• 1800 6854

Tập GYM xong có nên tập yoga hay không?

Tập gym xong có nên tập yoga không? Tùy từng loại hình yoga mà bạn có thể tập hoặc không nên tập. Để nắm được chi tiết hơn, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho cả tinh thần, sức khỏe và vóc dáng của bạn. Tuy nhiên, nó có thể phản tác dụng nếu bạn không lên lịch hợp lý cùng với việc tập gym. Mặc dù các phòng tập đa năng cho phép bạn vừa có thể tập gym vừa có thể tập yoga ra đời ngày càng nhiều. Có thể kể tới như phòng tập p gym & yoga hay phòng tập gym yoga Bình Thạnh Slife, .... Thế nhưng, việc tập chung cả hai loại hình này vào một ngày có nên hay không? Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là giải thích chuyên sâu về thời điểm lên lịch các buổi tập yoga và gym cũng như lý do tại sao. 

tập gym xong có nên tập yoga không

Có nên tập yoga sau khi tập gym

1. Tập gym xong có nên tập yoga không?

1.1. Tập gym xong có nên tập yoga không? Không

Trong trường hợp buổi tập gym của bạn đã kéo dài với cường độ cao. Và sau đó, bạn muốn tiếp tục một buổi tập yoga cấp độ cao khác thì bạn nên lên lịch cho yoga vào một ngày riêng biệt với việc tập gym của bạn. Tại sao?

Một lý do chính là cơ bắp, khả năng cân bằng và các mô khác của bạn thường yếu hơn sau khi tập gym cường độ cao. Điều này đặc biệt xảy ra trong quá trình luyện tập liên quan đến các tư thế duy trì và kéo căng sâu. Do đó, bạn có thể không tập luyện được yoga với công suất tối đa nữa do các mô cơ thể bị suy yếu. 

Nếu quá trình tập luyện của bạn đòi hỏi nhiều sức lực, thì điều này nên được cân nhắc kỹ về việc tập gym xong có nên tập yoga. Khả năng co bóp của các cơ chính là yếu tố khiến chúng trở nên mạnh mẽ. Nhưng yoga kéo dài cơ bắp của bạn đến độ dài mới, làm giảm khả năng co bóp của cơ bắp. Cơ bắp của bạn sẽ mất vài giờ để phục hồi khả năng co lại. Điều đó có nghĩa là bạn không nên tập yoga ngay sau buổi tập gym.

tập gym xong có nên tập yoga

Tập gym xong không nên tập các tư thế yoga mức độ cao

1.2. Tập gym xong có nên tập yoga không? Nên

Trong trường hợp bạn thực hiện những bài tập yoga nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ thể sau khi tập gym sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích. Lý do là bởi đây là thời điểm lý tưởng để tập yoga, giúp chuyển từ tập luyện năng lượng cao sang giai đoạn nghỉ ngơi bình thường. Dưới đây là một số lợi ích của việc tập yoga nhẹ nhàng sau khi tập gym:

  • Tập gym xong có nên tập yoga? Sau khi tập luyện, tập yoga nhẹ nhàng giúp cơ bắp của bạn lành lại bằng cách tăng lưu lượng máu đến cơ. Lưu lượng máu tăng lên mang lại các chất dinh dưỡng và oxy thiết yếu mà các mô hoạt động của bạn cần. Điều này sẽ giúp các cơ bị tổn thương trong quá trình tập luyện phục hồi nhanh hơn.
  • Tập yoga giúp làm phục hồi cơ bắp của bạn sau khi tập gym. Bạn có thể biết rằng cơ bắp bao gồm các sợi đan xen vào nhau. Cơ co rút về cơ bản là những sợi di chuyển cùng với nhau để làm cho cơ ngắn lại. Sau khi tập gym, một số cơ có thể tiếp tục co lại, gây căng và cứng. Và những tư thế yoga giúp kéo giãn toàn thân, kéo căng toàn bộ cơ bắp của bạn lúc này sẽ giúp sắp xếp lại các sợi cơ của bạn, tạo ra sự kéo căng đồng đều. Ở trạng thái đó, cơ bắp của bạn bây giờ có thể phục hồi tốt hơn và nhanh hơn.
  • Việc kéo căng liên tục theo thời gian cùng các bài tập yoga giúp cơ bắp của bạn linh hoạt hơn. Các cơ linh hoạt như vậy sẽ ít bị tổn thương hơn và ít gây căng thẳng hơn cho các khớp của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ không chỉ giảm nguy cơ gây hại cho cơ mà còn giúp ngăn ngừa các khớp của bạn phát triển viêm xương khớp.
  • Khi bạn tập gym, nhịp tim của bạn tăng lên. Do đó, bạn cần ổn định nhịp tim trở lại nhịp độ nghỉ ngơi bình thường. Yoga đóng một vai trò trong việc này thông qua việc luyện tập thở sâu và chậm. Cụ thể, việc hít thở sâu sẽ kích thích dây thần kinh phế vị trong cơ thể bạn. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh phó giao cảm giúp bảo tồn năng lượng bằng cách làm chậm nhịp tim của bạn. Hành động như vậy chống lại hệ thống thần kinh giao cảm của bạn được kích hoạt trong quá trình tập luyện để tạo ra phản ứng căng thẳng. Kết quả cuối cùng là nhịp tim chậm hơn và giảm huyết áp. 

tập gym xong có nên tập yoga

Tập gym xong nên lựa chọn các bài yoga thư giãn

 

2. Tập gym bạn được gì? Tập yoga bạn được gì?

2.1. Nếu chỉ tập riêng Yoga, bạn được gì?

Tập gym xong có nên tập yoga hay không? De giải đáp thắc mắc này trước tiên sẽ xem tập riêng yoga thì như thế nào.

-Giúp bạn tĩnh tâm, tinh thần sảng khoái và tập trung tốt hơn

Yoga là 1 bộ môn nhẹ nhàng, tĩnh lặng giúp xoa dịu tâm trí căng thẳng. Trong lúc bạn tập yoga, bạn sẽ được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và từ đó bạn đạt được thói quen duy trì bình tĩnh, giảm tối đa stress.

Tập gym xong có nên tập yoga hay không

Tập gym xong có nên tập yoga hay không

Tập Yoga cũng là cách giúp cho bạn có 1 giấc ngủ sâu và ngon hơn. Nó giảm thiểu mọi nguy cơ stress, lo âu, mệt mỏi về tinh thần. Nhờ đó mà bạn sống tích cực, lạc quan yêu đời hơn.

-Nâng cao sức khỏe cho bạn

Không có một bộ môn thể thao nào không nâng cao lại sức khỏe cho người tập. Với Yoga, bạn không chỉ được tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai, sức bền cho cơ thể bạn mà còn tăng cường sức mạnh từ cơ bắp thông qua các tư thế khó.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc tập yoga hàng ngày còn giúp bạn 1 liệu pháp tuyệt vời trong  phòng và chữa bệnh. Nếu như bạn có các vấn đề: đau lưng, đau cổ, đau vai, đau nhức các khớp, hô hấp yếu,… thì Yoga sẽ là 1 người bạn giúp cải thiện chúng.

-Cải thiện đời sống về tình dục

Tập Yoga không những giúp bạn phòng ngừa các bệnh bên ngoài mà còn giúp cho việc cải thiện các chức năng khác của cơ thể, tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho các cơ bắp. Đặc biệt cho vùng hông, xương chậu, từ đó cải thiện khả năng về tình dục. Đây cũng chính là lý do mà nam giới cũng nên tập yoga thường xuyên hơn.

2.2. Vậy tập gym có lợi ích gì khác?

-Tập gym là giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp

Đây là lý do chủ yếu mà nam giới rất yêu thích tập gym, trong khi phái nữ lại hơi ngại cho bộ môn này. Việc tập gym cũng sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp. Với các bài tập cơ vai, cơ lưng, cơ bụng, chân,… sẽ cho bạn tăng sức mạnh, độ dẻo dai, khả năng chịu đựng cho cơ thể và cơ bắp bạn sẽ phát triển tốt nhất.

Không chỉ như vậy, nếu tập gym 1 cách đúng cách, bạn có thể cải thiện được chiều cao của bạn nữa. Tất nhiên, bạn cũng nên tham khảo các huấn luyện viên để có nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn nếu bạn có ý định tập gym để tăng chiều cao. Cơ bắp của bạn sẽ tăng khi bạn tập gym đều đặn

-Tập gym giúp cho sự tăng cường sinh lực

Tập gym đều đặn từ 3 – 5 ngày mỗi tuần sẽ thúc đẩy tăng cường việc trao đổi chất, tăng dung tích phổi, tăng nhịp tim mạch. Từ đó tăng sức bền của bạn lên. Không chỉ như thế, các bài tập gym này còn hỗ trợ ngăn chặn sự suy giảm Testosterone cho nam giới, thậm chí tăng nó lên. Từ đó cải thiện rõ rệt khả năng sinh dục.

3. Bạn muốn giảm cân hoặc tăng cân hiệu quả, hãy tập yoga kết hợp gym

Nhiều người có quan niệm rằng Yoga chỉ dành cho nữ và gym thì chỉ dành cho nam. Tuy nhiên, tập gym xong có nên tập yoga hay không với thực tế bây giờ cho thấy bạn có thể kết hợp hai bộ môn này lại với nhau để đạt được mọi lợi ích và chúng bổ sung các điểm bù trừ của nhau. Khi kết hợp tập gym và yoga lại với nhau, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:

3.1. Hiệu quả trong việc thả lỏng cơ bắp

Tập Gym thường được ưa chuộng hơn bởi nó có thể giúp tăng kích thước cơ bắp đáng kể. Tuy vậy, do bạn phải vận động quá nhiều nên cơ bắp sẽ dễ bị căng, nhức mỏi rất đau. Lúc này, các bài tập Yoga nhẹ nhàng sẽ giúp làm xoa dịu, giảm bớt đi cơn đau và giúp cơ bắp thả lỏng hơn.

Bên cạnh đó, Yoga cũng giúp bạn thả lỏng tâm hồn. Đưa cơ thể mình trở về trạng thái tịnh tâm hơn làm bạn luôn thư giãn, tránh bị stress.

3.2. Ít gặp chấn thương hơn

Gym với những bài tập đẩy tạ nặng có thể sẽ gây chấn thương ở cột sống, đau cơ bắp, tổn thương các khớp xương do sức ép nặng,… Trong khi đó, với những bài Yoga nâng cao lại luôn đòi hỏi sức mạnh cơ bắp của bạn nhiều, nếu bạn không đủ sức, bạn sẽ gặp chấn thương bất cứ lúc nào.

Thế nên, ngoài việc giúp thả lỏng cơ ra, Yoga và Gym sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong việc giúp tăng sức mạnh, các khớp dẻo dai, linh hoạt hơn để chúng ta sẽ dễ luyện tập cũng như hạn chế tối đa các chấn thương có thể trong quá trình tập Gym.

3.3. Cải thiện vóc dáng

Nếu chỉ tập gym không, vóc dáng bạn có thể sẽ bị thô, to do tác dụng từ những bài tập nặng. Trong khi đó, tập Yoga thì chỉ tăng cường sự dẻo dai là chính, các cơ bắp ít phát triển, mang lại cho bạn cảm giác yếu mỏng manh. Nếu bạn tập yoga kết hợp gym để dung hòa 2 yếu tố này, bạn sẽ đạt được 1 thể hình chuẩn hotgirl hotboy như mong muốn của bạn. Cơ bắp bạn luôn hài hòa hơn nhờ kết hợp gym và yoga

4. Hướng dẫn tập Gym kết hợp Yoga

  • Nếu GYM là chính và Yoga là phụ: Tần suất tập Yoga ít chỉ từ 1-2 lần trên tuần và mỗi lần ập keó dài từ 45 phút đến 1 tiếng.
  • Nếu Yoga là chính và GYM là phụ: Tần suất ngược lại so với điều kiện trên, Gym từ 1-2 buổi trên tuần và chỉ từ 45 phút đến 1 tiếng.
  • Nếu bạn muốn tập Yoga để chữa trị các chấn thương do GYM thì có thể thực hiện YOga thôi, và tạm thời dừng tập luyện GYM để cơ thể hồi phục.
  • Còn nếu muốn tăng sức bền cho cơ thể thì cứ tập xen kẻ Yoga và GYM với tỷ lệ 1 buổi yoga 3 buổi GYM.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn câu hỏi tập gym xong có nên tập yoga đã được giải đáp cho bạn. Kết hợp đa dạng các loại hình luyện tập giúp bạn nhận được nhiều lợi ích nhưng lưu ý là không phải trong cùng một buổi tập. Các dòng máy chạy bộ tại nhà của thương hiệu Elipsport là một trong số những phương pháp luyện tập hiệu quả đó. 

Trước khi tập luyện với bất kỳ bộ môn nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về nó, tập gym cũng vậy. Mỗi thể trạng khác hau phù hợp với các môn thể thao khác nhau. Hãy tìm hiểu và chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất nhé. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị như may chay bo, xe đạp tập thể dục để tập luyện tại nhà nếu chưa tìm được phương pháp tập luyện nào thích hợp. Đây là các sản phẩm hỗ trợ rèn luyện sức khỏe dễ tập luyện, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Kết hợp với ghế massage mỗi tối giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các thiết bị này sẽ chăm sóc toàn diện cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.