• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tác hại của đồ ăn nhanh đối với cơ thể là gì?

Thức ăn nhanh mặc dù tiện lợi nhưng có rất nhiều thông tin cho rằng loại thực phẩm này không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy tác hại của đồ ăn nhanh đối với cơ thể là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn điểm mặt những nhược điểm của loại thực phẩm này.

Thức ăn nhanh chính là thực phẩm rất tiện lợi để "cứu cánh" cho những người bận rộn không có thời gian để vào bếp nấu nướng. Mặc dù mang đến lợi ích của thức ăn nhanh không thể phủ nhận, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn không ít vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh thì cơ thể sẽ xảy ra những tình trạng được liệt kê ngay bên dưới. Vì vậy hãy cẩn thận các tác hại của đồ ăn nhanh nhé!

tác hại của đồ ăn nhanh

Tìm hiểu những tác hại của đồ ăn nhanh

1. Bệnh tim mạch

Nhược điểm của thức ăn nhanh chính là gây hại cho sức khỏe nếu dùng thường xuyên. Trong thức ăn nhanh chứa những chất béo xấu (chất béo bão hòa và chuyển hóa) khiến cho lượng cholesterol LDL cùng triglyceride trong máu tăng, khiến trong lòng động mạch tích tụ mảng bám gây nên bệnh tim. Lượng đường trong máu cao đột biến và viêm động mạch sẽ làm các mảng dễ bám vào bên trong thành động mạch. Những cơn đau tim xảy ra khi động mạch bị hẹp lại và tắc.

2. Giảm chức năng não

Theo kết quả nghiên cứu trên động vật, thức ăn nhanh làm giảm khả năng học những kỹ năng mới và ghi nhớ. Nguyên nhân là vì những chất béo xấu chứa trong đồ ăn nhanh sẽ thay thế các chất béo tốt trong não và can thiệp vào cơ chế truyền tín hiệu. Nếu tiêu thụ lượng lớn thức ăn nhanh có đường và lượng lớn chất béo sẽ tạo thành nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

3. Bệnh tiểu đường tuýp 2

Tác hại của đồ ăn nhanh chính là làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này giống như cú sốc đối với sự trao đổi chất của cơ thể, mang đến ảnh hưởng xấu tới khả năng cơ thể dùng insulin, có thể tạo thành bệnh tiểu đường tuýp 2.

4. Bệnh thận

Trong thức ăn vặt chứa nhiều muối. Khi cơ thể nạp quá nhiều muối thì sự cân bằng của kali và natri bị phá vỡ là thận bị tăng gánh nặng. Ngoài ra, những chất phụ gia cùng chất khác trong thức ăn nhanh cũng tạo thành sự ảnh hưởng làm giảm chức năng thận.

5. Gan tổn thương

Theo kết quả nghiên cứu, tác hại của đồ ăn nhanh cũng tương tự như rượu. Nếu một người ăn liên tục thức ăn nhanh trong 4 tuần sẽ gây nên ảnh hưởng xấu đến men gan. Bên cạnh đó, chất béo chuyển hóa từ thức ăn nhanh sẽ lắng đọng ở trong gan và tạo thành những vấn đề về gan.

6. Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Hầu như không co chất xơ trong thức ăn nhanh, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ bị trị và táo bón. Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo chứa trong thức ăn nhanh sẽ làm gia tăng khả năng tiết axit dạ dày, kích thích lớp niêm mạc dạ dày. Vị cay nóng trong thức ăn nhanh sẽ gây cảm giác đau, nóng rát, kích ứng dạ dày.

tác hại của đồ ăn nhanh

Thức ăn nhanh không tốt cho dạ dày

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tác hại của đồ ăn nhanh không thể xem thường chính là gia tăng nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, bệnh ung thư đường tiêu hóa có mối quan hệ với chế độ ăn ít chất xơ và trong thức ăn nhanh hầu như không ít chất xơ, nhưng giàu chất béo và ượng đường làm tăng nguy cơ bệnh ung thư đại trực tràng. Những loại đồ ăn nhanh chiên có thể tạo thành ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

8. Suy yếu hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần phải có chế độ dinh dưỡng thích hợp. Chính vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều thức ăn nhanh thì sẽ làm cơ thể thiếu vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể thiết lập hệ thống ngăn ngừa bệnh tật, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng, cảm cúm và những bệnh khác.

9. Trầm cảm

Cảm xúc sẽ càng xấu đi, thậm chí trầm cảm nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh làm cơ thể thiếu những dưỡng chất cần thiết để cân bằng nội tiết tố. Theo nghiên cứu, nguy cơ trầm cảm tăng 58 ở những thanh thiếu niên thường tiêu thụ thức ăn nhanh.

10. Cơ thể mệt mỏi và yếu

Tuy chứa nhiều calo, nhưng thức ăn nhanh vẫn khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và yếu. Nguyên nhân là do thức ăn nhanh thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin cùng khoáng chất nên không thể liên tục cung cấp năng lượng, lâu dần gây nên tình trạng mệt mỏi mạn tính.

11. Những vấn đề về răng, xương, da

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối tương qua giữa bệnh eczema, mụn trứng cá và thức ăn nhanh. Lượng carbohydrate và đường tinh chế trong thức ăn nhanh tạo môi trường thuận lợi đến vi khuẩn trong miện phát triển, tạo thành những vấn đề về răng. Bên cạnh đó, thức ăn nhanh khiến bạn nạp quá nhiều natri gây nên nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

12. Nghiện

Một vài thành phần và gia vị được đưa vào chế biến thức ăn nhanh sẽ kích hoạt những tế bào trong não vui vẻ, hưng phấn, khiến bạn nạp nhiều thức ăn nhanh là dẫn đến nghiện.

13. Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Không phải nơi bán thức ăn nào cũng đảm bảo đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó không khó hiểu khi người thường xuyên tiêu thụ loại thức ăn này dễ bị nhiễm ký sinh trùng, virus, vi khuẩn.

tác hại của đồ ăn nhanh

Bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm nếu dùng thức ăn nhanh không đảm bảo vệ sinh

Với những tác hại của đồ ăn nhanh được chia sẻ trong bài viết sau đây, chắc hẳn bạn đã có thêm động lực để hạn chế việc tiêu thụ loại thực phẩm này rồi phải không nào. Bạn hãy thay thế thực phẩm không lành mạnh này bằng các món ăn tự chế biến, nhiều dinh dưỡng và chất xơ. Đồng thời thường xuyên tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe. Tham khảo máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage... tại website thương hiệu Elipsport.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Món ăn nhanh nào bổ dưỡng cho sức khỏe?
Những món ăn nhanh tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo như bánh hạt hoa quả, trứng luộc với rau, pho mát và dâu, chuối và bơ hạnh nhân, cháo yến mạch, bánh mỳ bơ lạc, táo và pho mát, bánh ngô cuộn, sữa chua Hy Lạp với hoa quả, đậu luộc, bánh giòn kẹp thịt gà hoặc cá ngừ, sữa nóng, các loại hạt và hoa quả khô
Bạn nên cân bằng bữa ăn bằng các thực phẩm dinh dưỡng để giảm sự thèm ăn thức ăn nhanh. Bữa sáng, bạn ăn các loại thực phẩm lành mạnh để cải thiện sức khỏe.
Bạn nên cân nhắc khi cho trẻ em ăn thức ăn nhanh vì có thể gây nên bệnh tăng huyết áp, khiến trẻ mệt mỏi, chỉ số cảm xúc thấp, bệnh thận, tiểu đường, béo phì, rối loạn tiêu hóa, sâu răng, loãng xương, bệnh tim, trí não kém hoạt động.
Bạn nên ăn thức ăn nhanh kèm với thực phẩm giàu vi chất, ăn thêm trái cây sau bữa ăn, chọn loại size nhỏ và không ăn liên tục hay uống kèm nước ngọt có đường/gas, tự chế biến thức ăn nhanh ở nhà, tăng cường tập luyện thể dục thể thao sau khi ăn.
Mỗi tuần, bạn chỉ nên sử dụng thức ăn nhanh tối đa 2 lần để bảo vệ sức khỏe.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.