• 1800 6854

Tập Gym Ăn Chay Có Được Không?

Có nên tập gym ăn chay khi mà cơ thể mất rất nhiều sức trong khi quá trình tập gym của mình. Vậy khi tập gym nên có chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý.

Trong xã hội hiện nay có rất nhiều người chọn tập gym là một phương pháp nâng cao sức khỏe cũng như giữ gìn vóc dáng của rất nhiều giới trẻ, không phân biệt nam hay nữ giới. Nhiều người cho rằng không nên tập gym ăn chay bởi vì bản thân đã mất rất nhiều sức trong quá trình luyện tập. Vậy thực hư của gym và ăn chay là như thế nào hãy cùng tìm hiểu. 

1. Tập gym ăn chay có nên không?

tập gym ăn chay

Tập gym ăn chay có nên không?

Nhiều người cho rằng những người đang trong quá trình tập gym thì không nên ăn chay. Rất nhiều người cho rằng việc áp dụng chế độ ăn chay làm cơ sở sẽ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng trong luyện tập gym, và chế độ ăn thịt sẽ không thể thiếu để tăng sức mạnh và sức bền của cơ. Quan niệm truyền thống cho rằng những người ăn chay sẽ yếu hơn, có ít khối lượng cơ bắp và sức mạnh cơ bắp hơn những người ăn thịt, nhưng không có nghiên cứu nào ủng hộ quan điểm này.

Tuy nhiên đây là một nhận định sai làm khi các nhà chuyên gia cũng đã chứng minh được rằng tập gym ăn chay vẫn rất tốt cho cơ thể và có thể cung cấp đầy đủ các dưỡng chất trong lúc bạn tập gym. 

Đa số ai cũng nghĩ rằng thịt có thể cung cấp đủ chất đạm, tuy nhiên chất đạm được chia thành đạm động vật và đạm thực vật, mặc dù hàm lượng đạm của người ăn chay thực sự thấp hơn người không ăn chay, nhưng người ăn chay thường cũng có thể đáp ứng hoặc vượt quá lượng protein khuyến nghị cho người bình thường. Những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thường có nhu cầu protein nhiều hơn so với người bình thường. Lượng khuyến nghị cho các vận động viên là 1,2-2g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. 

Do đó, việc ăn chay có chứa protein chính là mấu chốt của việc tập gym ăn chay. Ví dụ, đậu nành có chứa protein, vì vậy bạn có thể bỏ qua thịt, và ăn các thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ để đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể con người.

2. Chất dinh dưỡng cần thiết cho người ăn chay khi tập gym

Những người theo chế độ gym và ăn chay sẽ cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết để bổ trợ cho quá trình luyện tập. Tuy nhiên, do việc tập gym và ăn chay là người tập sẽ không được ăn thịt cho nên cần bồi bổ các dưỡng chất sau đây để có đủ dinh dưỡng cho việc tập luyện.

tập gym ăn chay

Chế độ dinh dưỡng của gym và ăn chay

2.1. Bổ sung đầy đủ Protein

Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng cung cấp đủ protein mà cơ thể cần từ các loại thực phẩm khác ngoài thịt, chẳng hạn như sữa, sữa chua, pho mát, trứng, đậu, đậu lăng, các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, hạt quinoa, các loại hạt và hạt. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: thực phẩm chay cung cấp đủ protein để hỗ trợ quá trình tập luyện thể thao.

2.2. Bổ sung creatine

Creatine là một chất bổ sung thể thao mà nhiều người tập thể hình hoặc vận động viên đã quen thuộc, tuy nhiên, những người ăn chay cũng cần phải bổ sung nó nhiều hơn người bình thường. Điều này là do hàm lượng creatine của người ăn chay thường thấp hơn so với người ăn thịt, cũng là do hàm lượng creatine trong cơ thấp hơn, do đó, khi người ăn chay bắt đầu bổ sung creatine, họ có thể hấp thụ creatine vào cơ bắp. Cải thiện và có thể yêu cầu các bài tập dựa vào hệ thống ATP-PC để hoạt động tốt hơn.

3. Tập gym ăn chay được không?

Để trả lời câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người đang trong quá trình luyện tập gym và ăn chay, thì việc tập gym ăn chay được không chính là vẫn có thể ăn chay trong quá trình luyện tập, bởi vì vẫn có rất nhiều các dưỡng chất có thể thay thế thịt trong quá trình ăn chay. Và cũng không có một nhà nghiên cứu nào khẳng định không thể tập gym trong lý ăn chay hay là việc gym ăn chay thì sẽ không có hiệu quả tốt.

tập gym ăn chay

Tập gym ăn chay được không?

Tuy nhiên, những thiếu hụt phổ biến nhất ở những người ăn chay là protein, sắt, Omega-3 và vitamin D. Bên cạnh đó, họ là những người mất rất nhiều sức lực trong quá trình tập gym. Việc thiếu hụt những chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thể thao và sức khỏe thể chất, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật, mệt mỏi và chấn thương.

Do đó, hãy có chế độ ăn chay phù hợp và phần lớn là tùy vào thể trạng của mỗi người, có những người ăn chay sẽ rất tốt tuy nhiên có nhiều người việc tập gym ăn chay cơ thể không cho phép cho nên dễ dẫn đến những việc mệt mỏi và thiếu chất hơn.

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như hiện nay thì tập gym là một hình thức tập luyện thể thao giúp mang lại một sức khỏe dẻo dai và một thân hình chuẩn đẹp. Với các sản phẩm hỡ trợ tập luyện thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe như may chay bo dien, xe đạp tậpghế massage là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.