• 1800 6854

Thiền điều trị trầm cảm như thế nào, có hữu hiệu không?

Thiền điều trị trầm cảm là một phương pháp không còn quá xa lạ trong những năm gần đây. Trầm cảm dần dần khiến cho xã hội e sợ. Bởi lẽ những hệ quả mà nó đã và đang mang đến không hề đơn giản. Nó có thể cướp đi niềm vui của một con người tưởng như rất bình thường. Và dần dần, đối với trường hợp nặng nề nhất nó sẽ cướp đi cuộc sống của họ.

Thiền sẽ hỗ trợ điều trị trầm cảm ra sao? Thiền có giúp ta vượt qua được trầm cảm? Hãy đọc hết bài viết dưới đây để khám phá ngay bạn nhé!

1. Trầm cảm là gì?

Thiền điều trị trầm cảm hoàn toàn hữu hiệu. Vậy trầm cảm là gì? Trầm cảm là một vấn đề bệnh lý tâm lý phổ biến. Bệnh thường gặp ở những người hay bị căng thẳng trong suốt thời gian dài. Con người chúng ta bị sốc tinh thần và có xu hướng phổ biến mạnh mẽ hơn ở nữ giới hơn nam giới.

Trầm cảm hiện nay đang được coi là căn bệnh giết người thầm lặng. Hầu hết mọi người gần như đều không biết mình mắc bệnh. Cho đến khi được chẩn đoán thì bệnh trầm cảm thường đã nặng và để lại hậu quả nghiêm trọng.

thiền điều trị trầm cảm

Trầm cảm là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra trầm cảm. Trong đó, một khu vực khác của não liên quan đến trầm cảm là hạch hạnh nhân. Hay còn được gọi là "trung tâm sợ hãi". Đây là phần não phải chịu trách nhiệm phản ứng, khiến tuyến thượng thận tiết ra hormone căng thẳng cortisol. Từ đó để phản ứng với nỗi sợ hãi và nhận thức về nguy hiểm.

Hai vùng não này khi kết hợp với nhau sẽ có thể gây ra chứng trầm cảm. Trung tâm hoạt động để phản ứng với căng thẳng và lo lắng kết hợp với phản ứng của trung tâm sợ hãi sẽ dẫn đến tăng nồng độ cortisol để chống lại mối nguy hiểm. Một điều đáng sợ là nó chỉ tồn tại trong tâm trí bạn.

2. Thiền điều trị trầm cảm như thế nào?

Thiền có giúp điều trị trầm cảm không? Câu trả lời là có. Bởi lẽ khi thiền, bạn có thể bỏ qua cảm giác căng thẳng và lo lắng tiêu cực. Điều này giải thích một phần lý do tại sao mức độ căng thẳng giảm khi bạn thiền.

Thiền giúp cho người bệnh trầm cảm rất tốt. Nghệ thuật thiền sẽ giúp người ta tĩnh tâm hơn, giúp ta vượt qua mọi khó khăn và phiền muộn trong cuộc sống. Thiền có thể nói là rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh trầm cảm. Đối với rất nhiều bệnh nhân, nó đã giúp giảm bớt phiền muộn và lo âu.

Thư giãn tâm trí hữu hiệu là bí quyết của thiền. Thiền chính là giúp thư giãn tâm trí. Kể từ đó giúp những người bị trầm cảm cảm thấy bình tĩnh hơn. Việc ngồi thiền sẽ còn giúp người bị trầm cảm chống lại căng thẳng. Giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tật và từ đó giúp tinh thần thoải mái hơn.

thiền điều trị trầm cảm

Thiền giúp điều trị trầm cảm

Ngồi thiền còn giúp thả lỏng cơ thể. Từ đó hỗ trợ giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, chán nản và sự đau đớn ở những người bị trầm cảm. Ngồi thiền đồng thời cũng có tác dụng thư giãn các cơ. Thiền sẽ giúp tăng cường năng lượng hiệu quả và phục hồi sức khỏe khi bạn bị trầm cảm nặng.

3. Các bước thiền cơ bản giúp điều trị trầm cảm

Tự điều trị trầm cảm như thế nào bằng môn thiền? Dưới đây là hướng dẫn cho những ai lần đầu tìm đến cách ngồi thiền chữa trầm cảm:

  • Bước 1: Đặt một chiếc nệm sử dụng vừa phải để có thể ngồi trong phòng riêng hoặc đặt trong góc phòng. Chọn nơi phải có đủ không gian yên tĩnh và ánh sáng. Điều này nhằm để cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bạn cũng sẽ cần phải tìm một tấm nệm vừa vặn đối với cơ thể. Nó sẽ giúp bạn có thể ngồi trong thời gian dài mà không cảm thấy bị mỏi.
  • Bước 2: Trong quá trình thiền, bạn cần ngồi đúng tư thế. Lưu ý giữ thẳng cột sống và thả lỏng toàn bộ cơ thể. Điều này nhằm để các cơ được thư giãn hoàn toàn. Cố gắng thư giãn cơ mặt bằng một nụ cười nhẹ tự nhiên. Đây chính là giải pháp tốt nhất giúp cho bạn thư giãn.
  • Bước 3: Nín thở khi bạn hít vào. Sau đó thở ra phải sâu và thật đều. Bên cạnh đó, khi mà bạn theo dõi nhịp thở. Cơ thể và phần tâm trí của bạn sẽ được kết nối mạnh mẽ với nhau. Mỗi hơi thở của bạn đều có thể mang lại niềm vui. Nó mang đến sự bình tĩnh và thư thái. Đây chính là lý do tại sao bộ môn thiền định lại giúp làm dịu tâm trí của con người.
  • Bước 4: Cố gắng khám phá mục đích sống của bạn bằng những câu hỏi đơn giản. Hãy suy nghĩ về lý do bạn bắt đầu một công việc nào đó, lý do bạn bắt đầu yêu thương một ai đó và nhẹ nhàng nghĩ về nó. Hãy suy nghĩ thật chậm rãi để tìm đáp án. Bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình giải mã được rất nhiều điều.

thiền điều trị trầm cảm

Hướng dẫn cách thiền điều trị trầm cảm

Ngoài ra, sau khi thiền, bạn cũng có thể chạy bộ nhẹ nhàng hoặc đạp xe. Vận động là cách rất tốt để lên tinh thần. Điều này đã được khoa học nhiều lần minh chứng cụ thể. Bạn nên chọn giải pháp sử dụng máy chạy bộ hoặc xe đạp tập trong nhà để đảm bảo riêng tư và tiện lợi.

Thiền điều trị trầm cảm là một cách hữu hiệu bạn không nên bỏ qua. Sau khi đọc hết bài viết vừa rồi, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có thể sẵn sàng để tự chữa lành cho bản thân hoặc giúp bạn bè, người thân của mình vượt qua những dấu hiệu trầm cảm. Mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến nếu bạn tích cực, nỗ lực vượt qua. Chúc các bạn thành công!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thiền có giúp chữa trầm cảm không?
Căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân chính gây ra trầm cảm và thiền có thể thay đổi phản ứng của bạn với những cảm giác đó. Thiền định giúp não bộ đạt được sự tập trung bền vững và quay trở lại sự tập trung khi suy nghĩ tiêu cực, cảm xúc và cảm giác thể chất xâm nhập điều xảy ra rất nhiều khi bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng.
Trầm cảm hiện nay đang được coi là căn bệnh giết người thầm lặng. Hầu hết mọi người gần như đều không biết mình mắc bệnh. Cho đến khi được chẩn đoán thì bệnh trầm cảm thường đã nặng và để lại hậu quả nghiêm trọng.
- Sáng sớm:Thiền khi vừa thức dậy là thời điểm rất tốt để đánh thức não bộ, giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung trí tuệ cho cả ngày dài năng động.
Âm nhạc có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến cả cảm xúc và cơ thể. Nhạc nhanh hơn có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và tập trung tốt hơn. Âm nhạc lạc quan có thể khiến bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn. Nhịp độ chậm hơn có thể giúp bạn tĩnh tâm và thư giãn cơ bắp, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng trong khi giải tỏa căng thẳng trong ngày. Âm nhạc có hiệu quả để thư giãn và quản lý căng thẳng.
ột chút ngạc nhiên là các nhạc cụ dây, trống và sáo của người Mỹ bản địa, Celtic, Ấn Độ rất hiệu quả trong việc thư giãn tâm trí ngay cả khi chơi ở mức độ lớn vừa phải. Âm thanh của mưa, sấm sét và âm thanh thiên nhiên cũng có thể gây thư giãn đặc biệt khi được kết hợp với các loại nhạc khác, chẳng hạn như nhạc jazz nhẹ, cổ điển (phong trào "largo") và nhạc dễ nghe.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.