• 1800 6854

Thiếu Ngủ Có Làm Tăng Cân Không?

Thiếu ngủ là một tình trạng gây ra muôn vàn hệ lụy đối với những ai mắc phải nó. Khi thiếu ngủ, người ta thường suy nhược cơ thể, giảm hiệu suất học tập, làm việc, sức khỏe tổng thể lâu dần sẽ kém đi. Không những thế, một trong những nỗi sợ hãi của của nhiều người, rằng “thiếu ngủ có làm tăng cân không” cũng đang rất cần được giải quyết.

  1. Bài tập thể dục giảm mỡ cho eo thon bụng nhỏ nhanh
  2. Đi bộ bao lâu là đủ để giảm cân và giảm mỡ bụng
  3. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  4. Tập bao lâu để có cơ bụng số 11? Cách tập cơ bụng số 11 tại nhà dành cho nữ

Phần lớn những ai đang chịu cảnh bị cơn mất ngủ âm thầm tàn phá cuộc sống bình thường đều đang rất chật vật với những hệ quả do nó gây ra. Việc bị tăng cân dường như cũng là một trong số đó. Vậy thực hư về câu hỏi “thiếu ngủ có làm tăng cân không” là như thế nào?

1. Giấc ngủ và ăn uống luôn đi đôi với nhau

Các chuyên gia về Y khoa tin rằng, giấc ngủ và ăn uống là hai “người bạn” thân thiết, tác động liên đới trực tiếp lên nhau. Đây là hai hoạt động sinh hoạt bao gồm tiếp nạp - đào thải tương hỗ và gắn kết, không thể tách rời. Giấc ngủ và ăn uống tốt sẽ giúp cơ thể con người được vận hành ổn định và ngược lại, nếu không thì chắc chắn sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Sau đây là một vài ví dụ về tác động qua lại giữa giấc ngủ và ăn uống:

- Khi ăn nhiều, bạn sẽ cảm thấy khó ngủ bởi đó cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

- Nếu ăn nhiều tinh bột cũng có thể dẫn đến mất ngủ vì các insulin và adrenaline, cortisol sẽ được giải phóng khi lượng đường trong máu tăng cao.

- Nếu thiếu ngủ cơ thể bạn bị kích thích thèm ăn nhiều hơn,...

thiếu ngủ có làm tăng cân khôngThiếu ngủ sẽ khiến bạn thèm ăn nhiều hơn.

Từ những điều trên mà ta có thể khẳng định, giấc ngủ và ăn uống luôn ảnh hưởng đến nhau, tương tác qua lại một cách rõ ràng. Chính vì thế, khả năng thiếu ngủ có làm tăng cân không là hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Thiếu ngủ làm bạn tăng cân - nguyên nhân do đâu?

2.1. Tăng hormone thèm ăn khi thiếu ngủ

Sự thèm ăn ở con người được điều chỉnh chủ yếu bởi hai loại hormone là leptin và ghrelin. Leptin là hormone do các tế bào mỡ sản xuất, hormone này sẽ phát đi tín hiệu ngừng ăn tới não bộ khi con người ăn no. Trong khi ấy, hormone ghrelin là loại ngược lại - kích thích chúng ta thèm ăn, đặc biệt là các món có lượng calo “khủng” như đồ ăn nhanh, nước ngọt,... Việc thiếu ngủ sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, gây xáo trộn hoạt động của hai loại hormone kể trên.

thiếu ngủ có làm tăng cân khôngHormone thèm ăn sẽ tăng khi thiếu ngủ.

Theo các nghiên cứu khoa học, người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày có lượng leptin giảm những 15% và lượng ghrelin lại tăng thêm 15%. Bởi vì vậy, những người thiếu ngủ thường ăn nhiều hơn và dần dần việc thiếu ngủ có làm tăng cân không phải là một vấn đề quá khó hiểu nữa

2.2. Thiếu ngủ làm giảm đốt cháy calo khiến chúng ta dễ tăng cân

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta đốt cháy được 60 - 65% lượng calo, số còn lại sẽ bị “xử lý” khi bạn tỉnh táo. Bởi vì thế, nếu ngủ ít, cơ thể bạn có thể mắc phải khả năng đốt cháy calo ít hơn, từ đó khiến phải tăng cân.

2.3. Thiếu ngủ làm bạn căng thẳng hơn

Có thể bạn chưa biết: thiếu ngủ có thể làm bạn mắc phải căng thẳng mãn tính, từ đó khiến cho các hormone căng thẳng tiết ra quá nhiều. Những loại hormone đáng ghét này sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm mọi thứ trở trên trì trệ và dẫn đến tình trạng bạn bị tăng cân.

thiếu ngủ có làm tăng cân khôngCăng thẳng hay xảy đến khi thiếu ngủ

Có thể bạn quan tâm:

  1. Nguyên Nhân Gây Bệnh Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi
  2. Các Bài Tập Aerobic Đơn Giản Dễ Tập Tại Nhà
  3. Top 15 cách trị mụn đơn giản, hiệu quả nhất

2.4. Tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm nhiều đường do thiếu ngủ

Thiếu ngủ thường xuyên cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn thèm ăn các loại thực phẩm quá nhiều đường và calo. Một người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày sẽ luôn thèm ăn bánh ngọt, chocolate, kem,... Chính vì vậy, trả lời cho câu hỏi “thiếu ngủ có làm tăng cân không”, người ta có thể liệt kê thêm một loại các tác hại khác bên cạnh việc tăng cân, bao gồm bệnh huyết áp, tiểu đường, tim mạch,... do nguyên nhân này.

thiếu ngủ có làm tăng cân khôngĐừng để thiếu ngủ khiến bạn bị tăng cân!

3. Cách khắc phục tình trạng thiếu ngủ, từ đó tránh tăng cân béo phì

Thiếu ngủ có làm tăng cân không” chỉ là một trong rất nhiều nỗi lo và ảnh hưởng do thiếu ngủ gây ra. Để có một sức khỏe ổn định và một cuộc sống đảm bảo chất lượng, bạn hãy lưu ý các cách sau đây để hạn chế việc bị thiếu ngủ gây tăng cân.

- Tập thói quen đi ngủ và dậy sớm, tốt nhất là theo một giờ giấc cố định và kiên trì trong 1 tháng để cơ thể quen với điều này.

- Vận động đều đặn để tiêu hao các năng lượng dư thừa, đốt cháy mỡ và cũng đồng thời giúp sản sinh ra năng lượng mới cho cơ thể. Chỉ cần 20 - 30 phút luyện tập với máy tập chạy bộ đa năng là đã tương đối đủ.

- Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử gần giờ chuẩn bị ngủ.

- Có thể ngâm chân bằng nước ấm hoặc massage chân, ngồi ghe massage để thư giãn cơ và các huyệt đạo, kích thích lưu thông tuần hoàn máu.

- Kiểm soát đồ ăn nạp vào cơ thể chặt chẽ, tránh các loại đồ ăn khó tiêu và các chất kích thích như bia rượu, caffeine,.. Nếu bạn quá khó ngủ, hãy thử uống một ly sữa ấm.

- Giữ cho phòng ngủ luôn thoáng đãng và sạch sẽ cũng là một cách không thể bỏ qua

thiếu ngủ có làm tăng cân khôngVân động giúp hạn chế việc thiếu ngủ làm tăng cân

Xem thêm:

  1. Cardio là gì? Các bài tập cardio hiệu quả
  2. Cách Chăm Sóc Da Không Cần Mỹ Phẩm An Toàn Tại Nhà
  3. Tại Sao Uống Trà Lại Mất Ngủ?

Thiếu ngủ có làm tăng cân không? - câu trả lời là có! Không những vậy, thiếu ngủ còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta, khiến cho mọi thứ bị giảm hiệu suất cũng như chất lượng. Để chấm dứt tình trạng này, bên cạnh việc cố gắng hạn chế các thói quen xấu, bạn cũng cần phải tạo thêm các thói quen tốt như rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh với máy chạy bộ, xe đạp tập,... Việc này không những giúp chúng ta cải thiện giấc ngủ mà còn khiến sự dẻo dai của cơ thể được tăng cường.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.