• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Trị Đau Mỏi Lưng Khi Mang Thai Tháng Đầu Và 3 Tháng Cuối

Đau mỏi lưng khi mang thai rất phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 50% đến 80% phụ nữ mang thai. Nó có thể bao gồm từ cơn đau nhẹ liên quan đến các hoạt động cụ thể đến cơn đau cấp tính trở thành mãn tính.Khoảng 10% trường hợp cơn đau trở nên nghiêm trọng đến mức có thể cản trở khả năng làm việc hoặc thực hiện các hoạt động bình thường trong thai kỳ.

Trong thời kỳ mang thai, những thay đổi tự nhiên về giải phẫu và tư thế gây ra những thách thức cơ học đối với hệ cơ xương, đặc biệt là ở phần dưới cơ thể. Đau lưng và khó chịu vùng chậu thường bắt đầu từ tháng thứ năm đến tháng thứ bảy của thai kỳ. Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ có thể bị đau sớm nhất là từ 4 đến 16 tuần.

1. Đau mỏi lưng khi mang thai trong từng giai đoạn

Một số phụ nữ gặp phải chứng bệnh này trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng đối với nhiều phụ nữ, cơn đau lưng bắt đầu vào khoảng tuần 18

1.1. Đau mỏi lưng khi mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên

Đau mỏi lưng khi mang thai tháng đầu - Đau mỏi lưng khi mang thai 3 tháng đầu còn được gọi là tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu của thai kỳ).

đau mỏi lưng khi mang thai

Đau mỏi lưng khi mang thai tháng đầu

Thật không may, đau lưng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ của bạn. Một số phụ nữ gặp phải chứng bệnh này trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng đối với nhiều phụ nữ, cơn đau lưng bắt đầu vào khoảng tuần 18, đầu của tam cá nguyệt thứ hai. Nó có thể kéo dài hoặc đôi khi trầm trọng hơn khi tiến triển của tam cá nguyệt thứ hai và đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba, cho đến khi bạn sinh con (đôi khi nó được thay thế bằng chứng đau lưng sau sinh !).

1.2. Đau mỏi lưng khi mang thai tháng cuối

Nếu bạn đau lưng quá, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình hoặc nữ hộ sinh của bạn. Họ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ vật lý trị liệu sản khoa tại bệnh viện của bạn, người có thể cho bạn lời khuyên và có thể đề xuất một số bài tập hữu ích.

Liên hệ với bác sĩ đa khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn càng sớm càng tốt nếu bạn bị đau lưng và bạn:

  • Đang ở trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba - đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ sớm
  • Cũng bị sốt, chảy máu âm đạo hoặc đau khi đi tiểu
  • Mất cảm giác ở một hoặc cả hai chân, mông hoặc bộ phận sinh dục của bạn
  • Bị đau ở một hoặc nhiều bên của bạn (dưới xương sườn)

2. Nguyên nhân nào gây ra chứng đau lưng khi mang thai?

Trong suốt thai kỳ của bạn, một loại hormone có tên là relaxin  được tiết ra, làm cho dây chằng của các khớp ổn định khác trong xương chậu của bạn nới lỏng ra để cho phép em bé của bạn đi qua dễ dàng hơn trong khi sinh.

Thêm vào đó là trọng lượng của tử cung ngày càng lớn của bạn, và thăng bằng của bạn bị mất khi trọng tâm của bạn dịch chuyển về phía trước. Đổi lại, lưng dưới của bạn cong hơn bình thường để chịu tải - dẫn đến các cơ bị căng và bạn đoán là đau, cứng và đau.

đau mỏi lưng khi mang thai

Nguyên nhân nào gây ra chứng đau lưng khi mang thai?

Đau mỏi lưng khi mang thai có giống với đau thần kinh tọa không? Có thể. Nếu bạn cảm thấy đau buốt, bắt đầu đau ở lưng hoặc mông và lan xuống chân, bạn có thể đang bị đau thần kinh tọa. Tin tốt về chứng đau lưng khi mang thai là nó thường có thể giải quyết được. Thêm vào đó, có nhiều cách để giải tỏa nó.

3. Điều trị đau lưng khi mang thai

Để ý tư thế của bạn khi bạn đang ngồi

Việc nằm dài trên ghế cả ngày thực sự gây căng thẳng cho cột sống của bạn hơn bất cứ điều gì khác. Ở nhà và tại nơi làm việc, hãy đảm bảo rằng những chiếc ghế mà bạn sử dụng hầu hết có khả năng hỗ trợ tốt - tốt nhất là có lưng và cánh tay thẳng và có đệm chắc chắn. Dùng chỗ để chân để nâng chân lên một chút và không bắt chéo chân. Điều đó có thể khiến xương chậu của bạn nghiêng về phía trước, làm trầm trọng thêm các cơ lưng bị căng đó.

Nghỉ giải lao

Thường xuyên đi bộ hoặc đứng và vươn vai, ít nhất một lần một giờ nếu có thể. Ngồi quá lâu có thể khiến lưng bạn bị đau nhiều hơn. Cố gắng không đứng quá lâu. Nếu bạn làm việc bằng chân, hãy cố gắng đặt một chân lên một chiếc ghế đẩu thấp để giảm bớt áp lực lên lưng dưới.

Tránh nâng vật nặng

Và nếu bạn phải làm, hãy làm điều đó từ từ. Ổn định bản thân bằng cách giả định một lập trường rộng rãi; uốn cong ở đầu gối, không ở thắt lưng; ngồi xổm xuống và nâng bằng tay và chân, không phải lưng. Tốt hơn, hãy yêu cầu giúp đỡ!

Theo dõi cân nặng của bạn

Theo dõi tình trạng tăng cân khi mang thai của bạn  - tăng cân quá mức và tăng quá nhanh có thể gây khó khăn cho lưng của bạn.

Mang giày phù hợp

Giày cao gót quá cao - cũng như những đôi giày hoàn toàn bằng phẳng. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn một đôi giày đế thấp với khả năng nâng đỡ vòm chân tốt để giữ cho cơ thể bạn luôn thẳng hàng. Bạn cũng có thể cân nhắc đến nẹp chỉnh hình, loại lót giày đặc biệt được thiết kế để hỗ trợ cơ.

Trị Đau Mỏi Lưng Khi Mang Thai Tháng Đầu Và 3 Tháng Cuối

Điều trị đau lưng khi mang thai

Lấy một tấm nệm chắc chắn

Nếu không, hãy đặt một tấm bảng bên dưới nó trong suốt thời gian bạn mang thai. Một chiếc gối ôm sát cơ thể (dài ít nhất 5 feet)  cũng có thể giúp bạn tìm tư thế ngủ giảm thiểu căng thẳng.

Cân nhắc sử dụng đai đỡ ​​chéo hoặc băng quấn bụng

Được thiết kế đặc biệt cho dáng người mang thai, những chiếc đai hỗ trợ này có thể giúp giảm gánh nặng của bụng xuống khỏi lưng dưới của bạn.

Nghĩ những suy nghĩ hạnh phúc

Một tâm trí bình tĩnh dẫn đến một trở lại lỏng lẻo hơn. Bạn cũng có thể thử một số bài yoga trước khi sinh để thư giãn cả tâm trí và lưng của bạn.

Tắm nước ấm

Hoặc, nếu bạn có vòi hoa sen đang rung, hãy bật nó lên để được mát-xa lưng miễn phí.

Mát-xa 

Nói về mát-xa, hãy đi làm một (sau ba tháng đầu và với một chuyên gia mát-xa được cấp phép, người biết bạn đang mang thai và được đào tạo về nghệ thuật mát-xa trước khi sinh).

Nói chuyện với bác sĩ của bạn

Hỏi bác sĩ của bạn về các nhà trị liệu vật lý, các chuyên gia y học thay thế như bác sĩ châm cứu hoặc bác sĩ chỉnh hình, những người có thể giúp đỡ. Bạn cũng nên gọi cho học viên của mình nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng. 

Trên đây là những cách điều trị chứng đau mỏi lưng khi mang thai. Ngoài ra các mẹ cũng có thể kết hợp điều trị tình trạng sức khỏe của mình với các thiết bị hỗ trợ như: ghế massage, máy đạp tập, máy chạy bộ,... tại tập đoàn thể thao Elipsport của chúng tôi. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được những nỗi lo của các mẹ.

Lê Tuấn

Để ngăn ngừa các căn bệnh đau mỏi lưng tốt nhất, ngoài kiểm soát chế độ dinh dưỡng. Tập luyện thể thao là yếu tố quan trọng không kém. Nếu không có quá nhiều thời gian để đến phòng tập hằng ngày, hãy lựa chọn các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập hoặc thư giãn hằng ngày với ghế massage. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn cải thiện và ngăn ngừa tình trạng đau mỏi lưng hiệu quả nhất

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.