• 1800 6854

Vì Sao Tập Yoga Đau Lưng Càng Thêm Nặng?

Yoga vốn dĩ là hình thức vận động giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Thế nhưng việc tập yoga đau lưng lại đang xảy ra khá nhiều và cũng là chuyện không phải của riêng ai. Vì sao tập yoga đau lưng nhiều hơn và tập yoga như thế nào mới đúng cách, mang lại hiệu quả chữa bệnh tối ưu cho chúng ta? Xin mời bạn đọc cùng theo dõi tiếp bài viết này.

1. Lợi ích của Yoga với việc chữa bệnh đau lưng

Nói về lợi ích của yoga đối với việc chữa bệnh đau lưng, GS. TS Y Khoa Sharon Kolasinski của Đại Học Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho hay, yoga có tác dụng cực kỳ tốt, giúp người bệnh đau lưng củng cố, xây dựng lại sức mạnh của cơ bắp, cột sống và có thể cải thiện triệt để sự cân bằng. Với các bài tập duỗi cơ, yoga có thể giúp mức độ vận động của cơ thể mở rộng và hạn chế cơn đau lưng lại. Khi kiên trì tập yoga đau lưng sẽ giúp cho khớp được linh hoạt, dẻo dai hơn.

yoga đau lưng

Lợi ích luyện tập của Yoga

2. Vì sao tập yoga đau lưng nhiều hơn?

Tập yoga là một cách cực kỳ tốt để cải thiện chứng đau lưng, nhưng nếu bạn không chú ý luyện tập đúng cách, cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn rất nhiều. Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu khiến bạn tập yoga đau lưng hơn.

2.2. Khởi động không kỹ

Khởi động là một yếu tố then chốt bạn cần phải thực hiện mỗi khi luyện tập bất kỳ môn vận động nào, đặc biệt là yoga. Vì để có thể làm được các động tác yoga, chân, hông, vai và ngực của bạn phải được làm nóng, mở khớp,... Nếu khởi động không đúng cách hoặc sơ sài, việc bạn bỏ thời gian tập luyện sẽ thật hoài phí. Lúc này, tập yoga đau lưng là chuyện không thể tránh khỏi.

2.2. Thực hiện sai động tác "backbend"

yoga đau lưng

Động tác "backbend"

"Backbend" chính là động tác uốn cong lưng về sau. Lúc này, bạn hãy tưởng tượng cơ thể mình hệt như một chiếc lò xo. Giả sử bạn muốn uốn cong nó thì cần phải làm dài nó ra trước. Bởi lẽ, nếu bạn không thể làm cho không gian giữa 2 đốt sống rộng ra thì dĩ nhiên phần thân sẽ không có nhiều không gian để di chuyển. Chính điều này sẽ tạo ra áp lực lên các đĩa đệm cột sống và làm cho tập yoga đau lưng nhiều hơn.

2.3. Sử dụng các cơ vùng chân sai cách

Đây là một nguyên nhân rất lớn gây đau lưng. Chính các bài tập phải sử dụng cơ vùng chân và đùi sẽ khiến bạn đau lưng hơn. Bởi lẽ, khi thực hành các động tác ấy, cơ thể chúng ta phải đạt được sự cân bằng, thoải mái, chia nhỏ lực đều khắp các nhóm cơ. Một số người khi đứng lại dùng xương để chịu lực, kéo căng đầu gối, cơ đùi trong và cơ đùi sau yếu, dồn quá nhiều lực về ngón chân. Một khi không phân lực đều cho chân, việc bạn áp dụng các bài tập tư thế chiến binh, tam giác, tam giác đảo, nửa vầng trăng,.... sẽ khiến cơn đau lưng tìm đến bạn.

2.4. Phát lực sai

yoga đau lưng

Phát lực trong yoga như thế nào cho đúng?

Các huấn luyện viên yoga cho hay: 99% người tập yoga lúc đầu tác động đến lưng đều dùng chính cơ lưng để phát lực. Vì khối lượng của hông và mông quá lớn cũng như các cơ vùng hông lại quá khỏe nên giả sử ta chỉ "ra lệnh" cho lưng chuyển động mà phần hông vẫn giữ nguyên thì tất nhiên ta buộc phải dùng xương sống để nâng đỡ cơ thể. Dần dần, tập yoga đau lưng nhiều hơn sẽ trở thành nỗi ám ảnh do bạn tập không đúng cách, phát lực sai.

3. Làm thế nào để tránh tập yoga đau lưng nhiều hơn?

Có 5 bí kíp bạn cần nhớ nếu muốn tập yoga sao cho hữu hiệu và an toàn:

3.1. Thả lỏng vai

Thả lỏng vai là một yếu tố khá quan trọng để yoga mang đến cho bạn sự hiệu quả trị liệu nhằm chấm dứt những cơn đau lưng. Bạn nên ghi nhớ: Vừa thả lỏng hai vai, vừa giữ cho vai thấp xuống và không so vai lên với gần tai. Tập được thói quen này, cổ và lưng trên của bạn sẽ không bị căng cơ.

3.2. Luôn chú ý hóp chặt bụng

Dù bạn tập bất cứ động tác nào đi chăng nữa thì hãy luôn nhớ hóp bụng. Việc này sẽ giúp cho cột sống được giữ thẳng, mông không cong về sau. Các cơ, gân, cột sống và cơ đùi sau sẽ được kéo giãn hết mức nếu bạn có tư thế chuẩn xác, hóp bụng để tránh tập yoga đau lưng hơn.

3.3 Gồng cơ đùi trong

Với một vài tư thế như "ván úp", "chó úp mặt", "quả núi",... bạn nên cố gắng gồng cơ đùi trong để hai đùi được hướng vào nhau. Việc này sẽ giúp cho tuyến giữa cơ thể được vững vàng và không bị đau lưng, phát huy tối đa tác dụng của phương pháp luyện tập.

yoga đau lưng

Các lưu ý để tập Yoga "đúng chuẩn"

3.4. Giữ khoảng cách giữa hai bàn chân

Mở rộng hai bàn chân sẽ giúp cho sàn khung chậu và lưng dưới không bị gồng quá mức. Cách này khá đơn giản, dễ nhớ và dễ thực hiện. Hãy hỏi ý kiến huấn luyện viên để áp dụng việc mở hai chân sao cho phù hợp nhất.

3.5. Xòe hai bàn tay đưa ra ngoài

Bạn hãy ghi nhớ giữ cho hai bàn tay, cổ tay và cẳng tay luôn thẳng hàng, song song hai cạnh của thảm tập, đồng thời hướng ra ngoài một chút. Việc này giảm bớt áp lực cho cơ thể khi thực hiện các động tác như chó úp mặt hay rắn hổ mang,...

yoga đau lưng

Tập Yoga đúng cách - dễ hay khó?

Với các thông tin về vấn đề tập yoga đau lưng nhiều hơn vừa rồi, hy vọng bạn đã bỏ túi cho mình trọn bộ kiến thức hữu ích nhất để luyện tập hiệu quả hơn. Bên cạnh yoga, cải thiện đau lưng nói riêng và sức khỏe tổng quan nói chung còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng và kết hợp với các môn thể thao khác như bơi lội, sử dụng máy chạy bộ điện, máy tập thể dục đạp xe,... Tại Tập đoàn Thể thao Elipsport, chúng tôi cung cấp mọi sản phẩm thể theo nhu cầu của khách hàng, lấy sức khỏe của khách hàng làm mục tiêu lớn nhất để từ đó cống hiến, xây dựng một quốc gia tự lực tự cường về sau. Đừng quên gọi ngay đến hotline 1800 6854 để được tư vấn nhanh bạn nhé!

Kiddo Nguyễn

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.