1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Nên thiền vào lúc nào? Thời gian tốt nhất để ngồi thiền

Tác giả: Cộng tác viên - SEO - Ngày cập nhật: 10/04/2024 14:59:11

Để tìm hiểu thêm về việc nên ngồi thiền vào lúc nào là tốt nhất, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây. Bạn sẽ tìm thấy những thông tin thú vị, đặc biệt là nếu bạn là người mới bắt đầu học thiền. Khám phá ngay bài viết dưới đây của Elipsport nhé!

1. Thời gian thiền tốt nhất là khi nào?

1.1. Buổi sáng là thời điểm để thiền tốt nhất

Buổi sáng thường được xem là thời điểm tuyệt vời để thiền, vì lúc này tâm trí của bạn thường được tỉnh táo và sảng khoái. Hầu hết chúng ta cũng ít có xu hướng thiền rồi sau đó đi ngủ vào buổi sáng sớm.

Những người thiền hàng ngày đánh giá cao việc thiền vào buổi sáng, vì nó mang lại một cảm giác bình tĩnh rõ rệt và hiệu quả hơn trước khi bắt đầu các hoạt động trong ngày.

Buổi sáng thường được xem là thời điểm tuyệt vời để thiền

Buổi sáng thường được xem là thời điểm tuyệt vời để thiền

1.2. Thiền sau khi làm việc

Một số người thích thiền ngay sau khi hoàn thành công việc của mình. Đặc biệt hữu ích khi công việc gặp nhiều áp lực, gây căng thẳng cả về thể chất và tinh thần. Chọn ngồi thiền là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng tích tụ trong cơ thể và tâm trí sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Thiền sau khi làm việc

Thiền sau khi làm việc

1.3. Thiền trong buổi trưa

Một sự thật là hầu hết những người thực hành thiền thường chọn buổi sáng hoặc buổi tối. Tuy nhiên, thiền vào buổi trưa cũng có thể giúp bạn thoát khỏi cuộc sống công việc đầy hối hả và bận rộn.

Sau khi hoàn thành một cuộc họp mệt mỏi hoặc chuẩn bị đối mặt với một khách hàng khó tính, buổi trưa có thể là thời điểm lý tưởng để ngồi thiền và giảm stress. Điều này giúp bạn nạp năng lượng sáng tạo và tăng hiệu suất làm việc, đồng thời quên đi căng thẳng.

1.4. Ngồi thiền trước khi đi ngủ

Đối với hầu hết mọi người, thiền trước khi đi ngủ là thời điểm lý tưởng để thư giãn. Sau một ngày làm việc vất vả và áp lực, buổi tối mang đến sự yên bình và thanh thản. Nếu bạn cảm thấy buổi tối thực sự là thời gian thư thái và dễ tập trung, đó là thời điểm tuyệt vời để thiền.

Ngồi thiền trước khi ngủ

Ngồi thiền trước khi ngủ

1.5. Thiền khi thấy căng thẳng, mệt mỏi

Không thể tránh khỏi, đôi khi chúng ta cảm thấy quá tải, dù là tại công việc hay ở nhà. Nếu cảm thấy như vậy, hãy dành thời gian tìm một không gian yên tĩnh để ngồi thiền. Hành động này sẽ giúp bạn khôi phục sự bình tĩnh và giảm căng thẳng đang áp đặt lên bạn.

2. Nên ngồi thiền trước hay sau khi tập thể dục

Kết hợp thiền và tập thể dục đều thường xuyên là một cách tuyệt vời để nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn, cả về thể chất và tinh thần. Ngồi thiền sau khi tập yoga là thời điểm lý tưởng nhất, giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích năng lượng tinh tế của bạn.

Ngoài ra, sau khi hoàn thành bài tập thể dục, cơ thể thường mệt mỏi, thiền với hơi thở yên tĩnh sẽ giúp bạn điều hòa cơ thể một cách tốt hơn.

Nên ngồi thiền trước hay sau khi tập thể dục

Nên ngồi thiền trước hay sau khi tập thể dục

3. Nên ngồi thiền trong bao lâu?

Thời gian lý tưởng để thiền đối với mỗi người không giống nhau nhưng quan trọng hơn là chất lượng luyện tập. Vì vậy, để đạt hiệu quả khi thiền, bạn có thể tuân theo một số hướng dẫn về thời gian như sau:

  • Dành cho những người mới bắt đầu: Hãy bắt đầu với một khoảng thời gian ngắn từ 5 đến 10 phút. Nếu đã quen với việc thiền, bạn có thể từ từ tăng thời gian luyện tập cho đến khi bạn trở nên thành thạo hơn.
  • Dành cho những người đã thực hành thiền thường xuyên: Mục tiêu của bạn nên là 20 đến 30 phút để bạn có đủ thời gian để tập trung sâu vào thiền định và trải nghiệm những lợi ích mà nó đem lại. 
  • Dành cho một tay thiền cao cấp: Bạn có thể tăng thời gian thiền lên từ 45 phút đến một giờ hoặc thậm chí hơn.

4. Làm thế nào để thiền định tốt hơn

Để bắt đầu đến với môn thiền một cách tốt nhất, hãy tham khảo một số lời khuyên giúp bạn thiền định tốt hơn:

  • Hãy chọn một nơi yên tĩnh và sạch sẽ: Một nơi yên tĩnh sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và dễ dàng tập trung vào việc tập luyện hơn. Ngoài ra, khi thiền, hãy nhớ tắt điện thoại, máy tính hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào khác có gửi cảnh báo để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình thiền. 
  • Đi bộ và thiền định: Khi quá trình luyện tập ngày càng tốt, hãy cân nhắc việc kết hợp đi bộ 15 phút với thiền định. Tập trung vào hơi thở, chuyển động chân và âm thanh xung quanh.Khi bạn bị sao nhãn, hãy chọn một trong những giác quan này để tập trung trở lại. 
  • Kiểm soát tư thế: Đầu tư một chiếc gối thiền khi ngồi, ngồi thẳng lưng để năng lượng dễ dàng di chuyển lên cột sống.
  • Di chuyển chậm và đều đặn: Thiền giúp bạn trở nên tốt hơn theo thời gian, bạn sẽ học cách quản lý những cảm xúc này để tâm trí của bạn không bị mắc kẹt trong chúng. Điều quan trọng nhất là hãy kiên nhẫn, bắt đầu từ từ và thêm thời gian.
  • Ngồi thiền vào cùng một thời điểm mỗi ngày: Để tạo thói quen thiền định, hãy sắp xếp lịch trình của bạn vào cùng một thời điểm mỗi ngày và cam kết thực hiện.

Nên ngồi thiền trước hay sau khi tập thể dục

Bạn nên chọn thiền ở một nơi yên tĩnh

Thiền định là một trong những cách cực kỳ tốt để duy trì sự lành mạnh cho chính mình. Nhưng phải cần rất nhiều sự kiên nhẫn và thời gian. Qua các thông tin được cập nhật ở bài viết, Elipsport đã giúp bạn biết bản thân nên ngồi thiền vào lúc nào là tốt nhất.

Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi bạn biết thiền định đúng cách để cân bằng giữa tinh thần và thể chất. Hãy để Elipsport đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục sức khỏe. Đừng ngại liên hệ với Elipsport qua hotline 1800 6854 hoặc website Elipsport để được tư vấn nhé!

Xem thêm:

Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi bạn biết cách cân bằng giữa tinh thần và thể chất.

Ngoài thiền để thư giãn tinh thần thì bạn có thể lựa chọn rèn luyện cùng với các thiết bị như:

Xem thêm các thông tin về khuyến mãi và dịch vụ bảo hành tại trang web: https://elipsport.vn/.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đây là câu hỏi về mục đích của thiền mà chúng ta thường quan tâm. Đa số con người tìm đến thiền với mục đích lắng dịu tâm trí, kết nối với tâm hồn trực giác, trau dồi sinh lực, tăng sự sáng tạo, thực chứng các chân lý, v.v… Tuy nhiên, đối với những người đã thực hành thiền sâu sắc, đi vào bản chất của thiền thì nó là quá trình tẩy rửa đi những mục đích hình tướng và tìm ra mục đích tinh thần. Hay có thể nói, khi bỏ đi tất cả các mục đích khi thiền, ta tìm thấy mục đích của thiền.
Danh mục sản phẩm