1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng mà bạn nên biết

Tác giả: Cộng tác viên - SEO - Ngày cập nhật: 17/03/2024 22:05:44

Đạp xe vào mỗi buổi sáng là một hoạt động rất tốt. Đây là phương pháp nâng cao sức khỏe hiệu quả và giúp tiết kiệm chi phí cho mọi người. Hơn nữa, đây cũng là phương thức rèn luyện sức khỏe được nhiều người áp dụng. Sau đây là những tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng mang lại cho sức khỏe của con người, Elipsport mời quý độc giả tham khảo

1. Tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng

1.1. Tăng cường thêm năng lượng

Việc đạp xe buổi sáng sẽ giúp tạo ra nguồn năng lượng lớn cho sức khỏe của người tập. Khi bạn đạp xe vào buổi sáng sẽ góp phần gây ra tác động tích cực đến não bộ. Từ đó, giúp giải phóng ra một lượng hormone endorphins, có tác dụng tăng cảm giác hưng phấn thần kinh. Điều này sẽ giúp đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho ngày mới.

Tăng cường thêm năng lượng Tập luyện đạp xe vào buổi sáng tăng thêm năng lượng

1.2. Giúp giảm cân

Đạp xe mỗi sáng đều đặn sẽ có tác dụng giúp thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Tốc độ đốt mỡ này có thể cao gấp 3 lần với những thời điểm khác. Chính vì thế, nếu bạn muốn giảm cân, hãy áp dụng nhanh phương pháp vừa hiệu quả vừa an toàn này.

1.3. Cơ bắp săn chắc

Đạp xe được ví như bài tập "thần thánh" cho đôi chân của bạn. Nó tác động trực tiếp vào các nhóm cơ chính, bao gồm: cơ đùi trước, cơ đùi sau, cơ mông và cơ bắp bên trong đùi. Khi bạn đạp xe, các cơ bắp này phải phối hợp nhịp nhàng để đẩy và kéo xe về phía trước. Lực tác động liên tục này tạo ra tải trọng vừa đủ, kích thích cơ bắp hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó giúp tăng cường sức mạnh và độ săn chắc cho đôi chân.

1.4. Tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ

Đạp xe không chỉ là một hoạt động thể chất thú vị mà còn mang lại lợi ích tuyệt vời cho trí não. Nhờ hoạt động cơ bắp khi đạp xe, lưu thông máu trong cơ thể được tăng cường, bao gồm cả lượng máu lên não bộ. Việc cung cấp dồi dào oxy và dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ.

1.5. Tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia nghiên cứu, đạp xe vào buổi sáng sẽ giúp cho tim mạch khỏe mạnh hơn. Qua đó giúp giảm nguy cơ đau tim cũng như các căn bệnh về tim mạch. 

1.6. Tăng độ dẻo dai, sức bền

Bộ môn đạp xe đạp đòi hỏi người thực hiện phải có sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận cơ thể nhằm giữ thăng bằng và điều khiển xe theo ý muốn. Việc này sẽ kích thích sự dẻo dai và nhạy bén của cơ thể, rèn luyện được tính kiên trì và sức bền. 

Tăng độ dẻo dai, sức bềnĐạp xe giúp tăng độ dẻo dai, sức bền

1.7. Hấp thụ Vitamin D giúp xương chắc khỏe

Nắng sáng trong khoảng từ 6h đến 9h sẽ là khoảng thời gian tốt nhất để hấp thụ vitamin D. Đây là chất quan trọng góp phần phát triển xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

1.8. Phòng tránh bệnh tiểu đường

Khi bạn đạp xe, các cơ bắp hoạt động mạnh mẽ, đòi hỏi lượng năng lượng lớn để duy trì hoạt động. Lúc này, cơ thể sẽ sử dụng glucose trong máu như nguồn nhiên liệu chính. Việc sử dụng glucose này giúp hạ thấp lượng đường trong máu, góp phần điều tiết đường huyết hiệu quả và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

1.9. Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Đạp xe vào buổi sáng có tác dụng kích thích quá trình sản xuất các tế bào lympho và các đại thực bào. Các tế nào này có khả năng chống nhiễm trùng bên trong cơ thể và tạo áo giáp bảo vệ bạn khỏi những tác nhân gây bệnh ung thư. Hơn nữa, đạp xe buổi sáng còn giúp kích thích thay đổi các tế bào mới hơn bên trong cơ thể, giúp tạo nên sức khỏe tốt hơn. 

1.10. Tăng khả năng quan sát

Khi bạn đạp xe vào mỗi buổi sáng, bạn sẽ có điều kiện để quan sát các cảnh vật xung quanh dưới ánh sáng tự nhiên. Điều này giúp mắt được thư giãn và khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, các tình huống đột ngột xuất hiện trong quá trình di chuyển cũng giúp bạn tăng khả năng quan sát. Hơn nữa, chúng cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy hơn.

1.11. Tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch là một trong những tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn chống lại nhiều căn bệnh truyền nhiễm và các căn bệnh thông thường khác như sốt, cảm lạnh,...

1.12. Sản sinh những hormone có lợi

Đạp xe giúp kích thích não bộ sản sinh ra nhiều hormone Serotonin và dopamine. Hormone này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống. Điều này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc các bệnh tâm thần khác của con người.

1.13. Thư giãn tinh thần

Đạp xe là hoạt động giải trí hiệu quả, giúp con người giải tỏa mọi áp lực trong cuộc sống. Khi đạp xe, bạn sẽ cảm nhận được như cơ thể mình đang thoát khỏi những căng thẳng và dễ dàng tập trung vào công việc hoặc vấn đề nhất định. 

1.14. Bảo vệ môi trường

Xe đạp là một trong số các phương tiện thân thiện với môi trường sống. Xe đạp không làm tiêu tốn nguồn năng lượng, không gây ra tiếng ồn và không tạo ra khí thải so với những phương tiện di chuyển khác. Điều này sẽ giúp cho môi trường trong xanh và sạch đẹp hơn. 

1.15. Xây dựng được thói quen tốt

Đạp xe vào buổi sáng sẽ góp phần giúp bạn hình thành được các thói quen tốt như thức dậy sớm, ngủ đủ giấc và tập luyện thường xuyên. Quá trình tập luyện này sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, phòng tránh được các bệnh tật. Từ đó, sẽ giúp bạn xây dựng được thói quen có nề nếp, kế hoạch sắp xếp thời gian hợp lý. 

1.16. Hạn chế tiếp xúc với thiết bị công nghệ

Đạp xe mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để thoát khỏi không gian kín, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp. Thay vì chìm đắm trong thế giới sử dụng các thiết bị công nghệ như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,... bạn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, ánh nắng ấm áp và cảnh quan thiên nhiên rực rỡ.

2. Lưu ý khi đạp xe vào buổi sáng

2.1. Thời gian đạp xe

Bạn nên bắt đầu đạp xe trước 6 giờ sáng. Vì trong khoảng thời gian đó sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng ở mức tốt nhất. Tùy vào các hình thức tập luyện và sức khỏe của mỗi cá nhân mà chúng ta sẽ có những thời gian đạp xe khác nhau. Thời gian trung bình của mỗi lần đạp xe sẽ là từ 30 phút đến 45 phút.

2.2. Ăn uống

Buổi sáng trước khi bắt đầu đạp xe, bạn hãy uống một cốc nước ấm pha chút mật ong để làm ấm bụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một ly sinh tố không lạnh, sữa hạnh nhân không béo, nước ép rau củ, trà gừng,... Những đồ uống này dễ tiêu, không làm nặng bụng. Đồng thời còn giúp bạn có thêm tinh thần thoải mái hơn mà không lo bị mệt.

2.3. Đồ uống cần tránh

Đồ uống có cồn hoặc chất kích thước là những đồ uống mà người tập luyện tuyệt đối không được uống. Những món đồ uống này không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Đồng thời nó cũng khiến cho tinh thần của bạn mệt mỏi hơn. 

2.4. Khởi động kĩ

Việc khởi động luôn là “bước đầu tiên” trước khi thực hiện tập luyện bất kì môn thể thao nào. Đặc biệt khi đạp xe vào buổi sáng thì đây là hành động rất quan trọng. Những động tác khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể hoàn hảo. Điều này sẽ giúp các cơ vận động linh hoạt, hạn chế chấn thương.

2.5. Tìm bạn đồng hành

Khi có bạn đồng hành cùng đạp xe, thì tinh thần mọi người sẽ trở nên phấn chấn hơn, luyện tập với năng suất tốt hơn. 

Tìm người tập cùng nhauTìm bạn đồng hành là một cách để tạo động lực đạp xe

2.6. Giày dùng để đạp xe

Bạn cần phải có một đôi giày chuyên dụng để đạp xe. Bởi khi bàn chân tiếp xúc với bàn đạp xe cần phải được nâng đỡ, bảo vệ. Giày đạp xe đạp cần vừa vặn với kích thước chân, có cảm giác êm ái, thoải mái khi vận động.

2.7. Chọn quần áo thấm hút mồ hôi

Khi đạp xe đạp buổi sáng, nhiệt lượng trong cơ thể sẽ tăng cao, làm mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Chính vì thế, bạn cần trang bị thêm các trang phục thấm hút mồ hôi tốt. Điều này sẽ làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu khi đạp xe. 

2.8. Chuẩn bị nước uống, khăn khô

Khi đạp xe buổi sáng được một khoảng thời gian, bạn sẽ cảm thấy bị cơ thể bị mất nước. Lúc này, bạn cần nạp thêm nước để giúp cơ thể lấy lại thể lực và linh hoạt hơn.

Khăn khô cũng là vật dùng cần thiết trong quá trình đạp xe, đặc biệt với những đối tượng tiết mồ hôi nhiều. 

Chuẩn bị nước uốngChuẩn bị nước uống trong mỗi lần đạp xe

Trên đây là các tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng. Từ đó, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc đạp xe đạp vào mỗi buổi sáng. Bạn có thể đạp xe ở môi trường bên ngoài hoặc sử dụng thiết bị máy chạy bộ hoặc xe đạp tại chỗ để luyện tập. Nếu có nhu cầu, bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Elipsport nhé.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Buổi sáng trước khi luyện tập, hãy dùng một cốc nước ấm pha chút mật ong để làm ấm bụng. Hoặc cũng có thể dùng một ly sinh tố không lạnh, sữa hạnh nhân không béo,...
Danh mục sản phẩm