• 1800 6854

Tập Tạ Bị Đau Cơ Tay Và Cách Chữa Trị

Tập tạ bị đau cơ tay và cách chữa trị ? Việc tập luyện thường xuyên, gắng sức quá mức khi tập thể dục hay xuất hiện đau mỏi cơ khi mới bắt đầu tập thể dục. Đặc biệt, tập tạ ngày nay không quá xa lạ, khi tập tạ đau cơ là điều khá phổ biến.Vậy có cách nào cải thiện hay không ?

Trong cuộc sống, sau một thời gian hoặc vận động gắng sức, chúng ta rất dễ bị đau nhức cơ, có người sẽ cảm thấy “không đi được” sau một thời gian dài không tập. Nhiều người sẽ cảm thấy đau nhức ở một bộ phận nào đó của cơ khi mới bắt đầu tập thể dục, ngừng tập trong thời gian dài và tiếp tục tập, hoặc thay đổi nội dung tập. Bởi vì trong quá trình vận động, khi cơ bắp bị thiếu oxy, axit lactic tích tụ sẽ gây ra tình trạng đau nhức cơ bắp. Đau cơ sau khi tập luyện có thể từ khó chịu đến mất khả năng vận động. Vì vậy, có thể làm gì để tăng cường phục hồi cơ để giúp bạn cảm thấy tốt hơn - và đưa bạn trở lại bài tập đã chọn ? Tập tạ bị đau cơ tay có cách chữa trị nào không ? 

1. Tại sao dẫn đến việc tập tạ đau cơ ?

tập tạ đau cơ

Tại sao dẫn đến việc tập tạ đau cơ?

Các chuyên gia tin rằng tình trạng đau nhức cơ chậm khởi phát là kết quả của những vết rách nhỏ đối với các sợi cơ của bạn xảy ra khi bạn đang tập luyện, theo các nhà vật lý trị liệu chỉ ra rằng: “Những hạt vi mô nhỏ đến cơ của chúng ta gây ra đau đớn và dẫn đến viêm nhiễm.” 

Thông thường, chúng ta tập tạ xong bị đau cơ và cơn đau thường bắt đầu phát triển từ 12 đến 24 giờ sau khi bạn tập luyện, và đạt đỉnh điểm vào khoảng 24 đến 72 giờ sau khi bạn kích thích tập luyện - tình trạng này thường dduocj gọi là “đau cơ chậm” (DOMS). Trên thực tế, bản thân việc tập thể dục sẽ không mang lại cảm giác đau nhức như thế này mà chỉ xuất hiện sau khi bạn thực hiện các bài tập mà cơ thể chưa thích nghi hoặc sau khi tập luyện cường độ cao.

Đây thực sự là quá trình liên quan đến việc xây dựng cơ bắp - khi các sợi cơ của bạn xây dựng trở lại sau những vết rách này, chúng sẽ phục hồi và trở lại mạnh mẽ hơn. Đó là một phần bình thường của quá trình xây dựng cơ bắp và sức mạnh .

Có các mức độ đau khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương đã gây ra (và các yếu tố khác như di truyền và mức độ ngậm nước của bạn), nhưng thường xuyên trải qua mức độ đau nhức tột độ không phải là điều bạn nên tạo thói quen.

2. Những loại hình tập luyện nào dẫn đến đau nhức cơ?

tập tạ đau cơ

Loại hình tập luyện nào dẫn đến đau nhức cơ

Các bài tập bao gồm nhiều bài tập lập dị sẽ khiến bạn tập tễnh vào ngày hôm sau. Các bài tập sức mạnh có hai giai đoạn rõ ràng : đồng tâm (phần nâng) và lệch tâm (phần hạ xuống). Giai đoạn lệch tâm là lúc bạn thực sự tạo ra những vết rách trong các sợi cơ và cũng là lúc cơ bắp của bạn hoạt động mạnh nhất. (Chạy xuống dốc cũng có thể được coi là bài tập lập dị, đó là lý do tại sao DOMS cũng có thể xảy ra nhiều hơn sau đó.)

Bạn cũng có nhiều khả năng gặp phải DOMS hơn nếu bạn đẩy cơ thể của mình đến các kiểu chuyển động mà cơ thể không quen thuộc, tham gia vào các cơ nhỏ hơn mà quá trình tập luyện của bạn thường không chạm tới hoặc căng cơ nhiều hơn mức chúng quen hoặc chuẩn bị.

3. Cách chữa trị đau cơ do tập tạ 

3.1. Nghỉ ngơi hợp lý

Khi không thể loại bỏ cơn đau hoặc quá trình đào thải diễn ra chậm, bạn nên nghỉ ngơi hợp lý. Bởi vì nghỉ ngơi có thể làm chậm tình trạng đau nhức cơ, và từ từ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình bài tiết các chất chuyển hóa, cải thiện việc cung cấp chất dinh dưỡng và khả năng sửa chữa đau nhức cơ.

3.2. Massage xoa bóp

Vỗ nhẹ và xoa bóp các bộ phận bị đau nhức có thể làm giãn cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp phục hồi tổn thương cơ và giảm co thắt.

3.3. Tăng hoạt động

tập tạ đau cơ

Đau cơ do tập tạ 

Ngồi yên ngay sau khi tập thể dục gắng sức có thể gây ra cứng cơ và nhiều người thường bỏ tập vì điều này, điều này thực sự sai lầm. Trong trường hợp điều kiện thể chất và tinh thần cho phép, bạn có thể tăng cường lượng vận động một cách hợp lý như đứng lên đi lại hoặc tập một số bài tập kéo giãn cơ. Tuy nhiên, nếu cơ vẫn tiếp tục đau và không cải thiện, hãy kiểm tra xem mô mềm của cơ có bị tổn thương hay không.

Chấn thương mô mềm đề cập đến một loại hội chứng chấn thương lớn do bạo lực trực tiếp hoặc gián tiếp lên mô mềm hoặc cơ xương, hoặc căng thẳng mãn tính lâu dài. Rối loạn vi tuần hoàn và viêm vô trùng xuất hiện sau khi mô bị thương, gây sưng và đau cục bộ. Về vấn đề này, các biện pháp sau đây cũng có thể giúp chúng ta giảm thiểu hiệu quả.

3.4. Chườm nóng hoặc lạnh

Đây là một phương pháp điều trị tự nhiên đơn giản, nhanh chóng và dễ sử dụng, giúp giảm sưng và thư giãn cơ. Đối với đau nhức hoặc căng cơ, nên chườm nóng. Đối với sưng hoặc đau cơ, hãy chườm một túi đá hoặc khăn ngâm nước lạnh lên vùng bị ảnh hưởng trong 20 phút.

3.5. Phục hồi giấc ngủ

Khi đau nhức cơ do cơ bị rách, cần có thời gian để phục hồi. Khi chúng ta ngủ, cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng hơn để giúp cơ bắp tái tạo.

Việc tập luyện thể thao ngày nay luôn là phương pháp để rèn luyện sức khỏe vô cùng hiệu quả. Không chỉ đơn thuần là tập tạ, đôi khi việc di chuyển đến phòng tập cũng mất khá nhiều thời gian. Cũng là luyện tập, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, bằng việc sắm cho ngôi nhà một máy chạy bộ, hay xe đạp tập góp phần hỗ trợ và nâng cao việc tập luyện cực kì hiệu quả mà bạn nên thử. Hãy nghĩ xem, tập thể thao ngay tại nhà, quá là tuyệt phải không nào ?

Tập thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ thể có một sức khoẻ tốt, sản sinh các hocmon tăng cảm giác thoải mái, tạo cảm giác yêu đời, suy nghĩ tích cực, giảm căng thẳng; bên cạnh đó còn cải thiện chức năng phổi, ngừa bệnh ung thư và huyết áp, kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch, giữ vóc dáng cân đối... Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm nơi mua các thiết bị chăm sóc sức khoẻ như ghế massage toàn thân, xe đạp tập, may chay bo dien tại khu vực Bình Dương bạn có thể đến các cửa hàng của Elipsport để tham khảo và tìm cho mình sản phẩm yêu thích theo mong đợi.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.