1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Taurine là gì? Taurine có công dụng như thế nào?

Taurine là gì? Taurine là một axit amin phục vụ nhiều chức năng trong cơ thể. Cơ thể của bạn tạo ra một số taurine cần thiết cho các quá trình này, nhưng có thể có lợi cho sức khỏe khi tiêu thụ nhiều hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Hầu hết các sản phẩm động vật và phụ phẩm có chứa taurine, như thịt, cá và sữa. Nó cũng có sẵn như một chất bổ sung , mà các nghiên cứu cho thấy có thể giúp mọi người kiểm soát một số tình trạng hoặc bệnh tật.

Taurine là gì

Taurine là gì được nhiều người quan tâm

1. Taurine là gì?

Taurine là chất gì? Taurine là một axit amin xuất hiện tự nhiên trong cơ thể. Axit amin là thành phần cấu tạo của protein. Cơ thể sử dụng protein để phát triển và sửa chữa các mô.

Taurine xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt và cá. Nó cũng là một thành phần được thêm vào trong một số loại nước tăng lực.

Một số người cũng dùng taurine như một loại thực phẩm chức năng. Taurine phổ biến trong cộng đồng sức khỏe vì tiềm năng giúp kích thích sự trao đổi chất. Một số nghiên cứu ban đầu cũng chỉ ra rằng taurine có những lợi ích bổ sung trong cơ thể, chẳng hạn như bảo vệ não, tim và hệ thống miễn dịch.

Taurine là gì

Taurine thường có trong các loại nước tăng lực

Tuy nhiên, bất kỳ ai đang cân nhắc sử dụng taurine như một loại thực phẩm chức năng nên nói chuyện trước với bác sĩ của họ. Nghiên cứu về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của taurine vẫn đang ở giai đoạn đầu.

2. Tác dụng của taurine đối với sức khỏe là gì?

Taurine, còn được gọi là axit aminoethane sulfonic, là một hợp chất phổ biến được phân loại là axit amin, mặc dù nó không có khả năng tạo liên kết peptit. Taurine tham gia vào một số quá trình sinh lý trong cơ thể và được cho là có tác động đáng kể đến hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương (CNS), ngoài các khu vực khác của cơ thể.

2.1. Hệ tim mạch

Taurine được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ tim và chức năng co bóp bình thường của chúng. Điều này được cho là do quan sát bệnh cơ tim khi cạn kiệt taurine trong cơ thể. Các nghiên cứu sâu hơn đã ủng hộ quan điểm này, cho thấy rằng các chất vận chuyển và điều chế ion canxi có ảnh hưởng đến axit amin. Protein kinase và phosphatase trong cơ tim cũng được điều chỉnh bởi taurine.

Ngoài ra, taurine được cho là đóng một vai trò như một chất điều chỉnh độ thẩm thấu của tim và stress oxy hóa. Tuy nhiên, cơ chế cho quy định này vẫn chưa rõ ràng và bị một số nhà nghiên cứu đặt câu hỏi. Sự ổn định của màng cũng có thể được ổn định bởi sự tương tác của taurine với phospholipid.

taurine là gì

2.2. Tốt cho hệ thần kinh

Taurine có thể vượt qua hàng rào máu não và được liên kết với một số chức năng sinh lý do cách nó tương tác với thần kinh trung ương. Taurine là một chất chủ vận của các thụ thể dẫn truyền thần kinh điều hòa gamma-aminobutyric acid (GABA) trong đồi thị của não, kích hoạt các con đường ức chế. Điều này đã được gợi ý là có tác dụng bảo vệ chống lại sự kích thích do lượng glutamate cao.

Ngoài ra, taurine có ảnh hưởng đến sự tăng cường trong hồi hải mã, sự ổn định của màng và ức chế phản hồi của đại thực bào. Hợp chất này cũng hoạt động như một chất giải lo âu và được cho là có thể điều chỉnh thụ thể glycine .

Sự khiếm khuyết trong lưu lượng máu đến các dây thần kinh và dẫn đến việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh có thể bị ảnh hưởng bởi taurine. Điều này đã được đề xuất bởi một nghiên cứu về chuột bị bệnh thần kinh nhưng vẫn chưa được kiểm tra trên quần thể người.

2.3. Tốt cho cơ xương

Taurine cần thiết cho chức năng bình thường của cơ xương. Vì vậy, sự thiếu hụt di truyền trong taurine có liên quan đến sự suy giảm hệ xương và cơ tim. Do đó, khả năng tập thể dục cũng bị hạn chế ở những người có lượng taurine thấp.

2.4. Tính chất chống oxy hóa

Là một chất chống oxy hóa, taurine có thể trung hòa một số chất độc hại trong cơ thể, chẳng hạn như chì và cadmium, tạo ra tác dụng bảo vệ. Ngoài ra, bổ sung taurine giúp giảm căng thẳng oxy hóa do tập thể dục và đào tạo chuyên sâu.

Taurine được cho là có đặc tính chống oxy hóa, cũng như cải thiện khả năng tập thể dục tổng thể và hiệu suất thể thao, đây rất có thể là lý do thúc đẩy nó được đưa vào nhiều thức uống tăng lực.

taurine là gì

Điều thú vị là taurine cũng được cho là có khả năng kích hoạt các thụ thể ức chế gamma-aminobutyric acid (GABA) trong não, điều này về mặt lý thuyết sẽ mâu thuẫn với tác dụng hưng phấn của caffeine cũng có trong nước tăng lực. Một số nghiên cứu cho rằng tác động kết hợp thực sự cải thiện hiệu suất tinh thần, mặc dù thiếu bằng chứng kết luận về chủ đề này.

2.5. Tác dụng lợi tiểu

Taurine cũng tương tác với các ion natri, kali và magiê, dẫn đến việc ngăn chặn kali và magiê bên trong tế bào và ngăn chặn sự xâm nhập quá nhiều natri. Do đó, taurine có tác dụng lợi tiểu.

2.6. Điều hòa glucose và mô mỡ

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra mối liên hệ giữa taurine, giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên thỏ cho thấy mức đường huyết giảm 30% khi bổ sung taurine.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy rõ tác dụng của việc tiết hoặc nhạy cảm với insulin trong các nghiên cứu trên người. Tuy nhiên, taurine tiếp tục được nghiên cứu như một chất bổ sung có thể có trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và những người thừa cân.

2.7. Dưỡng ẩm cho da và tóc

Taurine cũng đã được đưa vào một số sản phẩm mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 21. Điều này là do đặc tính chống xơ hóa có thể có của chất này, có thể giúp cải thiện quá trình hydrat hóa của da và nang tóc.

Yếu tố tăng trưởng biến đổi (TGF) –beta 1 có thể có tác động gây tổn hại đến các nang tóc và bị ảnh hưởng bởi hoạt động của taurine. TGF-B1 được biết là ức chế sự phát triển của tóc trong ống nghiệm và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tạo sợi. Taurine được hấp thụ bởi mô liên kết, vỏ rễ và củ tóc, dẫn đến việc thúc đẩy sự tồn tại và phát triển của tóc.

3. Taurine có trong thực phẩm nào?

Các nguồn taurine chính là thịt, sữa, cá - và các nghiên cứu cho thấy thực phẩm nấu chín không ảnh hưởng đến hàm lượng taurine của thực phẩm. Bởi vì có rất ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa taurine, những người ăn chay và thuần chay có thể yêu cầu bổ sung taurine để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của họ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu nhiều taurine trong chế độ ăn uống của bạn có mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn hay không và bạn nên dùng nó như thế nào. Các nguồn taurine tự nhiên tốt nhất bao gồm: 

3.1. Sò điệp

Động vật có vỏ có một số hàm lượng taurine cao nhất, đặc biệt là sò điệp. Cho dù bạn nấu chín hay ăn sống, 100 gam sò điệp có thể có tới 827 miligam taurine. Các lựa chọn tốt khác bao gồm nghêu ở mức 520 miligam và trai ở mức 655 miligam cho cùng một phần.

Taurine là gì

Động vật có vỏ có một số hàm lượng taurine cao nhất, đặc biệt là sò điệp

3.2. Cá ngừ

Dù bạn mua tươi hay đóng hộp , cá ngừ là một nguồn cung cấp taurine tuyệt vời. Mặc dù khi chọn cá, thịt sẫm màu giàu axit amin hơn thịt trắng. Một số giống - như cá ngừ vây vàng - chứa tới 964 miligam trên 100 gam, trong khi các loại cá biển khác cũng có hàm lượng cao. Hãy thử cá tuyết với 120 miligam hoặc cá hồi với 94 miligam taurine mỗi khẩu phần.

3.3. Cá rô phi

Cá nước ngọt cũng chứa nhiều taurine. Cơ sẫm màu của cá rô phi có khoảng 972 miligam cho một miếng thịt thăn 150 gam, trong khi phần thịt trắng có ít hơn 120 miligam. Ngoài ra còn có thịt sẫm màu từ cá chép với 868 miligam và cá da trơn với gần 700 miligam cho cùng một khẩu phần. 

3.4. Bạch tuộc

Bạch tuộc chứa khoảng 335 miligam mỗi phần ba ounce. Tùy thuộc vào khẩu vị của bạn, mực cũng có mức độ mạnh, với 219 miligam cho cùng một khẩu phần. 

Taurine là gì

Bạch tuộc là thực phẩm có hàm lượng taurine cao

3.5. Thịt gà

Với lên đến 306 mg mỗi 100 gram, gà tây có hàm lượng taurine cao nhất của bất kỳ thịt động vật. Nhưng giống như cá, thịt bạn chọn cũng quan trọng. Chỉ có thịt gà tây sẫm màu mới có lượng này cao, trong khi thịt nhạt chỉ có 30 miligam. 

Bạn có thể thêm thịt gà vào hầu hết mọi công thức - và với nó, khoảng 170 miligam taurine vào bữa ăn của bạn. Tuy nhiên, đối với gà tây, hãy chọn loại thịt sẫm màu vì lợi ích của taurine. Thịt nhẹ như ức gà chỉ có 18 miligam taurine trên 100 gam so với thịt cắt như đùi gà.

3.6. Rong biển

Bởi vì hầu hết các nguồn taurine là từ động vật, rong biển là một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn kiêng dựa trên thực vật . Nori, sản phẩm rong biển giống như giấy được sử dụng để làm sushi , có tới 1.300 miligam taurine trên 100 gam. Mặc dù chúng ta không ăn nhiều như vậy chỉ trong một lần ngồi, nhưng rắc một miếng nori vào món ăn hoặc ăn cùng với sushi có thể bổ sung khoảng 40 mg taurine vào bữa ăn của bạn.

Taurine là gì

Rong biển chứa nguồn taurine lớn

3.7. Thịt bò

Bò rất giàu chất dinh dưỡng và axit amin, bao gồm cả taurine. Mặc dù ăn nhiều thịt đỏ có liên quan đến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính cao hơn , nhưng hầu hết mọi người có thể ăn 2-3 khẩu phần mỗi tuần mà không có nhiều rủi ro. Với những khẩu phần này, bạn sẽ bổ sung khoảng 40 mg taurine vào bữa ăn của mình. 

Trên đây là giải đáp thắc mắc taurine là gì và tác dụng của nó. Bạn có thể bổ sung taurine thông qua những loại thực phẩm kể trên. Việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách chính là cách giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Taurine xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt và cá. Nó cũng là một thành phần được thêm vào trong một số loại nước tăng lực.
Danh mục sản phẩm