1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Tác giả: Trần Đức Hiếu - SEO - Ngày cập nhật: 17/04/2023 14:57:20

Rep trong Gym là gì? HIIT là gì? Kettlebell là gì,...? Tất cả những thuật ngữ này đều lạ lẫm với bạn? Đừng lo vì chúng tôi sẽ tổng hợp đến bạn một số những thuật ngữ phòng gym thường dùng để bạn tham khảo. Thế nên đừng bỏ qua bài viết nhé.

Nếu bạn đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ được những thuật ngữ thường được dùng trong phòng tập gym ví dụ như rep trong gym là gì, set là gì,... Bạn sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ mỗi khi nghe các huấn luyện viên nói chuyện nữa. Từ đó, giúp bạn dễ dàng tiếp thu bài giảng hơn cũng như dễ dàng tập luyện hiệu quả hơn. Tham khảo ngay bài viết để thu thập những từ vựng này nhé.

1. Rep trong gym là gì? Những thuật ngữ đào tạo trong gym

  • Spot: Khi ai đó hỗ trợ người khác thực hiện một bài tập.
  • Rep là gì trong gym? Rep là viết tắt của các lần lặp lại. Đây là số lần bạn thực hiện một bài tập đơn lẻ liên tiếp.

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Rep trong gym là gì?

  • Số điểm và Bộ là gì? 1 Bộ tức là 1 Set đề cập đến một nhóm các lần lặp lại được thực hiện mà không dừng lại.
  • Superset: Đề cập đến sự kết hợp của các bài tập tự do được thực hiện liên tục trong một “superset” với ít hoặc không nghỉ.
  • Circuit: Đây là một loạt các bài tập khác nhau được thực hiện liên tục mà không cần nghỉ ngơi.
  • Pyramiding: Thực hiện các tập với tạ từ dưới lên hoặc đi lên. Tức là 4 bộ của 12-10-8-6, hoặc 6-8-10-12.
  • Intervals: Tập luyện ngắt quãng là khi bạn tập luyện ở cường độ thấp trong một khoảng thời gian, sau đó là cường độ cao.
  • Tabata: Bài tập Tabata là một kiểu luyện tập ngắt quãng hiệu quả cao, thực hiện một bài tập trong 20 giây và 10 giây nghỉ trong 8 rep, tổng cộng là 4 phút. Rep trong gym là gì thì đã nói ở trên.
  • HIIT: Luyện tập cường độ cao ngắt quãng là một dạng khác của luyện tập ngắt quãng. Chiến lược tập thể dục xen kẽ các giai đoạn tập luyện cường độ cao ngắn với các giai đoạn phục hồi ít cường độ hơn.
  • Resistance Training: Bất kỳ bài tập nào sử dụng lực cản, như trọng lượng hoặc dây thun.
  • One Rep Max: Số lượng tạ tối đa mà một người có thể nâng trong một lần lặp lại.
  • Negatives: Tập luyện tiêu cực là khi cơ kéo dài ra trong một bài tập, được gọi là sự co cơ lệch tâm. Ví dụ, đối với động tác gập bụng, chuyển động tiêu cực là khi bạn hạ tạ trở lại. Co đồng tâm là những gì chúng ta nghĩ đến khi chúng ta uốn cong cơ hoặc rút ngắn cơ. Chuyển động tiêu cực được cho là một phần quan trọng của sự phát triển cơ bắp.
  • Recovery: Đề cập đến việc nghỉ ngơi giữa các bài tập. Thời gian phục hồi ngắn là tốt nhất cho quá trình đốt cháy và điều hòa chất béo, thời gian phục hồi dài là tốt nhất cho việc nâng cơ và tăng lực.
  • DOMS: Là cảm giác đau và cứng cơ vài giờ đến vài ngày sau khi tập thể dục không quen hoặc gắng sức. Cảm giác đau nhức mạnh nhất từ ​​24 đến 72 giờ sau khi tập thể dục. Để điều trị DOMS, hãy tăng lưu lượng máu đến cơ bằng cách làm việc cường độ thấp, massage hoặc tắm nước nóng. Tăng nước và protein cũng có thể giúp sửa chữa cơ bắp. Nằm yên có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Cảm giác đau cơ sau khi tập gym là DOMS

  • Failure: Khi bạn không thể thực hiện thêm một lần nữa. Tiếp cận thất bại được cho là để tạo ra sự phát triển cơ bắp.
  • Target Heart Rate: Nhịp tim mục tiêu tốt để tập luyện mạnh mẽ là 70-85% nhịp tim tối đa của bạn. Ví dụ: đối với một người 40 tuổi muốn tập luyện ở mức 75%, hãy tính 220 - 40 X .75 = 135.
  • Collar: Đây là bộ phận gắn chặt đĩa tạ trên thanh tạ hoặc thanh cuộn để tạ không bị tuột ra.
  • Free Weights: Thường đề cập đến tạ và thanh tạ. Các bài tập tạ tự do đòi hỏi sự cân bằng và hoạt động của nhiều cơ hơn là tập trên máy. Tạ tự do khó sử dụng hơn, nhưng rất được khuyến khích và mang lại cho người tập thể dục tính linh hoạt hơn.
  • Cardio: Viết tắt của bài tập tim mạch, thường đề cập đến bài tập đốt cháy chất béo trên máy chạy bộ, máy tập elip, xe đạp hoặc lớp aerobic, mặc dù bài tập tim mạch thực sự được thiết kế chủ yếu để hoạt động tim và phổi.

2. Các thuật ngữ phòng gym về cơ thể

  • Pecs: Viết tắt của cơ ngực (ngực).
  • Lats: Viết tắt của latissimus dorsi (lưng).
  • Traps: Viết tắt của cơ hình thang, kéo dài qua cổ, vai và lưng trên. Đó là cơ mà bạn thường nghĩ đến khi nhờ ai đó xoa vai.
  • Delts: Vai. Bạn có thể làm việc delts phía trước, giữa và phía sau.
  • Tris: Cơ tam đầu (phần sau của bắp tay).

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Tris là cơ tam đầu

  • Bis: Bắp tay (phần trước của bắp tay). Mọi người thường sử dụng những ngôn ngữ như viết tắt là “bis và tris” khi nói về các bộ phận cơ thể mà họ đã luyện tập.
  • Quads: Cơ tứ đầu (đùi trước).
  • Hams: Cơ gân (mặt sau của đùi). Cũng được gọi một cách tinh nghịch là Hammies.
  • Glutes: Viết tắt của gluteas maximus - một cách hay hơn nhiều để nói "mông".
  • Booty là gì trong gym? Đây cũng là một cách để gọi mông. Thường được dùng trong các bài tập cho cơ mông.
  • Core: Đề cập đến thân hình của bạn - lưng thấp, lưng giữa, bụng, xiên và cơ ổn định của bạn.
  • Ripped: Một người nào đó bị ripped khi họ có lượng mỡ cơ thể rất thấp và sự phân tách cơ có thể nhìn thấy và xác định được.
  • Cut: Đề cập đến các đường nét sắc nét xung quanh cơ bắp.
  • Jacked: Đề cập đến một chàng trai hoặc cô gái có nhiều cơ bắp.
  • Juice: Nếu bạn nghe ai đó nói rằng họ đang dùng "juice", họ không nói về việc ép trái cây và rau quả, họ đang nói về steroid.
  • Pump: Đây là khi cơ bắp của bạn có rất nhiều glycogen và nước từ việc luyện tập nó, nó thực sự sẽ có cảm giác như được bơm căng như lốp xe đạp. Khi chạm vào sẽ có cảm giác căng và tạm thời trông sưng lên (theo nghĩa tốt).
  • Lean Mass: Đề cập đến số lượng cơ bắp bạn có.
  • BMR: Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, là lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi.

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Chỉ số BMR

3. Các thuật ngữ trong gym về dụng cụ, thiết bị tập luyện

  • Kettlebell: Tạ Ấm.
  • Dumbbell: Tạ Đôi.
  • Barbell: Tạ Đòn.
  • Exercise Ball: Bóng Tập Thể Dục.
  • Resistance Band: Dây Kháng Lực.
  • Yoga Mat: Thảm Yoga.
  • Rowing Machine: Máy Chèo Thuyền.
  • Medicine Ball: Bóng Tạ.
  • Punching Bag: Túi Đấm.
  • Pull Up Bar: Thanh Xà Đơn.
  • Push Up: Hít Đất.

Rep trong Gym là gì? Tổng hợp các thuật ngữ trong Gym

Hít đất là Push

Trên đây là một số những thuật ngữ phòng tập gym như rep trong gym là gì,... Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua rất nhiều từ như thế này trong các phòng tập thể hình hay trong xã hội. Bằng những thuật ngữ này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hay học được những bài tập gym mà không cảm thấy bối rối. Thêm vào đó, bạn có thể dễ dàng để giao tiếp với những người tập tập gym khác hay huấn luyện viên thể hình, nhất là các huấn luyện viên nước ngoài. Chúc bạn có những buổi tập vui vẻ. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm mua bất kỳ sản phẩm tập gym nào thì tham khảo Elipsport.vn nhé.

Những thiết bị tập sau đây sẽ giúp bạn có những giờ phút thư giãn thoải mái nhất tại nhà mà không cần phải đến phòng gym mỗi ngày, cùng xem nhé!

Truy cập website: https://elipsport.vn/ để xem thêm những thiết bị tập chất lượng khác. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe với bộ môn gym. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đây là một loạt các bài tập khác nhau được thực hiện liên tục mà không cần nghỉ ngơi.
Danh mục sản phẩm