1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Nhảy Zumba là gì? 11 tác dụng của nhảy Zumba

Nhảy Zumba là một trong những bộ môn thể thao vận động có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể. Hôm nay hãy cùng Elipsport tìm hiểu một số tác dụng tuyệt vời của nhảy Zumba và các lưu ý khi luyện tập Zumba nhé!

1. Nhảy Zumba là gì?

Zumba là bộ môn xuất hiện từ những năm 1998 và khởi nguồn từ đất nước Colombia. Bộ môn khiêu vũ Zumba nổi tiếng này nhảy trên nền nhạc Latin sống động. Các động tác của Zumba khá đơn giản và được kết hợp bởi nhiều phong cách khiêu vũ khác nhau như salsa, cumbia, chachacha, mambo, samba,…

Bộ môn Zumba bao gồm nhiều bài tập từ mức cơ bản lên mức nâng cao. Khi luyện tập Zumba, người tham gia sẽ tăng cường sức khỏe, giảm cân, duy trì vóc dáng và nhiều lợi ích khác. Zumba sẽ mang đến cho người học một tinh thần trẻ trung, vui tươi và luôn có sự lạc quan, thoải mái, yêu đời.

Nhảy Zumba là bộ môn hữu ích cho sức khỏeNhảy Zumba là bộ môn hữu ích cho sức khỏe

2. Các lớp học nhảy Zumba

Hiện nay, Zumba được phân thành 9 lớp học khác nhau dựa trên tuổi tác, sức khỏe cũng như trình độ của từng người tập. Cụ thể:

  • Zumba Gold: Lớp học nhảy Zumba dành cho người cao tuổi hoặc những người có hạn chế về thể lực. Lớp học này tập trung vào các bài nhảy nhịp nhàng, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sự linh hoạt và cân bằng cơ thể.
  • Zumba bước: Lớp học kết hợp các bài tập cardio với các động tác bước nhảy, tạo nên một buổi tập luyện đầy năng lượng và hiệu quả. Bằng cách kết hợp các động tác bước và nhảy cùng âm nhạc sôi động, Zumba bước giúp đốt cháy calo, cải thiện sự bền bỉ và tăng cường sự linh hoạt.
  • Toning: Lớp Zumba Toning kết hợp giữa việc nhảy Zumba vui nhộn tập trung làm săn chắc vùng bụng, đùi, cánh tay. Lớp học này rất thích hợp với chị em phụ nữ mong muốn sở hữu thể hình thon gọn.
  • Aqua Zumba: Aqua Zumba là một phiên bản của Zumba được thực hiện trong nước. Lớp học thường diễn ra trong hồ bơi hoặc môi trường nước khác, mang lại lợi ích của việc tập luyện không tác động lên các khớp, giảm áp lực lên cơ bắp và xương.
  • Zumba in the circuit: Lớp học kết hợp giữa các bài tập nhảy Zumba và các bài tập mạnh mẽ trên máy tập thể dục. Học viên sẽ tham gia vào các trạm tập khác nhau trong một chuỗi, kết hợp giữa nhảy Zumba và các bài tập tăng cường cơ bắp.
  • Zumba Kids và Zumba Junior: Zumba Kids và Zumba Junior là các lớp học Zumba dành cho trẻ em từ 7 tuổi trở trên. Lớp này thiết kế đặc biệt để phát triển sự linh hoạt, tăng cường sức khỏe tim mạch và khám phá niềm vui của nhảy múa trong một môi trường hồn nhiên và vui tươi.
  • Zumba Gold - Toning: Lớp học kết hợp giữa các động tác nhảy Zumba Gold tập trung làm săn chắc vùng bụng, đùi, cánh tay.
  • Zumba Sentao: Lớp Zumba Sentao là một phiên bản đặc biệt của Zumba, sử dụng ghế như một công cụ tập luyện. Bằng cách kết hợp các động tác nhảy và bài tập trên ghế, lớp học này giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện sự cân bằng và kiểm soát cơ thể. Zumba Sentao mang lại một trải nghiệm tập luyện độc đáo và thú vị.

Zumba được phân thành 9 lớp học khác nhau dựa trên tuổi tác, sức khỏeZumba được phân thành 9 lớp học khác nhau dựa trên tuổi tác, sức khỏe

3. Tổng hợp những tác dụng của Zumba

3.1. Đốt cháy calo - giảm cân hiệu quả

Theo Hội đồng Thể dục Mỹ, một buổi vận động giúp đốt cháy 300 calo không chỉ hỗ trợ cho việc giảm cân mà còn giúp duy trì cân năng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu tiến hành năm 2012 cho thấy các lớp học nhảy Zumba cơ bản 39 phút mỗi buổi tập có thể giúp các học viên đốt cháy trung bình 369 calo/người.

Đốt cháy calo - giảm cân hiệu quảĐốt cháy calo - giảm cân hiệu quả

3.2. Giảm mỡ bụng hiệu quả

Nhảy Zumba kích thích hoạt động các nhóm cơ, giúp đốt cháy calo và mỡ thừa trong cơ thể. Đặc biệt, các động tác nhảy Zumba như siết cơ, xoắn eo và ép lưng tác động sâu vào cơ bụng, giúp làm giảm mỡ bụng và săn chắc vùng eo.

Giảm mỡ bụng hiệu quảGiảm mỡ bụng hiệu quả

3.3. Cải thiện tim mạch

Với các động tác nhảy nhanh, nhịp nhàng và sôi động, Zumba giúp cải thiện sự tuần hoàn máu, tăng cường khả năng hoạt động của tim và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cụ thể, Zumba giúp nhịp tim đạt 64 - 94% và tốc độ tiêu thụ oxy đạt 40 - 85%, được coi là chỉ số tiêu chuẩn của cơ thể khỏe mạnh.

Zumba giúp cải thiện hệ thống tim mạchZumba giúp cải thiện hệ thống tim mạch

3.4. Trẻ hóa cơ thể

Nhảy Zumba là một cách tuyệt vời để tăng cường sự linh hoạt, độ dẻo dai và sự phối hợp chuyển động. Các động tác nhảy và xoay cơ bắp trong Zumba giúp duy trì và cải thiện sự trẻ hóa cơ thể, giữ cho cơ bắp và khớp linh hoạt và khỏe mạnh.

3.5. Cải thiện tâm trạng

Nhảy Zumba kích thích sự tiết endorphin - chất gây hạnh phúc và giảm căng thẳng. Buổi tập nhảy sôi động và âm nhạc vui tươi trong Zumba giúp xua tan lo lắng và tạo ra một tinh thần tích cực, cảm giác hạnh phúc sau mỗi buổi tập.

Cải thiện tâm trạngCải thiện tâm trạng

3.6. Zumba phù hợp với mọi đối tượng

Zumba là một hoạt động thể dục phổ biến và phù hợp với mọi đối tượng, bất kể độ tuổi hay mức độ thể lực. Có nhiều phiên bản Zumba như Zumba Gold dành cho người già, Zumba Kids dành cho trẻ em, và các lớp tập khác dựa trên nhu cầu và khả năng của mỗi người.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể tập ZumbaBất kỳ đối tượng nào cũng có thể tập Zumba

3.7. Tăng cơ hội kết bạn và giao lưu

Zumba chính là điệu nhảy theo nhóm, trường Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ đã từng khẳng định tác dụng của việc tập thể dục thể thao theo nhóm là nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như tạo điều kiện để tiếp xúc với môi trường lành mạnh và thân thiện. Hãy tham gia nhóm nhảy Zumba để tăng cơ hội kết bạn và giao lưu với nhiều người cùng chí hướng.

Tăng cơ hội kết bạn và giao lưuTăng cơ hội kết bạn và giao lưu

3.8. Cải thiện huyết áp

Nhảy Zumba có thể giúp cải thiện huyết áp. Zumba giúp tăng cường hoạt động của hệ tim mạch từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu, làm giảm áp lực lên tường động mạch và giúp kiểm soát huyết áp trong mức bình thường.

Cải thiện huyết ápCải thiện huyết áp

3.9. Giúp vận động toàn thân

Nhảy Zumba kích thích toàn bộ cơ thể, từ các nhóm cơ chân, cơ tay, cơ bụng cho đến cơ lưng và cơ vai. Nhảy và xoay cơ bắp trong Zumba giúp tăng cường sự mạnh mẽ và sự phối hợp chuyển động của toàn bộ cơ thể, đồng thời giúp phát triển cơ bắp và tăng cường sức mạnh toàn diện.

Giúp vận động toàn thânGiúp vận động toàn thân

3.10. Mang đến sự sự dẻo dai, bền bỉ

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu bạn kiên trì tập nhảy Zumba trong vòng 12 tuần sẽ cải thiện nhịp tim và huyết áp tâm thu từ đó nâng cao sức khỏe của người tập. Người tập nhảy Zumba điều độ sở hữu sức dẻo dai và bền bỉ hơn những ai không tham gia thể thao vận động. Điều quan trọng là giai điệu nhạc Zumba tương đối nhanh, từ đó khuyến khích người tập linh hoạt hơn.

Mang đến sự sự dẻo dai, bền bỉMang đến sự sự dẻo dai, bền bỉ

3.11. Làm tăng khả năng chịu đau

Nghiên cứu vào năm 2016 đã chỉ ra rằng việc học nhảy Zumba liên tục trong vòng hơn 10 năm có thể làm hạn chế các cơn đau nhức xương khớp dữ dội. Các chuyên gia cũng chứng minh rằng các động tác vận động toàn thân dưới sự kết hợp với âm nhạc chính là một giải pháp giảm đau tự nhiên.

Làm tăng khả năng chịu đauLàm tăng khả năng chịu đau

4. Lưu ý cho người mới bắt đầu học nhảy Zumba

4.1. Lựa chọn trang phục thoải mái

Một bộ trang phục thoải mái với chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp bạn có những phút giây vận động cực kì thỏa mãn. Vì một buổi tập nhảy Zumba chắc chắn sẽ đòi hỏi bạn phải luôn di chuyển trong suốt quá trình.

4.2. Tìm kiếm giày tập phù hợp

Đối với giày nhảy Zumba, lời khuyên đưa ra là hãy chọn những đôi giày có chất liệu mềm. Ưu tiên giày đế thấp dưới 3 phân để đảm bảo bạn có thể chạy nhảy trong thời gian dài mà chân không bị đau nhức.

Tìm kiếm giày tập phù hợpTìm kiếm giày tập phù hợp

4.3. Ăn uống nhẹ nhàng trước khi tập

Trước mỗi buổi tập nhảy Zumba, bạn nên ăn nhẹ trước 30 - 40 phút hoặc ăn no trong khoảng 2 giờ đồng hồ để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt năng lượng. Hãy chú ý bổ sung nước cho cơ thể trong suốt giờ tập nữa bạn nhé!

Ăn uống nhẹ nhàng trước khi tậpĂn uống nhẹ nhàng trước khi tập

4.4. Khởi động trước khi tập

Một việc không kém phần quan trọng đó là khởi động trước khi tập. Bước khở động nhẹ nhàng như một tín hiệu để cơ thể tiến hành chuẩn bị tinh thần và cơ bắp cho buổi tập nhảy. Vận động trước buổi tập còn giúp làm nóng các cơ xương, khớp, hạn chế chấn thương.

Khởi động trước khi tậpKhởi động trước khi tập

4.5. Luyện tập 2-3 buổi/tuần

Đối với những người mới bắt đầu học nhảy Zumba thì nên lựa chọn lịch tập từ 2 - 3 buổi/tuần với các bài tập cơ bản. Tránh các bài tập vận động mạnh có nguy cơ gây đau nhức cơ bắp làm ảnh hưởng đến công việc và đời sống. Một khi đã quen với cường độ vận động, bạn có thể tăng buổi tập để nâng cao hiệu quả tối ưu.

Luyện tập 2-3 buổi/tuầnLuyện tập 2-3 buổi/tuần

Nhảy Zumba sẽ mang lại sức khỏe tốt cùng những giờ phút thoải mái giúp thư giãn tinh thần. Nếu muốn giảm cân cùng Zumba, bạn hãy kiên trì tập luyện và đến lớp đều đặn để phát huy hiệu quả cao nhất của bộ môn này. Hy vọng bài viết đến từ Elipsport đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích! Liên hệ ngay hotline 1800 6854 để được tư vấn về các thiết bị thể dục thể thao nhanh chóng và chính xác nhất!

Xem thêm:

 

Nếu ngại đến các trung tâm thể hình chuyên nghiệp thì bạn có thể tham khảo dòng máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà của tập đoàn thể thao Elipsport.

Nên nhớ cân đối giữa tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi để đạt được kết quả tốt nhất. Ghế massage toàn thân của Elipsport là giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu. Chúc bạn sẽ sớm đạt được cân nặng và vóc dáng mơ ước.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Theo các báo cáo nghiên cứu đến từ Mỹ, mỗi giờ nhảy zumba sẽ giúp cơ thể đốt được trung bình từ 600 đến 700 calo. Nguyên nhân là bài nhảy zumba sẽ kết hợp đầy đủ 4 thành tố cần có của một môn thể thao giảm cân bao gồm Tim mạch (cardio), cân bằng và linh hoạt (balance and flexibility), điều hòa cơ (muscle conditioning), thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng (energy convert). Những động tác của bài tập zumba còn giúp tác động mạnh mẽ đến hầu hết tất cả bộ phận trên cơ thể như đầu, vai, cổ, mắt, chân, eo, mông, đùi đến cơ xương, từ đó giúp ích cho quá trình lưu thông máu và trao đổi chất.
Danh mục sản phẩm