• 1800 6854

Thuốc Ngủ - Bạn Tốt Hay Bạn Xấu? Cần Lưu Ý Gì Khi Sử Dụng?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Nhưng không phải ai cũng có một giấc ngủ ngon, thuốc ngủ vì thế được ra đời. Khi bị mất ngủ, rất nhiều người sử dụng thuốc ngủ vô tư. Liệu có mấy ai biết được thuốc ngủ là người bạn hay kẻ thù của cơ thể?

1. Thuốc ngủ có tác dụng gì?

Thời gian ngủ trung bình của một người sẽ khoảng 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Trong khoảng thời gian đó cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng trong suốt một ngày. Giấc ngủ được xem là chất lượng nếu đáp ứng được các yêu cầu cơ bản như: đủ giấc, ngủ sâu, cảm giác thoải mái sau khi thức dậy. 

Nhưng cũng có những trường hợp do quá căng thẳng, lo lắng dẫn đến mất ngủ. Mất ngủ được định nghĩa là cảm giác khó khăn khi ngủ, ngủ chập chờn hoặc thức giấc quá sớm nhưng không quay lại được giấc ngủ. Tóm lại là giấc ngủ của họ là giấc ngủ kém chất lượng. 

thuốc ngủ

Thuốc ngủ có tác dụng gì?

Và một số người nhằm cải thiện trường hợp mất ngủ đã dùng đến thuốc ngủ. Mặc dù khi mất ngủ chưa ai xác định được nguyên nhân của họ là gì nhưng theo một bài khảo sát thì họ sẽ chọn phương pháp đầu tiên trị liệu chính là sử dụng thuốc ngủ.

Các loại thuốc ngủ thường có tác động lên não thông qua GABA- viết tắt của Acid Gamma - Aminobutyric. Đây chính là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm giảm hoạt động của thần kinh trung ương. 

Mặc dù các loại thuốc ngủ đều có cách thức hoạt động khác nhau nhưng mục đích cuối cùng đều là làm tăng hoạt tính của GABA và tạo ra cảm giác thư thái cho người bệnh. Thuốc ngủ khi sử dụng với liệu lượng phù hợp đều có lợi cho người bị lo âu, căng thẳng hoặc mất ngủ. Thỉnh thoảng có một số loại thuốc ngủ còn được sử dụng trong y học nhằm mục đích gây mê, giảm đau, thư giãn cơ,...

2. Thuốc ngủ được sử dụng trong điều trị mất ngủ

Thuốc ngủ hay còn gọi là thuốc hỗ trợ giấc ngủ được các y bác sĩ khuyến nghị là sẽ có ích nếu được sử dụng với liều lượng thuốc. Khi sử dụng bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ về thuốc ngủ và cân nhắc giữa các lợi ích và tác hại của thuốc ngủ.

2.1. Cải thiện cuộc sống tinh thần

Thuốc ngủ là nhóm thuốc làm chậm hoạt động của não bộ và tạo ra cảm giác thư giãn nên thường được dùng để chữa trị mất ngủ. Có thể ai cũng biết rằng, muốn có một giấc ngủ tốt thì chúng ta nên gạt bỏ những muộn phiền, lo lắng,... trước khi bắt đầu ngủ. 

Tuy nhiên nếu mất ngủ thì chúng ta sẽ không cảm thấy được thoải mái mỗi khi đêm về. Việc mất ngủ lâu dài cũng khiến chất lượng tinh thần cũng đi xuống. Vì thế nó giúp cho bệnh nhân dễ chìm vào giấc ngủ. Từ đó cải thiện được cuộc sống tinh thần của bệnh nhân.

thuốc ngủ

Thuốc ngủ điều trị mất ngủ

2.2. Dễ chìm vào giấc ngủ hơn

Thuốc an thần- thuốc ngủ gây ảnh hưởng hệ thần kinh và gây ngủ hoạt động trên não khiến người dùng sẽ cảm thấy buồn ngủ. Sự khác biệt giữa các loại thuốc ngủ chính là thời gian tác dụng và kéo dài tác dụng. Hầu hết bạn sẽ được bác sĩ khuyên dùng dựa theo bệnh của bạn. Từng loại bệnh khác nhau sẽ có được những loại thuốc ngủ khác nhau. 

Tuy nhiên tất cả đều có chung mục đích là giúp cho người bệnh dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Đối với những người đã từng có tiểu sử bị bệnh mất ngủ thì đối với họ giấc ngủ rất quan trọng. Việc trằn trọc đã ám ảnh người bệnh nhiều nên việc có giấc ngủ ngon là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

2.3. Giải tỏa căng thẳng, trầm cảm

Trong những ngày đầu sử dụng thuốc ngủ, người bệnh sẽ cảm thấy lơ mơ, ngủ gật và khó tập trung. Tuy nhiên các triệu chứng sẽ dần được cải thiện vào ngày tiếp theo. Việc chìm vào giấc ngủ nhanh khiến cho người bị căng thẳng được thư giãn dây thần kinh và não bộ của mình tốt nhất.

Tùy theo từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc mất ngủ cho người bệnh. Tuy nhiên nó cũng được khuyến cáo không nên sử dụng trong thời gian dài. Nếu có trầm cảm, thuốc ngủ trong trường hợp này được xem như một liều thuốc có tác dụng an thần.

Trong thuốc ngủ hỗ trợ giấc ngủ có tác dụng ngủ ngon hơn. Qua đó điều chỉnh giấc ngủ khoa học nhằm giúp giảm triệu chứng trầm cảm.

3. Những nguy hiểm trong việc sử dụng thuốc ngủ

Có một sự thật là chúng ta hay nghe đến tác hại của thuốc ngủ nhiều hơn là công dụng và lợi ích. Thuốc ngủ có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ nhưng chúng cũng không phải là giải pháp lâu dài để cải thiện bệnh mất ngủ. 

3.1. Thuốc ngủ khiến mệt mỏi, buồn ngủ hơn vào ngày sau

Một vấn đề khá lớn khi sử dụng thuốc ngủ chính là ảnh hưởng của thuốc ngủ vào ngày hôm sau khi sử dụng thuốc.  Trong khi thuốc ngủ được cho là sẽ hết tác dụng sau 8 giờ, nhưng tình trạng buồn ngủ sẽ kéo dài hơn nếu bạn sử dụng thuốc có liều cao. Đây là một kết quả được kiểm chứng bởi các bệnh nhân đã từng có thời gian sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài. 

Nói cách khác thì việc này cũng giống như bạn đang say rượu mà lái xe vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến phán đoán cũng như sự phản ứng nhanh của bạn, do vậy nguy cơ tai nạn sẽ bị tăng cao hơn.

thuốc ngủ có nguy hiểm gì

Nguy hiểm trong sử dụng thuốc ngủ?

3.2. Dễ gặp cảm giác khó thở khi dùng chung với các loại khác

Thuốc ngủ thật ra cũng là một loại thuốc. Nếu không có sự kết hợp đúng khi dùng với các loại khác thì nó sẽ trở nên gây hại. Cụ thể được các chuyên gia đề cập thì các chất khác chính là rượu và chất kích thích. Nguyên nhân giải thích việc này bởi khi bạn kết hợp cả hai loại thì cơ thể bạn sẽ bị cả hai loại kích thích. 

Kết quả của việc này đó chính là thuốc sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh lâu hơn và bạn sẽ cảm thấy lơ mơ, choáng sau giấc ngủ. Đối với một số người có sức khỏe yếu hơn thì sẽ cảm thấy khó thở nếu dùng liều thuốc ngủ cao hoặc 2 viên một lần. Tệ hơn của việc sử dụng thuốc quá nhiều chính là sẽ phải đi cấp cứu.

3.3. Thuốc ngủ có hành vi gây nghiện

Đây là một trong những tác hại của thuốc ngủ mà các bác sĩ luôn khuyến cáo người dùng chính là việc dễ gây mất kiểm soát và gây nghiện cực cao. Tác hại lâu dài của thuốc ngủ tuy chưa được nghiên cứu nhưng nguy cơ mà các bác sĩ thường gặp ở trong các chuẩn đoán đó là bệnh nhân dễ bị nghiện nếu như ngưng sử dụng. Nếu như cơ thể đã quen với việc dùng thuốc, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi không sử dụng. Các loại thuốc ngủ có tác dụng làm chậm hoạt động của não bộ, nên khi ngừng thuốc, não sẽ có thể phản ứng lại quá mức dẫn đến hiện tượng co giật, bồn chồn lo lắng... Điều đó có nghĩa là bạn sẽ sử dụng nhiều hơn và cơ thể đã trở nên phụ thuộc vào thuốc và đang bị nghiện.

Thời gian xuất hiện triệu chứng việc nghiện thuốc và thời gian cai nghiện phải tùy vào từng loại thuốc khác nhau. Với các thuốc có tác dụng ngắn, hội chứng thường xuất hiện sớm hơn. Do đó người bệnh không nên ngưng thuốc đột ngột mà nên cần gia giảm liều lượng một cách tự nhiên.

4. Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc ngủ

Có thể thấy được việc sử dụng thuốc ngủ không tốt hoàn toàn cho sức khỏe. Vì vậy cần có những lưu ý đối với những người đã và đang sử dụng thuốc.

4.1. Không ăn quá no

Đối với người bị mất ngủ và người sử dụng thuốc ngủ thì việc ăn quá no trước khi ngủ khá bất lợi. Ăn quá no ở bất kì thời điểm nào cũng sẽ đều gây bất lợi cho giấc ngủ vì khi đó cơ thể cũng chưa tiêu thụ kịp thức ăn dễ gây ra tình trạng mất ngủ.

4.2. Biết được tác dụng của thuốc ngủ

Việc biết được tác dụng của thuốc ngủ để chúng ta có thể ngủ đủ giấc và thức dậy đúng giờ. Nếu thuốc ngủ hiệu quả trong vòng 8 tiếng nhưng chúng ta chỉ mới ngủ có 7 tiếng thì điều này sẽ gây mệt mỏi, buồn ngủ và ảnh hưởng công việc ngày hôm sau. Vì vậy bạn cần tự điều chỉnh được giờ ngủ của bản thân để thuốc phát huy hết công dụng.

thuốc ngủ

Lưu ý khi sử dụng thuốc ngủ

4.3. Không lạm dụng thuốc ngủ

Đây là điều mà các bác sĩ lưu ý với bệnh nhân nhiều nhất. Thuốc ngủ là một loại thuốc ảnh hưởng thần kinh vì vậy việc sử dụng quá liều và quá lạm dụng vào thuốc sẽ ảnh hưởng không tốt đến bệnh nhân. Trường hợp xấu hơn là ngay cả sức khỏe cũng sẽ bị vấn đề xấu. Ở liều thấp thuốc sẽ có tác dụng làm giảm căng thẳng lo âu, nhưng khi dùng liều cao thì gặp phải các tác hại khác như: nhìn mờ, hôn mê,... đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. 

Sau một thời gian người dùng có thể bị nhờn thuốc ngủ và cần sử dụng liều cao hơn để có được tác dụng như trước kia. Tuy nhiên, không nên tự ý tăng liều mà cần thông báo đến bác sĩ điều trị để được tư vấn, lựa chọn thuốc phù hợp.

4.4. Không nên sử dụng thuốc ngủ khi đang lái xe

Khi sử dụng thuốc an thần, hệ thần kinh trung ương sẽ chậm lại. Trong thời gian này người bệnh nên tránh các hoạt động cần sự tập trung cao độ như lái xe hay máy móc. Để phòng tránh việc thuốc ngủ ảnh hưởng đến hoạt động xung quanh, nên tránh dùng thuốc ngủ với các thuốc ức chế thần kinh trung ương như thuốc giảm đau, dị ứng,..

Lo âu và rối loạn giấc ngủ đang là những tình trạng phổ biến hiện nay. Ngoài các loại thuốc ngủ thì người bệnh vẫn có thể được trị liệu bằng các biện pháp thư giãn tâm lý, sử dụng các loại thảo dược tự nhiên như tâm sen, lạc tiên,... Mặc dù thuốc có tác dụng chăm sóc giấc ngủ của bạn nhưng đây cũng là người bạn xấu khi sử dụng lâu dài và quá lạm dụng. Hãy chăm sóc, yêu thương giác ngủ của bạn đúng cách. Việc quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, duy trì các thói quen sinh hoạt điều độ chính là bảo vệ sức khỏe não bộ của bạn. Từ đó, giấc ngủ sẽ đến bên bạn một cách tự nhiên và chất lượng nhất.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.