• 1800 6854

Tập chạy bộ có tác dụng gì cho nam giới và nữ giới?

Sản phẩm bán chạy tại cửa hàng

Với cách thức thực hiện đơn giản, hiện nay chạy bộ đang là giải pháp luyện tập thể thao yêu thích của rất nhiều người. Vậy liệu rằng chạy bộ có tác dụng gì? Tùy thuộc vào việc bạn là nam giới hay nữ giới mà tác dụng của chạy bộ sẽ có những sự khác biệt nhất định.

Khi lựa chọn một hình thức thể dục thể thao nào đó, bất cứ ai cũng quan tâm đến vai trò, tác dụng của bộ môn ấy đối với sức khỏe bản thân để lên kế hoạch luyện tập sao cho phù hợp. Chạy bộ có tác dụng gì? Trong phạm vi bài viết dưới đây, hãy cùng xem bạn thuộc nhóm đối tượng nào để tìm hiểu những lợi ích cơ bản có thể nhận được bạn nhé.

1. Chạy bộ có tác dụng gì cho nam giới?

Với các đấng mày râu, các bạn có thể lựa chọn cho mình giữa nhiều giải pháp tập luyện khác nhau. Tuy nhiên, tại sao chạy bộ lại là lựa chọn hàng đầu mà bạn không nên bỏ lỡ? Bạn hãy xem những lợi ích mà bộ môn này mang đến cho sức khỏe bao gồm:

1.1. Chạy bộ có tác dụng tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng

chạy bộ có tác dụng gì

Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe

Những cô nàng xinh đẹp luôn cảm thấy chết mê, chết mệt bởi một anh chàng sở hữu vóc dáng săn chắc, hoàn hảo ở mọi góc nhìn. Bởi thế, nếu bạn đang cảm thấy cân nặng đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và mỡ thừa tích tụ ở khắp mọi nơi. Còn chờ gì nữa mà bạn không lên kế hoạch luyện tập chạy bộ ngay ngày hôm nay. Việc chạy bộ với cường độ cao sẽ giúp đánh tan mỡ thừa, mang đến cho bạn thân hình hoàn hảo trong mắt người khác.

1.2. Chạy bộ có tác dụng cải thiện "bản lĩnh" đàn ông

Việc chạy bộ góp phần kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều testosterone, 1 thành phần quan trọng quyết định phong độ của anh em trong chuyện “giường chiếu”. Trước đây, kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cũng đã chỉ ra rằng, những người bị yếu sinh lý, thường xuyên xuất tinh sớm sẽ được cải thiện đáng kể sau khi áp dụng giải pháp chạy bộ thường xuyên mỗi ngày. Ngoài ra, đây còn là chìa khóa quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng rối loạn cương dương, mãn dục ở nam cũng như kích thích ham muốn trong chuyện vợ chồng.

1.3. Giảm stress hiệu quả

Trước áp lực đến từ công việc diễn ra hàng ngày, nam giới rất dễ bị căng thẳng, stress gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe nói chung cũng như với hệ thần kinh nói riêng. Lúc này, bạn hãy chăm chỉ chạy bộ bởi điều này sẽ góp phần kích thích lưu thông máu, mang đến nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển trí não. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có được những giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc bận rộn.

1.4. Chạy bộ giúp chống lão hóa

Nhiều người thường có thói quen chạy bộ vào buổi sáng và tối. Thói quen này không chỉ giúp cho thân hình được gọn gàng mà cũng sẽ săn chắc hơn. Vì thế khi hoạt động bạn cũng sẽ được nhanh nhẹn và tinh tường hơn. Những đặc điểm trên sẽ giúp mang đến cho cơ thể  tràn đầy sức sống. Đây là một trong những yếu tố giúp cho người tập chống lại quá trình lão hóa tự nhiên vô cùng hiệu quả.

1.5. Chạy bộ giúp nam giới ngủ ngon hơn

Khi chạy bộ, tâm lý chúng ta sẽ hạn chế bớt căng thẳng. Qua đó giúp giải tỏa stress sau những giờ phút làm việc mệt mỏi. Từ đó giúp loại bỏ được những cản trở về mặt tâm lý. Tuy nhiên để phương pháp này hiệu quả hơn thì không nên tập thể dục sau 9 giờ tối. Bởi vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Dù bạn tập ngoài trời hay chạy bộ với máy chạy bộ thì cũng nên lưu ý điểm này.

2. Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới?

Với nữ giới, việc chạy bộ hàng ngày sẽ mang lại những lợi ích đối với sức khỏe không hề kém cạnh so với nam giới. Chị em sẽ nhận thấy sự cải thiện từ sức khỏe cho đến vóc dáng, làn da và cả tinh thần.

chạy bộ có tác dụng gì

Chạy bộ tốt cho nữ giới

2.1. Sở hữu vóc dáng như ý

Với việc chạy bộ hàng ngày có tác dụng gì, đầu tiên đây được biết đến là một trong những bộ môn thể thao giúp đốt cháy nhiều calo bậc nhất hiện nay với khả năng đốt cháy 400 calo trong 40 phút chạy bộ. Do đó, đây được coi là giải pháp mang lại khả năng giảm cân hiệu quả nhờ đánh bay mỡ thừa dưới da, đặc biệt là mỡ thừa vùng bụng.

2.2. Chạy bộ có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Các tài liệu nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng phụ nữ thường nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch cao hơn so với nam giới. Do đó, ngay từ hôm nay, bạn nên thực hiện các bài tập chạy bộ hay đạp xe bởi điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống dưới 11%. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa tiểu đường và đột quỵ. 

2.3. Tốt cho phụ nữ sau sinh

Với phụ nữ sau sinh, việc thay đổi cuộc sống sẽ khiến chị em thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và stress nặng. Nếu không được giải tỏa kịp thời, điều này vô cùng nguy hiểm khi dẫn tới căn bệnh trầm cảm. 

Để hạn chế tối đa điều này, các bạn nên dành khoảng 30 phút cho việc chạy bộ mỗi ngày. Khi chạy bộ, cơ thể sẽ sản xuất ra chất endorphins – được biết đến là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ mang khả năng tạo cảm xúc tích cực để giúp bạn có được tâm trạng tốt nhất. Đặc biệt, nếu không có thời gian cho việc luyện tập ngoài trời, bạn có thể dùng máy chạy bộ tại nhà cũng mang lại tác dụng không hề thua kém. Nhờ đó, bạn vừa có thể trông con, vừa chạy bộ bất cứ khi nào mà mình mong muốn.

Địa chỉ mua máy chạy bộ ở đâu tốt? Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy chạy bộ làm bạn rất băn khoăn không biết nên chọn mua loại nào là phù hợp. Tập đoàn thể thao Elipsport với dòng sản phẩm máy chạy bộ công nghệ cao, chất lượng tốt, giá thành hợp lý, chính sách giá cả hấp dẫn là địa điểm đáng tin cậy để bạn sở hữu một thiết bị tập thể dục tại nhà.

chạy bộ có tác dụng gì

Phụ nữ sau sinh nên chạy bộ

2.4. Tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh

Hiện nay, chạy bộ chính là bộ môn được các chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng cho chị em phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh. Điều này bởi lẽ khi chuyển sang giai đoạn này, chị em thường có sự thay đổi về tâm lý, cảm thấy tự ti trong cuộc sống do ảnh hưởng của yếu tố tuổi tác. Việc chạy bộ sẽ giúp giải tỏa tinh thần, giúp chị em tìm được cho mình niềm vui để có thêm hứng khởi trong cuộc sống hàng ngày.

2.5. Chạy bộ giảm kiểm soát căng thẳng

Khi luyện tập, cơ thể sẽ kích hoạt ra một lượng endorphin. Đây là một loại hormone giúp tạo ra những cảm giác hưng phấn, vui vẻ hơn cho cơ thể. Qua đó cũng giúp kích thích các chất dẫn truyền xung thần kinh khác. Trong đó sẽ bao gồm hormone dopamine giúp kích thích cảm giác khoái cảm và cả hormone serotonin giúp điều tiết lại tâm trạng. Những hormone này sẽ tạo ra những hiệu quả lập tức khi chúng ta bắt đầu chạy. Qua đó đồng thời cũng giúp giảm thiểu các triệu chứng căng thẳng hiệu quả hơn.

3. Nên chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trong nhà sẽ tốt hơn?

3.1. Xét về mặt giúp đốt cháy năng lượng

Việc chạy bộ thường được nhiều người ưa thích. Khi tập ngoài trời, những vận động viên cho biết họ sẽ tiêu tốn nhiều calo hơn. Bởi vì khi chạy sẽ chịu phải ảnh hưởng khác đến từ môi trường. Chẳng hạn như sức cản của gió hay thời tiết. Trong khi đó chạy bằng máy chạy bộ lại không quá ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những chuyên gia vận động lại cho rằng những người chạy bằng máy vẫn có thể đốt cháy calo tương đương với những hình thức khác. Người chạy có thể điều chỉnh bằng cách nâng độ dốc lên 1%. Điều này được tính tương đương với sức cản không khí hay những yếu tố khác khi chạy ngoài trời.

chạy bộ có tác dụng gì

Nên chạy trong nhà hay chạy ngoài trời?

Trên thực tế thì địa hình chạy bộ ngoài trời chắc chắn sẽ không được bằng phẳng như khi chạy trên máy. Sẽ có những khu vực địa hình lên xuống, lồi lõm. Hoặc trên đường chạy xuất hiện những khúc cua hay sức cản gió mạnh khi chạy. Chính vì thế mà đã có nhiều người nhận định rằng năng lượng khi chạy ngoài trời sẽ cao hơn với năng lượng chạy trên máy chạy bộ. 

3.2. So sánh về tốc độ

Khi chúng ta sử dụng máy chạy bộ, thông thường chúng ta chỉ chạy được với 1 tốc độ không đổi. Đây là điều xảy ra nếu bạn không điều chỉnh thiết bị. Chính vì thế mà đôi khi bạn sẽ không biết được mình chạy có nhanh hay không. Các nhà sản xuất hiểu được điều này nên hiện nay các dòng máy đều có những thiết lập riêng. Chúng sẽ sử dụng các bài tập có tốc độ chạy khác nhau. Điều này sẽ giúp cho người tập có thể cảm nhận được tốc độ cũng như độ khó của bài tập. Từ đó sẽ giúp cải thiện tốc độ của bản thân qua từng ngày.

Còn với những đối tượng chạy bộ ngoài trời, những yếu tố xung quanh sẽ khiến tốc độ chạy thay đổi. Chúng ta sẽ thường chạy nhanh hơn bình thường nên cũng sẽ gây tốn nhiều sức hơn.

3.3. An toàn khi luyện tập

Khi chạy bộ trong nhà, chắc chắn chúng ta sẽ không bị những yếu tố như giao thông hay địa hình cản trở. Điều này vô cùng tốt cho những ai sợ bị chấn thương hay dễ gặp phải vấn đề xương khớp. Do đó thiết bị này chuyên được các chuyên gia khuyến cáo cho những người cần cải thiện chức năng luyện tập.

3.4. Hứng khởi khi chạy bộ

Chạy bộ ngoài trời sẽ giúp bạn có được những cảm nhận với thiên nhiên xung quanh. Bên cạnh đó cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn được cảm giác tò mò cảnh sắc. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh việc chạy bộ giữa thiên nhiên sẽ giúp cho tâm hồn được thư giãn tốt hơn. Qua đó đồng thời cũng tăng thêm năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ thấy hứng khởi hay vui vẻ khi chạy bộ ngoài trời. Bởi bên cạnh những cảnh sắc thiên nhiên chúng ta cũng sẽ thoải mái cả. Do đó việc chạy ngoài trời hay trong nhà thoải mái hơn sẽ còn tuỳ thuộc vào người sử dụng.

3.5. Chi phí luyện tập

chạy bộ có tác dụng gì

Tiết kiệm một số chi phí khi tập luyện tại nhà

Một lợi ích của việc chạy bộ tại nhà được nhiều người yêu thích đó là sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể. Khi ở nhà chúng ta không cần lo lắng quá nhiều về trang phục. Vì thế sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí sắm quần áo. Không chỉ vậy mà chạy bộ tại nhà còn giúp chúng ta tiết kiệm được không ít chi phí đến phòng gym cũng như chi phí di chuyển. Không chỉ vậy, việc sở hữu một chiếc máy chạy bộ còn giúp các thành viên trong gia đình cùng nhau luyện tập. Từ đó giúp tạo nên sự kết nối gia đình thân thiết hơn. 

Như vậy, các bạn vừa cùng tìm hiểu tập chạy bộ có tác dụng gì đối với nam giới cũng như nữ giới. Bởi bộ môn này có thể mang lại vô vàn những lợi ích hấp dẫn khác nhau, nhiều người còn xem chạy bộ là phương pháp tăng chiều cao hiệu quả. Do đó, hãy cân nhắc áp dụng ngay ngày hôm nay bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn vào những bài viết tin tức sắp tới.

Rất nhiều bài viết đã đưa thông tin rằng chạy bộ trong 30 phút sẽ đốt cháy được bao nhiêu calo. Tuy nhiên, lượng calo được đốt cháy còn tùy thuộc vào cách thức và quá trình bạn tập luyện như thế nào. Và để kiểm soát được những điều này rõ hơn, các dòng máy chạy bộ điện cũng như xe đạp tập của Elipsport đã được tích hợp sẵn đồng hồ giúp đo các chỉ số quan trọng. Ngoài ra, nếu quá trình tập luyện bạn hay bị đau mỏi xương khớp hay cơ thì có thể tham khảo thêm dòng ghế massage của Elipsport luôn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chạy bộ có giảm mỡ bụng không?
Có. Chạy bộ với cường độ trung bình (gồm cự ly ngắn hoặc dài), chạy cường độ cao (chạy biến tốc, chạy lên dốc, chạy nước rút hoặc HIIT kết hợp chạy) đều có hiệu quả đáng kể trong việc giảm mỡ thừa ở bụng, kể cả khi không thay đổi chế độ ăn uống.
Bạn nên chạy bộ 20-30 phút hoặc khoảng 2,5 - 5 km, hai lần như vậy mỗi tuần sẽ cho kết quả tốt nhất đối với sức khỏe.
Các nhóm cơ chính giúp tạo ra chuyển động chạy chạy gồm cơ đùi trước, cơ đùi sau, cơ bắp chân và cơ hông.
Có. Chạy bộ khiến lượng mỡ bị tiêu hao nhưng cơ đùi bị kích thích khiến cho chân bạn ngày càng to. Do đó, bạn nên chạy bộ trên địa hình bằng phẳng, sử dụng mũi bàn chân để chạy bộ.
Chạy bộ buổi sáng là cách tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất để bắt đầu ngày mới.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.