• 1800 6854

Tại Sao Uống Trà Lại Mất Ngủ?

Vào mỗi buổi sáng, còn gì tuyệt vời hơn khi ta có những giây phút thư giãn ngắm nhìn thành phố sớm mai cùng tách trà nóng hổi. Thế nhưng, có nhiều người không ngủ được khi uống trà. Vậy thì tại sao uống trà lại mất ngủ? Bạn đã biết cách khắc phục hay chưa?

Uống trà gần như trở thành thói quen của rất nhiều người. Hương thơm của trà cùng với vị đắng ở đầu lưỡi luôn khiến con người cảm thấy được thư giãn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trà để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Đó có thể là trà hoa cúc, hoa nhài, trà xanh, trà Atiso, và có cả những loại trà được làm từ cây trà. Đối với một số người việc sử dụng trà sẽ không gây ra những tác dụng phụ như chóng mặt, mất ngủ. Nhưng cũng có rất nhiều người bị mất ngủ do trà. Điều này khiến cho nhiều người thắc mắc không biết tại sao uống trà lại mất ngủ. Cùng Elipsport tìm hiểu câu trả lời qua những thông tin dưới đây.

tại sao uống trà lại mất ngủ

Giải thích nguyên nhân tại sao uống trà gây mất ngủ

1. Tại sao uống trà lại mất ngủ?

1.1. Trong trà có chứa caffeine

Uống trà dẫn đến tình trạng bị mất ngủ là tình trạng thường hay gặp ở nhiều người. Do vậy, nếu như bạn thuộc nhóm người không ngủ được do uống trà thì cũng đừng lo lắng nhé. Đây là một trong những hiện tượng khá phổ biến chứ không phải do tình trạng sức khỏe của bạn đâu! 

Theo nghiên cứu thì trong trà có chứa một lượng cafein kích thích hệ thần kinh, khiến bạn không có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, chỉ có những loại trà được chiết xuất từ cây trà mới chứa cafein và dẫn đến tình trạng mất ngủ. Còn những loại trà thảo mộc như trà gừng, trà hoa cúc, trà atiso đều tốt cho sức khỏe và không hề gây mất ngủ. 

tại sao uống trà lại mất ngủ

Trong trà có chứa cafein gây mất ngủ

Sở dĩ những loại thức uống chiết xuất từ trà còn có thể giúp bạn dễ ngủ hơn vì trong đó có chứa một lượng theanine, tạo cảm giác khỏe khoắn, hưng phấn. Do vậy, đối với một số người, sử dụng trà không những không gây buồn ngủ mà còn giúp họ ngủ ngon hơn mỗi đêm. Và đương nhiên, câu hỏi tại sao uống trà lại mất ngủ không còn là vấn đề đối với nhóm người này.

1.2. Cafein gây mất ngủ như thế nào?

Chắc hẳn mọi người đã được nghe nhiều về cafein đúng không nào? Đây là một dạng chất kích thích thần kinh được tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Lượng cafein được tìm thấy rất nhiều trong các hạt cafe và trong cây trà. Chính do vậy, người ta thường sử dụng cafein để giúp cơ thể tỉnh táo, kích thích sự tập trung cho công việc. Bạn sẽ không khó để có thể thấy nhiều người sử dụng cafe vào mỗi sáng, đặc biệt là những người làm việc văn phòng. Tiêu thụ cafein vào cơ thể sẽ giúp người tỉnh táo hơn, hưng phấn hơn và tăng năng suất làm việc.

Tuy nhiên, khi bạn pha lá trà, 80% lượng cafein có trong lá trà sẽ hòa tan vào nước, điều này khiến bạn bị mất ngủ. Giải thích cho hiện tượng này, khoa học đã chứng minh được rằng cấu tạo phân tử của cafein giống với adenosine - một loại hợp chất hữu cơ điều tiết cơ thể, phát tín hiệu lên não và “yêu cầu” bạn phải nghỉ ngơi. Vì có cấu tạo giống nhau nên não bộ của chúng ta bị nhầm lẫn. Cafein trong trà sẽ khiến não bộ bạn bị đánh lừa nên sẽ không gây cảm giác không mệt mỏi, không cần nghỉ ngơi.

tại sao uống trà lại mất ngủ

 Cafein gây ức chế lên hệ thần kinh, gây mất ngủ

2. Cách pha trà làm giảm lượng cafein

Trong trà đã có một lượng cafein nhất định nhưng nếu biết cách pha chế, bạn sẽ giảm thiểu cafein đáng kể. Khi bạn đã biết cách pha trà thì câu hỏi tại sao uống trà lại mất ngủ sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

2.1. Pha trà đá để làm giảm cafein

Một trong những cách làm giảm lượng cafein đáng kể trong trà đó là bạn hãy pha trà lạnh. Thông thường, trong mỗi 5g trà sẽ có chứa từ 20-60mg cafein và lá trà càng già thì lượng cafein sẽ càng nhiều và ngược lại, lá trà non sẽ ít cafein hơn. Không những vậy. sử dụng những loại trà được bọc trong túi lọc lượng cafein sẽ nhiều hơn. Lý giải cho điều này đó chính là những loại trà túi lọc thì lá trà đã được nghiền nát. Do đó, cafein dễ thoát ra ngoài hơn so với lá trà tươi.

Cafein sẽ dễ được giải thoát trong nước nóng. Do đó, nếu bạn hay mất ngủ do uống trà thì hãy giảm lượng trà lại, thay trà nóng bằng trà lạnh và sử dụng đúng cách nhất. 

tại sao uống trà lại mất ngủ

Thay vì uống trà nóng, bạn hãy thay bằng trà

2.2. Cách uống trà không gây mất ngủ

Đối với nhiều người, việc uống trà thường dẫn đến tình trạng mất ngủ. Do vậy, bạn cần biết cách cải thiện tình trạng trên để việc sử dụng trà không còn là nỗi “ám ảnh” mỗi tối. 

Nếu bạn lần đầu tiên sử dụng trà, đừng nên uống trà quá đậm, hãy để não bộ từ từ thích nghi với lượng cafein có trong trà. Tiếp theo là đừng ngâm trà quá lâu, lượng cafein sẽ tan trong nước nhiều hơn. Điều thứ 3, đừng pha trà quá nóng, nhiệt độ cao sẽ giải phóng cafein nhanh chóng. Và cuối cùng, vào buổi tối, bạn đừng nên sử dụng quá nhiều trà.

Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tại sao uống trà lại mất ngủ đúng không nào? Về cơ bản, vấn đề này còn phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người. Có người bị mất ngủ do uống trà, có người không. Để cải thiện giấc ngủ bạn có thể dành 10 phút massage với máy mát xa toàn thân mỗi ngày để cải thiện giấc ngủ được tốt hơn. Xem thêm thông tin về thiết bị tại tập đoàn thể thao Elipsport.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.