• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Thừa vitamin C gây bệnh gì? Dấu hiệu thừa vitamin C

Việc bạn thừa vitamin C sẽ gây ra các bệnh lý gì và dấu hiệu nhận biết ra sao. Khi bạn bổ sung quá nhiều hay thiếu vitamin C cho cơ thể, cùng sẽ gây ra nhiều bệnh lý đáng lo ngại, chính vì thế làm thế nào để có thể nhận biết rằng cơ thể đang thừa vitamin C?

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Nếu bạn thừa hoặc thiếu vitamin C sẽ dẫn đến những bệnh lý không mong muốn xảy đến với chơ thể của bạn. Vậy thì dấu hiệu của việc thừa vitamin C là gì. Tất cả sẽ được giải đáp thông qua những thông tin của bài viết dưới đây.

thừa vitamin c

Thừa vitamin C

1. Vai trò của vitamin C đối với cơ thể của chúng ta

Vitamin C có rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như:

  • Tham gia trong quá trình cấu tạo collagen và một số thành phần của mô liên kết.
  • Hỗ trợ hấp thu sắt vì vitamin C tham gia vào quá trình chuyển hóa sắt hóa trị ba thành sắt hóa trị hai, giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt hơn. Vì vậy, khi thiếu máu do thiếu sắt bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể.
  • Tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như chuyển hóa protid, lipid, glucid
  • Tham gia tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận, tăng tạo interferon từ đó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vitamin C giúp chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể, từ đó bảo vệ tính toàn vẹn của màng tế bào;
  • Giúp tăng cường hấp thụ canxi vào cơ thể làm tăng mật độ xương chắc khỏe.

thừa vitamin c

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể của chúng ta

2. Tác hại của việc thừa vitamin C 

2.1. Gây sỏi thận

Vitamin C thường có đặc tính làm tăng tiết axit uric và oxalat, do đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh sỏi thận cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên cẩn thận nếu thấy cơ thể có biểu hiện da xanh xao, đi tiểu không kiểm soát hoặc thường xuyên hoa mắt, chóng mặt thì nên chủ động đi khám để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

2.2. Thừa sắt trong cơ thể

Thừa vitamin C trong cơ cũng có thể làm tăng hấp thu sắt trong cơ thể. Vì vậy, để cân bằng lượng sắt bên trong, bạn nên chú ý chỉ bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày.

2.3. Gây buồn nôn và tiêu chảy

Đây là những tác dụng phụ thường gặp ở những người thiếu vitamin C, đặc biệt là khi bụng đói. Điều này thường xảy ra do quá nhiều vitamin C trong đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

thừa vitamin c

Gây buồn nôn và tiêu chảy

2.4. Làm cho cơ thể mệt mỏi và uể oải

Để cơ thể tiêu thụ vitamin C quá mức cũng có thể gây ra mệt mỏi và thường xuyên chóng mặt. Ngoài ra, bạn còn cảm thấy buồn ngủ và uể oải, thiếu năng lượng, từ đó cản trở các hoạt động trong ngày.

2.5. Gây ra các vấn đề liên quan đến xương khớp 

Khi bạn bổ sung vượt quá lượng vitamin C cần thiết, nó không chỉ gây ra tình trạng thừa sắt mà còn làm giảm sự hấp thụ đồng và niken, từ đó khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề về xương khớp. Vì vậy, bạn cần chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống để phòng tránh nguy cơ xương chậm phát triển hoặc bị biến dạng.

2.6. Gây tổn thương DNA di truyền

Trong một nghiên cứu với các đối tượng khỏe mạnh, vitamin C được uống hàng ngày trong khoảng 6 tuần. Với liều 500mg mỗi ngày, việc làm cho oxy hóa bị thiệt hại đã được xác định. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, xu hướng pro-oxidant của vitamin C, đặc biệt khi sử dụng ở liều cao. Dựa trên điều này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng vitamin C có thể làm hỏng và thay đổi DNA, thậm chí có thể dẫn đến các bệnh đe dọa tính mạng như ung thư. Đối tượng dùng liều dưới 500mg sẽ không gặp tình trạng này.

2.7. Gây loãng máu

Vitamin C đã được phát hiện là gây ra phản ứng bất lợi với một số loại thuốc. Vitamin C được sử dụng ở liều lượng cao có thể gây tắc nghẽn chức năng làm loãng máu của thuốc chống đông máu.

Các chuyên gia khuyến cáo những người đã dùng thuốc có tác dụng chống đông máu không nên dùng quá 1 gam vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, trong những trường hợp như vậy, cần phải thường xuyên theo dõi cơ chế đông máu và lượng vitamin C trong cơ thể người bệnh.

3. Lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Nhu cầu vitamin C cần cung cấp cho cơ thể, sẽ được thay đổi theo từng độ tuổi, như sau:

  • Trẻ 6-11 tháng tuổi, lượng vitamin C cần bổ sung là 25-30 mg/ngày.
  • Trẻ 1-6 tuổi là 30mg/ngày, trẻ 7-9 tuổi là 35mg/ngày.
  • Thanh thiếu niên 10-18 tuổi là 65mg/ngày.
  • Người lớn là 70mg/ngày.
  • Phụ nữ có thai là 80 mg/ngày.
  • Phụ nữ cho con bú là 95 mg/ngày.

Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như đu đủ, cam, bưởi, dâu tây, ổi, bông cải xanh,… Vì vậy bạn cần ăn kết hợp nhiều loại rau củ quả để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Mức tiêu thụ rau của người lớn thường là 300g rau/người/ngày, hoa quả là 100g/người/ngày, trẻ em khoảng 100-200g/trẻ/ngày. Trong nhiều trường hợp, chế độ ăn uống không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết thì nên bổ sung thêm vitamin C bổ sung.

Trên đây là một số thông tin về thừa vitamin C gây tác hại gì đến cơ thể của chúng ta và làm thế nào để nhận biết nó. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức về sức khỏe cho gia đình và bản thân mình.

Khi bạn muốn sắm cho mình và gia đình một chiếc ghế massage mà chưa biết mua ở đâu và nên mua ghế massage loại nào tốt thì cửa hàng Elipsport Bình Dương - chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thể thao sẽ là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Cửa hàng có rất nhiều thiết bị đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, tính năng khác nhau: may chay bo, ghế massage, xe đạp tập, ghế tạ,...

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Những dấu hiệu cho thấy bạn thừa vitamin C?
Loét dạ dày, tá tràng; viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận và gây bệnh gút, Có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột.
Mức vitamin C hàng ngày trên cho trẻ em và trẻ sơ sinh như sau: 400 mg cho trẻ sơ sinh 1 tuổi đến 3 tuổi. 650 mg cho trẻ em 4 tuổi đến 8 tuổi 1.200 mg cho trẻ em 9 tuổi đến 13 tuổi 1.800 mg cho thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 18 tuổi
Ít phổ biến hơn, một số rủi ro sức khỏe có thể xảy ra khi dùng quá nhiều vitamin C bao gồm: -Sỏi thận -Mất cân bằng dinh dưỡng -Gai cột sống -Làm giảm hiệu quả của niacin-simvastatin (thuốc điều trị rối loạn mỡ máu)
14 -18 tuổi: 80 mg khi mang thai và 115 mg khi cho con bú 19 tuổi trở lên: 85 mg khi mang thai và 120 mg khi cho con bú.
Sản phụ nên cố gắng bổ sung đủ vitamin C thông qua chế độ ăn uống hàng ngày khi mang thai. Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: Bông cải xanh Trái kiwi Cam, quýt, chanh Dâu tây Cà chua

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.