• 1800 6854

Tác dụng của vitamin b và khi thiếu vitamin b sẽ gây ra bệnh gì?

Tác dụng của vitamin B đối với cơ thể chúng ta là gì bạn đã biết hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại vitamin này ở bài viết dưới đây và xem nó có thực sự quan trọng không nhé!

Bạn có bổ sung đủ vitamin B? Bạn sẽ muốn chắc chắn rằng bạn làm như vậy để giữ sức khỏe. Hãy theo dõi để biết thêm các thông tin về tác dụng của vitamin B là gì ở bài viết dưới đây.

tác dụng của vitamin b

1. Vitamin B là gì

Vitamin B không có đến tám loại vitamin khác nhau. Tất cả các vitamin nhóm B đều có vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng trong cơ thể. Mỗi loại vitamin cũng có một vai trò riêng đối với sức khỏe của một người.

Vitamin B làm rất nhiều thứ cho cơ thể của bạn. Ví dụ, nó giúp tạo ra DNA và các tế bào hồng cầu của bạn.

Vì cơ thể bạn không tạo ra vitamin B, bạn phải lấy nó từ thực phẩm có nguồn gốc động vật hoặc từ các chất bổ sung . Và bạn nên làm điều đó một cách thường xuyên, vì cơ thể bạn không dự trữ vitamin Btrong một thời gian dài.

Các loại vitamin B bao gồm: 

Vitamin B-1 - thiamin

Vitamin B-1 rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh và chức năng của các cơ quan, bao gồm cả não và tim.

Vitamin B-2 - riboflavin

vitamin B-2 giúp cơ thể phân hủy chất béo và thuốc.

Vitamin B-3 - niacin

Cơ thể cần niacin để duy trì làn da, dây thần kinh và tiêu hóa khỏe mạnh. Các bác sĩ đôi khi kê đơn niacin liều cao để giúp cải thiện mức cholesterol .

Vitamin B-5 - axit pantothenic

Vitamin B-5 rất cần thiết cho sức khỏe của não và hệ thần kinh.

Vitamin B-6 - pyridoxine

Vitamin B-6 giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới, mang oxy đi khắp cơ thể. Nó cũng giúp cho hệ thống miễn dịch được mạnh khỏe hơn. 

Vitamin B-7 - biotin

Biotin cần thiết cho tóc, móng và chức năng thần kinh khỏe mạnh.

Vitamin B-9 - axit folic

Cơ thể sử dụng axit folic  hay folate , dạng tự nhiên của nó - để tạo ra DNA và vật liệu di truyền. Trong thời kỳ mang thai, axit folic có thể làm giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh.

Vitamin B-12 - cobalamin

Các tế bào thần kinh và máu của cơ thể cần vitamin B-12. Mức B-12 thích hợp cũng ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính , là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này.

tác dụng của vitamin b

2. Tác dụng của vitamin B là gì?

2.1. Lợi ích của vitamin B6

  • Giúp cơ thể xây dựng chất dẫn truyền thần kinh (như dopamine), là những chất hóa học đặc biệt mà não của bạn cần để hoạt động
  • Giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu
  • Giúp hệ thống miễn dịch kháng thể hoạt động chính xác
  • Giảm nguy cơ ung thư phổi

2.2. Lợi ích của Vitamin B9 (Folate hoặc Axit Folic)

  • Giúp cơ thể tạo ra và sửa chữa DNA (vật chất di truyền)
  • Giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu
  • Bổ sung với mức B9 đủ cao trước khi mang thai (cũng như trong khi mang thai) làm giảm đáng kể nguy cơ sinh em bé bị dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống

2.3. Lợi ích của Vitamin B12

  • Giúp cơ thể tạo ra và sửa chữa DNA (vật chất di truyền)
  • Giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu - cũng như các tế bào thần kinh
  • Giúp hỗ trợ tóc, da và móng khỏe mạnh

Bạn nghĩ rằng bạn có thể bị thiếu hụt B12? Nếu bạn đang có dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12, việc kiểm tra mức B12 có thể hữu ích.

Vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến số lượng hồng cầu của bạn, và thậm chí có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh trong những trường hợp nghiêm trọng. Nếu tình trạng vitamin B12 của ai đó không ở mức bình thường, các bác sĩ có thể đề nghị bổ sung B12 liều lượng cao hoặc thậm chí trong một số trường hợp hoặc tiêm B12.

3. Thiếu vitamin B sẽ gây ra bệnh gì?

3.1. Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu vitamin B

Khi nói đến các loại vitamin cần thiết cho cả cơ thể và trí óc khỏe mạnh, thì vitamin B không phải là thứ bạn muốn bỏ qua. Ví dụ như vitamin B12: không bổ sung đủ loại vitamin này, và mức năng lượng của bạn trong suốt cả ngày có thể chùng xuống - có lẽ tâm trí của bạn liên tục chuyển sang những suy nghĩ về giấc ngủ trên chiếc giường ấm áp.

Hoặc xem xét vitamin B9 (hay còn gọi là folate hoặc axit folic): sự thiếu hụt vitamin này và bạn có thể bị lở miệng hoặc sưng lưỡi - trong số các triệu chứng có thể xảy ra khác.

Sau đó là vitamin B6: Nếu mức độ vitamin B quan trọng này của bạn quá thấp, thì bạn có thể nhìn thấy các vết mẩn ngứa, bong vảy trên cơ thể hoặc mặt.

3.2. Các bệnh và tình trạng thiếu vitamin B

Thiếu vitamin B có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và tình trạng khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, sức khỏe não bộ, sức khỏe tinh thần của bạn, v.v. Ví dụ, thiếu cả B9 và B12 gây ra thiếu máu trong một số trường hợp tình trạng cơ thể bạn thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh (khiến các bộ phận khác nhau của cơ thể khó nhận được lượng oxy cần thiết). Thiếu máu cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, thậm chí tê và ngứa ran trong một số trường hợp.

Các tình trạng khác liên quan đến thiếu vitamin B bao gồm:

  • Dị cảm: Cảm giác "kim châm" thường gặp ở cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân
  • Bệnh thần kinh ngoại biên: Tình trạng hệ thần kinh thường cảm thấy như bị đâm hoặc đau rát
  • Rối loạn tâm thần: Tình trạng tâm thần trong đó suy nghĩ và nhận thức của một người bị thay đổi đáng kể, dẫn đến ảo tưởng, ảo giác, nói vô nghĩa hoặc các triệu chứng khác
  • Đau tim và đột quỵ: Thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ

tác dụng của vitamin b

Tác dụng của vitamin B thật sự rất nhiều và mức độ quan trọng đối với cơ thể cũng rất cao. Vì vậy hãy cân đối lượng vitamin B trong cơ thể, dừng để thiếu hụt sẽ gây ra các bệnh không đáng có. Để biết thêm nhiều hơn các thông tin về sức khỏe hãy truy cập website Elipsport.vn nhé!

Vì sức khoẻ của bạn, gia đình bạn cũng như sức khoẻ của người Việt Nam Elipsport luôn cải tiến, luôn phát triển các sản phẩm của chúng tôi như may chay bo dien, xe đạp tập thể dục, ghế massage toàn thân,... để có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện của bạn. Elipsport thương hiệu luôn đi đầu trong lĩnh vực sức khoẻ. Nếu bạn đang sống tại khu vực Đồng Nai, có thể ghé tại cửa hàng bán dụng cụ, thiết bị thể thao tập luyện, thiết bị chăm sóc sức khoẻ của Elipsport để chọn cho mình sản phẩm tập luyện như mong muốn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

B12 là gì?
Vitamin B12 được sản xuất từ các vi khuẩn và những loài sinh vật đơn bào tìm thấy trong ruột non động vật, kể cả con người. Đa phần nguồn cung cấp B12 đến từ động vật. Tuy nhiên, một số ít đến từ các sản phẩm thực vật.
B12 chịu trách nhiệm hỗ trợ tuần hoàn não và hệ thần kinh cũng như sự hình thành của tế bào máu.
Dạ chào chị, dù có ăn chay hay không, ai cũng cần được bổ sung B12. Bạn có thể tìm thấy vitamin trong một số loại thức ăn bổ sung như men dinh dưỡng, ngũ cốc như Kellogg và cả sữa đậu nành mịn.
Có rất nhiều loại thuốc bổ sung B12 dưới nhiều dạng: lỏng, thuốc nhai, thuốc viên, hoặc loại ngậm tan. Tùy vào tác dụng khác nhau của các loại thuốc, điều quan trọng cần phải nhớ là bổ sung B12 thường xuyên.
Hàm lượng khuyên dùng mỗi ngày cho người lớn là 2,4 micrograms (không phải milligram). Hàm lượng thay đổi nhiều hơn đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Ngoài ra bạn cũng có thể tham vấn ý kiến bác sỹ để bổ sung hợp lý nhất.
B12 không phải là sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Thậm chí nhiều người ăn mặn vẫn có thể thiếu hụt B12. bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các loại thực phẩm bổ sung B12 có nguồn gốc thực vật ở các nhà thuốc.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.