• 1800 6854

Tập Tạ Vào Thời Gian Nào Là Tốt Nhất Trong Ngày?

Câu hỏi tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất luôn là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người bởi họ sợ công sức tập luyện của mình không đạt được hiệu quả.

Mặc dù không có giờ nào được coi là tốt nhất để tập tạ nhưng vẫn có những yếu tố đáng để xem xét giúp bạn tối ưu hóa năng suất của mình. Ngoài những hạn chế về thời gian trong cuộc sống bận rộn hàng ngày thì điều bạn cần cân nhắc đó chính là đồng hồ sinh học của bạn bởi nó trực tiếp ảnh hưởng lên hormone và các chất hóa học trong cơ thể. Vậy đối với bản thân thì tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất ?

1. Tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất ?

Một số người theo bản năng sẽ tập tạ vào buổi sáng, trong khi những người khác cảm thấy thoải mái hơn vào buổi chiều hoặc buổi tối. Về mặt này, tập tạ và thể hình không khác nhiều so với các bài tập cường độ cao khác nên hầu hết nội dung ở bài viết này được áp dụng cho hoạt động thể chất nói chung và riêng cho tập tạ.

Phải hiểu đồng hồ sinh học của bạn

Tập tạ giờ nào là tốt nhất ? Bạn có thể đã nghe thấy câu nói: "Tôi là người buổi sáng", hay phổ biến hơn là: "Tôi không phải là người buổi sáng". Mặc dù có vẻ như có thể huấn luyện cơ thể hoạt động hiệu quả ở các khung giờ khác nhau trong ngày, nhưng nhiều người trong chúng ta dường như có cảm giác thoải mái theo bản năng vào một thời điểm nhất định và điều này dường như liên quan đến giấc ngủ và thức giấc do cơ thể và bộ não của bạn kiểm soát. Liên quan đến tuần hoàn tự nhiên.

tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất

Tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất

Đồng hồ cơ thể này được gọi là đồng hồ sinh học, là một nhóm các tế bào thực tế trong não phát ra các hormone và xung điện dựa trên thời điểm định vị di truyền. Hormone melatonin là hormone chính điều chỉnh đồng hồ cơ thể này. Melatonin và chu kỳ sinh học bị ảnh hưởng bởi ánh sáng và bóng tối.

2. Tập tạ khi nào thì đạt được hiệu quả tốt nhất ?

Bây giờ bạn đã có một số kiến ​​thức nền tảng, câu hỏi đặt ra là : Điều này ảnh hưởng đến quá trình luyện tập của bạn như thế nào? Có vẻ như bạn có thể thiết lập lại đồng hồ cơ thể của mình bằng cách điều chỉnh thời gian thức và ngủ ở một mức độ nhất định.

Điều này có nghĩa là bạn có thể dạy mình dậy sớm, tập luyện sức khỏe hoặc chạy. Tuy nhiên, nếu bạn không quen vận động vào buổi sáng, có thể sẽ mất một lúc để thiết lập lại đồng hồ cơ thể của bạn về chương trình này.

3. Tại sao tập tạ vào buổi tối tốt hơn ?

3.1. Lý do 1: Vào buổi tối, lượng hormone trong cơ thể phù hợp hơn để tập tạ

Tập tạ lúc nào là tốt nhất ? Lý do chính cho hiệu quả tốt hơn của việc tập tạ buổi tối là do cơ chế trao đổi chất tổng hợp cơ bắp diễn ra hiệu quả hơn vào buổi tối.

Trong cơ thể con người, testosterone có thể thúc đẩy tổng hợp protein và giúp cải thiện thành tích thể thao, trong khi cortisol thì ngược lại. Do đó, trong nghiên cứu khoa học, tỷ lệ testosterone / cortisol thường được sử dụng như một chỉ số về khả năng phục hồi khi tập luyện và tổng hợp cơ bắp. Tỷ lệ này càng cao, cơ thể bạn càng dễ hình thành cơ bắp.

Tất nhiên, testosterone là một hormone sinh dục không chỉ thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp mà còn thúc đẩy sự phát triển của lông trên cơ thể. Mặc dù được coi là "hormone sinh dục nam" nhưng phụ nữ cũng có testosterone, vì vậy phân tích sau đây cũng áp dụng cho phụ nữ.

tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất

Lượng hormone trong cơ thể phù hợp hơn để tập tạ

Cortisol là "hormone căng thẳng" chính của cơ thể. Ngoài việc là một chỉ số đánh giá tình trạng viêm của cơ thể, nó còn là một chỉ số hiệu quả để đo lường mức độ căng thẳng (bao gồm cả căng thẳng về thể chất và tâm lý) và mức độ tổn thương thể chất.

Sau khi tập thể dục, testosterone trong cơ thể giảm xuống và cortisol tăng cao. Nói chung, tỷ lệ của chúng trở lại mức bình thường càng nhanh thì cơ thể bạn càng hồi phục và phát triển. Ngoài ra, tỷ lệ testosterone / cortisol của bạn càng cao trước khi bạn bắt đầu tập thể dục, bạn sẽ càng tăng cơ.

Tốc độ tổng hợp testosterone tăng trong khi ngủ, đạt đỉnh sau nửa đêm, sau đó giảm gần hết cả ngày và đạt mức thấp nhất vào buổi tối; cortisol theo một mô hình khác - đó là sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng, nó sẽ từ từ đạt đến đỉnh, và sau đó giảm dần.

Bạn có thể nói rằng trong trường hợp này, tập tạ trước khi đi ngủ là tốt nhất. Nhưng xin hãy nhớ rằng nồng độ hormone sau khi tập thể dục quan trọng hơn trong khi tập thể dục, tất nhiên, nồng độ hormone không phải là chỉ số duy nhất, có những yếu tố khác cần được xem xét một cách toàn diện.

3.2. Lý do 2: Nhiệt độ của cơ thể sẽ cao hơn vào buổi tối

Chúng ta thường nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể bình thường của một người là 98,6 độ F (37 độ C), nhưng trên thực tế, nhiệt độ cơ thể của một người dao động ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

Nhiệt độ của cơ thể con người thấp nhất vào ban đêm, nhiệt độ này tăng nhanh sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng và đạt đỉnh vào ban đêm. Đối với nam giới trưởng thành, nhiệt độ cơ thể khi ngủ sẽ thấp tới 97,5 độ F (36,4 độ C) và nhiệt độ cơ thể cao nhất xuất hiện lúc 7 đến 8 giờ tối sẽ cao hơn một chút so với 99 độ F (37,2 độ C).

tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất

Tập tạ vào buổi tối

Điều này rất quan trọng vì nhiệt độ của cơ thể con người có liên quan chặt chẽ đến thành tích thể thao. Nhiệt độ cơ thể cao hơn có thể làm giãn các cơ trong cơ thể và giúp cơ thể linh hoạt hơn, đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân giúp tăng thể lực.

Ngoài ra, hầu hết mọi người có mức độ hoạt động cơ bắp vào ban đêm cao hơn so với buổi sáng. Điều này có nghĩa là tập tạ vào ban đêm có thể huy động nhiều sợi cơ hơn và làm cho hiệu quả tập luyện tốt hơn.

3.3. Lý do 3: Tập tạ vào buổi tối có lợi hơn cho việc hấp thụ dinh dưỡng và nghỉ ngơi vào ban đêm

Tác dụng của tập thể dục dường như cũng liên quan đến thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng và thời gian ngủ. Như chúng ta đã biết, việc bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo ngủ đủ giấc sau khi vận động là vô cùng quan trọng.

Trong "thời kỳ cửa sổ" sau khi tập thể dục, cơ bắp có thể hấp thụ và sử dụng protein tốt hơn. Vẫn còn nhiều tranh cãi về mức độ quan trọng của giai đoạn cửa sổ này và thời gian kéo dài bao lâu, nhưng nghiên cứu đã đưa ra một kết luận chắc chắn: Nếu bạn có thể bổ sung protein trong vài giờ sau khi tập, cơ bắp của bạn sẽ phát triển nhanh hơn.

Mặt khác, thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp. Hiện tại, nghiên cứu vẫn chưa làm rõ thời gian đi ngủ sau khi tập thể dục, nhưng cũng có thể có "thời kỳ cửa sổ ngủ" tương tự như thời kỳ hấp thụ chất dinh dưỡng. Trong thời kỳ cửa sổ, bạn nên nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, vì thiếu ngủ sẽ làm giảm tín hiệu trao đổi chất để tổng hợp protein và cơ bắp.

Nói một cách đơn giản, buổi chiều muộn hoặc đầu giờ tối có thể là thời điểm lý tưởng nhất để tập thể dục, vì bạn có thể ngủ trong vòng vài giờ sau khi tập luyện, trong khi vẫn có đủ thời gian để thưởng thức một hoặc hai bữa ăn trước khi đi ngủ. Nói cách khác, bạn có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giấc ngủ của mình ở mức độ cao nhất sau khi tập thể dục.

Vậy chúng ta đã giải đáp được câu hỏi tập tạ vào thời gian nào là tốt nhất, tuy nhiên thì có một số bạn sau khi bận rộn với công việc cả một ngày dài thì họ cũng đã không có đủ thời gian để ra phòng tập được nữa. Sự lựa chọn tốt nhất là tập tại nhà, nếu không có dụng cụ tập tạ ở nhà thì bạn có thể thay thế bằng một số bài tập như chạy trên máy chạy bộ, đạp xe đạp tập,..nhưng có lợi ích ngang nhau. Chúc cho bạn có một thân hình lý tưởng và sớm đạt được mục tiêu của mình !

Vì sức khoẻ của bạn, gia đình bạn cũng như sức khoẻ của người Việt Nam Elipsport luôn cải tiến, luôn phát triển các sản phẩm của chúng tôi như may chay bo, xe đạp tập, ghế massage,... để có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện của bạn. Elipsport thương hiệu luôn đi đầu trong lĩnh vực sức khoẻ. Nếu bạn đang sống tại khu vực Bình Dương, có thể ghé tại cửa hàng bán dụng cụ, thiết bị thể thao tập luyện, thiết bị chăm sóc sức khoẻ của Elipsport để chọn cho mình sản phẩm tập luyện như mong muốn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.