• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Top các thực phẩm giàu kali nhất cho bà bầu

Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu, kali là một khoáng chất mà cơ thể bạn cần để thực hiện vô số chức năng quan trọng. Cân bằng chất điện giải và chất lỏng trong cơ thể và đảm bảo tim tiếp tục bơm máu phụ thuộc vào việc tiêu thụ đủ lượng kali. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu kali mà bạn có thể bổ sung khi mang thai.

Kali là một trong những chất rất quan trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Việc bổ sung đủ lượng kali giúp bạn có sức khỏe tốt. Dưới đây là những tác dụng của việc bổ sung kali.

1. Tác dụng của kali đối với sức khỏe là gì?

1.1. Kali cản trở sự hình thành sỏi thận

Sỏi thận xảy ra do sự tích tụ của các khoáng chất hòa tan dọc theo lớp nội mạc của thận. Trong hầu hết các trường hợp, chúng được tạo thành từ canxi oxalat, nhưng chúng cũng bao gồm các hợp chất khác. Do cấu tạo tinh thể và sắc nhọn của chúng nên khi chúng rời khỏi cơ thể sẽ khá đau đớn.

thực phẩm giàu kali

Kali rất cần thiết đối với sức khỏe

Các nghiên cứu trên ScienceDirect và NCBI đã chỉ ra rằng kali nitrat có khả năng làm giảm mức canxi trong nước tiểu của bạn. Bằng cách tiêu thụ kali, nó giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho thấy kali làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận tới 51% ở nam giới. Khả năng bị sỏi thận giảm 35% ở những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm giàu kali thường xuyên.

1.2. Kali có khả năng ngăn ngừa đột quỵ

Không giống như ở các nước phương Tây, khả năng bị đột quỵ ở Ấn Độ khá cao, do các yếu tố như rối loạn lipid máu, đái tháo đường , tăng huyết áp, hút thuốc lá. Khi lượng máu đến não không đủ sẽ gây ra đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống của bạn có thể giảm 24% nguy cơ bị đột quỵ. Họ đã phân tích 11 nghiên cứu, bao gồm 127.038 người tham gia.

1.3. Kali giúp duy trì cân bằng chất lỏng

60% cơ thể của bạn được tạo thành từ nước, trong khi 40% nằm bên trong các tế bào của cơ thể, trong chất lỏng nội bào (ICF). Số lượng còn lại có trong dịch ngoại bào, được tìm thấy trong máu, giữa các tế bào và dịch tủy sống. Nồng độ natri và kali, hai chất điện giải, xác định lượng nước trong ECF và ICF. Kali chịu trách nhiệm duy trì nước trong ICF, trong khi natri cũng làm như vậy đối với ECF. Nếu có sự mất cân bằng, các tế bào của bạn có thể vỡ ra, phồng lên hoặc co lại vì chúng cố gắng duy trì lượng chất điện giải trong cơ thể bạn. Theo thời gian, nó gây ra tình trạng mất nước, tác động tiêu cực đến thận và tim của bạn. Bằng cách ăn thực phẩm giàu kali, nó duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể của bạn.

1.4. Kali tốt cho cơ và xương

Khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng với ngũ cốc, sản phẩm từ sữa và thịt đã qua chế biến, nó sẽ tạo ra nhiễm toan chuyển hóa. Kết quả là, nó gây ra bài tiết nitơ, làm hao mòn cơ bắp và giảm mật độ khoáng trong xương của bạn . Tuy nhiên, kali thì khác, vì nó giữ cho môi trường trong cơ thể bạn có tính kiềm. Người lớn tuổi được hưởng lợi rất nhiều từ chất dinh dưỡng này, vì nó bảo vệ khối lượng cơ của họ. Ngoài ra, có một nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia tiêu thụ một lượng lớn kali có thể duy trì nhiều mô nạc hơn.

1.5. Kali giúp kiểm soát huyết áp

Kali có thể loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể, làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ bổ sung khoáng chất này làm giảm huyết áp trong động mạch của bạn, đặc biệt là nếu bạn đang bị tăng huyết áp. Trung bình, nó làm giảm huyết áp tâm trương 4 mm Hg và huyết áp tâm thu 6 mm Hg.

1.6. Kali giúp giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một vấn đề mà xương trở nên xốp và rỗng. Nguyên nhân chính gây loãng xương là do thiếu canxi, chất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương. Thực phẩm giàu kali như rau và trái cây, làm tăng mật độ khoáng chất của xương, ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ chất bổ sung kali, nó sẽ cải thiện sự hình thành xương và giảm sự thoái hóa xương. Phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh có khối lượng xương ở xương hông và lưng thấp hơn nếu họ bổ sung kali vào chế độ ăn uống.

1.7. Kali giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh

Hệ thống thần kinh cực kỳ quan trọng, vì nó là phương thức vận chuyển các thông điệp từ não đến cơ thể và ngược lại. Các xung thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát các chức năng của cơ thể như phản xạ, nhịp tim và các cơn co cơ. Việc tạo ra các xung thần kinh phụ thuộc vào sự di chuyển của các ion natri và kali, vào và ra khỏi tế bào của bạn. Sự chuyển động làm thay đổi điện áp tế bào, kích hoạt các xung này.

Tuy nhiên, nếu thiếu kali trong máu, cơ thể bạn sẽ không thể tạo ra các xung động. Thực phẩm giàu kali giữ cho chức năng của các dây thần kinh khỏe mạnh. Việc để cơ thể thiếu hụt kali, sẽ có các triệu chứng như chuột rút cơ bắp và suy nhược, táo bón, đau bụng và mệt mỏi. Dưới đây là các triệu chứng của sự thiếu hụt kali. 

2. Những dấu hiệu thiếu kali ở phụ nữ mang thai

Việc tiêu thụ ít thực phẩm giàu kali có thể dẫn đến thiếu hụt kali, có thể gây ra vấn đề cho cơ thể con người. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của thiếu kali.

2.1. Suy nhược và mệt mỏi

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu hụt kali là mệt mỏi. Khoáng chất này giúp điều chỉnh các cơn co cơ. Khi nồng độ kali trong máu thấp, các cơ có xu hướng tạo ra các cơn co thắt yếu hơn.

Một cách khác để thiếu hụt kali ảnh hưởng đến cơ thể là cách nó sử dụng các chất dinh dưỡng, dẫn đến mệt mỏi. Ví dụ, sự thiếu hụt khoáng chất có thể làm rối loạn sản xuất insulin, và điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao.

thực phẩm giàu kali

Thiếu kali khiến phụ nữ mang thai dễ suy nhược mệt mỏi

2.2. Vấn đề tiêu hóa

Thiếu kali là một trong nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Chất dinh dưỡng giúp chuyển tiếp tín hiệu từ não đến các cơ trong hệ tiêu hóa. Những tín hiệu này kích thích các cơn co thắt, và do đó, giúp hệ tiêu hóa tiêu hóa thức ăn.

Ở mức độ kali trong máu thấp, não không thể chuyển tiếp tín hiệu một cách hiệu quả. Các cơn co thắt trong hệ tiêu hóa có thể trở nên yếu hơn và do đó làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón và đầy hơi.

2.3. Tim đập nhanh

Mặc dù tim đập nhanh thường có liên quan đến căng thẳng, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt kali. Dòng chảy của kali vào và ra khỏi tế bào tim giúp điều hòa nhịp tim. Do đó, nồng độ kali thấp có thể làm thay đổi điều này, và dẫn đến đánh trống ngực.

Tim đập nhanh cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim, cũng có liên quan đến việc thiếu hụt kali. Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim cũng có liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng về tim.

thực phẩm giàu kali

Thiếu kali có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn

2.4. Khó thở

Kali giúp chuyển tiếp các tín hiệu kích thích phổi co lại và mở rộng. Do đó, sự thiếu hụt nghiêm trọng nồng độ kali trong máu có thể khiến phổi không thể giãn nở hoặc co bóp bình thường. Điều này có thể dẫn đến khó thở.

Nồng độ kali trong máu thấp có thể làm thay đổi dòng chảy của máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Vì máu cung cấp oxy cho cơ thể, lưu lượng máu bị thay đổi có thể gây ra khó thở. Sự thiếu hụt kali nghiêm trọng có thể làm phổi ngừng hoạt động, có thể gây tử vong.

2.5. Tê bì tay chân

Thiếu hụt kali có thể dẫn đến ngứa ran và tê dai dẳng. Đây được gọi là dị cảm và thường xảy ra ở bàn tay, cánh tay, chân và bàn chân.

Kali đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh khỏe mạnh. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong máu thấp có thể làm suy yếu các tín hiệu thần kinh, có thể dẫn đến ngứa ran và tê.

Đôi khi gặp những triệu chứng này là vô hại. Tuy nhiên, ngứa ran và tê dai dẳng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn. Nếu bạn bị dị cảm dai dẳng, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về nó.

2.6. Cứng cơ

Đau nhức hoặc cứng cơ cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu kali nghiêm trọng. Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của sự phân hủy cơ nhanh chóng, một tình trạng còn được gọi là tiêu cơ vân.

Nồng độ kali trong máu giúp điều chỉnh lưu lượng máu đến các cơ. Khi mức này quá thấp, các mạch máu co lại và hạn chế lưu lượng máu đến các cơ. Do đó, các cơ nhận được ít oxy hơn, khiến chúng bị vỡ và rò rỉ. Điều này dẫn đến tiêu cơ vân, kèm theo cứng cơ và đau nhức.

2.7. Co thắt cơ và chuột rút

Các cơn co thắt đột ngột, không kiểm soát được của các cơ được gọi là chuột rút. Chúng thường xảy ra khi nồng độ kali trong máu thấp.

Kali giúp chuyển tiếp tín hiệu từ não để kích thích các cơn co thắt cơ. Nó cũng giúp kết thúc những cơn co thắt này bằng cách di chuyển ra khỏi các tế bào. Khi nồng độ kali trong máu thấp, não không thể chuyển tiếp các tín hiệu này một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến các cơn co thắt kéo dài, dẫn đến chuột rút cơ.

thực phẩm giàu kali

Thiếu kali có thế khiến phụ nữ mang thai dễ bị co cứng cơ hơn

Để thai kỳ ổn định và phát triển khỏe mạnh bạn có thể bổ sung kali thông qua những loại thực phẩm sau.

3. Những loại thực phẩm giàu kali tốt cho bà bầu

Mỗi ngày, bạn nên tiêu thụ tối thiểu 4,7 gam hoặc 4,700 miligam kali để đảm bảo chức năng cơ thể tối ưu. Để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết này, bạn nên bổ sung bảy loại trái cây và rau quả giàu kali này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

3.1. Nước dừa

Nước dừa là thực phẩm giàu kali nhất. Nó có lượng chất điện giải cao, cũng có một lượng trung bình sắt, vitamin B6, vitamin C và magie . Từ một khẩu phần nước dừa duy nhất, bạn sẽ nhận được 600 mg kali, chiếm 13% lượng dinh dưỡng bạn cần trong một ngày. Do những lý do này, nước dừa thường được những bà bầu tiêu thụ đặc biệt vào những tuần cuối của thai kỳ.

3.2. Quả bơ

Vì bơ là siêu thực phẩm nên việc tiêu thụ loại trái cây giàu chất dinh dưỡng này thường xuyên là điều hoàn hảo. Đây cũng là thực phẩm giàu kali và magie. Với một khẩu phần bơ, bạn nhận được khoảng 21% nhu cầu kali hàng ngày, khiến nó trở thành một nguồn tuyệt vời. Cùng với chất dinh dưỡng này, bạn sẽ nhận được chất xơ, vitamin B6, vitamin C, magie và axit béo không bão hòa đơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI) đã nêu bật những lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ bơ. Ví dụ, nó làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và giảm vòng eo và trọng lượng cơ thể.

3.3. Chuối

Một cách dễ dàng và lành mạnh để đưa kali vào hệ thống của bạn là ăn chuối. Khi bạn ăn một phần trái cây ngon này, bạn sẽ nhận được khoảng 422 mg hoặc 9% tổng lượng kali cần thiết trong ngày. Đồng thời, bạn nhận được chất chống oxy hóa , chất xơ, vitamin C, mangan, làm cho nó trở nên tốt cho toàn diện.

Nếu muốn điều chỉnh lượng đường trong máu , đồng thời cải thiện sức khỏe đường ruột, bạn có thể ăn chuối xanh. Nhờ có sẵn quanh năm, cùng với giá rẻ, chuối là một loại trái cây tuyệt vời để ăn nhẹ, trước / sau khi tập luyện của bạn.

thực phẩm giàu kali

Chuối là loại trái cây giàu kali tốt cho phụ nữ mang thai

3.4. Mơ khô

Do hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong mơ khô, chúng là một cách tuyệt vời và lành mạnh để tiêu thụ kali trong khi bạn đang di chuyển. Một lý do khác khiến mơ khô ngon hơn mơ tươi là do hạn sử dụng lâu hơn. Ngoài ra, việc mang theo chúng cũng khá dễ dàng, đảm bảo rằng bạn luôn có thể tiếp cận với kali. Khi bạn ăn 10 nửa quả mơ khô, bạn sẽ nhận được 407 mg, tương đương 9% nhu cầu ăn kiêng của bạn.

3.5. Khoai lang

Khoai lang, mặc dù giàu kali, nhưng cũng cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng khác như vitamin B6, vitamin C, beta-carotene, riboflavin và niacin, không giống như khoai lang trắng. Vì một số kali có sẵn trên vỏ, hãy đảm bảo rằng bạn không loại bỏ chúng khi ăn khoai lang. Trung bình, một khẩu phần khoai lang sẽ cung cấp cho bạn 855 mg kali, chiếm 18% nhu cầu ăn kiêng của bạn.

3.6. Cải cầu vồng

Cải cầu vồng được tìm thấy chủ yếu trong các chế độ ăn Địa Trung Hải, củ cải Thụy Sĩ. Đây là một loại rau lá xanh, có thân màu vàng hoặc đỏ. Vì nó chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn sẽ nhận được 21% nhu cầu kali hàng ngày từ một khẩu phần rau này. Chất xơ , mangan, magie, vitamin C, sắt, vitamin K và vitamin A là những chất dinh dưỡng khác có trong củ ba kích thụy sĩ. Nó cũng bảo vệ các tế bào của bạn, do sự hiện diện của chất chống oxy hóa.

3.7. Đậu trắng

Thêm đậu trắng vào chế độ ăn uống của bạn sẽ chứng tỏ có lợi, vì nó cung cấp 829 mg hoặc 18% nhu cầu kali hàng ngày của bạn cho mỗi khẩu phần ăn. Chúng cũng chứa mangan, magiê, sắt, folate và thiamine. Nếu bạn đang tìm cách đưa chất xơ thực vật vào chế độ ăn uống của mình thì đậu trắng chính là câu trả lời, vì nó cung cấp cho bạn 18,6 gam chất dinh dưỡng này.

Bằng cách tiêu thụ những thực phẩm giàu kali này, cùng với lối sống lành mạnh, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể về sức khỏe của mình và có thai kỳ khỏe mạnh. Bạn cũng đừng quên đi bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ hoặc luyện tập yoga tại nhà để có sức khỏe tốt hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thực phẩm giàu kali có làm giảm huyết áp không?
Đúng vậy, tiêu thụ thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm huyết áp bằng cách loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể.
Ăn các loại thực phẩm giàu khoáng chất, chẳng hạn như chuối, khoai lang bỏ vỏ, rau lá xanh và đậu lăng có thể giúp tăng mức kali nhanh chóng.
Ăn các loại thực phẩm như chuối, khoai lang bỏ vỏ và các loại rau lá xanh sẽ giúp bạn đảm bảo nhận được lượng kali cần thiết hàng ngày.
Có một số loại thực phẩm chứa lượng chất dinh dưỡng này cao hơn chuối, bao gồm bơ, rau bina, khoai lang và đậu trắng.
Vì hầu hết các loại trái cây và rau quả đều giàu kali nên chúng đều dễ tiêu hóa.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.