• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Top các thực phẩm giàu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nhau như mệt mỏi, trầm cảm, thiếu máu nguyên bào khổng lồ, tổn thương não, tổn thương thần kinh,...Để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể phù hợp bạn có thể sử dụng những thực phẩm giàu vitamin b12 như dưới đây.

Vitamin B12 là một trong những loại vitamin tác động đến sự phát triển của não bộ và chức năng xương khớp, thịt giác. Tuy nhiên, loại vitamin này chỉ được tìm thấy từ những thực phẩm có nguồn gốc động vật. Đối với những người ăn chay muốn bổ sung vitamin B12 thực vật thì cần bổ sung thông qua những loại thực phẩm chức năng.

thực phẩm giàu vitamin b12

Vitamin B12 chỉ được tìm thấy từ những thực phẩm có nguồn gốc động vật

1. Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12, có tên gọi hóa học là vitamin B12 là vitamin cuối cùng trong số 8 loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò là đồng yếu tố tổng hợp DNA, chuyển hóa axit amin và tổng hợp axit béo. Nó chủ yếu hướng tới sự hoạt động và phát triển lành mạnh của não nhờ phần của nó trong quá trình tổng hợp myelin, tăng cường hệ thống miễn dịch và sự trưởng thành của các tế bào hồng cầu trong tủy xương. 

Vitamin B12 được sản xuất tự nhiên trong một số loại vi khuẩn và vi khuẩn cổ thường cư trú trong đất được bao quanh bởi các loại cỏ được nuôi bởi một số động vật có vú như bò và cừu thuộc nhóm động vật nhai lại. Sau đó, vi khuẩn sinh sôi trong cơ thể tạo thành một phần của hệ thực vật đường ruột, được hấp thụ trong các khối cơ của chúng, đi qua cơ thể chúng và một lần nữa được giải phóng vào đất tạo ra nhiều vitamin B12 hơn. Do đó, vitamin B12 được truyền sang một số sản phẩm thực vật lên men và trong sữa, thịt hoặc trứng từ động vật.

Cơ thể chúng ta thường hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm theo hai giai đoạn riêng biệt. Trong giai đoạn 1, axit clohydric có trong dạ dày tách vitamin B12 khỏi thức ăn mà chúng ta ăn. Trong khi đó, ở giai đoạn 2, một loại protein được tiết ra trong dạ dày được gọi là yếu tố nội tại sẽ tự gắn vào vitamin B12 và do đó giúp cơ thể hấp thụ.

thực phẩm giàu vitamin b12

Vitamin B12 rất cần thiết đối với cơ thể

Không giống như các vitamin tan trong nước khác, vitamin B12 là một trong những vitamin lớn nhất và có cấu trúc phức tạp hơn các loại còn lại. Mỗi vitamers tạo ra vitamin B12 có hoạt động sinh lý mạnh và cũng bao gồm coban nguyên tố hiếm nằm ở trung tâm của vòng corrin. Vitamin B12 có sẵn về mặt hóa học ở bốn dạng, cyano vitamin B12, hydroxo vitamin B12, adenosyl vitamin B12 và methyl vitamin B12.

2. Chức năng của vitamin B12

2.1. Tốt cho hệ thần kinh

Vitamin B12 là một hợp chất thần kinh mạnh mẽ, cực kỳ cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh. Nó cũng cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và hoạt động thích hợp của não và dây thần kinh, sự hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào và sản xuất DNA.

Là một hợp chất mạnh cho não, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa các bệnh rối loạn tâm thần như Alzheimer, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. Nó cũng làm chậm quá trình lão hóa, kích thích tâm trạng, cải thiện chức năng tâm thần và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đóng vai trò của một yếu tố đồng, nó giúp tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, do đó giúp điều chỉnh tâm trạng thất thường, ngăn ngừa trầm cảm, rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, lo lắng, đau đớn và mệt mỏi.

2.2. Cải thiện chức năng tim mạch

Thường xuyên bổ sung vitamin B12 đã cho thấy làm giảm mức homocysteine ​​trong máu; một loại protein chịu trách nhiệm làm tổn thương thành động mạch, sự gia tăng của protein này có thể gây ra bệnh tim và tăng nguy cơ xơ cứng động mạch tức là xơ vữa động mạch. Nó cũng làm giảm hiệu quả nguy cơ nồng độ chất béo trung tính cao trong máu, nguyên nhân làm giảm rõ rệt các khối tim và đột quỵ. 

thực phẩm giàu vitamin b12

Vitamin B12 giúp bạn có 1 trái tim khỏe mạnh

2.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, loãng xương

Vitamin B12 cũng rất quan trọng để điều trị các bệnh như tiểu đường, bệnh thần kinh do tiểu đường, tổn thương dây thần kinh ở bàn tay hoặc bàn chân, xương yếu (loãng xương), sưng gân, vô sinh nam, mất ngủ, AIDS, bệnh viêm ruột, tiêu chảy, hen suyễn, dị ứng, bệnh ngoài da được gọi là bệnh bạch biến, và nhiễm trùng da.

2.4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Vitamin B12, khi được bổ sung qua thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa các tình trạng như thiếu máu. Cùng với axit folic, Vitamin B12 cũng rất quan trọng để ngăn ngừa thai nhi phát triển các dị tật bẩm sinh lớn về não hoặc cột sống, bao gồm các khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như nứt đốt sống và thiếu não. Do đó, phụ nữ dự định mang thai nên bổ sung vitamin B12 khi được tư vấn trước để ngăn ngừa sẩy thai đột ngột và tránh những bất thường này ở thai nhi. 

thực phẩm giàu vitamin b12

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ vitamin B12

2.5. Giúp xương chắc khỏe

Được bổ sung đủ lượng, vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe của xương, tăng mật độ xương, khoáng hóa xương và giúp phát triển tự nhiên và tái tạo xương. Nó cũng làm giảm nguy cơ gãy xương, tăng cường xương, duy trì sự cân bằng tổng thể của cơ thể và cung cấp cho cơ thể một cấu trúc xương chắc khỏe và hoàn hảo.

2.6. Tốt cho mắt

Vitamin B12 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị một loạt bệnh như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), đục thủy tinh thể, các vấn đề liên quan đến miệng như viêm nướu, lở loét, loét miệng, tuyến giáp, bệnh Lyme, ù tai , các vấn đề về thận và hô hấp , vv Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư vú , ung thư tử cung, ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư đại trực tràng và ung thư túi mật.

2.7. Giúp da và tóc đẹp

Vitamin B12 về cơ bản thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh. Nó cải thiện kết cấu của da bằng cách ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa và điều trị các bệnh da liễu khác nhau. Nó làm trẻ hóa và giữ ẩm cho da, làm giảm các dấu hiệu lão hóa khác nhau như nếp nhăn, đường nhăn, đốm, quầng thâm, tăng sắc tố, vv, làm cho da trở nên rõ ràng. Đối với tóc và móng tay, nó ngăn ngừa sự đổi màu, duy trì màu sắc tự nhiên của cả tóc và móng tay, đồng thời ngăn chúng bị giòn và gãy. 

thực phẩm giàu vitamin b12

Vitamin B12 giúp da và tóc đẹp hơn

Có thể thấy Vitamin B12 là vô cùng quan trọng cho hoạt động lành mạnh của não và cơ thể. Giống như bất kỳ loại vitamin tan trong nước nào khác, vitamin B12 này cũng bị rửa trôi khỏi cơ thể, do đó người ta nên sử dụng một chế độ ăn uống giàu vitamin B12 để ngăn ngừa các hội chứng thiếu hụt. Và phần lớn thời gian nghỉ ngơi của chúng ta, Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một lượng lớn các nguồn thực phẩm tự nhiên chứa đầy đủ chất dinh dưỡng này đáp ứng nhu cầu hàng ngày của chúng ta. 

3. Top các thực phẩm giàu vitamin b12

Vitamin B12 trong thực phẩm nào? Rất nhiều thực phẩm là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của một người tự nhiên có chứa loại vitamin bổ dưỡng này. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên tránh các loại thực phẩm đã qua chế biến hoặc tinh chế và tập trung nhiều hơn vào thực phẩm tự nhiên và tươi sống.

3.1. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ như hàu, nghêu, sò là một trong những thực phẩm giàu vitamin b12 nhất và là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của bạn nếu bạn không ăn chay. Động vật có vỏ như trai, sò, trai và sò điệp cung cấp một nguồn tuyệt vời các chất dinh dưỡng quan trọng.

thực phẩm giàu vitamin b12

Động vật có vỏ như hàu, ngao thường chứa nhiều vitamin B12

3.2. Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa ít béo, sữa chua ít béo hoặc sữa nguyên kem cung cấp dinh dưỡng lành mạnh và là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12. Cố gắng tránh các sản phẩm sữa giàu chất béo vì chúng có thể dẫn đến béo phì hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Phô mai cũng là chế phẩm từ sữa, phô mai Thụy Sĩ chứa nhiều Vitamin B12 so với các loại phô mai khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn phô mai Mozzarella, phô mai nhỏ và phô mai feta.

3.3. Cá

Các loại cá như cá thu không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều Vitamin B12. Có nhiều loại cá khác như cá ngừ, cá hồi, và cá hồi cũng chứa rất nhiều chất này.

3.4. Gan bò

Nếu bạn ăn thịt bò, gan bò là một trong các thực phẩm giàu vitamin B12. Nó cũng chứa một lượng sắt tốt nên nó trở thành một lựa chọn rất tốt cho sức khỏe. Điều đáng nói là, người ta nên để ý đến chất béo bão hòa có trong món ăn. Ngoài ra, pate gan gà và phết gan gà cũng là những nguồn cung cấp vitamin này.

thực phẩm giàu vitamin b12

Gan là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12

3.5. Cua

Nếu bạn yêu thích cua và có xu hướng ăn chúng một lần, thì bạn đang tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng. Ăn chúng trong bữa trưa hoặc bữa tối, tùy theo sở thích của bạn. Có những loài giáp xác khác giàu vitamin B12 như cua Dungeness, cua xanh, tôm càng và tôm hùm.

3.6. Ngũ cốc

Có rất nhiều loại ngũ cốc tăng cường trong siêu thị có bổ sung thêm Vitamin B12. Đảm bảo rằng biến thể bạn chọn không chứa lượng đường cao và không được tinh chế cao. Tuy nhiên, nó là một lựa chọn tốt hơn cho trẻ em, những người thường không thích các nguồn vitamin khác nhiều.

3.7. Đậu phụ lụa

Thực phẩm tăng cường như đậu phụ lụa cung cấp một nguồn Vitamin B12 tuyệt vời cho người ăn chay. Đây là một trong số ít lựa chọn ăn chay rất giàu chất dinh dưỡng quý hiếm này. Đảm bảo rằng nó là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để nhận được phần vitamin của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một cốc sữa đậu nành tăng cường.

3.8. Trứng

Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng và ngoài việc cung cấp một bữa ăn thịnh soạn, chúng còn cung cấp cho bạn một lượng đáng kể Vitamin B12 và protein.

thực phẩm giàu vitamin b12

Trứng cũng là thực phẩm giàu vitamin B12

3.9. Thịt đỏ

Thêm một lượng lớn thịt đỏ vào chế độ ăn uống của bạn để đảm bảo bạn tiêu thụ một lượng vitamin dồi dào. Các loại thịt đỏ khác như thịt cừu và trâu nướng cũng rất giàu Vitamin B12.

Mặc dù bạn có thể sử dụng các chất bổ sung để cung cấp đủ lượng Vitamin B12 cần thiết, nhưng các loại thực phẩm giàu vitamin B12 tự nhiên luôn được khuyến khích. Chỉ cần lên kế hoạch trước cho các bữa ăn và đảm bảo rằng bạn nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng. Để cải thiện sức khỏe ngoài chú ý ăn uống khoa học bạn cũng đừng quên luyện tập hàng ngày với máy chạy bộ, xe đạp tập.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vitamin B12 là gì?
Vitamin B12, có tên gọi hóa học là vitamin B12 là vitamin cuối cùng trong số 8 loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò là đồng yếu tố tổng hợp DNA, chuyển hóa axit amin và tổng hợp axit béo.
Nó chủ yếu hướng tới sự hoạt động và phát triển lành mạnh của não nhờ phần của nó trong quá trình tổng hợp myelin, tăng cường hệ thống miễn dịch và sự trưởng thành của các tế bào hồng cầu trong tủy xương.
Việc hấp thụ rất ít vitamin B12 có thể gây thiếu máu và suy giảm hệ thần kinh, trầm cảm, rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, lo lắng, đau đớn và mệt mỏi
Không. Vitamin B12 có nguồn gốc từ động vật. Vitamin B12 thường có trong trứng, sữa, hải sản, gan,...
Các nguồn cung cấp B12 đáng tin cậy duy nhất cho người ăn chay là thực phẩm được tăng cường B12 (chẳng hạn như một số loại sữa thực vật, một số sản phẩm từ đậu tương và một số loại ngũ cốc ăn sáng) và thực phẩm bổ sung B12.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.