9 Lưu Ý Vàng Khi Tập Gym Cho Người Mới

Với xu hướng ngày càng phát triển của nhiều cơ sở phòng tập, rất nhiều các bạn trẻ đã dành thời gian để luyện tập mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. Thế nhưng đa số chúng ta đều bỏ qua những lưu ý khi tập gym cho người mới. Nào, cùng tìm hiểu thêm nhé!

Tập Gym, tập thể hình chắc hẳn là những cụm từ không còn quá xa lạ trong việc chăm sóc sức khỏe mỗi ngày trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, với những bạn mới bắt đầu tập gym, cơ thể sẽ có nhiều sự thay đổi đột ngột. Do vậy, để đảm bảo an toàn cũng như mang đến hiệu quả cao trong quá trình luyện tập, bạn cần phải tham khảo thêm những điều cần lưu ý khi tập gym cho người mới. Đó sẽ là những nguyên tắc bạn nên tuân theo để cơ thể luôn được chăm sóc một cách toàn diện. Với những bài tập sẽ có những yêu cầu khác nhau, nhưng chung quy bạn vẫn phải đảm bảo thực hiện theo những lời khuyên dưới đây.

tập gym cho người mới

Tham khảo những yêu cầu cơ bản nhất khi bạn bắt đầu tập gym

1. Khởi động thật kỹ

Đây là một trong những yếu tố mà nhiều bạn thường hay bỏ qua. Việc khởi động không chỉ dừng lại ở bước đầu tiên trước khi tập mà bạn còn phải khởi động giãn cơ sau mỗi buổi tập. Việc khởi động là một yêu cầu bắt buộc dành cho người vận động khi bắt đầu tham gia vào bất kì hoạt động thể dục thể thao nào. Đặc biệt, khi tập gym, bạn phải khởi động làm nóng cơ thể trước khi thực hiện những động tác yêu cầu nhiều về thể lực. Và khi hoàn thành buổi tập, bạn thả lỏng người, giãn cơ để tránh những tổn thương cho cơ thể. Đây là một yêu cầu bắt buộc khi tập gym cho người mới.

2. Tập luyện có khoa học

Tập luyện có khoa học ở đây có nghĩa là bạn nên thực hiện những bài tập nhẹ trước, sau đó mới nâng dần độ khó cũng như tốc độ của bài tập lên cao. Việc này sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi dần với sự thay đổi khi bạn vận động. Ví dụ như với máy chạy bộ, nhiều bạn thường hay chọn ngay tốc độ cao khi bắt đầu chạy. Điều này không những khiến cơ đau nhức, hiệu quả tập luyện không cao mà còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây nguy hiểm đến bạn khi vận động.

Do đó, tốt hơn hết, bạn hãy từ từ tập luyện với cường độ thấp, làm nóng cơ thể sau đó mới chuyển sang những bài tập nặng hơn, yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

tập gym cho người mới

Vận động cơ thể từ từ để thích nghi với những bài tập nặng

3. Cung cấp đủ nước

Đây sẽ là một yêu cầu khá quan trọng khi tập gym cho người mới. Thường khi cơ thể vận động nặng, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động nhiều hơn, cơ thể cần bổ sung nước để thực hiện quá trình trao đổi chất được diễn ra một cách ổn định. Do vậy, tốt hơn hết là bạn nên uống nước cả trước, trong và sau khi tập gym để bù vào lượng mồ hôi đã tiết ra khi vận động.

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia thì bạn nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể bằng cách chia thành nhiều ngụm nhỏ. Hãy chuẩn bị 1 chai nước, cứ sau mỗi giờ luyện tập bạn nên cấp nước cho cơ thể. Đồng thời, bạn nên uống trước khi tập 30 phút và uống nhiều nước sau khi kết thúc buổi tập.

4. Ăn nhẹ trước khi tập

Như bạn đã biết, việc vận động nặng với các bài tập thể dục thể thao sẽ khiến cơ thể tiêu hao một nguồn năng lượng nhất định. Do vậy, để tránh tình trạng bị chuột rút, tụt đường huyết hay ngất xỉu khi luyện tập thì bạn nên ăn nhẹ trước mỗi buổi tập. Tốt hơn hết, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập từ 1 đến 2 tiếng, thời điểm đó sẽ hoàn toàn thích hợp để cơ thể hấp thu năng lượng để chuẩn bị cho buổi tập của bạn. Một số nguồn dinh dưỡng bạn có thể sử dụng trước khi tập gym ví dụ như yến mạch, các loại hạt đậu, trái cây…

Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ ăn bất chấp nhé! Trước mỗi buổi tập bạn chỉ nên ăn nhẹ, không được ăn quá nhiều. Vấn đề tập gym cho người mới mà nhiều người hay mắc phải đó chính là ăn nhiều trước buổi tập. Điều này không những làm bạn khó chịu mà đây còn là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình trao đổi chất của hệ tiêu hóa.

tập gym cho người mới

Ăn nhẹ trước mỗi buổi tập rất tốt cho cơ thể

5.Hít thở đúng cách 

Yếu tố quan trọng tiếp theo trong những yêu cầu tập gym cho người mới đó là việc tập luyện hít thở đúng cách. Nhiều người thường không coi trọng yếu tố này, tuy nhiên, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để quyết định hiệu quả của bài tập. Tưởng chừng như đơn giản nhưng hít thở như thế nào giúp gia tăng hiệu quả bài tập thì lại là điều vô cùng quan trọng. Bạn biết không, việc hít thở không đúng cách không những khiến cho hiệu quả bài tập giảm xuống mà nó còn dễ dẫn đến tình trạng cơ thể dễ bị thiếu oxy, đuối sức, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Và cách tập hít thở đúng nhất sẽ là bạn hãy hít thở thật sâu căng lồng ngực, khi hít vào sử dụng mũi và thở ra bằng miệng, như vậy, quá trình trao đổi khí sẽ được diễn ra một cách đúng nhất, cung cấp đủ oxy cho cơ thể khi luyện tập.

6. Gia tăng độ khó bài tập

Mỗi bài tập gym sẽ yêu cầu kinh nghiệm và kỹ thuật khác nhau. Tùy người đã tập lâu hay tập gym cho người mới mà bạn sẽ phải đưa ra những bài tập phù hợp nhất với thể trạng của mình. Và đương nhiên, những bạn gymer mới không thể nào bắt chước để thực hiện theo những bài tập của người 2 - 3 năm tập luyện. Điều này không những không mang đến hiệu quả mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều tổn thương cho cơ thể.

Điều tốt nhất khi bạn mới tập gym đó là hãy thực hiện những bài tập cơ bản và phù hợp với thể trạng hiện tại của bản thân. Ví dụ như nhiều bạn vì ngại mà ngay lần đầu đã tập tạ với độ nặng bằng người tập luyện 2 - 3 năm. Điều này là hoàn toàn sai lầm, nó sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương ngoài mong muốn. Hiệu quả của việc tập luyện không nằm ở việc bạn tập bao nhiêu, bạn tập nặng hay nhẹ mà là bạn đã tập đúng hay chưa. Đặc biệt, khi bạn cảm thấy người nóng lên ở các cơ thì đó là lúc bạn đang thực hiện đúng động tác.

tập gym cho người mới

Từ từ tập luyện để nâng độ khó các bài tập gym cho người mới 

7. Đừng ngại học hỏi

Không chỉ riêng gì tập gym mà các vấn đề khác trong cuộc sống cũng vậy. Những người có kinh nghiệm sẽ truyền đạt lại cho bạn những gì họ đã trải qua, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận thức vấn đề để mang đến hiệu quả tập cao nhất. Kinh nghiệm phòng gym thì chắc có lẽ là bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều kỹ thuật viên. Đây sẽ là những người giúp bạn đưa ra lời khuyên chính xác nhất khi tập gym cho người mới. 

Việc nhờ đến sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên không những giúp bạn tập luyện đúng tư thế, các động tác tập chuẩn xác, đưa đúng bài tập mà đội ngũ này sẽ tư vấn giúp bạn đưa ra những liệu trình tập luyện để mang đến hiệu quả bài tập một cách cao nhất. Và đương nhiên, dưới sự hướng dẫn của những huấn luận viên chuyên nghiệp, bạn sẽ biết mình nên tập bài nào và không nên tập những động tác nào để tránh nguy hại đến sức khỏe của bản thân.

tập gym cho người mới

Hãy lên tiếng và nhờ đến sự giúp đỡ khi cần thiết

8. Có lịch tập chi tiết

Điểm lưu ý tiếp theo khi tập gym cho người mới đó là bạn hãy lên kế hoạch tập luyện thật cụ thể càng tốt. Theo đó, việc lên kế hoạch chi tiết cho quá trình tập gym sẽ giúp bạn kiểm soát được hiệu quả bài tập cũng như thay đổi những bài tập phù hợp để mang đến hiệu quả cao nhất. Giả dụ nếu như bạn thường xuyên tập gym nhưng lịch tập của bạn là từ thứ 2 đến thứ 6 và thứ 7 chủ nhật nghỉ. Hoặc tập thứ 2 trong vòng 4 tiếng xong thứ 3 nghỉ… Lịch tập như vậy là không có khoa học.

Chi tiết cụ thể, khi bạn mới tập gym, lịch tập của bạn là 30 phút/ngày, số ngày tập rơi vào từ khoảng 4-5 ngày/tuần. Lịch tập này bạn áp dụng trong tháng đầu tiên tập luyện. Và tốt nhất, bạn nên dành ra một ngày để nghỉ dưỡng cho cơ bắp được thư giãn và không bị mỏi vì bạn đã vận động quá nhiều. Đồng thời, thời gian nghỉ ngơi sẽ là những ngày để cơ bắp bạn được hồi phục vì sự thay đổi quá nhiều trong thời gian ngắn. Tiếp sau đó, bạn có thể nâng thời gian tập lên 1h/1 ngày.  Cứ liên tục như vậy để cơ thể từ từ tiếp nhận sự thay đổi của bạn với một kế hoạch cụ thể.

9. Bổ sung đủ dưỡng chất

Yếu tố cuối cùng tôi muốn mạch bạn trong thời gian đầu tập gym đó chính là cân nhắc đưa ra thực đơn phù hợp. Theo đó những dưỡng chất từ thực phẩm cung cấp cho cơ thể sẽ quyết định đến gần 60% hiệu quả của những bài tập khi bạn tập gym. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu thật nhiều thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho người tập gym để hiệu quả bài tập được tăng lên đáng kể. 

Đặc biệt những bạn mới tập gym cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt hơn để đảm bảo quá trình tập luyện của bạn đạt hiệu quả như mong muốn. Chi tiết như sau:

  • Ăn nhiều thực phẩm từ các loại hạt
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin
  • Cung cấp đủ chất protein cho cơ thể
  • Ăn nhiều yến mạch trước buổi tập
  • Không hút thuốc, sử dụng chất kích thích
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho mỗi ngày

tập gym cho người mới

Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp để đạt hiệu quả cao khi tập luyện

Trên đó là tổng hợp những kiến thức cần thiết khi tập gym cho người mới. Với những thông tin trên, hy vọng rằng bạn sẽ luôn áp dụng đúng để không phí hoài công sức sau một thời gian rèn luyện mệt nhọc. Đặc biệt, tập đoàn thể thao Elipsport còn cung cấp ra thị trường rất nhiều những thiết bị tập mang lại hiệu quả gấp bội so với việc tập gym thông thường. Chi tiết tham khảo tại website: https://elipsport.vn/

My Ly tml

Tags : tập gym

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.