• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào?

Hệ thống miễn dịch cân bằng là chìa khóa để bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật. Để tăng cường hệ miễn dịch bạn có thể thực hiện bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ và bổ sung những loại thực phẩm phù hợp.

Miễn dịch chính là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, vi rút, nấm,... Khi hệ miễn dịch suy yếu các tác nhân gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn và gây ra những tình trạng bệnh. Việc có hệ miễn dịch tốt giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là những cách giúp bạn có hệ miễn dịch tốt.

1. Ăn uống đúng cách

Ăn quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây hại. Đảm bảo rằng bạn bao gồm đủ thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình và tránh tiêu thụ quá nhiều đồ có ít chất xơ hoặc nhiều chất béo, muối và / hoặc đường. Ăn uống không lành mạnh có thể góp phần vào nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe và thậm chí một số bệnh. Không có chất bổ sung nào sẽ chữa khỏi hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp chuẩn bị cơ thể để chống lại bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh những loại thực phẩm khiến hệ miễn dịch suy giảm như: Uống nhiều rượu, sử dụng thức ăn nhanh, chất kích thích,... 

Đảm bảo bao gồm trái cây tươi và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Đừng quên về ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Đây chính là giải đáp thắc mắc tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào.

Để tăng cường hệ miễn dịch bạn có thể thực hiện bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ và bổ sung những loại thực phẩm phù hợp.

Chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể

2. Bổ sung vitamin C

Vitamin C có thể kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng. Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông đỏ và kiwi rất giàu vitamin C. Với sự đa dạng để lựa chọn, thật dễ dàng để thêm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này vào bất kỳ bữa ăn nào. Để bổ sung vitamin C trong khẩu phần ăn hàng này bạn có thể ăn những loại trái cây có chứa vitamin C hoặc ép chúng thành nước ép và sử dụng thay thế cho những loại nước ngọt có gas. Tuy nhiên, liều lượng cao của một số vitamin có thể gây độc, đặc biệt là khi dùng thường xuyên.

3. Bổ sung Beta carotene

Beta carotene có chức năng như một chất chống oxy hóa, một hợp chất giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị tổn thương do các phân tử có hại có thể gây ra được gọi là gốc tự do. Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng cường sức khỏe. Cà rốt, khoai lang, rau bina và bông cải xanh chứa nhiều beta carotene. Vitamin A, mà cơ thể tạo ra từ beta carotene, giúp phổi hoạt động tốt ngoài các lợi ích khác.

tăng cường hệ miễn dịch

Beta carotene giúp tăng cường hệ miẽn dịch

4. Sử dụng những loại thảo dược

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong tỏi có thể thúc đẩy phản ứng chống lại bệnh tật của một số loại tế bào bạch cầu trong cơ thể khi chúng gặp vi rút. Ăn nó trong khi bạn bị bệnh có thể giúp giảm thời gian bạn bị ốm và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Tỏi cũng có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh ngay từ đầu.

Gừng có thể giúp giảm viêm và giảm tắc nghẽn. Nó cũng có thể làm dịu buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa. Đừng tập trung quá nhiều vào các loại thực phẩm hoặc chất bổ sung cụ thể, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đang nhận được đủ lượng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn.

Vi khuẩn tăng cường sức khỏe trong ruột kết cũng là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. Tập trung vào thực phẩm giàu chất xơ, và đặc biệt là thực phẩm có chứa loại chất xơ được gọi là inulin. Các nguồn giàu inulin bao gồm atiso, măng tây và rễ rau diếp xoăn. Sữa chua có chứa men vi sinh hoặc men vi sinh sống và hoạt động. Cố gắng chọn loại trơn ít chất béo hơn là loại có hương vị có thể chứa nhiều đường.

Để tăng cường hệ miễn dịch bạn có thể thực hiện bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ và bổ sung những loại thực phẩm phù hợp.

Tỏi và gừng có thể giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch

5.Uống nhiều nước

Đừng quên uống nhiều nước. Nước rất cần thiết với bạn, nó giúp mang các tế bào bạch huyết có khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng đến những bộ phận trên cơ thể bạn. Việc để cơ thể thiếu nước sẽ làm chậm sự quá trình mang tế bào bạch huyết đến toàn cơ thể khiến hệ miễn dịch suy yếu. Do vậy, bạn cần bổ sung nước mỗi 1.5-2 lít. Đối với những người thường xuyên luyện tập thể dục, làm công việc nặng thì cần bổ sung nhiều hơn.

6. Duy trì cân nặng

Cố gắng tránh ăn vặt không thường xuyên. Nếu bạn ăn nhẹ, hãy chọn trái cây tươi và rau sống hơn là thực phẩm có nhiều đường, muối hoặc chất béo. Bạn có thể dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI từ 18,5 đến 24,9 được coi là nằm trong ngưỡng khỏe mạnh. Tế bào mỡ không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng thụ động mà thực sự có thể tiết ra các hormon làm tăng tình trạng viêm nhiễm khiến những người thừa cân dễ mắc bệnh hơn. Lập kế hoạch ăn uống và lên lịch trình ăn trước có thể giúp kiểm soát cân nặng.

7. Ngủ đủ giấc

Tăng cường hệ miễn dịch như thế nào? Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống miễn dịch. Quá trình thở và hoạt động của cơ chậm lại, giải phóng năng lượng cho cơ thể để chống lại bệnh tật. Giấc ngủ là quan trọng đối với việc cải thiện chức năng tế bào T. Tế bào T phản ứng với nhiễm virus và tăng cường chức năng miễn dịch của các tế bào khác. Cytokine, một loại protein trong hệ thống miễn dịch nhắm vào các bệnh nhiễm trùng, cũng được sản xuất và giải phóng trong khi ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giấc ngủ thậm chí còn cải thiện tác dụng của vắc xin.

Ngủ không đủ giấc khiến người ta dễ bị cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn sáu hoặc bảy giờ mỗi đêm có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn trong thời gian ngắn.

Nghiên cứu cho thấy việc tạo một thói quen ngủ tốt là điều cần thiết để có một giấc ngủ ngon và giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn. Hạn chế lượng caffeine và rượu bạn tiêu thụ trước khi đi ngủ. Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ của bạn. Caffeine có thể khiến bạn cảm thấy dây dưa, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Darling khuyên bạn nên tránh sử dụng màn hình điện tử ít nhất 60 phút trước khi ngủ.

Tạo một lịch trình ngủ. Có những dấu hiệu nhất quán trước khi đi ngủ có thể đóng một vai trò quan trọng trong thói quen ban đêm của bạn. Đánh răng, đọc sách và các hoạt động khác có thể cho thấy cơ thể bạn có dấu hiệu đã đến lúc bạn xả hơi trong ngày.

tăng cường hệ miễn dịch

Ngủ là thời gian giúp cơ thể nghỉ ngơi và sản sinh miễn dịch hiệu quả

8. Tập thể dục

Tập thể dục vừa phải giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể. Nó cũng thúc đẩy sự lưu thông của các tế bào và các chất của hệ thống miễn dịch, cho phép chúng di chuyển trong cơ thể một cách tự do và thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Nó có thể làm giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch của bạn tái tạo thường xuyên.

Hoạt động thể chất vừa phải được khuyến khích. Nó cũng có thể chống béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên có thói quen tập thể dục cường độ vừa phải, 2-3 lần một tuần, tối đa 45 phút để có sức khỏe miễn dịch tốt. Cố gắng dành ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần hoặc 30 phút, năm ngày một tuần. Duy trì thói quen tập thể dục có thể đặc biệt cần thiết đối với người cao tuổi.

Tuy nhiên, tránh thúc ép bản thân quá lâu. Tập thể dục cường độ cao kéo dài (hơn 1,5 giờ) được thực hiện mà không có thức ăn có thể tạm thời ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn, tạo cơ hội cho nhiễm trùng phát triển. 

9. Tránh căng thẳng mệt mỏi

Căng thẳng khiến cơ thể giải phóng cortisol, hormone căng thẳng chính của cơ thể. Nồng độ cortisol tăng trong máu có thể gây viêm, làm thay đổi cách hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn phản ứng với nhiễm trùng. Hơn nữa, tình trạng viêm trong thời gian dài thúc đẩy sự mất cân bằng trong chức năng tế bào miễn dịch và thậm chí có thể ngăn chặn phản ứng miễn dịch. Trẻ em và người già đặc biệt dễ bị căng thẳng về hệ thống miễn dịch.

tăng cường hệ miễn dịch

Tránh để cơ thể mệt mỏi cũng là cách giúp bạn phòng chống bệnh tật

Kiểm soát căng thẳng của bạn là chìa khóa để cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Một số hoạt động có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng bao gồm thiền, tập thể dục, viết nhật ký, yoga và các thực hành chánh niệm khác. Tránh xa các cơ chế đối phó bất lợi như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu. Hút thuốc thực sự có thể làm suy yếu khả năng phòng thủ của cơ thể bạn. Nhìn chung, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và giảm căng thẳng là một số cách quan trọng nhất để giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật. Bình tĩnh, đi dạo và dập tắt những đám khói đó. 

10. Vệ sinh sạch sẽ

Việc vệ sinh sạch sẽ là cách giúp bạn tránh được những vi khuẩn, vi rút gây hại xâm nhập vào cơ thể. Với việc rửa tay hàng ngày trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chạm vào những đồ vật nhiễm khuẩn, chạm vào chó mèo,... sẽ giúp bạn tránh được lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn từ động vật sang người.

Trên đây là những cách tăng cường hệ miễn dịch bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Bên cạnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học bạn cũng đừng quên luyện tập mỗi ngày với máy chạy bộ, xe đạp tập để tăng khả năng miễn dịch.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Dấu hiệu của hệ thống miễn dịch kém là gì?
Nếu bạn hay bị cảm lạnh, ho, đau họng và cúm, đó là dấu hiệu điển hình của hệ miễn dịch bị tổn hại. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị các nhiễm trùng hô hấp ngay cả khi không uống đồ lạnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, củ nghệ để tăng cường hệ miễn dịch.
Bạn có thể thực hiện một số thay đổi lối sống và chế độ ăn uống ngay hôm nay để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình . Chúng bao gồm giảm của lượng đường, ở ngậm nước, làm việc ra thường xuyên, ngủ đủ giấc, và quản lý của bạn mức độ căng thẳng.
Những thực phẩm sau đây có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch : Quả việt quất. Chia sẻ trên Pinterest Quả việt quất có đặc tính chống oxy hóa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Sô cô la đen. Nghệ. Cá có dầu. Bông cải xanh. Khoai lang. Rau bina. Gừng.
Ngủ như một con người bình thường. ... Ăn nhiều tỏi hơn. ... Uống chanh, mật ong, gừng và nghệ với nước ấm. ... Làm một mẻ súp gà. ... Hãy tập luyện thành một phần trong chế độ hàng tuần của bạn. ... Thưởng thức trà thời gian. ... Ăn sáng sữa chua. ... Đắm mình trong nắng
Hệ miễn dịch suy yếu làm cơ thể dễ nhiễm bệnh. Các phản ứng như ngứa, chảy nước mắt, không dung nạp và dị ứng thực phẩm hay kích ứng và ngứa da... cũng là một trong những chỉ điểm báo hiệu hệ miễn dịch của bạn đang có vấn đề. Bạn cần củng cố hệ miễn dịch để phòng chống lây nhiễm bệnh.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.