• 1800 6854

Tại sao tập Yoga bị chóng mặt buồn nôn?

Tập yoga bị chóng mặt buồn nôn nguyên nhân do đâu? Bị chóng mặt buồn nôn khi tập yoga là một tình trạng phổ biến khi mới tập nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

  1. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  2. Eat Clean là gì? Chế độ ăn và thực đơn Eat Clean trong 1 tuần
  3. Tập Bao Lâu Để Có Cơ Bụng Số 11? Cách Tập Cơ Bụng Số 11 Tại Nhà Dành Cho Nữ

Yoga là một loại hình vận động tốt cho cơ thể, một dạng bài tập thể dục tại nhà mà hầu hết mọi người đều có tập luyện. Thế nhưng một số người bỏ tập vì cho biết: khi tập yoga, họ bị chóng mặt, buồn nôn và cảm thấy khó chịu. Vậy nguyên nhân của việc tập yoga bị những triệu chứng này do đâu? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

1. Người mới bắt đầu tập luyện yoga

Nếu bạn là người mới bắt đầu đến với bộ môn yoga và tập yoga bị chóng mặt hay buồn nôn thì không nên quá lo lắng.

Chuyên gia yoga của Tập đoàn thể thao Elipsport cho biết, rất nhiều học viên mới bắt đầu tập yoga bị triệu chứng đau mỏi toàn thân, mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt và buồn nôn.

Lý giải điều này là bởi:

  • Cơ thể bạn chưa quen với việc thực hiện các tư thế trong yoga, đặc biệt là các tư thế cúi đầu, đảo người, xoay người liên tục. 
  • Thêm vào đó, do cơ thể chưa kịp điều tiết hơi thở đúng cách trong khi tập luyện. Từ đó, gây nên hiện tượng chóng mặt, buồn nôn. 

Chính vì vậy:

  • Khi mới bắt tập, hãy tập những tư thế yoga cho người mới bắt đầu, sau đó nâng dần độ khó.
  • Thực hiện các động tác nhẹ nhàng kết hợp với việc hít thở đều đặn.

vì sao tập yoga bị chóng mặt buồn nôn

Tập yoga bị chóng mặt, buồn nôn

2. Tập luyện khi dạ dày trống rỗng

Có nhiều người cho rằng trước khi vận động không nên ăn uống vì có thể gây hại dạ dày và nặng nề khi luyện tập. Thực tế, việc luyện tập cần rất nhiều năng lượng.

  • Tập luyện với dạ dày trống rỗng có thể dẫn tới cảm giác buồn nôn.
  • Ngoài ra, khi bạn tập yoga, đặc biệt là các tư thế yoga khó có thể khiến năng lượng dự trữ trong cơ thể được sử dụng hết. Điều này dẫn tới hiện tượng tập yoga bị chóng mặt buồn nôn thậm chí kiệt sức do hạ đường huyết.
  • Vì vậy, 30 phút cho tới 1 giờ trước khi tập yoga, hãy ăn nhẹ một quả chuối, một hũ sữa chua hoặc một ly sinh tố hoa quả để cung cấp năng lượng cho bài tập.

3. Cơ thể thiếu hụt hoặc thừa nước

Rất nhiều người không có thói quen uống nước trước và trong khi tập vì sợ đầy bụng. 

  • Thực tế, khi tập yoga, cơ thể sẽ bị mất nhiều nước hơn bình thường. Nếu không cung cấp kịp thời lượng nước bù đắp vào lượng nước tiêu hao khi tập sẽ dẫn tới hiện tượng buồn nôn.
  • Cần lưu ý rằng cũng không nên uống quá nhiều nước. Điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải, natri trong máu bị giảm và dẫn tới hiện tượng buồn nôn. 
  • Vì vậy, hãy hình thành thói quen uống khoảng 200 - 250 ml nước 30 phút trước khi tập gym.
  • Trong khi tập, cứ 20 phút uống nước một lần, đừng để cảm thấy khát nước mới uống.
  • Tham khảo thêm thông tin hữu ích dành cho bạn: Tập Yoga nên uống nước gì?

tập yoga bị chóng mặt buồn nôn

Uống nước trong khi tập yoga

Có thể bạn quan tâm:

  1. Yogi là gì? Người tập Yoga như thế nào mới được gọi là Yogi?
  2. Tập Yoga chữa rối loạn tiền đình như thế nào để hiệu quả nhanh nhất?
  3. 1 buổi tập Yoga 30 phút - 1 tiếng đốt bao nhiêu calo

4. Tập luyện quá sức 

Cố gắng luyện tập để tăng kết quả đạt được là một điều luôn được khuyến khích. Thế nhưng, tập luyện quá sức lại không hề tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể để tập luyện vừa sức mình. Không nên tập quá sức, gây tình trạng tập yoga bị chóng mặt buồn nôn. 

5. Tập yoga bị chóng mặt buồn nôn do huyết áp thấp

Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết người bị huyết áp thấp là chứng chóng mặt, buồn nôn khi thay đổi tư thế đột ngột.

Nếu bạn vừa mới bắt đầu tập yoga và cảm thấy bị chóng mặt buồn nôn, nhưng không biết do nguyên nhân mới tập trên đây hay do huyết áp thấp thì hãy kiểm tra xem:

  • Khi bạn đang nằm rồi đứng lên đột ngột có cảm thấy hoa mắt không?
  • Khi đang ngồi rồi đứng bật dậy có thấy choáng váng không?
  • Nếu câu trả lời là có thì rất có thể bạn đang bị huyết áp thấp. Lúc này, hãy kiểm tra huyết áp bằng máy đo huyết áp để kiểm tra tình trạng huyết áp của bản thân.
  • Cần lưu ý: Những người huyết áp thấp không nên tập các tư thế đảo người, ngửa người ra sau như trồng chuối yoga, cây nến, rắn hổ mang, … 

tập yoga bị chóng mặt buồn nôn

Các tư thế đảo người trong yoga không phù hợp nếu bạn bị chóng mặt, buồn nôn

6. Người tập yoga bị rối loạn tiền đình 

  • Rối loạn tiền đình là một bệnh đang ngày càng nhiều người mắc phải. Bệnh rối loạn tiền đình khiến bạn cảm thấy hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng dẫn đến ngã khi đang vận động.
  • Ngoài rối loạn tiền đình, các bệnh lý như rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch cũng có thể là nguyên nhân bị chóng mặt buồn nôn khi vận động.

tập yoga bị chóng mặt buồn nôn có nguy hiểm không

Bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Bài viết liên quan:

  1. Hướng dẫn các bài tập yoga giúp làm eo thon, đùi thon, vai thon hiệu quả
  2. Kundalini Yoga là gì? Ai phù hợp tập Kundalini Yoga?
  3. Bài tập yoga giảm mỡ mông, giúp mông to tròn, săn chắc sau 1 tháng

Với những chia sẻ từ chuyên gia yoga trên đây, hy vọng đã giúp bạn tìm được nguyên nhân và cách chữa trị tình trạng tập yoga bị chóng mặt buồn nôn. Ngoài những phương pháp trên đây, thư giãn cơ thể bằng việc sử dụng ghế mát xa ELIP cũng là một cách giúp huyết lưu thông tốt hơn, giảm căng thẳng và tình trạng chóng mặt buồn nôn hiệu quả.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.