máy chạy bộ. Người trẻ tuổi tập nâng tạ ở mức vừa sức.

Cường độ tập thể dục tại nhà phù hợp có nghĩa là bạn chỉ cảm thấy khó thở nhẹ sau khi tập, toàn thân hơi nóng, da dẻ ửng đỏ, tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Mặc dù bạn có thể cảm thấy hơi mỏi nhưng sau khi nghỉ ngơi thì không còn cảm giác đau và tê. Còn nếu bạn tập xong và cảm thấy khó thở thời gian dài, đau nhức lâu ngày thì có nghĩa là bạn đang tập quá sức.

4. Lựa chọn loại hình thể dục phù hợp tại nhà

Tóm lại, rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid, phù hợp cho những ai chưa có thói quen luyện tập thể dục thể thao bắt đầu. Còn đối với những ai đã quen với việc tập thể dục ngoài trời hoặc tại phòng gym thì đã tới lúc bạn cần thay đổi cách thức luyện tập. Thay vì ra công viên hay những khu vực lân cận quanh khu vực sống với nhiều người - bất kỳ ai trong số họ cũng có thể là F0. Thì lúc này, bạn nên thử sử dụng các điều kiện hiện có tại nhà để tập thể dục. Ví dụ như sử dụng thiết bị đơn giản được sửa đổi, sử dụng chai nước thay cho tạ, sử dụng bậc cầu thang thay cho bục tập. Hay có thể đầu tư hơn, sắm một chiếc ghế tập tạ, máy chạy bộ hoặc xe đạp tập. Chúng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc rèn luyện sức khỏe tại nhà.

Rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch Covid

Đạp xe tại chỗ là bài tập vừa sức cho tất cả mọi người

Như vậy, có thể khẳng định rèn luyện sức khỏe là một việc nên làm trong mùa dịch Covid. Tập thể dục tại nhà trong thời gian có dịch không nhất thiết phải cố ý theo đuổi những hiệu quả tức thì. Mà nên được sử dụng như một cơ hội để bắt đầu hoặc củng cố thói quen tập thể dục trong tương lai. Đại dịch không chỉ là thử nghiệm cho cả đất nước Việt Nam, toàn thế giới mà còn là thử nghiệm cho từng cá nhân. Chúng ta phải nỗ lực để biến những điều kiện bất lợi thành những hành động tích cực và kết quả có lợi, để chúng ta không bỏ lỡ thời gian hiếm hoi ở nhà trong thời gian có dịch để dành riêng cho bản thân mình, trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Mùa dịch Covid có nên ra ngoài tập thể dục không?
Với những quy định về giãn cách xã hội, tự cách ly bảo thân tại nhà, tốt nhất bạn hạn chế tối đa việc ra ngoài tập thể dục. Bạn có thể lựa chọn thay đổi địa điểm tập sang ở nhà, với những thiết bị hỗ trợ tại nhà.
Câu trả lời là có. Tập thể dục vừa phải có liên quan đến phản ứng tích cực của hệ thống miễn dịch, sự gia tăng tạm thời của các đại thực bào (tế bào tấn công vi khuẩn). Vì vậy, tập thể dục thường xuyên và liên tục có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch.
Các phòng tập hiện đại có đầy đủ các thiết bị được thiết kế đặc biệt để bạn tập luyện chăm chỉ, vì vậy kết quả luôn cao, nhưng bạn hoàn toàn có thể tập luyện chăm chỉ tại nhà, nếu bạn thực hiện cách tập phù hợp như trong bài viết này đề xuất.
Chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe tại chỗ là những bài tập cardio giúp tăng cường thể lực, hệ miễn dịch trong cơ thể, phòng chống bệnh truyền nhiễm. Tiếp đến, bạn có thể thực hiện các bài tập trọng lượng cơ thể (chống đẩy, plank, squat) hoặc bài tập với tạ (gập khuỷu tay, đẩy tạ qua đầu), tập yoga.
Mục tiêu chung là dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày. Nếu bạn muốn giảm cân, duy trì mức giảm cân hoặc đáp ứng các mục tiêu tập thể dục cụ thể, bạn có thể cần phải tập thể dục nhiều hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.