• 1800 6854

Sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu, nên làm gì và nên kiêng gì?

Cùng đi tìm hiểu lời giải đáp sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu cũng như những việc nên làm và nên tránh để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn cho phụ nữ qua bài viết sau đây.

Sảy thai có thể là một trong những trải nghiệm khó khăn nhất một người phụ nữ có thể trải qua trong cuộc đời. Thế nhưng, đừng vì đau buồn mà bạn quên chăm sóc sức khỏe bản thân mình thời gian sau đó. Sảy thai có thể gây tổn thương và đau đớn, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ cơ thể ngay từ đầu để tránh biến chứng sau đó. Tham khảo ngay những điều cần làm và nên tránh sau khi sảy thai trong bài viết sau.

sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu

Phụ nữ sảy thai cần chú ý tĩnh dưỡng, bồi bổ cơ thể

1. Sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu?

Thời gian nghỉ ngơi bao lâu tùy thuộc vào quãng thời gian bạn mang thai, phương pháp điều trị sau đó và liệu bạn có bị bất kỳ biến chứng nào hay không. Bác sĩ sẽ là người trực tiếp hướng dẫn bạn về quãng thời gian này.

Thông thường, nếu phụ nữ sảy thai trong 3 tháng đầu mang thai thì cần nghỉ ngơi ít nhất 1 tuần. Một số thai phụ có sức khỏe yếu và bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần nghỉ ngơi thêm, từ 15 - 30 ngày. Thời gian này, thai phụ chỉ nên nằm nghỉ ngơi trên giường, tránh vận động, đi lại nhiều, kể cả là làm việc nhà.

Sau thời gian này, phụ nữ có thể đi lại, làm việc nhẹ nhàng, tập những bài tập yoga đơn giản, tránh hoạt động mạnh trong 1 - 2 tháng. Đây là thời gian dành cho quá trình hồi phục thể chất. Những điều bạn nên làm và nên kiêng trong quãng thời gian này được bác sĩ chia sẻ như sau. 

Sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu

Giải đáp thắc mắc sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu từ bác sĩ khoa sản

2. Sau sảy thai cần làm gì?

Ăn thực phẩm nhiều sắt

Sảy thai có thể gây chảy máu nhiều trong 2 tuần. Điều đó có thể khiến lượng sắt trong cơ thể phụ nữ bị cạn kiệt. Cảm giác yếu ớt và mệt mỏi là điều thường thấy sau sảy thai. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt để bổ sung lượng máu cho cơ thể.

Loại sắt tốt nhất để tiêu thụ sau khi phụ nữ sảy thai là heme. Đây là loại chất sắt được cơ thể hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng. Thịt đỏ là một nguồn cung cấp sắt heme. Nhớ nấu thịt chín nhờ như nấu cháo thịt heo bằm, thịt bò bằm. Tránh chiên thịt vì thực phẩm chiên không tốt cho phụ nữ sau sảy thai.

Ngoài thịt, bạn cũng nên bổ sung thêm thực phẩm chứa sắt, tuy không phải là heme gợi ý như sau:

  • Các loại đậu trừ đậu nành. Đậu nành chứa đầy phytate, ngăn cơ thể bạn hấp thụ sắt. Vì vậy, hãy hạn chế lượng đậu nành tiêu thụ sau khi sảy thai.
  • Các loại rau lá xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Nho khô
  • Đào khô
  • Hạt bí ngô
  • Gạo lức
  • Sô cô la đen

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt đã kể trên, phụ nữ sau sảy thai nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C. 

Những thực phẩm này có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn. Trái cây như đu đủ, dâu tây, dưa hấu, ổi, mâm xôi, việt quất, cam, quýt, bưởi đều chứa nhiều C và nên là một phần của chế độ ăn uống sau sảy thai.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi, magie

Trong thời kỳ mang thai, lượng canxi dự trữ trong cơ thể bạn có thể giảm mạnh. Sau khi sảy thai, ngoài câu hỏi sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu, bạn cũng cần quan tâm tới những thực phẩm mà mình cần bổ sung trở lại, trong đó có canxi. Nổi bật nhất là:

  • Cá hồi
  • Trái cây sấy
  • Rau lá xanh đậm

Còn các loại thực phẩm giàu magie rất hữu ích để cân bằng tâm trạng, giúp phụ nữ giảm cảm giác đau buồn sau khi mất em bé. Magiê không chỉ giúp bạn đối phó với chứng trầm cảm mà còn giúp cơ thể sản xuất năng lượng, sửa chữa tế bào cũng như các chức năng thần kinh và cơ bắp. Hãy chọn:

  • Đậu
  • Quả hạch
  • Sô cô la đen

sau sảy thai cần làm gì

Giữ chế độ đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung nhiều các thực phẩm trên đây

Giữ đủ nước

  • Uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày để cơ thể phụ nữ sau sảy thai luôn đủ nước. Bạn cũng có thể uống nước trái cây, trà và nước dùng ấm. 
  • Tránh cafein và đồ uống có chứa caffeine vì chúng có thể làm bạn mất nước và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của cơ thể.

Massage cơ thể

Lựa chọn loại hình massage sinh sản cũng có thể giúp tăng cường lưu thông đến tử cung và cổ tử cung, đồng thời thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố. Bạn có thể tìm kiếm các địa chỉ chăm sóc mẹ và bé hoặc tham khảo dịch vụ địa chỉ spa quen thuộc của bạn có loại hình này hay không.

Nói chuyện với những người thân thiết

Đừng làm chai sạn nỗi đau của bạn bằng cách giữ nó trong lòng. Hãy nói chuyện với những người thân thiết như nửa kia, bạn bè, gia đình hoặc một chuyên gia tâm lý. Đặc biệt, hãy cùng nửa kia giao tiếp, an ủi lẫn nhau vì anh ấy cũng đã mất đi đứa con của mình. Nói về điều này sẽ giúp cả hai hàn gắn và bước tiếp dễ dàng hơn. 

Tập thể dục nhẹ nhàng

Sau quãng thời gian nghỉ ngơi từ 7 - 30 ngày sau sảy thai, phụ nữ nên tập thể dục nhẹ nhàng. Vận động cơ thể sẽ giải phóng endorphin và có thể giúp bạn vượt qua cảm giác buồn bã khi sảy thai. Vì vậy, một khi cơ thể bạn đã sẵn sàng về mặt thể chất, hãy bắt đầu bằng việc đi bộ với máy chạy bộ hoặc tập yoga.

3. Bị sảy thai cần kiêng những gì?

Sảy thai có cần kiêng như đẻ?

Nhiều chị em băn khoăn sảy thai sớm có cần kiêng như đẻ thì câu trả lời là có. Lúc này, cơ thể chị em cũng còn rất yếu, như trải qua một lần sinh đẻ. Việc kiêng cữ là rất quan trọng, tránh gây tổn hại sức khỏe cũng như phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Phụ nữ cần kiêng tắm nước lạnh, uống nước lạnh, đồ ăn lạnh và có tính hàn. Những thực phẩm có thể gây dị ứng, có mùi tanh như hải sản, đồ cay, nóng cũng nên tránh. Chúng có thể gây viêm cho cơ thể phụ nữ.

Không cho đồ vật vào âm đạo

Kinh nguyệt của phụ nữ sẽ bắt đầu trở lại trong vòng 4 đến 6 tuần kể từ khi sảy thai. Bạn chỉ nên sử dụng băng vệ sinh mềm mại, không gây kích ứng và không dùng tampon, cốc nguyệt san trong thời gian này. Bạn có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo nếu sử dụng tampon, cốc nguyệt san.

Kiêng quan hệ 2 tuần

Tránh quan hệ tình dục trong khoảng 2 tuần sau khi sảy thai. Bạn bắt buộc phải đợi tới khi máu ngừng chảy và cổ tử cung đóng lại mới có thể quan hệ tình dục trở lại. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cho cơ thể phụ nữ.

Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về thời điểm quan hệ tình dục trở lại hoặc khi muốn tiếp tục mang thai.

Bị sảy thai cần kiêng những gì

Một số hoạt động cần tránh sau sảy thai

Đừng đổ lỗi cho bản thân

Sẩy thai là phần lớn đến từ nguyên nhân sự bất thường về mặt cơ thể mà bạn không kiểm soát được và đó không phải là lỗi của bạn. Bạn phải chấp nhận rằng nó xảy ra vì một số vấn đề. Hãy chuyển sang lên kế hoạch về tương lai, thay vì nghĩ về quá khứ và trách cứ chính bản thân mình. 

Như vậy, trên đây là lời giải đáp cho băn khoăn sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu cũng như những việc cần làm, nên kiêng cữ sau đó. Sảy thai không do vấn đề sức khỏe không làm giảm nguy cơ mang thai và tăng nguy cơ sảy thai sau đó. Do đó, chị em phụ nữ không nên quá lo lắng mà chú ý nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe và tinh thần bản thân quãng thời gian này. 

Hãy bắt đầu thói quen đi bộ nhẹ nhàng rất tốt cho thai nhi và tới ngày sinh bạn sẽ có đủ sức khẻo và dễ sinh mẹ tròn con vuông hơn, thai nhi cũng được khoẻ mạnh hơn, hãy đi bộ nhẹ nhàng cùng bé yêu của bạn tại nhà với máy chạy bộ của Tập đoàn thể thao Elipsport nhé. chúc bạn thành công.

 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Sảy thai cần nghỉ ngơi bao lâu?
Thông thường, nếu phụ nữ sảy thai trong 3 tháng đầu mang thai thì cần nghỉ ngơi ít nhất 1 tuần. Một số thai phụ có sức khỏe yếu và bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần nghỉ ngơi thêm, từ 15 - 30 ngày. Thời gian này, thai phụ chỉ nên nằm nghỉ ngơi trên giường, tránh vận động, đi lại nhiều, kể cả là làm việc nhà.
Giữ chế độ đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung nhiều các thực phẩm mà bài viết đề xuất. Bên cạnh đó, cần uống đủ nước, massage, thư giãn cơ thể để căn bằng tinh thần.
Bổ sung các thực phẩm giàu sắt, canxi, magie, vitamin C để cơ thể phục hồi sau khi sảy thai.
Câu trả lời là có. Lúc này, cơ thể chị em cũng còn rất yếu, như trải qua một lần sinh đẻ. Do đó, việc kiêng cữ là rất quan trọng, tránh gây tổn hại sức khỏe cũng như phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.
Tránh quan hệ tình dục trong khoảng 2 tuần sau khi sảy thai. Bạn bắt buộc phải đợi tới khi máu ngừng chảy và cổ tử cung đóng lại mới có thể quan hệ tình dục trở lại. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cho cơ thể phụ nữ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.