• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tập Yoga chữa rối loạn tiền đình như thế nào để hiệu quả nhanh nhất?

Tư thế cái cày, tư thế ngọn núi,... là những bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình hiệu quả được rất nhiều chuyên gia về sức khỏe khuyến khích nên thực hiện. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị tiền đình thì hãy áp dụng những động tác dưới đây để cải thiện nhé!

Rối loạn tiền đình là một bệnh gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống và nguy hiểm cho sức khỏe. Một trong những cách được bác sĩ khuyến cáo để chữa rối loạn tiền đình hiệu quả chính là tập thể dục thể thao. Đặc biệt là các bộ môn làm giảm căng thẳng cũng như cải thiện lưu thông tuần hoàn não rất tốt cho người bị tiền đình. Chính vì vậy, tập yoga chữa rối loạn tiền đình đang được rất nhiều bệnh nhân áp dụng thành công và hiệu quả. Cùng tham khảo các bài tập yoga giúp điều trị tình trạng rối loạn tiền đình sau đây.

1. Tư thế Ngọn núi (Mountain Pose)

Tư thế ngọn núi là một trong các động tác yoga cơ bản và rất đơn giản để thực hiện. Không những thế, tư thế ngọn núi còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bài tập này giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn.

  • Đứng thẳng người với hai chân đặt sát cạnh nhau.
  • Hai cánh tay mở rộng hai bên.
  • Giữ tư thế này trong 30 - 60 giây.
  • Ngoài ra, bạn có thể nâng hai tay cao hết cỡ trên đầu với khoảng cách hai cách tay bằng vai để kéo giãn cánh tay, vai, lưng.

tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tư thế Ngọn núi là bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

2. Tư thế ngồi xổm (Malasana)

Bài tập thư thế ngồi xổm là một cách tập yoga không cần thảm nên bạn có thể tập ở bất kỳ đâu. Tư thế này giúp người bị rối loạn tiền đình cải thiện khả năng giữ thăng bằng tốt hơn.

  • Đứng thẳng người với hai chân mở rộng hơn vai một chút.
  • Hai bàn tay chắp lại và đặt trước ngực.
  • Dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân, các mũi chân chỉ bám nhẹ vào mặt đất.
  • Từ từ ngồi xổm xuống cho tới khi mông gần sát với mặt đất.
  • Đồng thời đưa hai tay vào giữa hai đùi và dùng khuỷu tay đẩy hai đầu gối mở rộng sang hai bên.
  • Hít thở đều đặn trong 20 giây. 
  • Lặp lại bài tập 5 lần.

tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tập yoga chữa rối loạn tiền đình với tư thế ngồi xổm

3. Tập yoga chữa rối loạn tiền đình với tư thế cái cày

Cái cày là một trong các tư thế yoga được xếp vào nhóm khó thực hiện. Tuy nhiên nó lại có hiệu quả chữa rối loạn tiền đình hiệu quả. Bài tập này giúp đưa máu lưu thông tới não nhiều hơn. Từ đó, giúp bạn giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng.

Cách thực hiện tư thế cái cày như sau:

  • Nằm ngửa trên thảm tập yoga.
  • Hai đầu gối gập và đặt hai bàn chân trên thảm.
  • Hai tay duỗi song song cạnh người với lòng bàn tay úp xuống.
  • Từ từ dùng hai tay đặt vào hông để nâng hông lên cao và chân vươn về phía đầu.
  • Hãy cố gắng nâng tới khi các ngón chân của bạn chạm đất. 
  • Đan hai tay đặt dưới người và giữ tư thế này 20 giây.

Tips cho người mới bắt đầu thực hiện dễ dàng hơn:

  • Bạn có thể kê một chiếc chăn phía dưới mông để nâng hông lên dễ dàng hơn.
  • Ngoài ra, bạn có thể kê một chiếc ghế phía trên đầu để nâng chân qua đầu và đặt trên ghế. 
  • Hãy cố gắng tập để sau một vài buổi không còn phụ thuộc vào dụng cụ hỗ trợ nữa nhé!

tập yoga có giúp chữa rối loạn tiền đình

Tư thế cái cày

4. Tư thế yoga tăng cường máu lên não Legs up the wall pose

Bài tập này giúp tăng tuần hoàn não và giảm căng thẳng, nhờ đó, trí não sẽ hoạt động tốt hơn và giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Cách thực hiện tư thế Nâng chân trên tường:

  • Nằm trên sàn với mông ở sát tường.
  • Nâng hai chân duỗi thẳng trên tường.
  • Thư giãn toàn thân trong tư thế này vài phút.
  • Ngoài ra, bạn có thể kê thêm một chiếc chăn đặt dưới mông để máu lưu thông tốt hơn.

tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tư thế Legs up the wall pose

5. Tập yoga chữa rối loạn tiền đình với tư thế xác chết (Corpse Pose)

Tập yoga chữa rối loạn tiền đình hiệu quả với tư thế xác chết như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn nhà.
  • Mở rộng hai chân với các ngón chân thư giãn hoàn toàn.
  • Hai cánh tay mở rộng sang hai bên người với lòng bàn tay ngửa lên.
  • Thư giãn toàn bộ cơ thể tại tư thế này 10 - 15 phút. 
  • Nghiêng người sang một bên và giữ trong 60 giây sau đó dùng tay nâng người ngồi thẳng trở lại. 

tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tư thế xác chết

6. Tư thế Reclined Bound Angle giảm căng thẳng

Bài tập yoga nhẹ nhàng này giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và loại bỏ căng thẳng nhanh chóng. Nhờ đó, các triệu chứng của rối loạn tiền đình cũng được giảm bớt.

Cách thực hiện tư thế này như sau: 

  • Đặt một chiếc chăn hoặc đệm dưới lưng. Nếu muốn kê đầu cao hơn, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối trên đệm.
  • Ngồi thẳng lưng với hai chân kéo sát gần mông và hai bàn chân đặt sát vào nhau (tư thế Bound Angle Pose).
  • Từ từ hạ khuỷu tay rồi ngả lưng về phía sau cho tới khi lưng và đầu nằm xuống đệm.
  • Để cảm thấy dễ chịu hơn, bạn có thể kê thêm hai chiếc chăn để đỡ dưới hai đầu gối.
  • Thư giãn toàn thân trong tư thế này 10 - 15 phút. 

tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tư thế Reclined Bound Angle

Trên đây là hướng dẫn các cách tập yoga chữa rối loạn tiền đình tại nhà mà không đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh bài tập yoga, bạn có thể tập thể dục với máy chạy bộ đa năng hay xe đạp tập gym, và thừ giãn với ghế massage để giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, loại bỏ hoàn toàn căng thẳng, điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả. 

"Đẹp dáng, sáng da" tinh thần khoẻ mạnh là những lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga. Cuộc sống thì luôn bận rộn và nhiều đổi thay và đặc biệt gia đình chúng ta mỗi người một sở thích luyện tập khác nhau nên chúng ta cần đa dạng cách luyện tập để kết hợp nhiều phương pháp tập luyện tại nhà cùng các thành viên gia đình sẽ giúp giảm béo, body săn chắc khoẻ mạnh cùng người thân yêu với Máy tập ELipsport như:  máy chạy bộ tại nhà, hay ghế massage toàn thân Elip để thư giãn, giảm stress, ngủ sâu giấc lấy lại năng lượng ngày mới.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.