• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Thời gian ngủ theo độ tuổi của trẻ để trẻ phát triển toàn diện

Vậy thời gian ngủ theo độ tuổi bao lâu là hợp lý? Một số thông tin về thời gian ngủ của trẻ em được giới thiệu ngay sau đây. Hãy đến xem con bạn có “ngủ nướng” đúng không? Từ đó chúng ta sẽ có giải pháp để điều chỉnh giấc ngủ cho trẻ sao cho hợp lý.

Là bậc cha mẹ, ngoài việc lo lắng cho việc học tập của con bạn, họ cũng phải rất quan tâm đến giấc ngủ của con. Suy cho cùng là ngủ không ngon giấc, ban ngày kém năng lượng, kém chú ý, thể lực kém, học lực sa sút, v.v. Những hậu quả xấu xa có thể nối tiếp nhau.

1. Lịch ngủ và thức cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau

Lịch trình giấc ngủ của trẻ được chia sẻ liệt kê chi tiết thời gian thức dậy và đi ngủ tương ứng của trẻ từ 5-12 tuổi.

bé ngủ ngáy

Lịch ngủ và thức cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ 10 tuổi thức dậy lúc 7 giờ sáng, thì trẻ sẽ đi ngủ lúc 9 giờ tối; trẻ 5 tuổi nếu thức dậy lúc 7 giờ sáng, thì trẻ nên đi ngủ lúc 7:30 chiều...

Cha mẹ nên biết rằng nếu trẻ em ở các độ tuổi khác nhau thức dậy vào một giờ nhất định, thì chúng nên đi ngủ vào một giờ nhất định. Thời gian ngủ theo độ tuổi như sau:

Trẻ sơ sinh 4-12 tháng: ngủ 12-16 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn ban ngày).

Trẻ 1-3 tuổi: 11-14 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn ban ngày).

Trẻ em 3-5 tuổi: 10-13 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn ban ngày).

Trẻ em 6-12 tuổi: 9-12 giờ.

Thanh niên 13-18: 8-10 giờ.

2. Phân biệt giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Giấc ngủ được chia thành giấc ngủ sâu và giấc ngủ nhẹ. Thời gian ngủ theo độ tuổi cũng không giống nhau! Tuổi càng nhỏ, thời gian ngủ nhẹ càng dài, chiếm khoảng 1/2 thời gian ngủ. Trong giấc ngủ nhẹ, thường có các cử động mút tay, run cơ, đôi khi nở nụ cười trên môi, đôi khi nhăn nhó, đôi khi bĩu môi, cơ thể như duỗi ra. Và đôi khi bùng phát các cử động cơ đột ngột, thỉnh thoảng phát ra tiếng kêu và nhịp thở không đều. Người lớn khi ngủ nhẹ thường mơ, nhưng không ai biết trẻ nhỏ có nằm mơ hay không.

bé ngủ ngáy

Phân biệt giấc ngủ ở trẻ nhỏ.

Một số bà mẹ quan sát con rất kỹ nên lầm tưởng rằng giấc ngủ nhẹ không ổn định trong khi ngủ, có thể có cảm giác khó chịu, chăm con quá kỹ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường của trẻ. Vì vậy, cần nhắc mẹ nhận biết biểu hiện ngủ nhẹ của trẻ. Trong giấc ngủ nhẹ, ngoại trừ việc bú mẹ, cố gắng đừng quấy rầy những giấc mơ của con bạn. Vì giấc ngủ nhẹ rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Nếu bạn không quấy rầy trẻ trong giấc ngủ nhẹ, hãy để hai trạng thái ngủ sâu và ngủ nhẹ xen kẽ, kéo dài dần thời gian ngủ đêm, có lợi cho sự phát triển của não bộ.

3. Làm thế nào để biết trẻ đã ngủ đủ

Thực tế, cách đây rất lâu, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã phân tích rằng gen di truyền, tính cách, môi trường gia đình thì thời gian ngủ theo độ tuổi của mỗi đứa trẻ là khác nhau. Vậy làm cách nào để nhận biết trẻ đã ngủ đủ giấc? Bạn chỉ cần quan sát xem ngày thường con mình có những hành vi sau là có thể biết được điều gì đó.

Con bạn có hay ngủ gật trong xe không?

Bạn có đánh thức con bạn hầu như mỗi sáng?

Con bạn có trông cáu kỉnh, cáu kỉnh hoặc mệt mỏi quá mức trong ngày không?

Vào cuối ngày, trẻ có cảm thấy hụt hẫng và chán nản không?

Vào một số đêm, con bạn có đi ngủ sớm hơn nhiều so với thường lệ không?

Nếu một trong hai câu trả lời trên là có thì bạn phải chú ý, có thể trẻ ngủ thật sự ít đi một chút, cha mẹ nên nhắc trẻ đi ngủ sớm.

Ngoài ra, mặc dù sự khác biệt có thể không quá lớn đối với việc trẻ đi ngủ sớm nửa tiếng và muộn nửa tiếng, nhưng ngủ quá muộn chắc chắn có hại cho cơ thể.

Một số cha mẹ cho rằng nếu con đi ngủ muộn thì hôm sau dậy muộn hoặc ngủ bù vào một đêm khác. 

4. Gợi ý cho giấc ngủ của trẻ

4.1. Nhiệt độ phòng ngủ nên là 20 ℃ -25 ℃, độ ẩm 60% -70%

 bé ngủ ngáy

Nhiệt độ phòng ngủ nên là 20 ℃ -25 ℃, độ ẩm 60% -70% giúp trẻ ngủ ngon.

Nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thích hợp rất quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ. Nếu nhiệt độ quá cao, trẻ sẽ cáu kỉnh, nếu nhiệt độ quá thấp, trẻ sẽ bị đánh thức vì quá lạnh. Nếu không khí quá khô, khoang mũi của trẻ sẽ bị khô và tắc. Nhiệt độ trong phòng ngủ có lợi nhất cho giấc ngủ của trẻ là 20 ℃ ~ 25 ℃ và độ ẩm là 60% ~ 70%.

4.2. Tắt đèn khi ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và thị lực.

Để dễ dàng hơn trong việc chăm sóc con vào ban đêm, nhiều mẹ sẵn sàng để đèn khi con đang ngủ. Hoặc bật đèn trong phòng ngủ suốt đêm hoặc để đèn cạnh giường ngủ. Tuy nhiên, cách làm này là sai lầm! Vì chiếu đèn liên tục khi ngủ sẽ khiến cơ mi luôn trong tình trạng căng, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thị giác bé, đồng thời dễ dẫn đến tình trạng ngủ không ngon giấc.

4.3. Không nên đi tiểu đêm

Một số bà mẹ sợ con đái dầm, đánh thức con vào ban đêm, không cần biết con có đi tiểu hay không, họ phải giúp con tè. Tuy nhiên, đi tiểu vào ban đêm dễ làm phiền giấc ngủ của bé, để tránh tình trạng bé làm ướt ga giường, mẹ có thể chọn những loại tã có độ thấm hút cao để bé luôn khô thoáng suốt đêm.

Với những thông tin về thời gian ngủ theo độ tuổi ở trên, các vị phụ huynh đã biết và có giải pháp quản lý giấc ngủ cho trẻ rồi! Hy vọng trẻ nhỏ nhà bạn sẽ có được giấc ngủ ngon và chất lượng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Nên cho trẻ nhà tôi ăn gì để bé ngủ ngon?
Magie có trong một số thực phẩm như cải bó xôi, các loại bơ, hạt và một số sản phẩm khác khiến thư giãn hệ thần kinh và cơ bắp, tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon. Ngoài ra, magiê giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân, một trong những nguyên nhân khiến bạn thức giấc vào ban đêm.
Giờ ngủ lộn xộn trong một thời gian dài gây ra những ảnh hưởng rõ rệt tới trẻ do gián đoạn nhịp điệu sinh học dẫn tới thiếu ngủ. Điều này sẽ dần dần phá hoại sự phát triển của não bộ cũng như khả năng điều chỉnh hành vi nhất định ở trẻ nhỏ.
Trẻ từ 1 – 4 tuần: Với trẻ sơ sinh cần phải ngủ khoảng 15 – 18 giờ mỗi ngày, mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ.
Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Cần ngủ 7 – 11 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, các em có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ là rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, với áp lực học hành, có nhiều em đã không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần để ý nhiều hơn tới giấc ngủ của các em.
Nên tập cho trẻ có thói quen đi ngủ sớm và đúng vào một giờ đã định, nhằm tạo cho trẻ có một phản xạ nghỉ ngơi, giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện nào.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.