• 1800 6854

Tác dụng, cách dùng, cách chọn đai lưng tập gym cho nam, nữ

Đai lưng tập gym là một thiết bị hỗ trợ bảo vệ cột sống, ổn định tư thế để bạn có thể thực hiện các bài tập nâng tạ nặng đúng cách hơn, tránh chấn thương. Do đó, thiết bị này ngày càng trở nên phổ biến.

Đeo đai tập gym từng được giới hạn trong cử tạ Olympic và các cuộc thi thể hình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngay cả những người tập nâng tạ ở phòng gym bình thường thuộc các cấp độ kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau cũng đang đeo đai tập gym. Nhưng đai tạ có hữu ích và thực sự cần thiết không. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

đai lưng tập gym

Tìm hiểu về đai lưng hỗ trợ tập gym

1. Đai lưng tập gym có tác dụng gì?

Đeo đai lưng khi tập tạ có 2 tác dụng chính như được liệt kê sau đây.

Tác dụng của đai lưng tập gym giúp ngăn chấn thương lưng

Đai lưng làm giảm căng thẳng lưng dưới bằng cách tăng áp lực trong ổ bụng. Áp lực tăng lên có thể làm giảm lực nén lưng dưới mà người nâng phải trải qua trong quá trình tập tạ. Nhờ đó, hỗ trợ sức mạnh cho lưng dưới.

Đeo đai lưng cũng giúp người nâng nhận thức rõ hơn về vị trí của lưng. Cảm giác vật lý của dây đai áp vào da sẽ thúc đẩy người nâng cân nhắc vị trí lưng của họ và những cơ nào phải được kích hoạt để duy trì tư thế nâng tạ chuẩn nhất.

Đai tập gym còn tạo thành một bức tường cứng xung quanh thân dưới, kết nối khung xương sườn với hông. Điều này không chỉ hạn chế chuyển động của lưng mà còn ngăn ngừa tình trạng cong và vặn người sang một bên. Nhờ đó, ngăn ngừa chấn thương cho lưng dưới.

Dây đai lưng tập gym giúp người tập hiệu quả hơn 

Có được một tư thế chuẩn hơn đồng nghĩa với việc bạn tập đúng hơn, hiệu quả hơn. Một số người tập cho biết họ cảm thấy an toàn và tự tin hơn khi đeo đai tập gym. Điều này góp phần một chút vào việc tăng hiệu suất tập gym.

Đai lưng tập gym có tác dụng gì

Giải đáp đai lưng tập gym có tác dụng gì?

2. Tác hại của việc đeo đai bảo vệ lưng tập gym là gì?

Không có tác dụng với một số loại bài tập

Sử dụng đai tập gym không cần thiết trong các loại bài tập mà cột sống không phải chống lại sức nặng. Ví dụ, việc sử dụng đai lưng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của các bài tập như ngồi kéo cáp. Đai cũng có ít hoặc không ảnh hưởng đến bài tập với tạ nhẹ.

Đeo đai tập gym thời gian dài làm tăng huyết áp

Tuy nhiên, sử dụng đai đeo bảo vệ lưng có thể làm tăng huyết áp trong thời gian dài, ngay cả khi thực hiện các bài tập khá nhẹ nhàng hoặc hoạt động thể dục nhịp điệu. Những người nâng tạ mắc bệnh tim và các vấn đề về huyết áp nên thận trọng khi đeo đai quá chặt trong thời gian dài. Vì huyết áp tăng thời gian dài hoàn toàn không tốt cho tình trạng sức khỏe của bạn.

Giảm sức mạnh của cơ cốt lõi

Thường xuyên đeo đai lưng tập gym cũng có thể khiến cơ cốt lõi giảm phát triển sức mạnh. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ hoạt động của cơ ở cơ bụng thấp hơn khi một người đeo đai trong khi nâng tạ. Các cơ có nhiệm vụ giữ ổn định vùng bụng bị ức chế khi sử dụng đai lưng, điều này có thể dẫn đến cơ bụng yếu hơn về lâu dài. 

Cơ bụng khỏe rất quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của cơ thể trong trường hợp không có đai hỗ trợ.

Tóm lại, điều quan trọng là không quá phụ thuộc vào đai trong khi tập luyện mà chỉ sử dụng khi chỉ thực sự cần thiết, trong những bài tập cần giữ cột sống thẳng, nâng tạ nặng.

tác hại khi đeo đai lưng tập gym

Tác hại khi đeo đai lưng tập gym

3. Cách sử dụng đai lưng tập gym

Bước 1 - Đặt đai quanh eo: Đặt đai tập gym cao hơn khung xương chậu 2 - 4 cm sao cho nó bao phủ nhiều phần cơ bụng và cột sống nhất có thể. Vị trí này cũng cho phép bạn cảm thấy thân mình nở ra vào dây đai khi bạn hít vào. Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn thấy đai lưng bị hạn chế hoặc bị chèn ép ở một số khu vực, rất có thể nó không được đặt ở đúng vị trí. Nếu điều này vẫn xảy ra, thì bạn có thể cần phải xem xét sử dụng đai có độ dày khác hoặc điều chỉnh độ chặt.

Bước 2 - Hít vào và siết chặt đai: Đai lưng phải đủ chặt để bạn có thể cho ngón tay trỏ vào mặt sau của đai lưng, nhưng không được nhiều hơn. Điều này giúp đai lưng luôn giữ đúng vị trí.

Bước 3 - Hít thở và siết chặt cơ bụng: Mục đích của đai tập tạ là giúp lưng ổn định hơn. Nhưng đừng quá phụ thuộc vào nó. Bạn cần chủ động siết chặt cơ bụng, gồng cứng cơ bụng để giữ cho thân thẳng và làm điều này này trong suốt thời gian nâng tạ.

Cách sử dụng đai lưng tập gym

Cách sử dụng đai lưng

4. Hướng dẫn mua đai lưng tập gym TPHCM

Đai lưng tập gym giá rẻ

Đai lưng giá rẻ thường được làm từ chất liệu: EVA + Nylon + Lycra. Còn phần móc được làm từ thép không gỉ. Giá bán chỉ từ 100.000đ. Dù là giá rẻ thì bạn cũng cần đảm bảo chọn loại thắt lưng vừa vặn với cơ thể. 

Đai lưng tập gym cho nữ chất lượng cao

Để thay thế cho da lưng giá rẻ, chị em có thể tìm mua 1 chiếc đai lưng bằng chất liệu mềm mại hơn cho làn da phụ nữ. Các chị em nên tìm đai lưng được làm bằng 100% nylon cao cấp, đảm bảo linh hoạt và nhẹ nhưng vẫn bền. Đai lưng có khóa tự khóa cũng là một ưu tiên nên lựa chọn vì nó dễ sử dụng và giữ an toàn cho phái đẹp trong suốt quá trình tập luyện.

Về chiều rộng, các chị em nên tìm đai lưng có chiều rộng khoảng 10cm. Con số này vừa đủ để cung cấp áp lực trong ổ bụng phù hợp để tăng cường hỗ trợ và tăng độ ổn định trong quá trình nâng. 

Đai lưng tập gym cho nam tải trọng lớn

Ở mức độ tốt hơn, bạn nên chọn đai lưng làm từ da bò thật. Thắt lưng da bò thật thường được thiết kế có hệ thống khóa ngạnh kép giúp đai lưng luôn giữ nguyên vị trí mà không bị cộm vào hai bên hông. Bởi vì nó được làm bằng da dẻo, thắt lưng được chế tạo để bền và không bị rách hoặc đứt như thắt lưng được làm bằng chất liệu rẻ hơn. Theo nghiên cứu từ các nhà sản xuất, các loại đai lưng da bò có thể hỗ trợ bài tập squat và deadlifts với trọng lượng hơn 270kg.

Như vậy, trên đây là trọn bộ thông tin về đai lưng tập gym. Tóm lại, đây là một sản phẩm cần thiết cho những bài tập gym nâng tạ nặng hoặc cho những người mới tập để tập đúng tư thế. Còn những bài tập khác, bạn không nên sử dụng đai lưng để phát triển sức mạnh cho các nhóm cơ bắp. 

Trong quá trình tập gym, để đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải thực hiện đúng động tác, phân chia lịch tập khoa học và phải tập luyện đều đặn. Thiếu hoặc sai sót một trong các yếu tố này đều ảnh hưởng đến kết quả của cả quá trình. Do đó, các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo, xe đạp tập là giải pháp tốt nhất cho những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế massage trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đai lưng tập gym là gì?
Đai lưng tập gym là một thiết bị hỗ trợ bảo vệ cột sống, ổn định tư thế để bạn có thể thực hiện các bài tập nâng tạ nặng đúng cách hơn, tránh chấn thương.
Đai lưng tập gym giúp bạn có tư thế tập chuẩn hơn, ngăn chấn thương lưng có thể xảy ra trong quá trình tập gym.
Có, huyết áp tăng do sử dụng đai đeo bảo vệ lưng có thể ảnh hưởng xấu tới người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch. Thêm vào đó, thường xuyên đeo đai lưng tập gym cũng có thể khiến cơ cốt lõi giảm phát triển sức mạnh.
Mục 3 của bài viết này hướng dẫn chi tiết 3 bước để đeo đai tập gym.
Đây là một sản phẩm cần thiết cho những bài tập gym nâng tạ nặng hoặc cho những người mới tập để tập đúng tư thế. Còn những bài tập khác, bạn không nên sử dụng đai lưng để phát triển sức mạnh cho các nhóm cơ bắp.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.