• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tập Bụng Bị Đau Cổ Và Cách Khắc Phục

Một trong những phàn nàn phổ biến nhất của những ai đang tập bụng là vấn đề tập bụng bị đau cổ. Nếu bạn là một trong số những người này thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và giải quyết triệt để vấn đề này. 

Lời phàn nàn về việc tập gập bụng bị đau cổ diễn ra thường xuyên. Và nó có xu hướng bắt nguồn từ một số nguyên nhân chung giống nhau. Tất cả đều liên quan đến cách tập luyện không phù hợp. Dưới đây là 2 lý do hàng đầu tại sao các bài tập bụng có thể làm nặng thêm cổ của bạn và khiến bạn đau nhức mỏi trong và ngay cả sau khi đã tập xong. 

tập bụng bị đau cổ

Tình trạng tập bụng nhưng bị đau cổ

1. Tập bụng bị đau cổ do tập các bài nâng cổ quá nhiều

1.1. Nguyên nhân tập bụng bị đau cổ

Mặc dù các bài tập bụng được cho là tập trung vào cơ trọng tâm của bạn, nhưng nhiều tư thế đòi hỏi đầu và cổ của bạn phải nhấc lên khỏi mặt đất. Jonathan Tylicki, giám đốc giáo dục của AKT và là huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận, nói rằng bạn có thể cảm thấy căng cơ ở cổ khi thực hiện các tư thế phải nâng cổ khỏi mặt đất thời gian quá dài và liên tiếp. Khi ở tư thế nằm ngửa, thông thường bạn sẽ tựa đầu vào hai tay rồi cuộn tròn lại, nâng đầu và cổ lên khỏi thảm. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu, đặc biệt nếu các cơ ở cổ của bạn bị căng trong thời gian dài.

1.2. Cách khắc phục đau cổ

  • Cách khắc phục số 1 cho vấn đề tập bụng đau cổ do nâng cổ quá nhiều được các huấn luyện viên thể hình bật mí chính là nhấn lưỡi của bạn trên vòm miệng và lên trên răng cửa của bạn. Huấn luyện viên thể hình giải thích rằng việc đặt lưỡi của bạn trên vòm miệng và ngay sau răng cửa của bạn giúp tăng khả năng hỗ trợ của cơ cổ. Nhờ đó, giảm tình trạng mỏi, đau cổ. 
  • Cách khắc phục số 2: Thực hiện xen kẽ các động tác ở các tư thế khác nhau. Hãy thực hiện các bài tập như plank, side plank, các bài tập nằm sấp, cũng như các bài tập khác từ tư thế đứng, xoay người và ngồi thay vì chỉ tập các bài tập nhưu Crunches, Cross crunches, Long arm crunches, Crunches leg raises, ... Bạn nên kết hợp các bài tập cơ cốt lõi liên quan đến tất cả các vùng của bụng. 
  • Cách khắc phục số 3: Dùng khăn tập luyện. Bạn có thể lấy một chiếc khăn đặt ở sau đầu và dùng tay nắm lấy hai đầu khăn. Khi bạn nhấc đầu lên để gập bụng, hãy nhớ thả lỏng đầu của bạn vào khăn - đừng để bất kỳ sự gò bó nào len vào cổ bạn. Đây là một cách tuyệt vời để thư giãn các cơ ở cổ và tập trung vào cơ bụng của bạn. Bạn cũng sẽ tập cả cánh tay do giữ trọng lượng của đầu mình trong khăn.

khắc phục việc tập bụng bị đau cổ

Hạn chế tập liên tiếp các động tác cần phải nâng cổ khỏi mặt đất

2. Tập bụng bị đau cổ do dùng lực kéo từ cổ

2.1. Nguyên nhân

Nếu cơ bụng của bạn yếu và hoạt động kém hiệu quả, bạn có thể sẽ sử dụng cơ cô để bù lại và vượt qua bài tập. Thực tế, dựa vào cổ để thực hiện bài tập cơ bụng là một sai lầm vô cùng phổ biến mà nhiều người đang gặp phải. Và chính sai lầm có thể khiến bạn bị đau nhức vùng cổ không cần thiết và làm mất đi nỗ lực bạn đang tập luyện cho vùng bụng. 

2.2. Cách khắc phục tập bụng bị đau cổ

  • Cách khắc phục số 1: Tìm hiểu kỹ về kỹ thuật luyện tập bài tập cơ bụng. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang thực hiện bài tập cơ bụng một cách chính xác. Kỹ thuật kém và kéo cổ quá nhiều là những nguyên nhân gập bụng đau cổ. Bạn đang thực sự hướng đến việc sử dụng vùng cơ cốt lõi của mình chứ không phải cổ. Đảm bảo rằng bạn đang vận động một cách có ý thức các cơ cốt lõi của mình và sử dụng chúng để cung cấp năng lượng cho bạn thông qua một bài tập, chứ không phải cổ. Ví dụ như trong động tác plank, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang giữ cột sống trung tính và không cúi đầu xuống vì điều đó cũng có thể gây kích ứng cổ của bạn. Đây là cách thực hiện plank hoàn hảo.
  • Cách khắc phục số 2 khi đau cổ: Dùng tay để đỡ cổ (không kéo cổ lên trên). Bạn có thể dùng tay để giảm bớt căng thẳng cho cơ cổ bằng cách gối đầu lên tay. Vì vậy, không có nhồi nhét, xoắn, hoặc kéo. Hãy dùng hai tay nhẹ nhàng ôm lấy đầu của bạn, chúng không có ở đó để giúp nâng nó lên khỏi mặt đất — đó là điều mà cơ bụng của bạn nên làm.

tập bụng bị đau cổ

Tập chính xác tư thế giúp giảm đau nhức cổ 

Như vậy, trên đây là ba lý do hàng đầu tại sao tập bụng bị đau cổ cũng như cách biện pháp giúp bạn bảo vệ cổ và lưng, giảm đau và giảm nguy cơ chấn thương. Để ngăn ngừa tình trạng đau cổ khi tập bụng, hãy kết hợp tập gập bụng cùng các bài tập khác như chạy bộ, squat, lunge, … đều giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Các dòng máy chạy bộ của thương hiệu Elipsport sẽ giúp bạn tập bụng và tập toàn thân tại nhà.

Để giảm cân, giảm mỡ toàn thân không phải là điều khó khăn, nhưng nó cũng chẳng quá dễ đối với những người bận rộn. Thông thường khi lên lế hoạch giảm cân, việc dành ra 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày ở phòng tập là điều bình thường. Nhưng để đến phòng tập và quay về nhà lại mất thêm khoảng 1 tiếng nữa, do vậy luyện tập ngay tại nhà là giải pháp tốt nhất. Tập đoàn Elipsport sẽ mang đến cho bạn những thiết bị chăm sóc sức khỏe tốt nhất như máy chạy bộ giá rẻ, xe đạp tập, ghế massage,... Các bạn đừng quên ghé thăm các cửa hàng của Elipsort trên toàn quốc nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.