• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tác dụng của cà tím với sức khỏe và với việc chăm sóc da mặt

Cà tím được trồng nhiều ở Việt Nam và xuất hiện nhiều ở mọi miền đất nước. Bởi những tác dụng của cà tím mà càng ngày càng có nhiều người ưa chuộng nó hơn. Vậy tác dụng của nó là gì và giúp ích được gì cho sức khỏe không?

Cà tím là một loại cây được trồng nhiều ở Myanmar, Bắc Thái Lan và Việt Nam. Nó chiếm khoảng 0,4% thị trường rau quả hiện nay. Ngoài những giá trị kinh tế, cà tím còn mang đến nhiều nguồn dưỡng chất dồi dào.Tác dụng của cà tím rất đa dạng và cũng được dùng rất nhiều trong các phương pháp chế biến khác nhau. 

1. Đặc điểm của cà tím

tác dụng của cà tím

Cà tím mọc quanh năm

Tại Việt Nam, cà tím hay còn được gọi là cà nâu. Cây cà tím là một loại cây thân thảo mọc hàng năm, ưa nhiệt. Thân cây có độ cao từ 50 – 150 cm, có gai nhỏ. Lá cà lớn, phiến lá rộng, phần mặt dưới có lông tơ bao phủ. Hoa có có màu trắng hoặc màu tím nhạt, nhụy hoa màu vàng. 

Quả mọng hình thuôn dài, vỏ bóng loáng, có màu tím nhạt đến màu  tím sẫm. Chiều dài quả không quá dài từ 15 – 23 cm, đường kính vào khoảng 4 – 5 cm hoặc lớn hơn. Giống cà tím đến từ Nhật Bản và một số nước phương Đông sẽ thon dài và có vỏ mỏng hơn. Với các giống cà tím để làm “kiểng”, quả vẫn ăn được nhưng sẽ có kích thước nhỏ hơn, đôi khi quả có vỏ màu trắng và hình bầu dục.

2. Tác dụng của cà tím tốt cho sức khoẻ

2.1. Giảm nguy cơ tim mạch

Cà tím có chứa hàm lượng lớn kali, vitamin C và vitamin B6. Đây đều là những chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo một số báo cáo của nghiên cứu được đăng tải, khi sử dụng 10 ml nước ép cà tím mỗi ngày trong bốn tuần cho những con thỏ có hàm lượng cholesterol cao thì nồng độ cholesterol và triglyceride đã giảm đi đáng kể. Đây là hai chất có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim.

2.2. Hỗ trợ giảm cân

Cà tím với lượng calorie thấp, chất xơ dồi dào nên luôn là một loại thực phẩm lý tưởng cho người béo phì, thừa cân và được khuyên dùng với mọi chế độ ăn giảm cân.

Chất xơ không hòa tan không bị tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày nên sẽ làm bạn có cảm giác chóng no, no lâu đồng thời giảm sự thèm ăn hơn. Đồng thời, chúng cũng kích thích quá trình tiêu hóa, thúc đẩy thêm nhu động ruột. Giúp các chất độc hại nhanh chóng đẩy ra ngoài cơ thể, ngăn ngừa táo bón.

tác dụng của cà tím

Các món ăn từ cà tím giúp hỗ trợ quá trình giảm cân tối ưu hơn

2.3. Chống oxy hóa

Những chất chống oxy hóa có trong cà tím đã giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Đồng thời, những chất chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa sự phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim hay ung thư.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hợp chất SRGs được phát hiện trên cà tím và các loài thực vật họ cà khác cũng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Từ đó làm giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, số lượng của các cuộc nghiên cứu về đề tài này cũng còn hạn chế nên cần thêm nhiều thí nghiệm và báo cáo khác để khẳng định được chắc chắn hơn.

3. Lưu ý khi ăn cà tím mà bạn nên biết

3.1. Không ăn quá nhiều

Trong cà tím có chứa một chất gọi là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư nhưng cũng có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê.

Khi ăn quá nhiều cà tím có thể gây độc. Solanine lại hòa tan trong nước không đáng kể nên khi đun sôi vẫn không thể được phá hủy được chất này. Để giảm chất này, khi chế biến bạn cho thêm chút giấm sẽ thúc đẩy sự phân hủy của solanine. Uống nước ép cà tím rất dễ xảy ra ngộ độc khi cà chưa được nấu chín.

3.2. Không đun ở nhiệt độ cao

Khi đun cà tím ở nhiệt độ quá cao, loại quả này sẽ thất thoát khá nhiều chất dinh dưỡng. Thậm chí, cách chế biến bằng phương pháp chiên cũng có thể làm hao hụt đến 50% lượng vitamin vốn có trong cà tím.

Ngoài ra, nhiều tạp chí y học cũng báo cáo có một số người bắt gặp hiện tượng ngứa ở ngoài da và miệng sau khi ăn cà tím. Tất cả là do trong cà tím có chứa một lượng protein và một số chất chuyên chuyển hóa được xem như một loại histamin có hàm lượng cao. Để tránh ảnh hưởng cơ thể, bạn nên nấu chín kỹ cà tím trước khi ăn.

3.3. Nên ăn cả vỏ

Cà tím cũng có thể chế biến dưới nhiều cách thức khác nhau như món nướng, xào với dầu ăn hay làm các món salad. Điều cần lưu ý khi ăn là bạn không nên bỏ phần vỏ cà tím. Trong vỏ cà có chứa rất nhiều vitamin nhóm B và vitamin C vô cùng tốt cho sức khỏe.

tác dụng của cà tím

Các món ăn với cà tím

Những món ăn đến từ cá tím như cà tím mỡ hành, cà tím xào thịt,... vốn là những món ăn đặc sắc được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Thậm chí chúng còn được sử dụng như một loại rau sống chuyên ăn kèm với một số món ăn khác. Chế độ ăn nhiều cà tím sẽ giúp cho bạn có được vóc dáng cân đối và ngăn ngừa một số căn bệnh khác. Vậy những dẫn chứng trên đã đủ để bạn tin tưởng vào những tác dụng của cà tím chưa? Với những bạn nào đang có ý định giảm cân thì nên kết hợp cùng một số dụng cụ tập khác như máy chạy bộ, xe đạp tập để nhanh chóng đạt được hiệu quả. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đặc điểm của cà tím là gì?
Dạ chào chị. Đặc điểm của cà tím là quả mọng hình thuôn dài, vỏ bóng loáng, có màu tím nhạt đến màu tím sẫm. Chiều dài quả không quá dài từ 15 – 23 cm, đường kính vào khoảng 4 – 5 cm hoặc lớn hơn. Giống cà tím đến từ Nhật Bản và một số nước phương Đông sẽ thon dài và có vỏ mỏng hơn.
Dạ chào chị. Công dụng thường gặp của cà tím là giảm nguy cơ tim mạch, hỗ trợ giảm cân, chống lại quá trình oxy hóa,...
Dạ chào chị. Trong cà tím có chứa một chất gọi là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư nhưng cũng có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê nên khi ăn quá nhiều cà tím có thể gây độc.
Dạ chào chị. Khi đun cà tím ở nhiệt độ quá cao, loại quả này sẽ thất thoát khá nhiều chất dinh dưỡng. Thậm chí, cách chế biến bằng phương pháp chiên cũng có thể làm hao hụt đến 50% lượng vitamin vốn có trong cà tím.
Dạ chào chị. Cà tím cũng có thể chế biến dưới nhiều cách thức khác nhau như món nướng, xào với dầu ăn hay làm các món salad. Điều cần lưu ý khi ăn là bạn không nên bỏ phần vỏ cà tím. Trong vỏ cà có chứa rất nhiều vitamin nhóm B và vitamin C vô cùng tốt cho sức khỏe.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.