• 1800 6854

Tập Bụng Bị Đau Chữa Trị Như Thế Nào?

Lý do tập bụng bị đau là do đâu? Làm thế nào để làm giảm đi những cơn đau này? Đọc bài viết sau ngay và chúng tôi sẽ mách bạn lý do cũng như cách giải quyết cách giải quyết chúng 1 cách đơn giản nhất. Đừng bỏ qua nhé.

Việc sở hữu 1 vòng eo quyến rũ không hề đơn giản đâu nhé. Chúng ta cần phải trải qua những bài vận động 1 cách đều đặn và đúng cách thì mới có thể đạt được. Có rất nhiều bài tập chuyên về giảm vòng bụng, eo được nhiều chị em áp dụng nhưng nhiều người lại gặp phải vấn đề tập bụng bị đau. Vậy nguyên nhân là do đâu, cùng tìm hiểu nhé.

1. Lý do tập gym bị đau bụng

1.1. Thử một bài tập mới

Theo Lee Hansel, 1 nhà vật lý trị liệu ở tại Bespoke Treatments - Seattle thì nguyên nhân ban đầu của việc tập bụng bị đau là do bạn mới bắt đầu tập bụng hoặc bắt đầu tập 1 bài tập bụng mới nào đó. Lý giải rõ hơn là bạn đang mắc phải tình trạng DOMS (đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát).

Đau nhức cơ bắp là 1 phản ứng rất bình thường và tự nhiên của cơ thể khi tập luyện thể dục ở cường độ cao. Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ đã cho biết rằng hiện tượng này sẽ thường diễn ra trong 1 khoảng thời gian từ 24 - 48 giờ sau mỗi lần tập luyện. Quá trình vận động bụng có thể làm tạo ra những vết rách nho nhỏ bên trong các sợi cơ và từ đó sẽ dẫn đến những cơn đau hoặc DOMS. Nhưng sau khoảng 72 giờ sau khi luyện tập thì cơ thể sẽ bắt tiến hành công việc sửa chữa và phục hồi cơ nên những cơn đau nhức có thể sẽ giảm dần.

1.2. Tăng cường độ tập luyện

Theo ACE thì nguyên nhân thứ 2 mà tập bụng xong bị đau là do việc tăng cường độ tập luyện của bạn. Ví dụ bình thường cơ thể bạn đã quen dần với chế độ gập bụng 20 cái nhưng hôm nay bạn tăng lên 30 cái thì cơ thể sẽ không thích ứng được mà xuất hiện cảm giác đau.

Cơ bụng con người khá nhạy cảm với những gì mới lạ. Thế nên việc bạn tăng cường cường độ luyện tập như trọng lượng, kích thước, số lần, thời gian,...đều có thể khiến bụng đau hơn bình thường. Những con đau dẫu có kéo dài vài ngày thì cũng là chuyện bình thường nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

Tập Bụng Bị Đau Chữa Trị Như Thế Nào

Đau bụng dưới sau khi tập thể dục

1.3. Không uống đủ nước

Nước rất cần thiết đối với bất kỳ ai, người tập gym thì càng cần uống đủ nước. Thế nhưng, trong quá trình tập luyện, bạn quên béng đi việc phải bổ sung nước khiến cơ thể không thể đào thải độc tố, chất dư thừa hoặc chuyển hóa năng lượng cung cấp cho những bài luyện tập,...sẽ khiến cho những cơn đau hình thành. 

Bạn có thể xác nhận chính xác có phải cơ thể đang mất nước hay không chính là quan sát màu của nước tiểu bản thân. Theo Viện hàn lâm Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ thì màu nước tiểu bình thường sẽ có màu giống nước chanh hoặc vàng rơm. Nhưng đối với những ai đang bị mất nước thì màu nước tiểu sẽ ngả màu vàng đậm.

Thế nên nếu bạn tập luyện thể dục nói chung và tập luyện cơ bụng nói riêng trong 1 thời gian dài, ở nơi nhiệt độ cao,...thì khả năng mất nước rất dễ xảy ra.

1.4. Ăn quá gần thời gian tập luyện

Cùng theo Viện Mayo thì các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,...xảy ra vô cùng phổ biến khi tập luyện thể thao. Nguyên nhân chính có thể do bạn ăn quá sát giờ luyện tập. Điều này khiến cho dạ dày không thể tiêu hóa kịp thức ăn cũng như chuyển hóa năng lượng về cơ thể hoạt động.

Thêm 1 điều nữa có thể là do bạn ăn gần giờ tập nhưng lại ăn các thực phẩm khó tiêu như chất xơ, đậu, trái cây, rau xanh,... Viện Mayo cung khuyến cáo rằng bạn nên hạn chế hoặc thậm chí là không nên hấp thụ cafein và cũng không nên uống quá nhiều chất lỏng. 

2. Biện pháp giảm đau cơ bụng

  • Thông thường, các cơn đau cơ bụng sẽ hết trong khoảng 72 giờ sau thời điểm tập luyện trước đó. Tuy nhiên, có rất nhiều cơn đau khiến người tập luyện khó chịu, khó vận động và muốn hết nhanh hơn thì có thể “lấy độc trị độc” bằng cách tập luyện 1 số bài luyện tập khác. Mục đích là khiến cơ bụng làm quen dần với những bài tập luyện.
  • 1 biện pháp khả thi khác mà bạn nên áp dụng thử chính là massage. Những bài massage trị liệu sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho vùng bụng và giảm dần cảm giác đau đớn.
  • Tập yoga cũng là cách khiến những cơn đau dễ chịu hơn đấy. Hãy thử nghiệm với những bài tập giãn cơ, để cơ bụng được thả lỏng.

Tập Bụng Bị Đau Chữa Trị Như Thế Nào

Biện pháp giảm đau cơ vùng bụng

Vậy là bạn đã viết được những nguyên khiến tập bụng bị đau rồi nhé. Nếu gặp phải tình trạng tương tự thì bạn cũng đừng quá lo lắng, những cơn đau sẽ tự hết sau vài ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên rút kinh nghiệm để không gặp phải những cơn đau đó nữa nhé. Quý độc giả nếu muốn có 1 phòng gym nhỏ ngay tại nhà của mình thì hãy tham khảo những thiết bị gym, máy chạy bộ, xe đạp tập,...của thương hiệu Elipsport để có 1 nguồn thể lực siêu chiến binh nhé.

Anh Đào

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.