• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tập hóp bụng có tác dụng gì? Cách tập ra sao?

Tập hóp bụng có tác dụng gì? Hiểu một cách đơn giản, thở hóp bụng là phương pháp thở trong đó bụng phình ra khi hít vào và hóp lại khi thở ra. Tập thở đúng cách sẽ mang lại hiệu quả trong tập luyện và giúp bạn có vòng eo thon gọn hơn.

Những người ngồi lâu trong văn phòng thường có nhịp thở nông, ngắn do tư thế ngồi chật chội, cố định. Lượng khí trao đổi mỗi lần rất ít nên dưới nhịp hô hấp bình thường vẫn không được thông khí. Khí cacbonic tích tụ trong cơ thể, làm việc với não lâu ngày cơ thể tiêu hao nhiều oxy, từ đó gây ra tình trạng thiếu oxy lên não. Nếu bạn có những điều trên, bạn có thể thử các bài tập thở bằng bụng.

1. Những lợi ích của thở bằng bụng

1.1. Tăng cường chức năng của hệ hô hấp

Hít thở là một hiện tượng sinh lý bình thường của con người, đồng thời là một cách quan trọng để giữ gìn sức khỏe tốt. Hơi thở của con người mang năng lượng của sự sống. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phổi của con người trung bình có kích thước bằng hai quả bóng đá, nhưng hầu hết mọi người chỉ sử dụng một phần ba công suất trong cuộc đời của họ. 

hóp bụng

Tập hóp giúp tăng cường chức năng của hệ hô hấp.

Tập hóp bụng có tác dụng gì? Nó có thể kéo giãn các phế nang ở phần dưới của phổi và cho phép nhiều oxy đi vào phổi hơn. Điều này có thể giúp tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, thanh lọc máu, tăng cường chức năng của phổi và giúp chúng ta chống lại cảm lạnh tốt hơn, viêm phế quản, hen suyễn và các bệnh đường hô hấp khác.

1.2. Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa

Thông qua sự thay đổi của áp lực ổ bụng, thể tích lồng ngực được tăng lên, tăng áp lực âm của khoang ngực. Giảm áp lực của tĩnh mạch chủ trên và dưới, đẩy nhanh quá trình hồi máu, giúp cải thiện lưu thông máu của hệ tiêu hóa. đường ruột. Thúc đẩy nhu động ruột, chống táo bón và trĩ. 

Tư thế hóp bụng có thể xoa bóp và co bóp các cơ quan trong khoang bụng, có lợi cho việc làm dịu gan, lợi mật, thúc đẩy quá trình bài tiết mật. Tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể.

1.3. Tăng cường chức năng hệ tiết niệu

Trong khi thực hiện thở bằng bụng, kết hợp với các bài tập co lại và thư giãn hậu môn và hóp bụng. Nó có thể cải thiện các chức năng của hệ thống nội tiết và sinh dục của con người.

1.4. Tập hóp bụng có tác dụng gì với giảm cân?

hóp bụng

Tập hóp bụng có tác dụng giảm cân.

Thực hiện hóp bụng có tác dụng đẩy nhanh quá trình thải độc, giảm tự động thải độc, đồng thời luyện cơ sâu, tiêu mỡ vùng bụng hiệu quả, đạt được mục đích làm đẹp, giảm cân, làm chậm lão hóa.

1.5. Bài tập tốt dành cho người làm việc văn phòng

Một cuộc khảo sát mới của các nhà khoa học y tế Mỹ cho thấy ít nhất một nửa dân số thành thị thở không đúng cách, dù ở các nước phát triển hay các nước đang phát triển. 

Hơi thở của nhiều người quá ngắn, và họ thường thở ra vội vàng trước khi luồng không khí trong lành họ hít vào tràn xuống thùy dưới phổi, tương đương với việc không hấp thụ được các thành phần có lợi trong không khí trong lành. 

Những người ngồi trong văn phòng, do tư thế ngồi chật chội và cố định, thường có nhịp thở nông, ngắn. Lượng khí trao đổi mỗi lần rất ít nên với nhịp hô hấp bình thường vẫn không đủ thông khí, và CO2 trong cơ thể tích tụ, cộng với việc làm việc với não trong thời gian dài. Cơ thể tiêu hao nhiều oxy, từ đó gây ra tình trạng thiếu oxy lên não. Do đó, dân văn phòng thường mắc các hội chứng văn phòng như chóng mặt, mệt mỏi, uể oải.

2. Cách tập hóp bụng đúng cách

2.1. Thời gian và địa điểm

Không khí trong lành ở công viên vào buổi sáng sớm là lựa chọn tuyệt vời nhất để thở bụng. Hít thở bằng bụng không bị ảnh hưởng bởi thời gian và địa điểm, chỉ cần bạn muốn, bạn có thể tập vài hiệp bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

2.2. Tư thế

hóp bụng

Cách tập hóp bụng đúng cách!

Tư thế tốt nhất là ngồi thiền. Bạn cũng có thể đứng, cũng có thể nằm ngửa hoặc các tư thế khác mà bạn cảm thấy thoải mái. Điều quan trọng là bạn phải thư giãn và không căng thẳng.

2.3. Nhịp điệu

Hít vào nhẹ nhàng, thở ra từ từ. Chuyển động qua lại, giữ nhịp điệu của mỗi hơi thở đều đặn. Nó được kiểm soát trong vòng 4-6 giây khi hít vào, và những người có vóc dáng đẹp có thể nín thở trong 1-2 giây. Khi thở ra, nó được kiểm soát trong vòng 2-4 giây và những người có khả năng này có thể nín thở trong 1 -2 giây.

Tập hóp bụng có tác dụng gì đã được chia sẻ rõ trong nội dung ở bên trên. Nếu bạn thực sự muốn cải thiện sức khỏe của mình thì nên bắt đầu tập luyện ngay từ bây giờ. Áp dụng cách hóp bụng thường xuyên sẽ giúp vòng eo gọn gàng hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.