• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Thành phần, vai trò của chất béo là gì?

Đôi khi chúng ta nói về chất béo như thể nó là một chất có thể phá hủy chế độ ăn uống của chúng ta. Trên thực tế, vai trò của chất béo là rất cần thiết đối với cơ thể. Để hiểu hơn về điều này bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây để biết chất béo giúp gì cho cơ thể.

Chất béo là các phân tử nhỏ, mỗi phân tử được tạo bởi ba đuôi hydrocacbon dài gắn với một phân tử giống như chất tạo lớp phủ nhỏ gọi là glycerol. Giống như các phân tử sinh học lớn khác, chúng đóng những. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống gần đây cho thấy đường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe hơn chất béo.

vai trò của chất béo

Chất béo đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

1. Thành phần chính của chất béo

Chất béo chỉ là một loại lipid , một loại phân tử liên kết với nhau do không có khả năng hòa trộn tốt với nước. Lipid có xu hướng kỵ nước, không phân cực và được tạo thành phần lớn từ các chuỗi hydrocacbon, mặc dù có một số biến thể về điều này, chúng ta sẽ khám phá bên dưới. Các loại lipid khác nhau có cấu trúc khác nhau và các vai trò tương ứng cũng đa dạng trong sinh vật. Ví dụ, lipid dự trữ năng lượng, cung cấp chất cách nhiệt, tạo màng tế bào, hình thành các lớp thấm nước trên lá và cung cấp các khối xây dựng cho các hormone như testosterone. Cùng chúng tôi tìm hiểu chất béo có tác dụng gì.

2. Vai trò của chất béo

2.1. Dự trữ năng lượng

Lipid- một hợp chất hữu cơ không tan trong nước nhưng có thể hòa tan trong ete. Một chức năng sinh học chính của lipid là dự trữ năng lượng. Năng lượng dự trữ trong cơ thể con người được đo bằng kcal trên gam. 

Lipid dưới dạng năng lượng = 9 kcal / gram. Carbohydrate và protein dưới dạng năng lượng = 4 kcal / gram Bởi vì lipid tạo ra nhiều kcal / gram hơn, dự trữ của chúng trong cơ thể không nhỏ hơn carbohydrate và protein. Do đó, điều cần thiết là phải tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các axit béo, vì cơ thể sẽ đốt cháy những thứ này chậm hơn so với dự trữ của carbohydrate và protein, dẫn đến năng lượng duy trì nhiều hơn. Bạn đã bao giờ nghe nói về một người nào đó có thể sống sót sau khoảng một tháng mà không cần thức ăn? Nó không phải là một huyền thoại! Mặc dù không lành mạnh và chắc chắn không phải là một cách ăn kiêng phù hợp, nhưng trung bình cơ thể có thể duy trì các chức năng cơ bản trong khoảng thời gian này trước khi tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng và mất bù bắt đầu hình thành.

  • Ví dụ: một vận động viên chạy marathon ăn một bữa ăn với thịt nạc hoặc cá, Không liên quan đến kẹo và nước ngọt có đường.
  • Một ví dụ về chất béo đối với động vật: Gấu có thể ngủ đông trong thời gian dài do lượng chất béo tiêu thụ tăng lên. 

Chất béo có nhiều calo / gram hơn và đốt cháy chậm hơn = tăng thời gian động vật hoặc con người có thể sống chỉ nhờ vào kho chất béo.

vai trò của chất béo

Con người có thể sống 1 tháng mà không cần ăn nhờ lượng chất béo dự trữ

2.2. Cách nhiệt và bảo vệ

Lipid cũng được sử dụng để cách nhiệt và bảo vệ cơ thể của bạn. Bạn có một lớp chất béo ngay dưới da giúp giữ nhiệt độ bên trong cơ thể đều đặn bất chấp nhiệt độ bên ngoài. Các cơ quan quan trọng của bạn, chẳng hạn như thận, có một lớp chất béo xung quanh hoạt động giống như bọc bong bóng để bảo vệ chúng khỏi bị thương. Nếu không có lớp lipid này, mọi vết sưng và bầm tím có thể làm tổn thương các cơ quan của bạn.

2.3. Tiêu hóa và hấp thu

Lipid trong cơ thể của bạn rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn và chất dinh dưỡng. Axit mật được tạo ra từ lipid trong gan của bạn cho phép chất béo và nước trộn lẫn trong ruột của bạn và hỗ trợ quá trình phân hủy và hấp thụ thức ăn. Khi đó, lipid cần thiết để vận chuyển các vitamin tan trong chất béo, A, D, E và K, từ ruột đến dòng máu của bạn. Các tế bào của bạn sử dụng các vitamin này để duy trì sức khỏe của thị lực, da, xương, răng và máu, theo Viện Y tế Quốc gia.

2.4. Cấu trúc thành tế bào

Các chất béo thiết yếu, axit linolenic và axit linoleic, rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn; chúng không thể được tạo ra trong cơ thể bạn và phải đến từ chế độ ăn uống của bạn. Chúng được sử dụng để sản xuất màng tế bào và hormone, cũng như để duy trì thị lực và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Những chất béo này cung cấp cấu trúc và hỗ trợ cho các bức tường của mọi tế bào trong cơ thể bạn. Giao tiếp giữa các tế bào cũng phụ thuộc vào lipid trong màng tế bào của bạn.

2.5. Sản xuất hormone

Cholesterol là một loại lipid cần thiết để sản xuất các hormone steroid quan trọng trong cơ thể bạn. Estrogen, testosterone, progesterone và dạng hoạt động của vitamin D đều được hình thành từ cholesterol và cần thiết để duy trì thai kỳ, phát triển các đặc điểm giới tính và điều chỉnh nồng độ canxi trong cơ thể bạn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khoảng 25% cholesterol trong máu đến từ chế độ ăn uống của bạn, từ thực phẩm động vật như lòng đỏ trứng, pho mát và tôm, 75% còn lại được hình thành trong gan và tế bào của bạn.

3. Cách sử dụng chất béo

Axit béo bão hòa và không bão hòa Axit béo bão hòa- có số lượng nguyên tố chẵn, không có liên kết đôi và hydro được phân bố đều khắp axit béo. Chúng rắn tự nhiên ở nhiệt độ phòng. Vì chúng ở thể rắn, nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa có thể khiến các axit béo này tích tụ trong cơ thể và quá giờ có thể hình thành tắc nghẽn động mạch. Tắc nghẽn có nghĩa là không có máu lưu thông, dẫn đến không phân phối oxy trong cơ thể, nhồi máu cơ tim, và nếu không được điều trị, cuối cùng là tử vong.  Ví dụ về axit béo bão hòa - bơ, pho mát, mỡ lợn và không may là sô cô la đen.

vai trò của chất béo

Bạn nên sử dụng chất béo không bão hòa để tốt cho cơ thể

Chất béo không bão hòa- có số lượng nguyên tử cacbon không đồng đều để bao gồm ít nguyên tử hydro hơn và có chứa liên kết đôi. Axit béo không bão hòa chúng ở dạng chất lỏng tự nhiên ở nhiệt độ phòng. Bởi vì chúng là chất lỏng, chúng cho phép cơ thể dễ dàng hấp thu hơn nhiều để được phân phối dưới dạng chất dinh dưỡng thay vì không hấp thụ gây tắc nghẽn như với các axit béo bão hòa. Ví dụ về axit béo không bão hòa - hạnh nhân sống, bơ đậu phộng tự nhiên, dầu ô liu và cá hồi.

Nắm được thành phần của chất béovai trò của chất béo sẽ giúp bạn biết cách sử dụng loại chất béo này tốt hơn đối với cơ thể. Ngoài ra, để khỏe mạnh bạn cũng đừng quên luyện tập mỗi ngày với máy chạy bộ, xe đạp tập.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thành phần của chất béo là gì?
Chất béo chỉ là một loại lipid , một loại phân tử liên kết với nhau do không có khả năng hòa trộn tốt với nước. Lipid có xu hướng kỵ nước, không phân cực và được tạo thành phần lớn từ các chuỗi hydrocacbon, mặc dù có một số biến thể về điều này, chúng ta sẽ khám phá bên dưới. Các loại lipid khác nhau có cấu trúc khác nhau và các vai trò tương ứng cũng đa dạng trong sinh vật.
Chất béo phục vụ các chức năng hữu ích trong cơ thể và cả chế độ ăn uống. Trong cơ thể, chất béo có chức năng như một kho dự trữ năng lượng quan trọng, cung cấp cách điện và bảo vệ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và truyền tín hiệu. Một lượng lớn chất béo trong chế độ ăn không cần thiết để đáp ứng các chức năng này, vì hầu hết các phân tử chất béo có thể được cơ thể tổng hợp từ các phân tử hữu cơ khác như carbohydrate và protein.
Nam giới không nên ăn quá 30g chất béo bão hòa mỗi ngày Phụ nữ không nên ăn quá 20g chất béo bão hòa mỗi ngày Trẻ em nên ăn ít hơn 20g chất béo bão hòa mỗi ngày.
Bạn sẽ tăng nguy cơ béo phì và mắc một số bệnh về tim mạch.
Hạnh nhân sống, bơ đậu phộng tự nhiên, dầu ô liu và cá hồi,...

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.